SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Chủ Nhật,  24/9/2017, 10:13 (GMT+7)
Đặt báo in

Đã đến lúc nên thay đổi

Ngọc Lan
Thứ Năm,  3/11/2011, 09:31 (GMT+7)
Chia sẻ:




Đã đến lúc nên thay đổi

Ngọc Lan

Các đại biểu Quốc hội khóa XII bấm nút thông qua kế hoạch ngân sách của Chính phủ. Ảnh: T.L.

(TBKTSG) - Phải chăng đã đến lúc Quốc hội nên xem xét lại việc có cần thông qua các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cho kế hoạch năm mà Chính phủ trình vào các kỳ họp cuối năm? Phóng viên TBKTSG ghi nhận ý kiến của Quốc hội về vấn đề này.

Một điều chưa có tiền lệ là trước thềm kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, lần đầu tiên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã ghi thẳng vào văn bản kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cụ thể về việc có cần xác định các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong nghị quyết của Quốc hội hay không?

Xuất phát điểm của vấn đề này là do có rất nhiều ý kiến chính thức hoặc bên lề của các đại biểu Quốc hội yêu cầu Quốc hội phải xem lại việc thông qua hàng loạt các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô hàng năm trong các nghị quyết của mình. Bởi lẽ trong số 24 chỉ tiêu vĩ mô thường được thông qua hàng năm, không ai rõ chỉ tiêu nào là bắt buộc, chỉ tiêu nào mang tính định hướng hay chỉ được liệt kê vậy thôi. Thực tế là có nhiều chỉ tiêu năm này qua năm khác không đạt nhưng năm nào cũng được ghi vào nghị quyết, khiến cho hiệu lực thực thi các nghị quyết của Quốc hội không cao.

Ví dụ như tổng kết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm (2006-2010), Ủy ban Kinh tế nhận thấy có tới 10/24 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, ngay từ chỉ tiêu thường được xét đến hàng đầu là tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm, tiếp đó là các chỉ tiêu khác như cơ cấu ngành trong GDP hay một số chỉ tiêu về môi trường thấp hơn so với kế hoạch.

Theo Ủy ban Kinh tế, việc xác định các chỉ tiêu này là chức năng của Quốc hội, thể hiện qua việc nghị quyết được lượng hóa. Song, cũng chính Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu phải thừa nhận: “Cho dù nghị quyết có giá trị như một đạo luật nhưng một số chỉ tiêu thường chỉ phản ánh vấn đề về mặt lượng mà chưa phản ánh mặt chất của sự phát triển, chưa có tiêu chí cụ thể, rất khó đo lường và thực tế không có cơ sở để giám sát, đánh giá kết quả thực hiện”. Một số chỉ tiêu khác lại mang tính động viên nhiều hơn là bắt buộc, làm cho hiệu lực thực hiện các chỉ tiêu chưa cao hoặc mang tính hình thức.

Biểu hiện cụ thể của việc định lượng chỉ tiêu không đi đôi với chất lượng phát triển thì đã rõ. Năm nào Quốc hội cũng thông qua chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm sau cao hơn năm trước nhưng hiệu quả của nền kinh tế giai đoạn 2006-2010 lại giảm so với thời kỳ trước đó (2001-2005). Như giai đoạn 2001-2005, tỷ lệ tổng vốn đầu tư toàn xã hội/GDP là 39%, tốc độ tăng GDP bình quân 7,5%, sang giai đoạn 2006-20110, tỷ lệ này là 42,7%, còn tốc độ tăng GDP bình quân chỉ là 7%. Bên cạnh đó sức cạnh tranh của nền kinh tế cũng thấp, tốc độ tăng năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) giảm.

Thế nhưng, tính hình thức trong việc phê duyệt chỉ tiêu tăng trưởng GDP không mấy khi được xem xét một cách nghiêm túc.

Dù đã nêu ra được vấn đề có cần xem lại việc xác định các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm ở Quốc hội hay không, cũng như phân tích được tính hình thức của việc này nhưng đề xuất của Ủy ban Kinh tế lại mang tính “nước đôi”. Ủy ban đề nghị phân nhóm các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và môi trường thành hai loại. Một loại bắt buộc Quốc hội phải thông qua, đó là tốc độ tăng GDP, chỉ số giá tiêu dùng, kim ngạch xuất khẩu, nhập siêu… Còn nhóm các chỉ tiêu xã hội và môi trường, việc làm sẽ mang tính định hướng. Như vậy, bản chất của việc ra nghị quyết về kinh tế - xã hội hàng năm của Quốc hội sẽ chẳng có gì thay đổi.

Cho dù Ủy ban Kinh tế không đưa vấn đề này ra thảo luận trong nội dung chính thức của kỳ họp Quốc hội để lấy ý kiến rộng rãi hơn, nhưng chính các đại biểu Quốc hội cũng đã cho rằng không nên dành sự quan tâm hàng đầu đến chỉ tiêu GDP như một thông lệ, quán tính tại mỗi kỳ họp.

Đại biểu Mai Hữu Tín (Bình Dương) cho biết ông đứng về nhóm các đại biểu trong Ủy ban Kinh tế đặt vấn đề cân nhắc chỉ tiêu GDP. Ông và nhiều đại biểu khác cho rằng thành công của Chính phủ trong việc điều hành nền kinh tế năm tới và những năm tiếp theo không phải là đạt được mức tăng GDP bao nhiêu. “Mức tăng GDP không đạt 6% nhưng Chính phủ kéo được mức tăng giá tiêu dùng xuống dưới 10% đã là thành công”.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.