Thứ Ba,  22/5/2018, 20:42 
Đặt báo in

Vấn nạn điều kiện kinh doanh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Bảy,  20/1/2018, 08:37 

Vấn nạn điều kiện kinh doanh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Trong Nghị quyết 01 được ban hành ngay đầu năm 2018, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh nhằm cải thiện căn bản các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh. Việc Chính phủ liên tục đưa vào nghị quyết yêu cầu cắt giảm các điều kiện kinh doanh bất hợp lý trong những tháng gần đây chứng tỏ Thủ tướng đang rất quyết tâm giải quyết vấn nạn này. Nhưng mặt khác, nó cũng cho thấy mức độ không sẵn sàng ngay trong những cơ quan tham mưu của Chính phủ là các bộ và cơ quan ngang bộ.

Thủ tướng đôn đốc cải thiện môi trường kinh doanh

Doanh nghiệp vẫn phàn nàn về môi trường kinh doanh

Nguồn: Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và bizlive.vn.

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ đưa việc đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh bất hợp lý vào nghị quyết. Chỉ trong sáu tháng gần đây, đã có năm nghị quyết của Chính phủ đề cập đến vấn đề này, trong đó Nghị quyết số 98 ban hành ngày 3-10-2017 cũng đưa ra chỉ tiêu rất rõ ràng là bãi bỏ từ một phần ba đến một nửa điều kiện kinh doanh bất hợp lý. Nghị quyết 98 cũng yêu cầu các bộ phải rà soát, đề xuất bãi bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý trong lĩnh vực mình quản lý và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 22-12 để bộ này làm báo cáo trình Thủ tướng ngay trong tháng 12-2017. Nhưng đến hạn chỉ có năm bộ thực hiện được yêu cầu này.

Có thể nói, việc giải quyết vấn nạn điều kiện kinh doanh đang gặp phải trở lực rất lớn, bất chấp nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ. Chúng ta không khó để nhận diện nguyên nhân của sự trì trệ này, vì nó nằm ngay trong lời khen của Thủ tướng với một số bộ đã làm tốt công tác cải cách là “đã dũng cảm cắt bỏ quyền lực của mình để tạo môi trường tốt hơn”.

Lâu nay Chính phủ thường rất gay gắt về tình trạng “trên bảo dưới không nghe” đã làm chậm tiến trình cải cách và giảm hiệu lực của chủ trương, đường lối của Nhà nước và Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh. Và trong cuộc chiến về điều kiện kinh doanh, “dưới không nghe” ở đây không phải là những địa phương xa xôi, mà là những cơ quan nằm ngay trong nội các của Chính phủ. Mà nguyên nhân dẫn đến “không nghe” chính là các cơ quan này không sẵn lòng cắt bỏ quyền lực của mình, cho dù quyền lực đó phải trả giá bằng chính môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.

Điều kiện kinh doanh đã và đang là rào cản rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp và tất nhiên nó cũng là mối nguy hại cho tiềm lực tăng trưởng của nền kinh tế. Việc Thủ tướng đưa ra yêu cầu đơn giản hóa, cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh hiện hành, mà không phải là con số 10% hay 20%, cho thấy rào cản điều kiện kinh doanh đang trở thành vấn đề rất nghiêm trọng.

Theo Bộ Tư pháp, hiện có khoảng 4.284 điều kiện kinh doanh đang áp dụng cho 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu cắt giảm được một nửa con số này như mục tiêu của Nghị quyết 01, chắc chắn môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ được cải thiện một cách mạnh mẽ. Nhưng thực hiện được mục tiêu này không hề dễ dàng, vì ngay cả trong năm bộ đã trình phương án cắt giảm, thì số lượng kiện kinh doanh được đề xuất bãi bỏ cũng còn cách mục tiêu khá xa. Đó là chưa kể có không ít điều kiện tuy nói là bỏ, nhưng thực chất là nó lại được tích hợp vào một điều kiện kinh doanh khác có phạm vi bao trùm lớn hơn.

