Thứ Hai,  17/12/2018, 17:44 
Đặt báo in

Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”

Văn Nam - Anh Quân
Thứ Tư,  1/4/2015, 21:34 

Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”

Văn Nam - Anh Quân

BỘ Xây dựng cho rằng có một số lỗi trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Cho rằng đơn vị lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh có những sai sót, nhầm lẫn khi sử dụng dữ liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết, Bộ Xây dựng đã lên tiếng nhắc nhở đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành giao thông thì việc "nhầm số liệu" khi lập nghiên cứu khả thi một dự án lớn như sân bay Quảng Ninh là một lỗi rất nghiêm trọng.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã hoãn khởi công để xem xét, tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành về báo cáo khả thi dự án sân bay Quảng Ninh trước khi cho triển khai xây dựng.

Trước đó vào ngày 16-3, tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group - chủ đầu tư dự án) đã ấn định ngày khởi công xây dựng dự án là ngày 27-3 nhưng sau đó đã hoãn thời điểm khởi công và nêu lý do là vì đường vào khu dự án chưa thể hoàn thành (?).

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay (1-4), ông Bùi Trung Dung, Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, cho biết hiện dự án sân bay Quảng Ninh mới chỉ trong giai đoạn các bộ ngành góp ý cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để có chủ trương đồng ý việc nghiên cứu đầu tư.

Dự kiến trong tuần tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức cuộc họp để đánh giá, thẩm định các góp ý các bộ ngành về báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Quảng Ninh, theo một nguồn tin từ Bộ Xây dựng.

Là người trực tiếp thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, ông Dung cho biết cơ quan của bộ đã phát hiện ra lỗi thuyết minh thiết kế cơ sở sót lại một vài số liệu thiết kế của sân bay Phan Thiết và một số sai sót khác như hạng mục điều hòa thông gió, giải pháp thiết kế nhà ga hành khách… Bộ Xây dựng đã nhắc nhở đơn vị tư vấn về các lỗi này.

Ông Dung cho hay, trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép cảng hàng không Quảng Ninh được thiết kế theo phương án đón được các chuyến bay quốc tế, cho nên Bộ Xây dựng đề nghị nhà đầu tư ngay từ bây giờ cần phải nghiên cứu kỹ thiết kế với quy mô tăng thêm này. Bản thân nhà đầu tư đã yêu cầu đơn vị thiết kế (Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không – PV) xem xét lại các ý kiến góp ý của các bộ liên quan.

Dự án sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại huyện Vân Đồn với diện tích đất sử dụng khoảng 290 héc ta, quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.500 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.257 tỉ đồng, và giải phóng mặt bằng là 734,2 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và thời gian hoàn vốn lên tới 45 năm.

Chuyên gia: Lỗi nghiêm trọng!

Trao đổi với TBKTSG Online, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng việc tư vấn nhầm số liệu là một lỗi rất nghiêm trọng.

“Nếu như số liệu của sân bay Phan Thiết mà đem áp dụng để thiết kế sân bay Quảng Ninh thì sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như tạo thành một tiến độ ảo, làm tăng tổng mức đầu tư hoặc thiết kế thành sân bay quốc tế mà không đón được máy bay lớn,” ông nói.

Điều mà chuyên gia này chỉ ra là có cơ sở, khi ban đầu nhà đầu tư là Liên danh Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc, Công ty TNHH Joinus Việt Nam và Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có tổng mức đầu tư là 5.128 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Ninh chọn Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư dự án thì tổng mức đầu tư đã tăng lên thành gần 7.500 tỉ đồng.

Theo ông Sanh cần phải xử phạt thật nghiêm đối với những đơn vị tư vấn thiết kế này bằng các hình thức như cấm tham gia các dự án trong vài năm. “Sau vụ việc này cơ quan nhà nước cần rà soát lại quy trình lập báo cáo các dự án để sửa đổi bổ sung vào các luật cho chặt chẽ. Đồng thời, cần quy định đối với các dự án có vốn hàng nghìn tỉ đồng cần có cơ quan phản biện độc lập, có như vậy các dự án mới không bị tăng vốn vô tội vạ,” ông Sanh nói.

Còn tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không thuộc Đại học Bách Khoa TPHCM, thẳng thắn chỉ ra rằng, sự cố này đã lộ rõ một thực trạng là thiết kế các sân bay thường được sao đi chép lại nên các dự án gần giống nhau mà không có gì đặc biệt.

Ngay cả việc nghiên cứu thị trường để xem nhu cầu đi lại của hành khách bao nhiêu rồi mới thiết kế dự án cũng làm không bài bản. Kể cả ở dự án sân bay Long Thành các số liệu đưa ra cũng chỉ là dự báo cảm tính mà không có một nghiên cứu nhu cầu thực của thị trường.

Là người công tác ở một đơn vị thẩm định dự án, ông Bùi Trung Dung cũng cho rằng một thực trạng còn tồn tại hiện nay trong khâu nghiên cứu khả thi một số dự án lớn trong nước là mối quan hệ giữa “chủ” và “thợ” không rõ ràng.

Nghĩa là trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư không muốn trả nhiều tiền cho đơn vị tư vấn để lập cơ sở dữ liệu, nghiên cứu nghiêm túc ngay từ đầu một dự án mà ngay cả bản thân chủ đầu tư cũng chưa biết có chắc triển khai được hay không. Do vậy, khi được trả ít tiền thì đơn vị tư vấn cũng nghiên cứu chừng mực, kết quả là rất dễ bị các bộ ngành liên quan “tuýt còi” lỗi kỹ thuật ngay từ khâu nghiên cứu khả thi ban đầu.

Theo quy hoạch sân bay Quảng Ninh, giai đoạn đến năm 2020, số vị trí đỗ máy bay tối thiểu 4 vị trí (dự kiến 2 vị trí cho Airbus A321, 2 vị trí cho Boeing B777), công suất tiếp nhận hành khách là 2 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 10.000 tấn/năm. Định hướng đến năm 2030, có tối thiểu 7 vị trí đậu máy bay, loại máy bay tiếp nhận là Boeing 777 và tương đương, công suất tiếp nhận hành khách là 5 triệu/năm, lượng hàng hóa là 30.000 tấn/năm.

Xem thêm:

>> Quảng Ninh sắp xây sân bay tại Vân Đồn

>> 27-3 khởi công xây dựng sân bay Quảng Ninh

>> Quảng Ninh muốn xây sân bay, casino vào tháng 4

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”
Thứ Tư,  1/4/2015, 21:34 
Văn Nam - Anh Quân

Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”

Văn Nam - Anh Quân

BỘ Xây dựng cho rằng có một số lỗi trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Cho rằng đơn vị lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh có những sai sót, nhầm lẫn khi sử dụng dữ liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết, Bộ Xây dựng đã lên tiếng nhắc nhở đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành giao thông thì việc "nhầm số liệu" khi lập nghiên cứu khả thi một dự án lớn như sân bay Quảng Ninh là một lỗi rất nghiêm trọng.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã hoãn khởi công để xem xét, tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành về báo cáo khả thi dự án sân bay Quảng Ninh trước khi cho triển khai xây dựng.

Trước đó vào ngày 16-3, tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group - chủ đầu tư dự án) đã ấn định ngày khởi công xây dựng dự án là ngày 27-3 nhưng sau đó đã hoãn thời điểm khởi công và nêu lý do là vì đường vào khu dự án chưa thể hoàn thành (?).

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay (1-4), ông Bùi Trung Dung, Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, cho biết hiện dự án sân bay Quảng Ninh mới chỉ trong giai đoạn các bộ ngành góp ý cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để có chủ trương đồng ý việc nghiên cứu đầu tư.

Dự kiến trong tuần tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức cuộc họp để đánh giá, thẩm định các góp ý các bộ ngành về báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Quảng Ninh, theo một nguồn tin từ Bộ Xây dựng.

Là người trực tiếp thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, ông Dung cho biết cơ quan của bộ đã phát hiện ra lỗi thuyết minh thiết kế cơ sở sót lại một vài số liệu thiết kế của sân bay Phan Thiết và một số sai sót khác như hạng mục điều hòa thông gió, giải pháp thiết kế nhà ga hành khách… Bộ Xây dựng đã nhắc nhở đơn vị tư vấn về các lỗi này.

Ông Dung cho hay, trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép cảng hàng không Quảng Ninh được thiết kế theo phương án đón được các chuyến bay quốc tế, cho nên Bộ Xây dựng đề nghị nhà đầu tư ngay từ bây giờ cần phải nghiên cứu kỹ thiết kế với quy mô tăng thêm này. Bản thân nhà đầu tư đã yêu cầu đơn vị thiết kế (Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không – PV) xem xét lại các ý kiến góp ý của các bộ liên quan.

Dự án sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại huyện Vân Đồn với diện tích đất sử dụng khoảng 290 héc ta, quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.500 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.257 tỉ đồng, và giải phóng mặt bằng là 734,2 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và thời gian hoàn vốn lên tới 45 năm.

Chuyên gia: Lỗi nghiêm trọng!

Trao đổi với TBKTSG Online, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng việc tư vấn nhầm số liệu là một lỗi rất nghiêm trọng.

“Nếu như số liệu của sân bay Phan Thiết mà đem áp dụng để thiết kế sân bay Quảng Ninh thì sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như tạo thành một tiến độ ảo, làm tăng tổng mức đầu tư hoặc thiết kế thành sân bay quốc tế mà không đón được máy bay lớn,” ông nói.

Điều mà chuyên gia này chỉ ra là có cơ sở, khi ban đầu nhà đầu tư là Liên danh Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc, Công ty TNHH Joinus Việt Nam và Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có tổng mức đầu tư là 5.128 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Ninh chọn Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư dự án thì tổng mức đầu tư đã tăng lên thành gần 7.500 tỉ đồng.

Theo ông Sanh cần phải xử phạt thật nghiêm đối với những đơn vị tư vấn thiết kế này bằng các hình thức như cấm tham gia các dự án trong vài năm. “Sau vụ việc này cơ quan nhà nước cần rà soát lại quy trình lập báo cáo các dự án để sửa đổi bổ sung vào các luật cho chặt chẽ. Đồng thời, cần quy định đối với các dự án có vốn hàng nghìn tỉ đồng cần có cơ quan phản biện độc lập, có như vậy các dự án mới không bị tăng vốn vô tội vạ,” ông Sanh nói.

Còn tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không thuộc Đại học Bách Khoa TPHCM, thẳng thắn chỉ ra rằng, sự cố này đã lộ rõ một thực trạng là thiết kế các sân bay thường được sao đi chép lại nên các dự án gần giống nhau mà không có gì đặc biệt.

Ngay cả việc nghiên cứu thị trường để xem nhu cầu đi lại của hành khách bao nhiêu rồi mới thiết kế dự án cũng làm không bài bản. Kể cả ở dự án sân bay Long Thành các số liệu đưa ra cũng chỉ là dự báo cảm tính mà không có một nghiên cứu nhu cầu thực của thị trường.

Là người công tác ở một đơn vị thẩm định dự án, ông Bùi Trung Dung cũng cho rằng một thực trạng còn tồn tại hiện nay trong khâu nghiên cứu khả thi một số dự án lớn trong nước là mối quan hệ giữa “chủ” và “thợ” không rõ ràng.

Nghĩa là trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư không muốn trả nhiều tiền cho đơn vị tư vấn để lập cơ sở dữ liệu, nghiên cứu nghiêm túc ngay từ đầu một dự án mà ngay cả bản thân chủ đầu tư cũng chưa biết có chắc triển khai được hay không. Do vậy, khi được trả ít tiền thì đơn vị tư vấn cũng nghiên cứu chừng mực, kết quả là rất dễ bị các bộ ngành liên quan “tuýt còi” lỗi kỹ thuật ngay từ khâu nghiên cứu khả thi ban đầu.

Theo quy hoạch sân bay Quảng Ninh, giai đoạn đến năm 2020, số vị trí đỗ máy bay tối thiểu 4 vị trí (dự kiến 2 vị trí cho Airbus A321, 2 vị trí cho Boeing B777), công suất tiếp nhận hành khách là 2 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 10.000 tấn/năm. Định hướng đến năm 2030, có tối thiểu 7 vị trí đậu máy bay, loại máy bay tiếp nhận là Boeing 777 và tương đương, công suất tiếp nhận hành khách là 5 triệu/năm, lượng hàng hóa là 30.000 tấn/năm.

Xem thêm:

>> Quảng Ninh sắp xây sân bay tại Vân Đồn

>> 27-3 khởi công xây dựng sân bay Quảng Ninh

>> Quảng Ninh muốn xây sân bay, casino vào tháng 4

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”
Thứ Tư,  1/4/2015, 21:34 
Văn Nam - Anh Quân

Cẩu thả, tư vấn thiết kế sân bay Quảng Ninh chỉ bị “nhắc nhở”

Văn Nam - Anh Quân

BỘ Xây dựng cho rằng có một số lỗi trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Cho rằng đơn vị lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Quảng Ninh có những sai sót, nhầm lẫn khi sử dụng dữ liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết, Bộ Xây dựng đã lên tiếng nhắc nhở đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành giao thông thì việc "nhầm số liệu" khi lập nghiên cứu khả thi một dự án lớn như sân bay Quảng Ninh là một lỗi rất nghiêm trọng.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã hoãn khởi công để xem xét, tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành về báo cáo khả thi dự án sân bay Quảng Ninh trước khi cho triển khai xây dựng.

Trước đó vào ngày 16-3, tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group - chủ đầu tư dự án) đã ấn định ngày khởi công xây dựng dự án là ngày 27-3 nhưng sau đó đã hoãn thời điểm khởi công và nêu lý do là vì đường vào khu dự án chưa thể hoàn thành (?).

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay (1-4), ông Bùi Trung Dung, Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, cho biết hiện dự án sân bay Quảng Ninh mới chỉ trong giai đoạn các bộ ngành góp ý cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để có chủ trương đồng ý việc nghiên cứu đầu tư.

Dự kiến trong tuần tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức cuộc họp để đánh giá, thẩm định các góp ý các bộ ngành về báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Quảng Ninh, theo một nguồn tin từ Bộ Xây dựng.

Là người trực tiếp thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, ông Dung cho biết cơ quan của bộ đã phát hiện ra lỗi thuyết minh thiết kế cơ sở sót lại một vài số liệu thiết kế của sân bay Phan Thiết và một số sai sót khác như hạng mục điều hòa thông gió, giải pháp thiết kế nhà ga hành khách… Bộ Xây dựng đã nhắc nhở đơn vị tư vấn về các lỗi này.

Ông Dung cho hay, trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép cảng hàng không Quảng Ninh được thiết kế theo phương án đón được các chuyến bay quốc tế, cho nên Bộ Xây dựng đề nghị nhà đầu tư ngay từ bây giờ cần phải nghiên cứu kỹ thiết kế với quy mô tăng thêm này. Bản thân nhà đầu tư đã yêu cầu đơn vị thiết kế (Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không – PV) xem xét lại các ý kiến góp ý của các bộ liên quan.

Dự án sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại huyện Vân Đồn với diện tích đất sử dụng khoảng 290 héc ta, quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.500 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.257 tỉ đồng, và giải phóng mặt bằng là 734,2 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và thời gian hoàn vốn lên tới 45 năm.

Chuyên gia: Lỗi nghiêm trọng!

Trao đổi với TBKTSG Online, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng việc tư vấn nhầm số liệu là một lỗi rất nghiêm trọng.

“Nếu như số liệu của sân bay Phan Thiết mà đem áp dụng để thiết kế sân bay Quảng Ninh thì sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như tạo thành một tiến độ ảo, làm tăng tổng mức đầu tư hoặc thiết kế thành sân bay quốc tế mà không đón được máy bay lớn,” ông nói.

Điều mà chuyên gia này chỉ ra là có cơ sở, khi ban đầu nhà đầu tư là Liên danh Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc, Công ty TNHH Joinus Việt Nam và Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có tổng mức đầu tư là 5.128 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Ninh chọn Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư dự án thì tổng mức đầu tư đã tăng lên thành gần 7.500 tỉ đồng.

Theo ông Sanh cần phải xử phạt thật nghiêm đối với những đơn vị tư vấn thiết kế này bằng các hình thức như cấm tham gia các dự án trong vài năm. “Sau vụ việc này cơ quan nhà nước cần rà soát lại quy trình lập báo cáo các dự án để sửa đổi bổ sung vào các luật cho chặt chẽ. Đồng thời, cần quy định đối với các dự án có vốn hàng nghìn tỉ đồng cần có cơ quan phản biện độc lập, có như vậy các dự án mới không bị tăng vốn vô tội vạ,” ông Sanh nói.

Còn tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không thuộc Đại học Bách Khoa TPHCM, thẳng thắn chỉ ra rằng, sự cố này đã lộ rõ một thực trạng là thiết kế các sân bay thường được sao đi chép lại nên các dự án gần giống nhau mà không có gì đặc biệt.

Ngay cả việc nghiên cứu thị trường để xem nhu cầu đi lại của hành khách bao nhiêu rồi mới thiết kế dự án cũng làm không bài bản. Kể cả ở dự án sân bay Long Thành các số liệu đưa ra cũng chỉ là dự báo cảm tính mà không có một nghiên cứu nhu cầu thực của thị trường.

Là người công tác ở một đơn vị thẩm định dự án, ông Bùi Trung Dung cũng cho rằng một thực trạng còn tồn tại hiện nay trong khâu nghiên cứu khả thi một số dự án lớn trong nước là mối quan hệ giữa “chủ” và “thợ” không rõ ràng.

Nghĩa là trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư không muốn trả nhiều tiền cho đơn vị tư vấn để lập cơ sở dữ liệu, nghiên cứu nghiêm túc ngay từ đầu một dự án mà ngay cả bản thân chủ đầu tư cũng chưa biết có chắc triển khai được hay không. Do vậy, khi được trả ít tiền thì đơn vị tư vấn cũng nghiên cứu chừng mực, kết quả là rất dễ bị các bộ ngành liên quan “tuýt còi” lỗi kỹ thuật ngay từ khâu nghiên cứu khả thi ban đầu.

Theo quy hoạch sân bay Quảng Ninh, giai đoạn đến năm 2020, số vị trí đỗ máy bay tối thiểu 4 vị trí (dự kiến 2 vị trí cho Airbus A321, 2 vị trí cho Boeing B777), công suất tiếp nhận hành khách là 2 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 10.000 tấn/năm. Định hướng đến năm 2030, có tối thiểu 7 vị trí đậu máy bay, loại máy bay tiếp nhận là Boeing 777 và tương đương, công suất tiếp nhận hành khách là 5 triệu/năm, lượng hàng hóa là 30.000 tấn/năm.

Xem thêm:

>> Quảng Ninh sắp xây sân bay tại Vân Đồn

>> 27-3 khởi công xây dựng sân bay Quảng Ninh

>> Quảng Ninh muốn xây sân bay, casino vào tháng 4

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC