Mobile Area

Đạo diễn Việt Linh “lên đường” với Hồng Hạc

Chủ Nhật,  10/1/2016, 07:40 
Nguyễn Huệ Nghi thực hiện

Đạo diễn Việt Linh “lên đường” với Hồng Hạc

Nguyễn Huệ Nghi thực hiện

Các diễn viên của Hồng Hạc đang dựng vở Đảo lửa - một trong những vở đầu tiên của Hồng Hạc gallery. Ảnh: Sân khấu kịch Hồng Hạc cung cấp.

(TBKTSG) - Những ngày đầu năm 2016, sổ tay những người mê kịch Sài Gòn có một ghi chú địa chỉ mới: sân khấu Hồng Hạc do đạo diễn Việt Linh thành lập. Khán giả Sài Gòn rồi sẽ quen với cái tên đạo diễn Việt Linh trong lĩnh vực kịch nghệ, bên cạnh sự định hình với điện ảnh. TBKTSG có cuộc trao đổi đầu năm với Việt Linh về dự án sân khấu kịch mới mẻ này.

TBKTSG:Thưa đạo diễn Việt Linh, phải chăng ý hướng “mở rộng phạm vi” từ điện ảnh sang sân khấu kịch với chị đã được chuẩn bị từ đầu năm 2014, với sự ra đời của vở Thiên Thiên do chính chị viết kịch bản và cùng với Phạm Hoàng Nam đạo diễn?

- Đạo diễn VIỆT LINH: Tôi không phủ nhận mình yêu kịch nghệ, thích thưởng thức và thử nghiệm. Dự án kịch Thiên Thiên cách đây hai năm là cuộc thử sức mà khi đó, vì nhiều lẽ, trong đó có sức khỏe, tài lực, tôi không nghĩ mình có thêm lần thứ hai. Vậy rồi duyên trời đưa đẩy, lại cho tôi tiếp tục... lên đường.

TBKTSG: Vì sao chị lại chọn sân khấu kịch trong thời điểm này? Có tác động nào từ bối cảnh tinh thần của xã hội hay thăm dò đặc biệt nào từ nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của công chúng?

- Tôi không chủ ý chọn thời điểm mà quyết định lên đường khi có trong tay những điều kiện cần cho cuộc hành trình mà tôi biết chắc thậm gian nan: sức khỏe, ê kíp, địa điểm tốt, sự động viên của thân nhân, bè bạn... Từ bản thân mình, tôi tin công chúng vẫn còn nhu cầu xem kịch, chỉ có điều họ chọn lọc hơn, trước quá nhiều lựa chọn. Nhưng đầu tiên, chúng tôi làm kịch vì thỏa mãn đam mê, vừa mong muốn góp phần nho nhỏ cho sự phong phú của sân khấu thành phố.

TBKTSG: Nhưng câu chuyện kinh doanh sân khấu kịch trong thời điểm này quả thật khó khăn. Nhiều ông, bà bầu sô sân khấu kịch (đặc biệt hài kịch) đang kêu trời. Chị có quá chủ quan trong việc giải bài toán kinh doanh?

- Kinh doanh ư? Nói không nghĩ đến là không đúng, nhưng trước mắt chúng tôi cứ cố gắng cầm cự chờ khán giả. Ngoài ra chúng tôi còn những hoạt động khác liên quan nghệ thuật...

TBKTSG: Trong những vở diễn đầu tiên của Hồng Hạc vào tháng 1-2016, có thể nhận thấy hầu hết được chuyển thể từ tác phẩm văn học (của Nguyễn Ngọc Tư, Hải Miên, Catherine Arley...). Dường như trong đường hướng xây dựng nội dung cho sân khấu của mình, chị có manh nha ý định bắc cây cầu nối giữa tài nguyên văn học hiện đại với kịch nghệ?

- Quả đúng là cả bốn vở ra mắt của chúng tôi đều dựa trên văn học. Như vừa nói, tôi và ê kíp chủ trương đưa văn học vào kịch nghệ. Nói bắc cầu văn vẻ quá, ý hướng, chính sách của chúng tôi thật đơn giản: đưa những tác phẩm văn học hay lần nữa đến với công chúng trong nghệ thuật hình ảnh. Ngoài kịch, trong tương lai Hồng Hạc cũng sẽ làm phim dựa trên văn học.

“Tôi tin công chúng vẫn còn nhu cầu xem kịch, chỉ có điều họ chọn lọc hơn, trước quá nhiều lựa chọn. Nhưng đầu tiên, chúng tôi làm kịch vì thỏa mãn đam mê, vừa mong muốn góp phần nho nhỏ cho sự phong phú của sân khấu thành phố”.

Đạo diễn Việt Linh

TBKTSG: Ý hướng đó đã nhận được sự hưởng ứng của những đồng nghiệp như thế nào và xa hơn, tạo được những mối quan tâm đặc biệt nào cho người xem trong những ngày đầu sân khấu Hồng Hạc sáng đèn?

