SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Hai,  21/8/2017, 21:00 (GMT+7)
Đặt báo in

Thu phí xe hơi vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012?

Văn Nam
Thứ Sáu,  12/3/2010, 17:07 (GMT+7)
Chia sẻ:




Thu phí xe hơi vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012?

Văn Nam

Công ty Tiên Phong đề xuất thu phí ô tô vào khu vực trung tâm TPHCM kể từ tháng 1-2012 để giảm kẹt xe - Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Xe hơi các loại lưu thông vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012 sẽ phải đóng phí - đó là đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, đơn vị được giao nghiên cứu dự án thu phí chống ùn tắc giao thông tại TPHCM.

Theo kết quả nghiên cứu giữa kỳ được Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong báo cáo với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM sáng nay 12-3, trình tự chuẩn bị và thực hiện dự án thu phí sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn chuẩn bị dự án, nghiên cứu khả thi, chuẩn bị mặt bằng, xây lắp, vận hành thử, nghiệm thu và bàn giao hệ thống thu phí được triển khai từ tháng 4-2010 đến tháng 12-2011, trong đó việc xây lắp hệ thống thu phí sẽ hoàn tất và hoạt động thử nghiệm vào tháng 9-2011. Giai đoạn vận hành gồm công đoạn khai thác, bảo trì, mở rộng dự án được triển khai từ tháng 1-2012 trở đi.

Công ty Tiên Phong đã đề xuất 3 phương án thu phí gồm A, B và C. Phương án A sẽ thu phí mức khoảng 2 đô la Mỹ/lượt (tức khoảng 20.000 đồng/lượt) đối với ô tô lưu thông vào các tuyến đường lõi đô thị, tập trung ở quận 1 và quận 3.

Dự kiến, lần báo cáo cuối kỳ đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM gồm các kịch bản thu phí, phân tích chi phí, lợi nhuận của dự án sẽ được Công ty Tiên Phong báo cáo Sở Giao thông vận tải thành phố vào ngày 15-4 tới.

Theo Công ty Tiên Phong, nếu áp dụng phương án A, sẽ giảm ùn tắc giao thông gần 40% cho các trục đường chính có lưu lượng xe cao như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Chí Thanh, cầu Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thị Nghè, Nguyễn Thái Học, Lý Thái Tổ, 3 Tháng 2, Nguyễn Tri Phương, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt, Cộng Hòa, Quốc lộ 1A phía Nam và Quốc lộ 1A phía Bắc thành phố. 

Phương án B cũng sẽ áp dụng mức thu 2 đô la Mỹ/lượt đối với xe lưu thông vào vùng rộng hơn phương án A, hướng vào khu vực có nhiều lưu lượng xe. Phương án C áp dụng trong phạm vi rộng nhất còn gọi là vùng đa cấp gồm 2 mức thu 2 đô la Mỹ/lượt đối với xe vào vùng trung tâm, và 1 đô la Mỹ (khoảng 10.000 đồng/lượt) đối với xe lưu thông vào vùng rộng.

Theo so sánh của Tiên Phong, mặc dù hiệu quả của 3 phương án được đề xuất là như nhau, nhưng phương án A dễ thực thi hơn, có vốn đầu tư thấp hơn hơn nên đơn vị này đề nghị tiến hành nghiên cứu chi tiết phương án A cho các bước tiếp theo.

Mục tiêu của việc thu phí vào khu trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính nối đến khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bổ sung nguồn ngân sách phát triển giao thông công cộng và giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Cuối năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chấp thuận về nguyên tắc để TPHCM thu phí xe ô tô lưu thông trong khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông. Theo đó, UBND thành phố chấp thuận để Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong nghiên cứu dự án thu phí chống ùn tắc giao thông tại TPHCM.  

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Xin thử hỏi nếu đã thu tiền cho đề án gọi là giải quyết ùn tắc xe, mà vẫn không giải quyết được thì ai sẽ là chịu trách nhiệm trước toàn dân về việc này. Phương án này liệu có ai dám chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi dùng tiền của dân quá lớn mà vẫn không giải quyết được không?
 
Đúng là cái câu "Không quản lý được thì cấm", thu phí xe để giảm ùn tắc thật chẳng hợp lý chút nào, và rất bất bình đẳng. Tại sao không chặn đường không cho ô tô vào luôn đi cho nó đỡ tắc đường. Người ta đủ tiền mua ô tô, chẳng nhẽ phải sợ bỏ có 20 ngàn lẻ sao, mà tiền lại tính bằng tiền đô mới lạ chứ, thật là khó hiểu quá đi mất. Đọc tin này thực sự tôi rất phản đối mặc dù tôi không sống trong TPHCM, tôi ở Hà Nội. Mà TPHCM có cái luật này thì Hà Nội cũng sớm có thôi. Nói tóm lại thu phí để chống tắc đường là biện pháp cực kỳ tối nghĩa... 
 
Theo nghiên cứu từ đâu, số liệu thống kê được thu thập như thế nào mà chủ đầu tư đưa ra con số "giảm ùn tắc 40%"? Hiện nay chủ sở hữu xe đã phải đóng rất nhiều khoản phí. Để giảm kẹt xe phải nghiên cứu nghiêm chỉnh, khoa học.  Ví dụ: làm thế nào để thay đổi thói quen xấu mạnh ai nấy đi, đi ngược chiều, đậu xe dưới lòng đường... thường thấy ở các trung tâm thành phố....
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.