SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Tư,  29/3/2017, 14:23 (GMT+7)
Đặt báo in

Thi tốt nghiệp phổ thông: nên bỏ

Huỳnh Thế Du
Thứ Tư,  10/8/2011, 09:29 (GMT+7)
Chia sẻ:




Thi tốt nghiệp phổ thông: nên bỏ

Huỳnh Thế Du

(TBKTSG) - Một mùa thi nữa đã đi qua. Dưới góc độ toàn xã hội, ai cũng biết rằng với “sức chứa” hiện tại của hệ thống giáo dục Việt Nam, có thi kiểu gì thì cũng chỉ khoảng 500.000 trong số hàng triệu sĩ tử được bước vào “chân trời mơ ước”.

Thi cử, thật đơn giản, chỉ để chọn người cho năm học tiếp theo.

Tuy nhiên, điều mà xã hội quan tâm chính là cách thi ra sao để hầu hết những người có khả năng với sự chuẩn bị tốt nhất chọn được một chỗ ưng ý trong số chỗ giới hạn định sẵn. Hơn thế, làm sao để những người đã được chọn có thể phát huy trí tuệ của mình nhằm chuẩn bị một hành trang chắc chắn cho bản thân cũng như cho cả dân tộc tiến tới tương lai là điều cần được đặc biệt quan tâm.

Ở nước ta, muốn bước vào ngưỡng cửa đại học, mỗi thí sinh phải trải qua ít nhất hai kỳ thi gồm: thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Kỳ thi tuyển sinh mang tính sàng lọc và có ý nghĩa quyết định, trong khi kỳ thi tốt nghiệp đơn thuần chỉ để đủ điều kiện được dự kỳ thi tuyển sinh.

Dưới góc độ toàn xã hội, kỳ thi tốt nghiệp, suy cho cùng, chỉ mang tính thủ tục, không hơn không kém. Tuy nhiên, đối với từng cá nhân, gia đình, nhà trường cũng như địa phương, đậu tốt nghiệp lại rất quan trọng. Bất ổn chính ở chỗ này.

Đối với cả xã hội, vấn đề không nằm ở chỗ tỷ lệ đậu hay rớt là bao nhiêu, mà nó nằm ở cơ chế sàng lọc để có sự phân công lao động hợp lý sao cho mọi người đều phát huy được khả năng của mình một cách tốt nhất nhằm tạo ra nhiều của cải hay đóng góp lớn nhất cho xã hội. Ngược lại, đối với các đối tượng cụ thể, mất mát là rất rõ ràng. Cho dù chỉ có phân nửa số người hoàn thành chương trình phổ thông trung học bước tiếp vào giáo dục bậc cao, nhưng cảm giác cánh cửa đại học khép lại đi cùng với một tương lai bất định cho những người bị trượt tốt nghiệp là rất rõ ràng. Và, gia đình thì cảm thấy mất mặt; nhà trường thì mất thành tích; và địa phương thì mang tiếng.

Do vậy, ưu tiên hàng đầu của những người liên quan là làm sao để con em mình vượt qua kỳ thi tốt nghiệp. Ý muốn này sẽ cuốn phăng bất kỳ trở lực nào ngăn cản việc hầu hết học sinh có được tấm bằng tốt nghiệp. Hậu quả là người đi thi thì lo ít mà bố mẹ, nhà trường và địa phương lại phải lo nhiều và tìm mọi cách để các em kiểu gì cũng phải đậu và tỷ lệ đậu tốt nghiệp kiểu gì cũng phải cao. Chuyện thỏa thuận chấm điểm, việc chăm sóc “đặc biệt” đội ngũ coi thi, ném phao, gian lận… là khó tránh.

Về phía con trẻ, không phải tất cả, nhưng khi biết rằng kiểu gì thì bố mẹ, nhà trường và địa phương cũng lo thì chúng cần gì phải lo. Đến ngày là đi thi và chắc chắn sẽ đậu nên đâu cần nỗ lực. Hậu quả là khả năng tư duy và trí tuệ sẽ bị thui chột rất nhiều. Chỉ cần một bộ phận như vậy cũng đã gây ra những tác hại nghiêm trọng cho xã hội.

Nói chung, một kỳ thi chỉ có tính thủ tục nhưng lại gây ra vô số rắc rối và tổn thất cho xã hội thì nên bỏ. Trong trường hợp này, hãy để cho các trường làm một việc hết sức nhẹ nhàng là chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông trung học cho những ai đủ điều kiện. Sự sàng lọc và đánh giá cao thấp nên dành cho các trường ở kỳ thi tuyển sinh và thị trường việc làm sau này.

Việc áp dụng một chương trình chung, một cách thức đánh giá đồng nhất ở bậc phổ thông có thể là cần thiết. Tuy nhiên, đây là điều không nên đối với giáo dục bậc cao vì bản chất của cấp học này là quá trình đào tạo có tính chuyên sâu và không đồng nhất.

Với ý nghĩa như vậy, từng trường biết rõ khả năng đào tạo của họ cũng như đối tượng cần thu hút. Khi được tự do, mỗi trường sẽ tự xây dựng tiêu chí và cách thức tuyển sinh riêng để chọn được người phù hợp chứ chỉ căn cứ vào số điểm của kỳ thi “ba chung” thì xác suất chọn nhầm người hay ngồi nhầm lớp là rất cao. Và rồi lại “chê” các trường đào tạo xa rời thực tế.

Nên chăng, Việt Nam cần có các tổ chức độc lập chuyên đánh giá kiến thức như nhiều nước đang áp dụng. Khi đó, các trường có thể dùng kết quả này cùng với những tiêu chí khác để xét tuyển thay vì chỉ dựa duy nhất vào điểm thi.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.