- Sau hai buổi sáng đèn (với vở Thiên Thiên phiên bản mới) chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ báo giới lẫn công chúng. Nội dung vẫn hiện hữu trên Facebook của Hồng Hạc. Chúng tôi vui mừng nhận được những lời cổ vũ đầy tích cực, như: “Dàn dựng hiện đại, tiết tấu nhanh gọn. Ánh sáng âm thanh đẹp và hỗ trợ hiệu quả cho từng tình tiết kịch. Thoại kịch chỉn chu, thâm thúy, đầy chất văn học mà đời hết biết... Tôi đã lại thấy thánh đường sân khấu ở đây!”, “Có thể sân khấu kiểu này sẽ kén khách, nhưng với đối tượng cùng style thì rất khen vì rất thích, và lại tiếp tục ủng hộ khi có vở mới... Sân khấu rất có triển vọng nếu giữ theo hướng này. Với đội ngũ và ê kíp có tâm và nhiệt tình trong công việc thế này thì nhất định Hồng Hạc sẽ thành công.“Keep moving” nhé sân khấu Hồng Hạc”...

TBKTSG: Dường như trong việc mở sân khấu Hồng Hạc, chị có tham vọng nào đó lớn hơn chuyện tạo dấu ấn bởi từng vở kịch chuyển thể văn học? Phải chăng đó là một cuộc tìm tòi mới cho nghệ thuật kịch, tạo một không khí làm kịch mới trong bối cảnh sân khấu kịch truyền thống trong nước vài năm gần đây gần như bế tắc về phương pháp, thông điệp lẫn nhân lực?

- Tôi và ê kíp không có tham vọng lớn vì biết mình nhỏ bé nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Hồng Hạc Gallery chỉ cố gắng tạo ra một không gian sân khấu kịch tinh tươm, đằm thắm... Ngoài ra, chúng tôi cùng chia sẻ và không nằm ngoài những khó khăn chung của các đồng nghiệp.

TBKTSG: Nhưng tại sao gọi là Hồng Hạc Gallery, phải chăng chị còn muốn hướng đến một phương thức và hình thức tổ chức nghệ thuật nào đó khác một sân khấu thông thường?

- Gallery vì ngoài kịch của mình, Hồng Hạc còn mời những chương trình công ty giám tuyển. Ví dụ sắp tới chúng tôi sẽ mời một vở tốt nghiệp của sinh viên khoa đạo diễn trường Sân khấu - Điện ảnh. Khách mời của Hồng Hạc không chỉ kịch nói mà nhiều loại hình nghệ thuật khác, như múa, cải lương, nhạc kịch, hòa nhạc... Mục tiêu là giới thiệu ra xã hội những chương trình giá trị nhưng chưa có cơ hội đến với công chúng rộng rãi.

TBKTSG: Chị có kỳ vọng gì về “gu” thưởng thức nghệ thuật nói chung của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ Sài Gòn?

- “Gu” thưởng thức nghệ thuật của người trẻ Sài Gòn theo tôi rất đa dạng và đáng lạc quan. Nếu có mảng nào chưa ổn là do chúng ta không hiểu, chiều chuộng dễ dãi. Riêng lĩnh vực kịch nghệ, tôi rất thường xuyên xem sân khấu Thế giới trẻ và hiểu họ được giới trẻ yêu thích vì sự vui tươi, tính cập nhật. Nhưng ta cũng nên mời gọi, giới thiệu người trẻ thêm những màu sắc khác. Tôi tin họ sẽ tiếp nhận, như một bạn sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói về vở Thiên Thiên phiên bản mới trên báo: “Em đi xem vì được bạn rủ chứ không nghĩ mình hợp với dạng kịch này, nhưng một tiếng 30 phút của vở kịch thực sự rất đáng giá...”.

Không chỉ thưởng thức, người trẻ còn đáng ủng hộ trong sáng tác. Không gian nhỏ bé của Hồng Hạc cũng mong muốn tạo cơ hội cho người trẻ. Điều này được minh chứng khi hai trong bốn vở diễn ra mắt của sân khấu Hồng Hạc được đảm trách bởi hai đạo diễn lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn, trong đó có nữ diễn viên Hồng Ánh. Tinh thần tin cậy, tạo cơ hội cho người trẻ của Hồng Hạc còn thể hiện trên việc hầu hết diễn viên bốn vở khai trương của chúng tôi đều trẻ.

