Thứ Hai,  16/7/2018, 12:00 
Đặt báo in

Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế

Hồng Minh
Thứ Ba,  14/11/2017, 14:28 

Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế

Hồng Minh

Quang cảnh buổi sáng tại cảng Cái Rồng, trung tâm kinh tế của huyện Vân Đồn. Ảnh: quangninh.gov.vn

(TBKTSG Online) - Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra đồng tình với phương án tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo thiết chế trưởng đơn vị thay vì Ủy ban Nhân dân và Hội đồng Nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề giám sát ra sao để tránh lạm dụng quyền lực với vị lãnh đạo các đặc khu này là vấn đề còn không ít băn khoăn.

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, ngay sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt hôm 10-11, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật này.

TTXVN cho biết đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái), đã đặt câu hỏi về cách gọi tên của tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Ví dụ, nếu không có cấp chính quyền thì phải có Ủy ban hành chính hay Ủy ban đặc khu.

Cho rằng cần phải kiểm soát để tránh quyền lực tập trung cho Trưởng đặc khu, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (đoàn Cần Thơ) tỏ ra băn khoăn về mô hình tổ chức khi giao trưởng đặc khu làm toàn bộ công việc Ủy ban Nhân dân cấp huyện để lại, chưa kể việc của Thủ tướng và các bộ ban ngành. Do đó, ông Quyền bày tỏ mối lo lắng không nên giao quá nhiều việc về quản lý hành chính bởi khi có việc gì xảy ra thì các bộ, ngành khó có thể can thiệp. Vì thế, ông kiến nghị nên rà soát ủy quyền quyền lực đến đâu, đặc biệt là lĩnh vực trật tự an ninh quốc phòng chỉ nên giao ở một mức độ nhất định đối với đặc quyền của Trưởng đặc khu kinh tế.

Đặc biệt, cơ cấu bộ máy tổ chức, giám sát các chính quyền đặc khu kinh tế cũng là vấn đề gây tranh cãi giữa các đại biểu Quốc hội khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đăk Nông), nếu một bộ máy giống các địa phương khác như hiện nay thì không cần ban hành luật đơn vị hành chính. Nhưng do sự khác biệt về hành chính, đặc khu cần có luật quy định riêng và một trong những yêu cầu quan trọng nhất là tính chất hành chính phải gọn nhẹ, năng động của người đứng đầu.

Nhìn nhận việc trao quyền cho người đứng đầu đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt nhưng vẫn cần giám sát người dân, cơ quan đại diện, tuy nhiên ông Giang cho rằng việc tổ chức của cơ quan giám sát này đảm bảo gọn nhẹ linh hoạt hiệu quả trong việc thể hiện ý chí của người dân.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) lại đưa ra quan điểm có quá nhiều hình thức giám sát dù không có mô hình Hội đồng Nhân dân hay Ủy ban Nhân dân. Bà Nguyên cùng một số đại biểu Quốc hội khác cũng cho rằng, Chính phủ cần phải chọn lựa người có tài, có tầm cho chức danh Trưởng đặc khu kinh tế để quán xuyến công việc. Các vị trí phó cũng cần được giới thiệu mà không nên giao cho người đứng đầu đặc khu bổ nhiệm.

Về quá trình miễn, bổ nhiệm chức danh người đứng đầu đặc khu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đề xuất Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Hội đồng Nhân dân tỉnh, nhưng việc miễn nhiệm, thay đổi thuyên chuyển Thủ tướng có thể tự quyết hoặc theo đề nghị các bộ ngành Trung ương vì nếu Chủ tịch tỉnh không quyết thì Thủ tướng không ký.

Theo ông Nghĩa, các bộ ngành Trung ương chịu trách nhiệm về lợi ích quốc gia nhưng chiếu theo quy định dự thảo luật thì các bộ, ngành Trung ương không có thẩm quyền với đặc khu này. “Nếu ta không thiết kế kiểm soát nguồn lực một cách kết hợp thì quá lỏng lẻo,” ông Nghĩa nói.

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm là quy hoạch đối với các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái) cho rằng, các đặc khu đều phải bắt nguồn từ quy hoạch để định hướng không gian phát triển, tránh phá vỡ cảnh quan môi trương thiên nhiên.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TPHCM), băn khoăn về tính đặc trưng của từng đặc khu, vì nếu không rõ ràng thì có thể khiến cử tri hiều là 3 đặc khu này chỉ để hợp pháp hóa cho hoạt động kinh doanh casino tại đây.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn chứng từ bản dự thảo vừa trình Quốc hội có nêu việc Ủy ban Nhân dân tỉnh có thể cấp quyền sử dụng đất cho các dự án không quá 70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định với dự án trên 70 năm và không quá 99 năm. Ông cho rằng, đây là vấn đề cần xem lại và việc cấp giấy phép nên làm kỹ lưỡng. Ông đề xuất, tỉnh chỉ cấp phép với dự án có thời gian sử dụng đất dưới 50 năm trên cơ sở thống nhất ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Các dự án có thời gian sử dụng 50-70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết và từ 70-99 năm thì phải là Quốc hội.

Bà Đỗ Thị Lan, đại biểu thuộc đoàn Quảng Ninh, cho rằng cần phải làm rõ sự đảm bảo hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế nguồn lực. Bà lấy ví dụ về đặc khu kinh tế Thẩm Quyến (Trung Quốc), nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước giai đoạn đầu mà có tới 48% dự án đầu tư tốt, tạo động lực phát triển. Từ đó, bà Lan đề nghị cơ cơ chế ngân sách để đầu tư hạ tầng đơn vị hành chính trong những năm đầu và mong có quy định rõ rang về chính sách này.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Căn cứ đề nghị của nhà đầu tư và quy mô, tính chất của dự án đầu tư, Trưởng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định thời hạn sử dụng đất hơn 70 năm, nhưng không quá 99 năm đối với dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục…, theo dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
TIÊU ĐIỂM
Thời cơ cho đặc khu hành chính kinh tế
(TBKTSG Online) - Việc thành lập các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) theo lời trao đổi của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là nhằm tạo sân chơi mới, thu hút làn sóng đầu tư đang dịch chuyển mạnh trên thế giới.
PHẢN CHIẾU
Giao đất lâu dài mới hấp dẫn nhà đầu tư vào các đặc khu
(TBKTSG Online) - Trong phiên thảo luận về dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt với 3 đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14, một số đại biểu tỏ ra băn khoăn với dự thảo cho phép thời hạn sử dụng đất tối đa là 99 năm.
Bài học đặc khu kinh tế của Trung Quốc
(TBKTSG) - Kỳ họp thứ tư Quốc hội XIV đang diễn ra đã thảo luận Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu kinh tế - ĐKKT) Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Việt Nam có thể tham khảo được gì từ Trung Quốc trong quá trình hình thành các ĐKKT?
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế
Thứ Ba,  14/11/2017, 14:28 
Hồng Minh

Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế

Hồng Minh

Quang cảnh buổi sáng tại cảng Cái Rồng, trung tâm kinh tế của huyện Vân Đồn. Ảnh: quangninh.gov.vn

(TBKTSG Online) - Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra đồng tình với phương án tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo thiết chế trưởng đơn vị thay vì Ủy ban Nhân dân và Hội đồng Nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề giám sát ra sao để tránh lạm dụng quyền lực với vị lãnh đạo các đặc khu này là vấn đề còn không ít băn khoăn.

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, ngay sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt hôm 10-11, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật này.

TTXVN cho biết đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái), đã đặt câu hỏi về cách gọi tên của tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Ví dụ, nếu không có cấp chính quyền thì phải có Ủy ban hành chính hay Ủy ban đặc khu.

Cho rằng cần phải kiểm soát để tránh quyền lực tập trung cho Trưởng đặc khu, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (đoàn Cần Thơ) tỏ ra băn khoăn về mô hình tổ chức khi giao trưởng đặc khu làm toàn bộ công việc Ủy ban Nhân dân cấp huyện để lại, chưa kể việc của Thủ tướng và các bộ ban ngành. Do đó, ông Quyền bày tỏ mối lo lắng không nên giao quá nhiều việc về quản lý hành chính bởi khi có việc gì xảy ra thì các bộ, ngành khó có thể can thiệp. Vì thế, ông kiến nghị nên rà soát ủy quyền quyền lực đến đâu, đặc biệt là lĩnh vực trật tự an ninh quốc phòng chỉ nên giao ở một mức độ nhất định đối với đặc quyền của Trưởng đặc khu kinh tế.

Đặc biệt, cơ cấu bộ máy tổ chức, giám sát các chính quyền đặc khu kinh tế cũng là vấn đề gây tranh cãi giữa các đại biểu Quốc hội khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đăk Nông), nếu một bộ máy giống các địa phương khác như hiện nay thì không cần ban hành luật đơn vị hành chính. Nhưng do sự khác biệt về hành chính, đặc khu cần có luật quy định riêng và một trong những yêu cầu quan trọng nhất là tính chất hành chính phải gọn nhẹ, năng động của người đứng đầu.

Nhìn nhận việc trao quyền cho người đứng đầu đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt nhưng vẫn cần giám sát người dân, cơ quan đại diện, tuy nhiên ông Giang cho rằng việc tổ chức của cơ quan giám sát này đảm bảo gọn nhẹ linh hoạt hiệu quả trong việc thể hiện ý chí của người dân.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) lại đưa ra quan điểm có quá nhiều hình thức giám sát dù không có mô hình Hội đồng Nhân dân hay Ủy ban Nhân dân. Bà Nguyên cùng một số đại biểu Quốc hội khác cũng cho rằng, Chính phủ cần phải chọn lựa người có tài, có tầm cho chức danh Trưởng đặc khu kinh tế để quán xuyến công việc. Các vị trí phó cũng cần được giới thiệu mà không nên giao cho người đứng đầu đặc khu bổ nhiệm.

Về quá trình miễn, bổ nhiệm chức danh người đứng đầu đặc khu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đề xuất Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Hội đồng Nhân dân tỉnh, nhưng việc miễn nhiệm, thay đổi thuyên chuyển Thủ tướng có thể tự quyết hoặc theo đề nghị các bộ ngành Trung ương vì nếu Chủ tịch tỉnh không quyết thì Thủ tướng không ký.

Theo ông Nghĩa, các bộ ngành Trung ương chịu trách nhiệm về lợi ích quốc gia nhưng chiếu theo quy định dự thảo luật thì các bộ, ngành Trung ương không có thẩm quyền với đặc khu này. “Nếu ta không thiết kế kiểm soát nguồn lực một cách kết hợp thì quá lỏng lẻo,” ông Nghĩa nói.

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm là quy hoạch đối với các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái) cho rằng, các đặc khu đều phải bắt nguồn từ quy hoạch để định hướng không gian phát triển, tránh phá vỡ cảnh quan môi trương thiên nhiên.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TPHCM), băn khoăn về tính đặc trưng của từng đặc khu, vì nếu không rõ ràng thì có thể khiến cử tri hiều là 3 đặc khu này chỉ để hợp pháp hóa cho hoạt động kinh doanh casino tại đây.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn chứng từ bản dự thảo vừa trình Quốc hội có nêu việc Ủy ban Nhân dân tỉnh có thể cấp quyền sử dụng đất cho các dự án không quá 70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định với dự án trên 70 năm và không quá 99 năm. Ông cho rằng, đây là vấn đề cần xem lại và việc cấp giấy phép nên làm kỹ lưỡng. Ông đề xuất, tỉnh chỉ cấp phép với dự án có thời gian sử dụng đất dưới 50 năm trên cơ sở thống nhất ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Các dự án có thời gian sử dụng 50-70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết và từ 70-99 năm thì phải là Quốc hội.

Bà Đỗ Thị Lan, đại biểu thuộc đoàn Quảng Ninh, cho rằng cần phải làm rõ sự đảm bảo hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế nguồn lực. Bà lấy ví dụ về đặc khu kinh tế Thẩm Quyến (Trung Quốc), nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước giai đoạn đầu mà có tới 48% dự án đầu tư tốt, tạo động lực phát triển. Từ đó, bà Lan đề nghị cơ cơ chế ngân sách để đầu tư hạ tầng đơn vị hành chính trong những năm đầu và mong có quy định rõ rang về chính sách này.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế
Thứ Ba,  14/11/2017, 14:28 
Hồng Minh

Băn khoăn “luật chơi” nơi đặc khu hành chính kinh tế

Hồng Minh

Quang cảnh buổi sáng tại cảng Cái Rồng, trung tâm kinh tế của huyện Vân Đồn. Ảnh: quangninh.gov.vn

(TBKTSG Online) - Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra đồng tình với phương án tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo thiết chế trưởng đơn vị thay vì Ủy ban Nhân dân và Hội đồng Nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề giám sát ra sao để tránh lạm dụng quyền lực với vị lãnh đạo các đặc khu này là vấn đề còn không ít băn khoăn.

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, ngay sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt hôm 10-11, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật này.

TTXVN cho biết đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái), đã đặt câu hỏi về cách gọi tên của tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Ví dụ, nếu không có cấp chính quyền thì phải có Ủy ban hành chính hay Ủy ban đặc khu.

Cho rằng cần phải kiểm soát để tránh quyền lực tập trung cho Trưởng đặc khu, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (đoàn Cần Thơ) tỏ ra băn khoăn về mô hình tổ chức khi giao trưởng đặc khu làm toàn bộ công việc Ủy ban Nhân dân cấp huyện để lại, chưa kể việc của Thủ tướng và các bộ ban ngành. Do đó, ông Quyền bày tỏ mối lo lắng không nên giao quá nhiều việc về quản lý hành chính bởi khi có việc gì xảy ra thì các bộ, ngành khó có thể can thiệp. Vì thế, ông kiến nghị nên rà soát ủy quyền quyền lực đến đâu, đặc biệt là lĩnh vực trật tự an ninh quốc phòng chỉ nên giao ở một mức độ nhất định đối với đặc quyền của Trưởng đặc khu kinh tế.

Đặc biệt, cơ cấu bộ máy tổ chức, giám sát các chính quyền đặc khu kinh tế cũng là vấn đề gây tranh cãi giữa các đại biểu Quốc hội khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đăk Nông), nếu một bộ máy giống các địa phương khác như hiện nay thì không cần ban hành luật đơn vị hành chính. Nhưng do sự khác biệt về hành chính, đặc khu cần có luật quy định riêng và một trong những yêu cầu quan trọng nhất là tính chất hành chính phải gọn nhẹ, năng động của người đứng đầu.

Nhìn nhận việc trao quyền cho người đứng đầu đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt nhưng vẫn cần giám sát người dân, cơ quan đại diện, tuy nhiên ông Giang cho rằng việc tổ chức của cơ quan giám sát này đảm bảo gọn nhẹ linh hoạt hiệu quả trong việc thể hiện ý chí của người dân.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) lại đưa ra quan điểm có quá nhiều hình thức giám sát dù không có mô hình Hội đồng Nhân dân hay Ủy ban Nhân dân. Bà Nguyên cùng một số đại biểu Quốc hội khác cũng cho rằng, Chính phủ cần phải chọn lựa người có tài, có tầm cho chức danh Trưởng đặc khu kinh tế để quán xuyến công việc. Các vị trí phó cũng cần được giới thiệu mà không nên giao cho người đứng đầu đặc khu bổ nhiệm.

Về quá trình miễn, bổ nhiệm chức danh người đứng đầu đặc khu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đề xuất Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Hội đồng Nhân dân tỉnh, nhưng việc miễn nhiệm, thay đổi thuyên chuyển Thủ tướng có thể tự quyết hoặc theo đề nghị các bộ ngành Trung ương vì nếu Chủ tịch tỉnh không quyết thì Thủ tướng không ký.

Theo ông Nghĩa, các bộ ngành Trung ương chịu trách nhiệm về lợi ích quốc gia nhưng chiếu theo quy định dự thảo luật thì các bộ, ngành Trung ương không có thẩm quyền với đặc khu này. “Nếu ta không thiết kế kiểm soát nguồn lực một cách kết hợp thì quá lỏng lẻo,” ông Nghĩa nói.

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm là quy hoạch đối với các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đại biểu Giàng A Chu (đoàn Yên Bái) cho rằng, các đặc khu đều phải bắt nguồn từ quy hoạch để định hướng không gian phát triển, tránh phá vỡ cảnh quan môi trương thiên nhiên.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TPHCM), băn khoăn về tính đặc trưng của từng đặc khu, vì nếu không rõ ràng thì có thể khiến cử tri hiều là 3 đặc khu này chỉ để hợp pháp hóa cho hoạt động kinh doanh casino tại đây.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn chứng từ bản dự thảo vừa trình Quốc hội có nêu việc Ủy ban Nhân dân tỉnh có thể cấp quyền sử dụng đất cho các dự án không quá 70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định với dự án trên 70 năm và không quá 99 năm. Ông cho rằng, đây là vấn đề cần xem lại và việc cấp giấy phép nên làm kỹ lưỡng. Ông đề xuất, tỉnh chỉ cấp phép với dự án có thời gian sử dụng đất dưới 50 năm trên cơ sở thống nhất ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Các dự án có thời gian sử dụng 50-70 năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết và từ 70-99 năm thì phải là Quốc hội.

Bà Đỗ Thị Lan, đại biểu thuộc đoàn Quảng Ninh, cho rằng cần phải làm rõ sự đảm bảo hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế nguồn lực. Bà lấy ví dụ về đặc khu kinh tế Thẩm Quyến (Trung Quốc), nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước giai đoạn đầu mà có tới 48% dự án đầu tư tốt, tạo động lực phát triển. Từ đó, bà Lan đề nghị cơ cơ chế ngân sách để đầu tư hạ tầng đơn vị hành chính trong những năm đầu và mong có quy định rõ rang về chính sách này.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC