Mobile

Metro số 1: Xin giảm tiền phạt do chậm giao mặt bằng
Thứ Hai,  28/10/2013, 15:25 
Văn Nam

Metro số 1: Xin giảm tiền phạt do chậm giao mặt bằng

Văn Nam

Công nhân đang thi công depot Long Bình, quận 9 của tuyến metro số 1 - Ảnh: Uyên Viễn

(TBKTSG Online) – Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang thương lượng với liên danh nhà thầu Sumitomo và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) để được giảm tiền phạt do chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

>> TPHCM khởi công gói thầu chính tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 chính thức được khởi công ngày 28-8-2012. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành và vận hành năm 2018.

Theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu, thành phố phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2012. Tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên Ban quản lý đường sắt đô thị đã nhiều lần gia hạn thời gian giao mặt bằng cho liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6. Gia hạn cuối cùng vào ngày 30-9-2013.

Dẫu vậy, trong một thông báo ngày 25-10 của UBND thành phố kết luận về tiến độ dự án tuyến metro số 1, UBND thành phố cho rằng tiến độ giải phóng mặt bằng đến nay vẫn còn chậm trễ, chủ yếu trên địa bàn quận Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Hiện nay còn gần 100 hộ quận Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương) chưa bàn giao mặt bằng để liên danh nhà thầu thi công dự án.

Điều này đồng nghĩa với việc thành phố phải chịu phạt với khoản tiền ước khoảng 2,5 tỉ đồng/ngày, vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, vừa làm mất uy tín của thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm nay (28-10), ông Lê Hồng Hà, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố đang phải thương lượng với liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 để xin giảm bớt khoản tiền nộp phạt này.

Theo ông Hà, trong điều kiện hiện nay thành phố rất khó tìm đâu ra khoản tiền 2,5 tỉ đồng mỗi ngày để nộp phạt cho nhà thầu theo như hợp đồng đã ký kết trước đây.

Để sớm có mặt bằng giao cho nhà thầu, UBND thành phố đã yêu cầu chính quyền quận Thủ Đức, thị xã Dĩ An tập trung giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định đối với các trường hợp chưa giải tỏa còn lại để nhanh chóng bàn giao toàn bộ mặt bằng cho liên danh nhà thầu tiếp tục triển khai dự án kịp tiến độ.

Liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 khảo sát thiết kế, thi công gói thầu đoạn đường sắt đi trên cao của tuyến metro số 1 bắt đầu từ phía bắc khu vực Ba Son và băng qua khu vực Văn Thánh, Tân Cảng rồi chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên với tổng chiều dài xấp xỉ 17,1 km bao gồm 11 nhà ga. Gói thầu này trị giá khoảng 45 tỉ yen Nhật.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Dự toán ban đầu dự án này có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la Mỹ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Metro số 1: Xin giảm tiền phạt do chậm giao mặt bằng

Văn Nam
Thứ Hai,  28/10/2013, 15:25 

Metro số 1: Xin giảm tiền phạt do chậm giao mặt bằng

Văn Nam

Công nhân đang thi công depot Long Bình, quận 9 của tuyến metro số 1 - Ảnh: Uyên Viễn

(TBKTSG Online) – Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang thương lượng với liên danh nhà thầu Sumitomo và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) để được giảm tiền phạt do chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

>> TPHCM khởi công gói thầu chính tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 chính thức được khởi công ngày 28-8-2012. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành và vận hành năm 2018.

Theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu, thành phố phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2012. Tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên Ban quản lý đường sắt đô thị đã nhiều lần gia hạn thời gian giao mặt bằng cho liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6. Gia hạn cuối cùng vào ngày 30-9-2013.

Dẫu vậy, trong một thông báo ngày 25-10 của UBND thành phố kết luận về tiến độ dự án tuyến metro số 1, UBND thành phố cho rằng tiến độ giải phóng mặt bằng đến nay vẫn còn chậm trễ, chủ yếu trên địa bàn quận Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Hiện nay còn gần 100 hộ quận Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương) chưa bàn giao mặt bằng để liên danh nhà thầu thi công dự án.

Điều này đồng nghĩa với việc thành phố phải chịu phạt với khoản tiền ước khoảng 2,5 tỉ đồng/ngày, vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, vừa làm mất uy tín của thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm nay (28-10), ông Lê Hồng Hà, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố đang phải thương lượng với liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 để xin giảm bớt khoản tiền nộp phạt này.

Theo ông Hà, trong điều kiện hiện nay thành phố rất khó tìm đâu ra khoản tiền 2,5 tỉ đồng mỗi ngày để nộp phạt cho nhà thầu theo như hợp đồng đã ký kết trước đây.

Để sớm có mặt bằng giao cho nhà thầu, UBND thành phố đã yêu cầu chính quyền quận Thủ Đức, thị xã Dĩ An tập trung giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định đối với các trường hợp chưa giải tỏa còn lại để nhanh chóng bàn giao toàn bộ mặt bằng cho liên danh nhà thầu tiếp tục triển khai dự án kịp tiến độ.

Liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 khảo sát thiết kế, thi công gói thầu đoạn đường sắt đi trên cao của tuyến metro số 1 bắt đầu từ phía bắc khu vực Ba Son và băng qua khu vực Văn Thánh, Tân Cảng rồi chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên với tổng chiều dài xấp xỉ 17,1 km bao gồm 11 nhà ga. Gói thầu này trị giá khoảng 45 tỉ yen Nhật.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Dự toán ban đầu dự án này có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la Mỹ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.