Thứ Năm,  18/1/2018, 12:29 
Đặt báo in

OceanBank - PetroVietnam: Sự rút ruột nhà nước có hệ thống

Hải Lý
Thứ Năm,  14/12/2017, 09:24 

OceanBank - PetroVietnam: Sự rút ruột nhà nước có hệ thống

Hải Lý

PetroVietnam đã chọn OceanBank để chọn mặt gửi vàng cho hầu hết các giao dịch tài chính. Ảnh: T.L

(TBKTSG) - Có một con số mà công chúng hết sức quan tâm, đó là dòng tiền về và ra của tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) qua “cửa ngõ” Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) kể từ khi PetroVietnam góp vốn vào tổ chức tín dụng này đến khi nó bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng do kinh doanh thua lỗ, là bao nhiêu?

Và vì sao PetroVietnam phải có một định chế tài chính “sân sau” như OceanBank, nơi có hai cổ đông lớn là PetroVietnam chiếm 20% vốn điều lệ và ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại Dương, sở hữu gần 73% như ông khai trước tòa trong phiên xét xử sơ thẩm vừa qua?

Dòng tiền vào và ra hàng năm ở PetroVietnam rất lớn, lên tới hàng trăm ngàn tỉ đồng và nó liên tục luân chuyển phụ thuộc vào tiến độ hoạt động của tập đoàn. Giao dịch tài chính trong nội bộ tập đoàn giữa các doanh nghiệp thành viên là con số cũng khổng lồ không kém. Là doanh nghiệp nhà nước và tầm cỡ quy mô như PetroVietnam, đáng lẽ các giao dịch trên phải diễn ra ở các ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Thế nhưng, PetroVietnam đã chọn OceanBank để chọn mặt gửi vàng cho hầu hết các giao dịch tài chính.

Theo báo cáo thường niên năm 2011, trang 80, số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn và ủy thác vốn của tập đoàn tại OceanBank tại ngày 31-12-2011 là 21.097,6 tỉ đồng (ngày 31-12-2010 là 14.934,3 tỉ đồng). Số dư các khoản vay của tập đoàn từ OceanBank tại ngày 31-12-2011 là 4.745,4 tỉ đồng (ngày 31-12-2010 là 4.848,8 tỉ đồng).

Trang 50 báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của PetroVietnam năm 2012 chỉ ra số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn, ủy thác vốn của tập đoàn tại OceanBank ngày 31-12-2012 là 24.148,9 tỉ đồng và số vay từ OceanBank là 3.129,4 tỉ đồng.

Sự lợi dụng tiền nhà nước và rút ruột nhà nước trở thành hệ thống như tại PetroVietnam mới là nỗi đau sâu sắc mà dư luận xã hội đang cảm nhận!

Đấy mới chỉ là số kết sổ vào ngày cuối cùng của năm tài chính. Còn tổng tiền vào ra hàng ngày, hàng tháng, hàng quí, hàng năm chắc chắn phải nhiều hơn. Liệu ai có thể đánh giá được lợi ích khủng mà một trong những tập đoàn kinh tế mũi nhọn của quốc gia mang lại cho một ngân hàng tư nhân với cổ phần áp đảo thuộc về riêng ông chủ tịch Hà Văn Thắm?

Quan trọng hơn là mối quan hệ giữa một tập đoàn quốc doanh và một tổ chức tín dụng cổ phần vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng được đặt “nền móng” bằng văn bản (ký ngày 13-5-2009 được luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank trưng ra trước tòa trong phiên xét xử sơ thẩm và được tòa công nhận) ký kết giữa hai ông chủ tịch, là Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm, theo đó tất cả các doanh nghiệp trực thuộc PetroVietnam đều phải mở tài khoản giao dịch thanh toán, tiền gửi, sử dụng dịch vụ của OceanBank. Mấu chốt vấn đề là ở chỗ này: chọn lựa một ngân hàng cổ phần nhỏ, vừa chuyển từ ngân hàng TMCP nông thôn lên đô thị để “hợp tác” với PetroVietnam. Vì sao OceanBank được ưu đãi vượt tầm như vậy?

Với tỷ lệ sở hữu 20% của PetroVietnam, OceanBank không phải là đơn vị trực thuộc, không phải công ty con, cũng không phải liên doanh, mà chỉ là một đơn vị liên kết. Quy định về quản lý doanh nghiệp nhà nước liệu có cho phép một tập đoàn thực hiện quy mô giao dịch quá lớn với một đơn vị liên kết là điều đặt ra với cơ quan quản lý PetroVietnam mà trực tiếp là Bộ Công Thương. Giao dịch lớn của PetroVietnam thông qua OceanBank nhiều năm liền là việc không bình thường, tuy nhiên cơ quan quản lý đã không có ý kiến về vấn đề này.

