TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Bảy,  25/10/2014, 08:25 (GMT+7)
Đặt báo in

 Mũ bảo hiểm thật, giả?

TBKTSG Online
Thứ Ba,  5/3/2013, 22:01 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Mũ bảo hiểm thật, giả?

TBKTSG Online

(TBKTSG Online) - Lại thêm một quy định được nhiều ý kiến cho là các cơ quan quản lý Nhà nước đang đẩy “quả bóng trách nhiệm” cho dân khi áp dụng mức phạt hàng trăm ngàn đồng đối với những người đội mũ bảo hiểm không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo thông tin trên các báo ngày 5-3, bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông Vận tải đã thông qua nội dung dự thảo Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện. Theo đó, các mũ bảo hiểm phải có đủ cấu tạo gồm vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Cũng theo thông tư trên, những người đội các loại mũ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, với mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng, và dự kiến sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4-2013.

Đọc qua nội dung trên, không khó nhận ra rằng đây là thông tư được ban hành mà chưa được xem xét kỹ đến tính khả thi cũng như quyền hạn, tâm tư của người dân. Chắc hẳn các cơ quan quản lý trên đều biết rằng tất cả những người đội mũ bảo hiểm đều không phải là các chuyên gia về chất lượng mũ bảo hiểm, vậy thì việc mua phải mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn là điều không thể tránh khỏi.

Trong thâm tâm, bất cứ ai cũng muốn mua được mũ bảo hiểm có chất lượng với giá phải chăng, hợp túi tiền của họ mà có thể giúp bảo vệ được tính mạng, hạn chế rủi ro về thương vong khi có bất cứ sự cố nào xảy ra trong lúc tham gia giao thông. Nhưng, không phải bất cứ ai cũng có thể nhận biết sản phẩm mũ bảo hiểm họ mua có đạt tiêu chuẩn hay không, ngay cả khi họ mua những sản phẩm có dán dấu CR tại các cửa hàng có giấy phép kinh doanh nhưng tem CR này vẫn có thể là giả.

Việc người tiêu dùng quan tâm đến mua các sản phẩm chất mũ bảo hiểm chất lượng, đạt chuẩn là điều cần được khuyến khích nhưng khi họ mua phải hàng nhái, hàng giả thì lại bị phạt. Hơn nữa, họ cũng không thể làm thay các cơ quan chức năng trong việc quản lý chất lượng sản phẩm vì họ không đủ chuyên môn, dụng cụ, quyền hạn trong lĩnh vực này.

Còn rất nhiều điều cần bàn xoay quanh thông tư liên tịch trên. Anh/chị có ý kiến thế nào về vấn đề này, xin mời đóng góp trong box bên dưới.

Chia sẻ với bạn bè:
     
Thanh Sơn :
Rất nhiều quy định về an toàn giao thông đường bộ không được thực hiện nghiêm, chẳng hạn như người đi xe gắn máy, xe hơi thường xuyên sử dụng điện thoại trong lúc lái xe trên đường, có lúc trước mặt công an mà chẳng bị phạt thì làm sao công an lại làm việc khó hơn là phạt những người đi xe gắn máy đội mũ bảo hiểm dỏm để rồi phải kiểm tra xem mũ có đạt chất lượng không, rồi có thể là cãi vã giữa công an và người bị phạt... Thôi đừng ban hành nhiều quy định làm chi rồi để đó cũng như không.
- 11/03/2013
 
Diệp Hà Anh :
Các cơ quan này chắc phải hiểu một điều đơn giản rằng quy định thì phải thực tế thì mới đi vào cuộc sống được. Có thể cái nội dung thông tư này được soạn thảo từ những người ngồi trong máy lạnh mà không suy nghĩ thấu đáo đến tính khả thi thì làm sao mà áp dụng được?
- 11/03/2013
 
Trần Quốc Bình :

Ngoài việc kiểm tra thường xuyên, nghiêm ngặt những doanh nghiệp, điểm bán mũ bảo hiểm "rởm", tôi cho rằng quan trọng là phải có những biện pháp chế tài nặng, phạt hàng chục tỷ đồng thay vì vài triệu đến vài chục triệu như hiện nay, thậm chí khởi tố thì mới đủ sức răng đe những kẻ làm ăn không có đạo đức kinh doanh.

- 09/03/2013
 
Mai Huyền :
Ôi kiểm tra làm gì cho tốn kém công sức và tiền của vì mũ bảo hiểm dỏm sẽ tiếp tục được sản xuất, bày bán nhiều trên các vỉa hè cho mà xem. Tôi nói điều này có cơ sở là vì ngay trong lúc các cơ quan chức năng đang ráo riết kiểm tra thì mũ bảo hiểm dỏm vẫn đang cứ bày bán trên các vỉa hè ở nhiều nơi tại TPHCM. Ai cũng biết nhưng không rõ các cơ quan có biết không?
- 09/03/2013
 
Đỗ Anh Quỳnh :

Mấy ngày nay, báo chí đưa rất nhiều tin về việc lực lượng chức năng truy ráo riết mũ bảo hiểm dỏm. Đây là việc đáng lẽ phải được làm từ lâu, thường xuyên chứ đừng có làm theo phong trào. Bởi nếu việc kiểm tra mũ bảo hiểu mà làm chiếu lệ thì mọi chuyện đâu sẽ vào đó.

Tôi mong rằng không chỉ có mũ bảo hiểm mà các cơ quan chức năng còn phải có trách nhiệm kiểm tra, kiêm quyết với thực phẩm "bẩn", trái cây có hoá chất từ Trung Quốc, hàng may mặc có chứa chất độc hại... để không chỉ bảo vệ cái đầu, thân, sức khoẻ mà các cơ quan này phải có nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng khỏi nguy cơ bị "giết từ từ" bởi các thực phẩm, sản phẩm được chế biến, sản xuất từ những người đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

- 09/03/2013
 
Đào Sơn :

Tôi không hiểu tại sao năm nào cũng có đợt kiểm tra các mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không nhưng mũ bảo hiểm "rởm" vẫn được bày bán công khai iữa ban ngày.

Điều này khiến trong đầu tôi nảy ra câu hỏi là liệu có sự bắt tay, thông đồng giữa các lực lượng chức năng và các công ty sản xuất, bán mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn hay không?.

- 08/03/2013
 
Phạm Quốc Hưng :

Quy định phạt người đội mũ bảo hiểm dõm cũng có lý, có thể giúp ngăn được những người có chủ ý mua mũ bảo hiểm dỏm cho rẻ tiền để đối phó với công an thay vì mua mũ có chất lượng tốt, đạt quy chuẩn để bảo vệ họ khi tham gia giao thông. Nhưng trước khi làm điều này, các cơ quan liên ngành cần phải "quyét" sạch mũ bảo hiểm giả đã.

- 07/03/2013
 
Nguyễn Anh Tuấn :

Sao lúc này các từ "phạt", "thu phí" được sử dụng nhiều thế? Hết thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, đến thu phí giao thông và sắp tới là phạt người đội mũ bảo hiểm 'rởm'.!

- 07/03/2013
 
Lê Thành Nhân :
Thông tư trên chắc chắn sẽ không khả thi. Ai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng của MBH khi " người" và "mũ" cùng tham gia giao thông. Nếu ở các quầy, sạp, kho...thì có thể phối hợp liên ngành để kiểm tra, kiểm soát; công cụ nào để xét nghiệm nhanh để khẳng định là MBH không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật ( có kết quả thử nghiệm mới xử phạt người đội MBH); một quy định thiếu trách nhiệm, trong khi người đội MBH là nạn nhân của một vụ mua bán ( số người đối phó với CSGT là ít). Cho nên, các Bộ nên xem xét lại tính khả thi của một văn bản pháp quy, dư luận xã hội rất không đồng tình.
- 07/03/2013
 
Đỗ Anh Tuấn :

Theo tôi, thay vì việc phạt người dân thì các cơ quan chức năng nên kiểm tra thường xuyên, liên tục các của hàng kinh doanh mũ bảo hiểm và loại bỏ mũ bảo hiểm giả. Khi các cửa hàng bán mũ thật thì người dân cũng sẽ dùng mũ thật thôi.

- 07/03/2013
 
Duy Khanh :

Phạt sẽ rất phức tạp.

Tôi cho rằng nếu quy định phạt những người đội mũ bảo hiểm giả thì sẽ rất phức tạp và thế nào cũng có xảy ra cãi vã giữa công an và người bị phạt, vì người đội mũ bảo hiểm dỏm sẽ đưa ra lý do rằng họ không biết là mũ họ mua là hàng giả. Ngoài ra, nếu quy định này được áp dụng thì công an cũng sẽ phải trang bị thêm dụng cụ kiểm định mũ bảo hiểm và có người chuyên về lĩnh vực này thì mới phân biệt được mũ thật với mũ giả, vì mũ giả có thể sẽ vẫn gắn tem CR giả.

- 07/03/2013
 
Thanh An :

Sao lại phạt dân? Nếu quy định phạt người đội nón bảo hiểm "dỏm" được áp dụng thì đúng là lợi bất cập hại, bởi người dân đâu muốn sử dụng hàng dỏm, hàng kém chất lượng nhưng vì hàng dỏm được bán tràn lan, có giá rẻ hơn thì những người không có nhiều tiền thì họ đành phải mua và có thể họ không biết đây là hàng giả.

Tôi cho rằng để hàng giả bày bán trên đường phố, tại các điểm bán mũ bảo hiểm thì trách nhiệm trước tiên phải thuộc về các cơ quan quản lý chuyên trách. Nếu các cơ quan này thực hiện kiểm tra gắt gao thì hàng giả sao có thể được bán ngay trên vỉa hè được.

Do vậy, các cơ quan này cần phải tự "phạt" mình trước, rồi đến phạt các công ty, những người sản xuất, bán mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn, chất lượng trước khi nghĩ đến người đội mũ bảo hiểm dỏm.

- 07/03/2013
 
Vũ Chuyên :

Sao lại phạt dân?

Kiểm tra mũ bảo hiểm có đạt quy chuẩn, chất lượng hay không là trách nhiệm của các cơ quan chức năng Nhà nước, và khi để các sản phẩm không đạt quy chuẩn bán ra thị trường thì các cơ quan này nên "phạt" mình trước khi nghĩ đến phạt dân.

Bởi lẽ, đúng như lời tác giả nói là không phải ai cũng là chuyên gia kiểm định chất lượng mũ bảo hiểm nên việc mua phải sản phẩm giả là điều không tránh khỏi trong một thị trường thật giả lẫn lộn hiện nay. Tôi cho rằng nếu các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện kiểm tra gắt gao thường xuyên, đột xuất thay vì kiểm tra theo "phong trào" thì làm sao những người làm hàng giả có cơ hội đưa các sản phẩm kém chất lượng ra thị trường được.

Tóm lại, các cơ quan có trách nhiệm phải tự "phạt" mình trước, rồi phạt nặng những người làm và bán mũ bảo hiểm giả, không đúng quy chuẩn trước khi nghĩ đến phạt những người sử dụng hàng giả (dù vô tình hay cố ý).

- 07/03/2013
 
Nghia :

Cuối cùng thì các cơ quan quản lý nhà nước đã đẩy hết trách nhiệm mà đáng lẽ họ phải làm cho dân bằng nhiều thứ hình phạt hơn. Thế là từ đây cứ mặc mà sức phạt, không phải suy nghĩ nhiều mà còn có khoản thu.

Mũ bảo hiểm không chất lượng vẫn được bày bán thì trước hết đó là không hoàn thành trách nhiệm chống hàng giả, hàng nhái của cơ quan quản lý NN rồi, nhưng họ không làm được nên né tránh.

VN có bao nhiêu người đi xe gắn máy và bao nhiêu hãng sản xuất mũ bảo hiểm? Quản lý cái nào dễ hơn? Thế mà còn làm không được giờ bày ra trò hề nữa à? Nếu bảo một cái mũ không đạt chất lượng thì phải thử, mấy anh thử thế nào không khéo thành cái gọi là "phá hoại tài sản công dân". Còn phạt xong tịch thu mũ thì người ta sẽ đi về mà không có mũ đội, các anh tính sao trong trường hợp này?

- 07/03/2013
 
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.