Thứ Tư,  20/6/2018, 20:42 
Đặt báo in

Gửi tiết kiệm: Rủi ro từ mối quan hệ riêng với nhân viên ngân hàng

Luật sư Trần Đình Dũng(*)
Chủ Nhật,  25/2/2018, 21:09 

Gửi tiết kiệm: Rủi ro từ mối quan hệ riêng với nhân viên ngân hàng

Luật sư Trần Đình Dũng(*)

(TBKTSG Online) - Vụ một khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank có khả năng mất trắng 245 tỉ đồng do nguyên phó giám đốc chi nhánh Eximbank TPHCM Lê Nguyễn Hưng rút ruột sổ tiết kiệm và bỏ trốn ra nước ngoài, một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh đối với người gửi tiền ngân hàng.

Tất cả các ngân hàng hiện nay đều có chương trình săn sóc đặc biệt đối với khách hàng VIP (khách hàng gửi tiền giá trị lớn, hàng tỉ đồng trở lên tùy quy định của từng ngân hàng). Nhiều ngân hàng phân công lãnh đạo, chuyên viên tín dụng phụ trách từng nhóm khách VIP, tạo mối quan hệ thân tình “như người nhà” giữa họ với ngân hàng.

Khách VIP đến giao dịch được săn sóc bằng cửa riêng để không bị mất thời gian chờ đợi, thậm chí ngân hàng cử người gồm lãnh đạo phòng giao dịch, chi nhánh, nhân viên giao dịch, thủ quỹ và cả máy đếm tiền đến tận nhà hoặc nơi làm việc để khách thực hiện giao dịch cho tiện lợi.

Chính mối quan hệ săn sóc đặc biệt này là mầm móng phát sinh rủi ro cho người gửi tiền hạng VIP một khi khách hàng quá tin nhân viên ngân hàng mà lược bỏ nhiều thủ tục.

Khi mối quan hệ đã thân tình “như người nhà”, khách hàng thường tin tưởng đến độ ký khống chứng từ, ký ủy quyền giao dịch, giao giữ giúp sổ tiết kiệm, không kiểm tra số dư qua ebanking (ngân hàng điện tử)… Điều này chẳng khác gì trao chiếc chìa khóa két sắt để nhân viên ngân hàng tự giao dịch giúp cho khách hàng.

“Cầm chiếc chìa khóa” mở ra một tài khoản tiền lớn có thể động đến lòng tham của một số nhân viên ngân hàng. Đó chính là “điểm gốc” xảy ra các vụ khách hàng bị rút mất tiền, mặc dù quy trình giao dịch rút tiền, chuyển tiền ở các ngân hàng hiện được xây dựng trên nền tảng hàng loạt quy định pháp luật rất chặt chẽ.

Trong nhiều vụ án nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, hầu hết đều có yếu tố khách tin tưởng thái quá vào kẻ lừa đảo, không tách bạch mối quan hệ khách hàng - ngân hàng và mối quan hệ cá nhân với nhân viên ngân hàng ra khỏi nhau.

Khi giải quyết tại tòa, rất khó có căn cứ để tòa án tuyên buộc ngân hàng phải trả tiền cho khách hàng bởi các giao dịch rút tiền trên sổ sách giấy tờ đều đầy đủ theo quy trình luật định và tòa án phải tôn trọng chứng cứ sổ sách theo các nguyên tắc tố tụng.

Trên lý thuyết luật định thì tòa án không để người bị chiếm đoạt tiền mất tiền, mà bằng phán quyết buộc cá nhân người phạm tội do rút ruột tài khoản của người gửi để hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Nhưng trên thực tế, hầu như ai cũng biết người phạm tội khi ra tòa đã không còn tiền để hoàn trả, không còn tài sản hoặc quá ít để cưỡng chế phát mãi thu hồi tiền. Hay nói cách khác, trong thực tế khách hàng bị mất trắng tiền.

Nhằm tránh rủi ro, không bị mất tiền tức tưởi như nhiều vụ việc gần đây, người gửi tiền nên lưu ý đặc biệt không ký khống các chứng từ ngân hàng, không ủy quyền, không giao nhân viên ngân hàng giữ giúp sổ tiết kiệm, thỉnh thoảng kiểm tra thông tin tiền ebanking trên điện thoại.

(*)Trung tâm tư vấn pháp luật TP HCM, Trung ương Hội luật gia Việt Nam

 
In bài Gửi bài cho bạn bè
“Tòa án không để người bị chiếm đoạt tiền mất tiền, mà bằng phán quyết buộc cá nhân người phạm tội do rút ruột tài khoản của người gửi để hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Nhưng trên thực tế người phạm tội không còn tiền để hoàn trả, không còn tài sản hoặc quá ít để cưỡng chế phát mãi thu hồi tiền”, theo luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm tư vấn pháp luật TPHCM, Trung ương Hội luật gia Việt Nam. “Bất luận vì lý do gì (ngoại trừ do lỗi về phía khách hàng, nếu ngân hàng chứng minh được) khi tiền gửi của khách hàng trong sổ tiết kiệm bị mất thì việc đầu tiên là ngân hàng phải nhanh chóng bồi thường lại số tiền đã mất cho khách hàng, không cần phải qua các bước tố tụng về tư pháp”, theo luật sư Trần Hải Đức, Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Á châu.
PHẢN CHIẾU
Kiểm soát rủi ro của ngân hàng nhìn từ các vụ mất tiền tiết kiệm
(TBKTSG) - Vụ việc khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm 245 tỉ đồng tại Eximbank sau Tết Mậu Tuất và các vụ việc tương tự khác thời gian vừa qua đang gióng lên hồi chuông báo động đối với công tác kiểm soát rủi ro của các ngân hàng trong giao dịch tiền gửi.
Giải quyết bằng thương lượng "kín"
(TBKTSG Online) - Từ vụ việc một khách hàng VIP của Eximbank bị mất 245 tỉ đồng bị cho là do một cán bộ lãnh đạo chi nhánh của ngân hàng này chiếm đoạt khiến tôi nhớ đến một câu chuyện cụ thể cũng liên quan đến sự cố quản trị ngân hàng diễn ra ở Singapore và hai bên (ngân hàng và khách hàng) đã giải quyết thông qua hình thức thương lượng chứ không chờ đến phán quyết của tòa án.
Người gửi tiền cũng phải… thông minh
(TBKTSG Online) - Sáng hôm qua, 24-2, sổ tiết kiệm tiền tỉ của tôi đến hạn tại một ngân hàng và khi tới làm thủ tục tất toán sổ cũ, làm sổ mới, tôi chột dạ chuyện lùm xùm mất tiền hàng trăm tỉ đồng mấy hôm nay báo chí nêu ầm ĩ.
Doanh nghiệp, người gửi tiền không khỏi không lo lắng
(TBKTSG Online) - Trong thời gian gần đây đã xảy ra  hoàng loạt sự kiện khách hàng bị mất tiền trong sổ tiết kiệm, doanh nghiệp bị mất tiền trong tài khoản, đặc biệt, dư luận xã hội vẫn còn chưa ngớt tranh luận về việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền hơn 4.911 tỉ đồng trong tài khoản của khách hàng là các doanh nghiệp.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.