Theo báo cáo tài chính năm 2014 và 2015 của PetroVietnam, khi OceanBank bị mua lại, tập đoàn mất 800 tỉ đồng vốn góp và tập đoàn đã trích lập dự phòng rủi ro 100% cho khoản tiền trên. Tất nhiên, khoản trích lập dự phòng lấy từ lợi nhuận và thiệt hại thuộc về Nhà nước. Nếu không có khoản trích lập đó, lợi nhuận của PetroVietnam cao hơn, Nhà nước lợi hơn.

Tiền Nhà nước mất đi, Nhà nước gánh chịu, nhưng còn đó trách nhiệm của một số người quản lý, điều hành, lãnh đạo PetroVietnam chừng ấy năm.

Trong ngày xét xử cuối cùng phiên sơ thẩm ông Hà Văn Thắm, ngày 24-9-2017, Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản đến tòa, công khai số lỗ lũy kế của OceanBank tới ngày 31-12-2016 là 15.330 tỉ đồng. Số lỗ lũy kế gấp gần bốn lần vốn điều lệ ngân hàng. Hệ lụy này, có phần góp sức của PetroVietnam tạo nên, giờ cả xã hội gánh chịu. Tám trăm tỉ đồng vốn góp đã mất chưa bằng một phần hai mươi số lỗ lũy kế của OceanBank!

Sự sai phạm này có thể được khái quát như sau: dùng tiền nhà nước góp vào ngân hàng tư nhân + gửi hàng chục, hàng trăm ngàn tỉ đồng của Nhà nước vào ngân hàng đó + hậu quả ngân hàng thua lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng, mất hết vốn liếng, trong khi một số lãnh đạo PetroVietnam nhận tiền chi lãi ngoài hàng trăm tỉ đồng.

Sự lợi dụng tiền nhà nước và rút ruột nhà nước trở thành hệ thống như tại PetroVietnam mới là nỗi đau sâu sắc mà dư luận xã hội đang cảm nhận! 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Điều 155. Phá sản tổ chức tín dụng

1. Sau khi Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt, không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng vẫn lâm vào tình trạng phá sản, thì tổ chức tín dụng đó phải làm đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.

2. Khi nhận được yêu cầu của tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 1 điều này, Tòa án mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản và áp dụng ngay thủ tục thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật về phá sản.

(Trích Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng).

TIÊU ĐIỂM
Không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu
(TBKTSG Online) - Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vào chiều ngày 20-11, trong đó có nội dung đáng chú ý là không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước.
PHẢN CHIẾU
Luật mở ra cơ hội để sáp nhập ngân hàng
(TBKTSG) - Năm 2017 đã trôi qua mà chưa chứng kiến thêm thương vụ hợp nhất, sáp nhập ngân hàng nào. Phải chăng lộ trình tái cấu trúc ngành ngân hàng đang diễn biến chậm lại so với giai đoạn trước đây?
Quan trọng là minh bạch về mục đích
(TBKTSG) - Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có bổ sung điều khoản mới, theo đó quy định các lãnh đạo cấp cao ban quản trị hoặc ban điều hành của tổ chức tín dụng (TCTD) không được kiêm nhiệm, không đồng thời là lãnh đạo của các doanh nghiệp khác bên ngoài TCTD. Mục đích của việc cấm này được cho là nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động tín dụng của TCTD.
Cần xem chừng tâm lý người gửi tiền
(TBKTSG Online) - Sau khi Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đăng bài Không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu , bạn đọc Nguyễn Quang Bình đã có bài viết phản hồi về đề tài này. Tòa soạn xin trích đăng ý kiến với tựa do tòa soạn đặt.
Nợ xấu giảm chưa thực chất
(TBKTSG) - Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết tổng số nợ tiềm ẩn có thể thành nợ xấu, nợ xấu nội bảng và nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chưa xử lý được của toàn hệ thống tính đến cuối tháng 9-2017 là 566.000 tỉ đồng, giảm so với mức 600.000 tỉ đồng tại thời điểm cuối năm 2016. Tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 9-2017 là 8,61%, cũng giảm so với mức 10,08% hồi cuối năm 2016.
Cơ hội cho các ngân hàng yếu kém
(TBKTSG) - Nếu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) được Quốc hội thông qua trong kỳ họp đang diễn ra, các ngân hàng yếu kém sẽ đứng trước cơ hội phục hồi rất lớn từ những biện pháp hỗ trợ chưa từng được áp dụng trước đây.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CHUYỂN ĐỘNG KINH DOANH
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.