Có thể thấy, kết quả của nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào kết quả của việc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, mà điều này thì lại tùy thuộc vào việc các bộ, ngành có sẵn lòng từ bỏ bớt quyền lực của mình hay không. Như vậy, đây mới chính là điểm cần đột phá để giải quyết những tồn tại và bất cập về môi trường kinh doanh.

In bài Gửi bài cho bạn bè
“Những loại thuế tác động đến chi tiêu hay thu nhập thực tế của nhóm có thu nhập trung bình và thấp trong xã hội, dù trực tiếp hay gián tiếp, cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, vì nhóm này luôn chiếm số đông, và là nguồn lực chính cho sự phát triển trong dài hạn” theo TS. Võ Đình Trí, giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM và IPAG Business School Paris. “Trong bối cảnh tỷ lệ ngân sách được giữ lại của TPHCM giảm từ mức 23% xuống còn 18% trong giai đoạn 2017-2020, việc cải thiện hiệu quả sử dụng vốn ngân sách cần được xem là giải pháp ưu tiên thay vì gia tăng gánh nặng thuế, phí lên doanh nghiệp và người dân” theo TS. Phạm Văn Đại.
TIÊU ĐIỂM
Gánh nặng chi phí và thuế đè lên doanh nghiệp
(TBKTSG Online) - Trong những ngày đầu năm mới, Bộ Tài chính đã gửi bản dự thảo Luật sửa đổi về thuế đến Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi chuyển đến Thủ tướng và Quốc hội trong năm nay. Trong bản dự thảo, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm tăng năm loại thuế, trong đó thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 10% lên 12%, các loại thuế còn lại là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế tài nguyên.
PHẢN CHIẾU
Bộ Tài chính muốn đánh thuế chuyển nhượng vốn 2%
(TBKTSG) - Theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung sáu luật thuế vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, thuế nhà thầu đối với hoạt động chuyển nhượng vốn được đề xuất là 2% trên giá trị thương vụ, thay vì 1% như đề xuất đã từng bị phản ứng trước đó cũng như thay cho quy định 20% trên chênh lệch giá như hiện hành. Theo những người trong ngành, quy định như vậy dễ cho cơ quan quản lý nhưng lại không công bằng cho tất cả doanh nghiệp.
Môi trường kinh doanh năm 2018: Bốn xu hướng nổi bật
(TBKTSG) - Từ những tín hiệu tích cực trong năm 2017, dự báo năm 2018 này sẽ là năm tiếp tục có những chuyển biến lớn đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chính phủ đặt ra mục tiêu tham vọng đưa môi trường kinh doanh Việt Nam so sánh được với các nước đứng đầu khu vực ASEAN.
Năm 2018, chi phí thuế tăng thêm
(TBKTSG) - Bước sang năm nay 2018, chi phí thuế của nhiều doanh nghiệp sẽ tăng lên khi nhiều khoản chi phí để xác định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã được điều chỉnh từ năm 2017 và bắt đầu phát huy tác dụng.
Áp lực tâm lý tăng chi phí dịp cuối năm
(TBKTSG) - Cuối năm là thời gian mà doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất đến vấn đề tài chính. Tài chính liên quan đến những kế hoạch phải hoàn thành trong năm, tài chính cho kế hoạch vào năm tới, tất cả phải được thực hiện, dự liệu một cách đầy đủ nhất. Áp lực tăng chi phí vì những tác động bên ngoài doanh nghiệp cũng là một gánh nặng tâm lý không hề nhẹ cho doanh nghiệp.
Năm 2018, lo chi phí tăng
(TBKTSG) - Năm 2018, nhiều chi phí của doanh nghiệp sẽ tăng do một số thay đổi của quy định pháp luật về tiền lương tối thiểu vùng, mức lương cơ sở và bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2018.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.