Sân khầu kịch Hồng Hạc mở tại địa điểm Sân khấu thể nghiệm trường Múa TPHCM, 155 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bàn về kỹ năng
Lễ hội Nhật - Việt lần thứ 7 tại TPHCM sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18-4
Lại nói về 'thuận thiên'
Đại học Tây Đô hướng tới phục vụ cộng đồng ở ĐBSCL
Từ sau song sắt, cha vẫn đọc con nghe
Đạo diễn Việt Linh “lên đường” với Hồng Hạc
Nguyễn Huệ Nghi thực hiện
Chủ Nhật,  10/1/2016, 07:40 

Đạo diễn Việt Linh “lên đường” với Hồng Hạc

Nguyễn Huệ Nghi thực hiện

Các diễn viên của Hồng Hạc đang dựng vở Đảo lửa - một trong những vở đầu tiên của Hồng Hạc gallery. Ảnh: Sân khấu kịch Hồng Hạc cung cấp.

(TBKTSG) - Những ngày đầu năm 2016, sổ tay những người mê kịch Sài Gòn có một ghi chú địa chỉ mới: sân khấu Hồng Hạc do đạo diễn Việt Linh thành lập. Khán giả Sài Gòn rồi sẽ quen với cái tên đạo diễn Việt Linh trong lĩnh vực kịch nghệ, bên cạnh sự định hình với điện ảnh. TBKTSG có cuộc trao đổi đầu năm với Việt Linh về dự án sân khấu kịch mới mẻ này.

TBKTSG:Thưa đạo diễn Việt Linh, phải chăng ý hướng “mở rộng phạm vi” từ điện ảnh sang sân khấu kịch với chị đã được chuẩn bị từ đầu năm 2014, với sự ra đời của vở Thiên Thiên do chính chị viết kịch bản và cùng với Phạm Hoàng Nam đạo diễn?

- Đạo diễn VIỆT LINH: Tôi không phủ nhận mình yêu kịch nghệ, thích thưởng thức và thử nghiệm. Dự án kịch Thiên Thiên cách đây hai năm là cuộc thử sức mà khi đó, vì nhiều lẽ, trong đó có sức khỏe, tài lực, tôi không nghĩ mình có thêm lần thứ hai. Vậy rồi duyên trời đưa đẩy, lại cho tôi tiếp tục... lên đường.

TBKTSG: Vì sao chị lại chọn sân khấu kịch trong thời điểm này? Có tác động nào từ bối cảnh tinh thần của xã hội hay thăm dò đặc biệt nào từ nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của công chúng?

- Tôi không chủ ý chọn thời điểm mà quyết định lên đường khi có trong tay những điều kiện cần cho cuộc hành trình mà tôi biết chắc thậm gian nan: sức khỏe, ê kíp, địa điểm tốt, sự động viên của thân nhân, bè bạn... Từ bản thân mình, tôi tin công chúng vẫn còn nhu cầu xem kịch, chỉ có điều họ chọn lọc hơn, trước quá nhiều lựa chọn. Nhưng đầu tiên, chúng tôi làm kịch vì thỏa mãn đam mê, vừa mong muốn góp phần nho nhỏ cho sự phong phú của sân khấu thành phố.

TBKTSG: Nhưng câu chuyện kinh doanh sân khấu kịch trong thời điểm này quả thật khó khăn. Nhiều ông, bà bầu sô sân khấu kịch (đặc biệt hài kịch) đang kêu trời. Chị có quá chủ quan trong việc giải bài toán kinh doanh?

- Kinh doanh ư? Nói không nghĩ đến là không đúng, nhưng trước mắt chúng tôi cứ cố gắng cầm cự chờ khán giả. Ngoài ra chúng tôi còn những hoạt động khác liên quan nghệ thuật...

TBKTSG: Trong những vở diễn đầu tiên của Hồng Hạc vào tháng 1-2016, có thể nhận thấy hầu hết được chuyển thể từ tác phẩm văn học (của Nguyễn Ngọc Tư, Hải Miên, Catherine Arley...). Dường như trong đường hướng xây dựng nội dung cho sân khấu của mình, chị có manh nha ý định bắc cây cầu nối giữa tài nguyên văn học hiện đại với kịch nghệ?

- Quả đúng là cả bốn vở ra mắt của chúng tôi đều dựa trên văn học. Như vừa nói, tôi và ê kíp chủ trương đưa văn học vào kịch nghệ. Nói bắc cầu văn vẻ quá, ý hướng, chính sách của chúng tôi thật đơn giản: đưa những tác phẩm văn học hay lần nữa đến với công chúng trong nghệ thuật hình ảnh. Ngoài kịch, trong tương lai Hồng Hạc cũng sẽ làm phim dựa trên văn học.

“Tôi tin công chúng vẫn còn nhu cầu xem kịch, chỉ có điều họ chọn lọc hơn, trước quá nhiều lựa chọn. Nhưng đầu tiên, chúng tôi làm kịch vì thỏa mãn đam mê, vừa mong muốn góp phần nho nhỏ cho sự phong phú của sân khấu thành phố”.

Đạo diễn Việt Linh

TBKTSG: Ý hướng đó đã nhận được sự hưởng ứng của những đồng nghiệp như thế nào và xa hơn, tạo được những mối quan tâm đặc biệt nào cho người xem trong những ngày đầu sân khấu Hồng Hạc sáng đèn?

- Sau hai buổi sáng đèn (với vở Thiên Thiên phiên bản mới) chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ báo giới lẫn công chúng. Nội dung vẫn hiện hữu trên Facebook của Hồng Hạc. Chúng tôi vui mừng nhận được những lời cổ vũ đầy tích cực, như: “Dàn dựng hiện đại, tiết tấu nhanh gọn. Ánh sáng âm thanh đẹp và hỗ trợ hiệu quả cho từng tình tiết kịch. Thoại kịch chỉn chu, thâm thúy, đầy chất văn học mà đời hết biết... Tôi đã lại thấy thánh đường sân khấu ở đây!”, “Có thể sân khấu kiểu này sẽ kén khách, nhưng với đối tượng cùng style thì rất khen vì rất thích, và lại tiếp tục ủng hộ khi có vở mới... Sân khấu rất có triển vọng nếu giữ theo hướng này. Với đội ngũ và ê kíp có tâm và nhiệt tình trong công việc thế này thì nhất định Hồng Hạc sẽ thành công.“Keep moving” nhé sân khấu Hồng Hạc”...

TBKTSG: Dường như trong việc mở sân khấu Hồng Hạc, chị có tham vọng nào đó lớn hơn chuyện tạo dấu ấn bởi từng vở kịch chuyển thể văn học? Phải chăng đó là một cuộc tìm tòi mới cho nghệ thuật kịch, tạo một không khí làm kịch mới trong bối cảnh sân khấu kịch truyền thống trong nước vài năm gần đây gần như bế tắc về phương pháp, thông điệp lẫn nhân lực?

- Tôi và ê kíp không có tham vọng lớn vì biết mình nhỏ bé nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Hồng Hạc Gallery chỉ cố gắng tạo ra một không gian sân khấu kịch tinh tươm, đằm thắm... Ngoài ra, chúng tôi cùng chia sẻ và không nằm ngoài những khó khăn chung của các đồng nghiệp.

TBKTSG: Nhưng tại sao gọi là Hồng Hạc Gallery, phải chăng chị còn muốn hướng đến một phương thức và hình thức tổ chức nghệ thuật nào đó khác một sân khấu thông thường?

- Gallery vì ngoài kịch của mình, Hồng Hạc còn mời những chương trình công ty giám tuyển. Ví dụ sắp tới chúng tôi sẽ mời một vở tốt nghiệp của sinh viên khoa đạo diễn trường Sân khấu - Điện ảnh. Khách mời của Hồng Hạc không chỉ kịch nói mà nhiều loại hình nghệ thuật khác, như múa, cải lương, nhạc kịch, hòa nhạc... Mục tiêu là giới thiệu ra xã hội những chương trình giá trị nhưng chưa có cơ hội đến với công chúng rộng rãi.

TBKTSG: Chị có kỳ vọng gì về “gu” thưởng thức nghệ thuật nói chung của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ Sài Gòn?

- “Gu” thưởng thức nghệ thuật của người trẻ Sài Gòn theo tôi rất đa dạng và đáng lạc quan. Nếu có mảng nào chưa ổn là do chúng ta không hiểu, chiều chuộng dễ dãi. Riêng lĩnh vực kịch nghệ, tôi rất thường xuyên xem sân khấu Thế giới trẻ và hiểu họ được giới trẻ yêu thích vì sự vui tươi, tính cập nhật. Nhưng ta cũng nên mời gọi, giới thiệu người trẻ thêm những màu sắc khác. Tôi tin họ sẽ tiếp nhận, như một bạn sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói về vở Thiên Thiên phiên bản mới trên báo: “Em đi xem vì được bạn rủ chứ không nghĩ mình hợp với dạng kịch này, nhưng một tiếng 30 phút của vở kịch thực sự rất đáng giá...”.

Không chỉ thưởng thức, người trẻ còn đáng ủng hộ trong sáng tác. Không gian nhỏ bé của Hồng Hạc cũng mong muốn tạo cơ hội cho người trẻ. Điều này được minh chứng khi hai trong bốn vở diễn ra mắt của sân khấu Hồng Hạc được đảm trách bởi hai đạo diễn lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn, trong đó có nữ diễn viên Hồng Ánh. Tinh thần tin cậy, tạo cơ hội cho người trẻ của Hồng Hạc còn thể hiện trên việc hầu hết diễn viên bốn vở khai trương của chúng tôi đều trẻ.

Sân khầu kịch Hồng Hạc mở tại địa điểm Sân khấu thể nghiệm trường Múa TPHCM, 155 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.