TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Tư,  22/10/2014, 08:32 (GMT+7)
Đặt báo in

 Chơi xe hơi off-road

Minh Phan
Chủ Nhật,  6/3/2011, 08:43 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Chơi xe hơi off-road

Minh Phan

(TBKTSG Online) - Có thể coi chơi xe hơi offroad là một môn thể thao mạo hiểm bởi bạn phải điều khiển xe vượt qua những quãng đường mà bạn khó đoán trước được điều gì đang chờ ở phía trước. Thành viên Vulcan4x4 (cũng là admin) của diễn đàn www.xehoivietnam.com đã chia sẻ với bạn đọc Chuyên trang Ô tô Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

>> Dụng cụ cứu hộ trong off-road

Một chuyến băng rừng của XV Off-road Club - Ảnh: Minh Phan

Cũng như nhiều môn thể thao mạo hiểm khác, người chơi xe off-road rất khó có thể dự đoán chính xác được điều gì đang chờ ở phía trước. Cũng một đoạn đường cũ nhưng mùa mưa khác, mùa nắng khác, con suối hiền hòa có thể bổng chốc hóa thành dòng lũ dữ cuốn trôi cả xe nếu có mưa đầu nguồn… cho nên công tác chuẩn bị trước mỗi chuyến đi là yếu tố quyết định sự thành công và an toàn của cả đoàn.

Trong số các công tác chuẩn bị, quan trọng nhất là nâng cấp và trang bị các phụ kiện cho những chiếc xe 2 cầu. Giống với các môn thể thao khác người mới tập chơi chỉ cần dụng cụ đơn giản và không quá cầu kỳ, trong trường hợp này là một chiếc xe 2 cầu như điều kiện tối thiểu để tham gia môn off-road.

Khái niệm về off-road

Nghĩa đen trong tiếng Anh của từ off-road là không đi trên đường. Còn hiện nay từ này được nhiều người hiểu là lái xe (2 và 4 bánh) qua những địa hình khó khăn, có thể là leo núi đá, băng qua sa mạc, rừng già nhiệt đới hoặc vượt sông suối, ao hồ.

Sau một thời gian tham gia những chuyến đi gần với điều kiện địa hình không quá khó, người chơi lại có nhu cầu đi những chuyến xa hơn và mức độ thử thách tăng dần. Đến đây bắt buộc phải nâng cấp phương tiện tức là bắt đầu nghiên cứu trang bị thêm cho chiếc xe 2 cầu những phụ kiện ngoại hạng phù hợp với những cung đường mới.

Phụ kiện trang bị cho xe off-road cũng không quá cầu kỳ phức tạp, đầu tiên phải nói đến một hệ thống giảm xóc tốt để có thể tải nặng và đi qua những địa hình không bằng phẳng mà không làm hư các bộ phận khác hoặc thậm chí là lật xe. Hệ thống giảm xóc được sản xuất dành riêng cho xe off-road còn có tác dụng làm tăng khoảng sáng của gầm xe, một tiêu chí rất quan trọng để vượt địa hình.

Kế tiếp trong danh sách phụ kiện off-road là bộ lốp xe gai to chuyên dụng, có đến 90% các xe xuất xưởng với một bộ lốp gai mịn và êm ái chỉ dành cho đường thành phố. Để cải thiện khả năng bám đường và vượt chướng ngại vật người chơi môn này cần nghĩ đến việc trang bị cho xe mình một bộ lốp gai to cho mọi loại địa hình, hay còn gọi là lốp AT (All Terrain), còn đối với những tay chơi off-road có kinh nghiệm và thường đi những cung đường khó thì lốp gai MT (Mud Terrain) là được chuộng hơn cả.

Có một loại phụ kiện gần như không thể thiếu với bộ môn off-road là tời điện. Tời điện thực chất là một mô tơ điện với hệ truyền động chậm nhưng cực mạnh, khi xe sa lầy hoặc gặp con dốc quá cao không vượt qua được người lái móc một đầu dây cáp của tời điện vào một vật thể cố định như gốc cây, tảng đá hoặc thậm chí là một xe khác và thu tời. Dòng điện 12V từ bình xe hơi nhờ vào tời điện sản xuất ra một lực kéo cực lớn lên đến hơn 4 tấn để kéo những chiếc xe thông thường có trọng lượng tịnh trên dưới 2 tấn thoát ra khỏi chổ lầy.

Như vậy chỉ cần trang bị xe 2 cầu, một bộ lốp chuyên dụng và 1 tời điện là bạn đã có thể tham gia chơi môn off-road.

Nói về việc chọn xe 2 cầu, không nhất thiết phải là xe đắt tiền như Land Cruiser, Jeep Wrangler hay FJ Cruiser mới đi off-road được. Bạn có thể cho những chiếc Land Cruiser FJ40 sản xuất cách đây trên dưới 20 năm đến những xe máy dầu hiện đại như Mitsubishi Triton, Isuzu Dmax hoặc thậm chí Ford Ranger đều phù hợp cho môn off-road. Những dòng xe 2 cầu như UAZ của Nga hay BJ của Trung Quốc tuy khá mạnh nhưng nhược điểm là thiếu phụ kiện để nâng cấp.

Và cuối cùng là kinh nghiệm của người lái. Dù xe bạn có trang bị đầy đủ, nhưng bạn chưa thử những đoạn đường dễ mà tham gia liền những đoạn đường khó thì rất dễ xảy ra sự cố. Hãy bắt đầu từ những đoạn đường đơn giản.

Hiện tại Việt Nam đã có một số câu lạc bộ off-road. Phía Nam có XV Off-road Club thuộc diễn đàn www.xehoivietnam.com; OS Offroad thuộc diễn đàn www.otosaigon.com và phía Bắc có OF Off-road Club thuộc diễn đàn www.otofun.net.

Đối với những thành viên ở các câu lạc bộ trên, thì off-road là môn thể thao kết hợp với rất nhiều những hoạt động khác như cắm trại dã ngoại, chèo thuyền, nhiếp ảnh, câu cá, leo núi… Nhưng sức cuốn hút của môn này là chinh phục những giới hạn của sức người và máy móc. Cho nên người chơi phải trang bị cho mình một thể chất khỏe mạnh, để đi tìm những giới hạn và chinh phục những giới hạn đó.

Năm 2010, các thành viên của OF Off-road Club đã tham gia giải Rainforest Challenge tại Malaysia, đây là giải thi đấu off-road hàng năm được tổ chức luân phiên tại các nước như Malaysia, Thailand, Indonesia, Philippines và Trung Quốc trong suốt 11 năm trở lại đây.

Xem thêm một số hình ảnh về những chuyến băng rừng của XV Off-road Club:

Chia sẻ với bạn bè:
     
ngotuanpro
Thật thú vị khi cầm vô lăng trên nhưng cung đường lầy lội và những con đường không phải là đường.
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.