TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Tư,  23/7/2014, 20:23 (GMT+7)
Đặt báo in Liên hệ

 PTT Nguyễn Sinh Hùng: "Năm 2015 sẽ có một Vinashin mới"

Hồng Phúc
Thứ Tư,  4/8/2010, 20:46 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Hồng Phúc

Ngành đóng tàu Việt Nam được lợi gì từ việc Chính phủ cứu Vinashin? Ảnh: Lã Anh.
(TBKTSG Online) - Chính phủ đã quyết định lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin do Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng làm trưởng ban. Nhà nước sẽ cấp đủ vốn điều lệ từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và nếu cần Chính phủ có thể phát hành thêm trái phiếu cho Vinashin vay.

Thông tin này được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói trước các phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Chính phủ, diễn ra chiều nay 4-8, tại Hà Nội.

>> Vì sao Chính phủ tái cơ cấu Vinashin?

Theo ông Sinh Hùng, Chính phủ sẽ tái cơ cấu lại Vinashin theo hướng thu hẹp ngành kinh doanh. “Ngành chính của Tập đoàn mới là đóng tàu, sửa chữa tàu và công nghiệp phụ trợ cho tàu, không làm vận tải biển nữa. Vinashin cũ đầu tư cả xi măng, du lịch, đa ngành nghề…”, ông Sinh Hùng nói.

Ông nói tiếp: “Ta quyết tâm xây dựng ngành cơ khí đóng tàu và công nghiệp tàu thuỷ của đất nước. Nước ta có bờ biển dài nên kinh tế hàng hải cực kỳ quan trọng, ta buộc phải xây dựng nó. Tình hình (của Tập đoàn Vinashin) hiện nay vẫn trong tầm giải quyết và năng lực của ta, chưa tuột khỏi tay ta, nên nếu để Vinashin phá sản thì ta lại phải dựng lên một ngành công nghiệp tàu thuỷ mới. Vì thế Chính phủ xác định rõ chủ trương phải quyết tâm xây dựng lại”.

Nhà nước sẽ cấp đủ vốn điều lệ từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp, bằng các nguồn tài chính thích hợp cho Vinashin vay để trả nợ nước ngoài đến hạn, cơ cấu lại nợ tín dụng, hoàn thành các dự án dở dang, các con tàu đang đóng để đưa vào sử dụng, bán và hoàn trả vốn.

“Bản thân Vinashin phải tự cân đối nguồn vốn. Chính phủ nếu thấy cần có thể phát hành trái phiếu để tiếp tục cho Vinashin vay, và khi Tập đoàn cân đối được sẽ phải trả lại nguồn vốn này”, vẫn theo lời Phó thủ tướng.

Tuy nhiên, trả lời các phóng viên, ông Sinh Hùng cho biết, Vinashin còn một khoản nợ nước ngoài khoảng 600 triệu đô la Mỹ, vay nước ngoài không có bảo lãnh của Chính phủ, chưa trả. Vinashin hiện còn nợ khoản vay trái phiếu quốc tế của Chính phủ 750 triệu đô la Mỹ (hạn trả nợ vào 2016); 600 triệu đô la do tập đoàn tự vay, một số khoản nợ chưa đến hạn trả khác… Trong đó, theo ông Sinh Hùng, một số khoản nợ khác Vinashin có thể trả sau khi tái cơ cấu.

“Bản thân Vinashin phải tự cân đối nguồn vốn. Chính phủ nếu thấy cần có thể phát hành trái phiếu để tiếp tục cho Vinashin vay, và khi Tập đoàn cân đối được sẽ phải trả lại nguồn vốn này”...
PTT Nguyễn Sinh Hùng
Theo “Thông báo về tình hình hoạt động và chủ trương, giải pháp phát triển Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam” của Chính phủ, được Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đọc tại cuộc họp báo, trước hết, tập đoàn có trách nhiệm tích cực giải quyết những vấn đề tài chính của mình thông qua việc thu hồi, thoái vốn, cổ phần hoá, bán, chuyển giao dự án ngoài ngành chính để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất.

Cũng theo thông tin từ Chính phủ, HĐQT Tập đoàn này bước đầu đã xây dựng phương án kinh doanh mới mà theo tính toán sơ bộ, các năm 2010-2012 sẽ còn lỗ, dự báo năm 2013 - 2014 bắt đầu có lãi và sau năm 2015 sẽ phát triển ổn định.

“Năm 2015 ta sẽ có một Vinashin mới”, Phó thủ tướng Sinh Hùng nói.

Vị trí đặt quảng cáoCác giải pháp chính được Chính phủ nêu ra gồm: Khẩn trương kiện toàn tổ chức và bộ máy lãnh đạo, duy trì sản xuất kinh doanh và tiếp tục tái cơ cấu, phê duyệt điều lệ, quy chế quản lý tài chính và các quy chế nội bộ của Vinashin, dồn sức cho các hợp đồng đóng tàu còn lại để bàn giao cho khách hàng, hạn chế tối đa việc huỷ hợp đồng, khẩn trương thoái vốn ở những doanh nghiệp ngoài ngành kinh doanh chính, rà soát để bán hay chuyển giao các dự án, di dời một số nhà máy đóng tàu để sử dụng qũy đất cho mục tiêu mới để có thêm nguồn vốn phục vụ sản xuất.

Chính phủ sẽ điều chỉnh lại phương án phát triển của Tập đoàn một cách toàn diện và khả thi, phê duyệt lại chiến lược và quy hoạch phát triển của ngành công nghiệp tàu thuỷ cho giai đoạn 2011-2015, có tính đến 2020.

Chính phủ cũng sẽ hoàn thiện thể chế, cơ chế để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện tốt chức năng sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và tập đoàn kinh tế.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, “Sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ có chủ trương tái cơ cấu toàn diện Vinashin với sự hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ từ kinh tế nhà nước và của các định chế tài chính tín dụng để duy trì và từng bước ổn định, phát triển Vinashin với hiệu quả cao, trả được nợ, thu hồi được vốn và làm được vai trò nòng cốt của ngành đóng tàu biển, với mục tiêu ít thiệt hại nhất”.

Đồng thời, Chính phủ sẽ làm rõ, công khai những kết quả đã đạt, cũng như khuyết điểm, yếu kém, sai phạm và xử lý với những cá nhân sai phạm.

“Đối với những cá nhân vi phạm, Chính phủ có thể kiểm điểm các hành vi vi phạm quy định của nhà nước, xử lý nghiêm minh trước pháp luật và kỷ luật trước Đảng”.
PTT Nguyễn Sinh Hùng
“Đối với những cá nhân vi phạm, Chính phủ có thể kiểm điểm các hành vi vi phạm quy định của nhà nước, xử lý nghiêm minh trước pháp luật và kỷ luật trước Đảng”, ông Sinh Hùng nói. Vấn theo ông Sinh Hùng, Chính phủ đã thảo luận kỹ các nguyên nhân của Vinashin, nguyên nhân chính là so sự lãnh đạo, quản lý của nhà nước, nguyên nhân khách quan cũng rất nghiêm trọng vì trong khủng hoảng kinh tế của thế giới các ngành đều ảnh hưởng, nhưng ảnh hưởng nặng nhất là “anh tàu biển”. “Nhưng Chính phủ vẫn thấy nguyên nhân chủ quan vẫn là chính, tức nguyên nhân từ bên trong và từ quản lý. Nếu công tác quản lý tốt hơn từ phía Nhà nước thì khó khăn bên ngoài cũng sẽ không thể khiến Vinashin lâm vào bờ vực phá sản”.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, từ năm 2005 đến nay, đã có tất cả 11 cuộc thanh tra, kiểm tra kiểm toán với Vinashin, thậm chí có vài lần có kiểm toán quốc tế KPMG tham gia, “phát hiện sai phạm cũng nhiều nhưng ta chưa có cơ chế chế tài nên xử phạt chưa nghiêm”. 

MỘT VÀI CON SỐ:

Năm 2008: các chủ tàu đã huỷ hợp đồng và các thoả thuận đóng tàu trị giá hơn 8 tỷ đô la Mỹ, riêng năm 2010 số hợp đồng đóng tàu có nguy cơ bị huỷ lên tới trên 700  triệu đô la Mỹ. Đến tháng 6-2010, tổng tài sản của Tập đoàn khoảng 104.000 tỷ đồng nhưng tổng số nợ là 86 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu gần 11 lần. Đã có gần 17.000 công nhân bỏ việc, gần 5.000 người mất việc. Tập đoàn hiện có khoảng 7 vạn người.

(Nguồn: Văn phòng Chính phủ)

 

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.