Mobile Area

Bộ GTVT lên kế hoạch đầu tư một loạt đường cao tốc

Thứ Năm,  26/2/2015, 18:25 
Lê Anh

Bộ GTVT lên kế hoạch đầu tư một loạt đường cao tốc

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa lên kế hoạch đầu tư một loạt các dự án đường cao tốc, tùy theo tốc độ tăng trưởng kinh tế chung, để đến năm 2020 sẽ hoàn thành 2.689 km đường cao tốc.

Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.689 km đường cao tốc. Trong ảnh là đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được khánh thành hôm 8-2 - Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), đến nay cả nước đã đưa vào khai thác 567 km đường cao tốc; đang thi công 457 km và đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc gồm đường vành đai 3 Hà Nội, (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long); Dầu Giây-Phan Thiết; đường vành đai 3 TPHCM (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch).

Đối với các dự án theo quy hoạch trước năm 2020 gồm các đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Hà Tĩnh; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cam Lộ - La Sơn; Bắc Giang - Lạng Sơn; Nội Bài - Bắc Ninh với tổng chiều dài 508 km. Hiện nay, các dự án này đã có nhà đầu tư quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh –chuyển giao) và BT (xây dựng – chuyển giao), song chưa xác định được nguồn vốn cụ thể.

Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm, theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150 km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308 km đường cao tốc, với tổng mức đầu tư là 482.205 tỉ đồng.

Nếu theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020, ngoài việc thực hiện  đầu tư 5 tuyến theo kịch bản thấp nói trên, sẽ đầu tư thêm 5 tuyến gồm Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125 km), vành đai 3 Hà Nội (13 km), vành đai 3 TPHCM (24 km) và sẽ hoàn thành 2.689 km đường cao tốc.

Tổng nhu cầu vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỉ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động là 213.321 tỉ đồng, phần còn lại do nhà nước tham gia đầu tư.

Với nguồn vốn đầu tư lớn, Vụ Kế hoạch Đầu tư kiến nghị xây dựng đề án đầu tư đường cao tốc đến năm 2020, tương tự như quốc lộ 1A hiện nay. Trong đó, nghiên cứu các phương án để giảm suất đầu tư và phân kỳ đầu tư hợp lý.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là yêu cầu bắt buộc, vì không thể trông chờ vào vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ. Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị cần xây dựng thể chế chính sách về kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường cao tốc.

Việc đầu tư đường cao tốc phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến nợ công. Về nguồn vốn sẽ ưu tiên các nguồn vốn trong nước để phát huy nội lực. Bên cạnh việc tìm nguồn vốn đầu tư, bộ này cũng đang khẩn trương chuyển nhượng các tuyến đường cao tốc đang khai thác.

Để đảm bảo tính khả thi của các dự án, Bộ GTVT đã đồng ý đưa vào đề án quy định cho phép nhà đầu tư được quyền chỉ định đơn vị thi công, tuy nhiên bộ sẽ siết chặt đơn giá dự toán khi xây dựng.

Mời đọc thêm:

>> Đề xuất làm trước 47 km đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

>> Đường cao tốc: suất đầu tư hay chi phí xây dựng?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bình Định muốn trở thành trung tâm công nghệ lớn
Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu
Giữ nguyên quy hoạch 28 sân bay, không bổ sung thêm
Thủ tướng ra thời hạn 2 tháng để tổng kết thi hành Luật Đất đai
Nhà đầu tư BOT đã 'ngấm đòn' vì vay 80% để làm dự án
Bộ GTVT lên kế hoạch đầu tư một loạt đường cao tốc
Lê Anh
Thứ Năm,  26/2/2015, 18:25 

Bộ GTVT lên kế hoạch đầu tư một loạt đường cao tốc

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa lên kế hoạch đầu tư một loạt các dự án đường cao tốc, tùy theo tốc độ tăng trưởng kinh tế chung, để đến năm 2020 sẽ hoàn thành 2.689 km đường cao tốc.

Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.689 km đường cao tốc. Trong ảnh là đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được khánh thành hôm 8-2 - Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), đến nay cả nước đã đưa vào khai thác 567 km đường cao tốc; đang thi công 457 km và đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc gồm đường vành đai 3 Hà Nội, (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long); Dầu Giây-Phan Thiết; đường vành đai 3 TPHCM (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch).

Đối với các dự án theo quy hoạch trước năm 2020 gồm các đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Hà Tĩnh; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cam Lộ - La Sơn; Bắc Giang - Lạng Sơn; Nội Bài - Bắc Ninh với tổng chiều dài 508 km. Hiện nay, các dự án này đã có nhà đầu tư quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh –chuyển giao) và BT (xây dựng – chuyển giao), song chưa xác định được nguồn vốn cụ thể.

Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm, theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150 km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308 km đường cao tốc, với tổng mức đầu tư là 482.205 tỉ đồng.

Nếu theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020, ngoài việc thực hiện  đầu tư 5 tuyến theo kịch bản thấp nói trên, sẽ đầu tư thêm 5 tuyến gồm Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125 km), vành đai 3 Hà Nội (13 km), vành đai 3 TPHCM (24 km) và sẽ hoàn thành 2.689 km đường cao tốc.

Tổng nhu cầu vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỉ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động là 213.321 tỉ đồng, phần còn lại do nhà nước tham gia đầu tư.

Với nguồn vốn đầu tư lớn, Vụ Kế hoạch Đầu tư kiến nghị xây dựng đề án đầu tư đường cao tốc đến năm 2020, tương tự như quốc lộ 1A hiện nay. Trong đó, nghiên cứu các phương án để giảm suất đầu tư và phân kỳ đầu tư hợp lý.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là yêu cầu bắt buộc, vì không thể trông chờ vào vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ. Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị cần xây dựng thể chế chính sách về kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường cao tốc.

Việc đầu tư đường cao tốc phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến nợ công. Về nguồn vốn sẽ ưu tiên các nguồn vốn trong nước để phát huy nội lực. Bên cạnh việc tìm nguồn vốn đầu tư, bộ này cũng đang khẩn trương chuyển nhượng các tuyến đường cao tốc đang khai thác.

Để đảm bảo tính khả thi của các dự án, Bộ GTVT đã đồng ý đưa vào đề án quy định cho phép nhà đầu tư được quyền chỉ định đơn vị thi công, tuy nhiên bộ sẽ siết chặt đơn giá dự toán khi xây dựng.

Mời đọc thêm:

>> Đề xuất làm trước 47 km đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

>> Đường cao tốc: suất đầu tư hay chi phí xây dựng?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.