Mobile Area

Tháng 9-2015 mới khởi công đường cao tốc Dầu Giây–Phan Thiết

Thứ Hai,  13/10/2014, 21:31 
Lê Anh

Tháng 9-2015 mới khởi công đường cao tốc Dầu Giây–Phan Thiết

Lê Anh

Phối cảnh nút giao Dầu Giây, điểm đầu của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: Bộ GTVT.

(TBKTSG Online) - Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) đầu tiên, dự kiến khởi công vào tháng 9-2015 và hoàn thành vào năm 2019.

Thông tin này đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) thống nhất trong cuộc họp chiều 13-10 về tiến độ dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tại cuộc họp, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình thực hiện công việc của dự án.

Tiến độ dự kiến của Bộ GTVT là khởi công dự án vào tháng 9-2015 và hoàn thành vào năm 2019. Hiện tại, bộ này cũng đang tuyển chọn nhà đầu tư thứ 2, thông qua đấu thầu cạnh tranh. Nhà đầu tư thứ hai thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm 2014.

Đến nay, nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Tập đoàn Bitexco sẽ đóng góp 60% phần vốn của dự án. Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, do đây là dự án cao tốc thí điểm theo hình thức PPP đầu tiên với nhiều nội dung còn mới nên sẽ phát sinh nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, hai bên sẽ cố gắng để đảm bảo tiến độ dự án.

Cũng do đây là dự án cao tốc đầu tiên được đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư (PPP) nên nhà đầu tư được hưởng rất nhiều ưu đãi. Các đơn vị trúng thầu sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí không hoàn lại từ quỹ của Ngân hàng Thế giới; đồng thời các nhà đầu tư cũng không cần phải vay thương mại bên ngoài vì Ngân hàng Thế giới cung cấp một khoản vay khác có lãi suất thấp hơn so với vay thương mại.

Về giải phóng mặt bằng, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ước tính sơ bộ phần vốn tham gia của nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án vào khoảng 257 triệu đô la Mỹ.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 98,7km, điểm đầu nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (hoàn thành vào giữa năm 2015), điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ.

Việc xây dựng đường cao tốc này nhằm rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A hiện nay.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cao tốc này tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường.

 

Xem thêm:

>> 100 nhà đầu tư quan tâm đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

>> Thêm ưu đãi dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu
Giữ nguyên quy hoạch 28 sân bay, không bổ sung thêm
Thủ tướng ra thời hạn 2 tháng để tổng kết thi hành Luật Đất đai
Nhà đầu tư BOT đã 'ngấm đòn' vì vay 80% để làm dự án
TPHCM thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường vành đai 3
Tháng 9-2015 mới khởi công đường cao tốc Dầu Giây–Phan Thiết
Lê Anh
Thứ Hai,  13/10/2014, 21:31 

Tháng 9-2015 mới khởi công đường cao tốc Dầu Giây–Phan Thiết

Lê Anh

Phối cảnh nút giao Dầu Giây, điểm đầu của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: Bộ GTVT.

(TBKTSG Online) - Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) đầu tiên, dự kiến khởi công vào tháng 9-2015 và hoàn thành vào năm 2019.

Thông tin này đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) thống nhất trong cuộc họp chiều 13-10 về tiến độ dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tại cuộc họp, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình thực hiện công việc của dự án.

Tiến độ dự kiến của Bộ GTVT là khởi công dự án vào tháng 9-2015 và hoàn thành vào năm 2019. Hiện tại, bộ này cũng đang tuyển chọn nhà đầu tư thứ 2, thông qua đấu thầu cạnh tranh. Nhà đầu tư thứ hai thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm 2014.

Đến nay, nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Tập đoàn Bitexco sẽ đóng góp 60% phần vốn của dự án. Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, do đây là dự án cao tốc thí điểm theo hình thức PPP đầu tiên với nhiều nội dung còn mới nên sẽ phát sinh nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, hai bên sẽ cố gắng để đảm bảo tiến độ dự án.

Cũng do đây là dự án cao tốc đầu tiên được đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư (PPP) nên nhà đầu tư được hưởng rất nhiều ưu đãi. Các đơn vị trúng thầu sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí không hoàn lại từ quỹ của Ngân hàng Thế giới; đồng thời các nhà đầu tư cũng không cần phải vay thương mại bên ngoài vì Ngân hàng Thế giới cung cấp một khoản vay khác có lãi suất thấp hơn so với vay thương mại.

Về giải phóng mặt bằng, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ước tính sơ bộ phần vốn tham gia của nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án vào khoảng 257 triệu đô la Mỹ.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 98,7km, điểm đầu nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (hoàn thành vào giữa năm 2015), điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ.

Việc xây dựng đường cao tốc này nhằm rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A hiện nay.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cao tốc này tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường.

 

Xem thêm:

>> 100 nhà đầu tư quan tâm đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

>> Thêm ưu đãi dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.