Mobile

Anbang tiếp tục thách thức Marriott trong vụ mua lại Starwood
Thứ Ba,  29/3/2016, 11:00 
Phúc Minh

Anbang tiếp tục thách thức Marriott trong vụ mua lại Starwood

Phúc Minh

Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) ngày 28-3 nâng giá mua lại Starwood Hotels & Resorts Worldwide – tập đoàn sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton – lên 14 tỉ đô la Mỹ, ngăn cản thương vụ áp nhập giữa Starwood và tập đoàn khách sạn Marriott International (Mỹ) để hình thành nên chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) ngày 28-3 nâng giá mua lại Starwood Hotels & Resorts Worldwide – tập đoàn sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton – lên 14 tỉ đô la Mỹ, ngăn cản thương vụ sáp nhập giữa Starwood và tập đoàn khách sạn Marriott International (Mỹ) để hình thành nên chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.

Báo Wall Street Journal cho biết mức giá mới mà Anbang đưa ra là 14 tỉ đô la Mỹ tiền mặt, hay 82,75 đô la Mỹ/cổ phiếu - cao hơn mức giá mà Anbang chào mua trước đó là 78 đô la Mỹ/cổ phiếu.

Trước đó vào ngày 21-3, Marriot dường như đã giành thắng lợi trước Anbang trong thương vụ mua lại tập đoàn khách sạn Starwood với giá đề xuất 14,41 tỉ đô la Mỹ, tương đương 85,36 đô la Mỹ/cổ phiếu. Tuy nhiên, Marriot chỉ trả tiền mặt 21 đô la Mỹ/cổ phiếu, còn lại trả bằng 0,8 cổ phiếu của Marriott (tăng/giảm theo từng thời điểm).

Ngày 28-3, Marriott tiếp tục khẳng định quyết tâm mua lại Starwood và cho biết đề nghị của Marriott sẽ mang lại cho các cổ đông Starwood giá trị lâu dài hơn.

Sau thông tin trên, cổ phiếu của Starwood tăng 2,54%, lên 84,2 đô la Mỹ/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của Marriott tăng 4,1%, lên 71,46 đô la Mỹ/cổ phiếu – theo Reuters.

Không từ bỏ

Đề nghị mới nhất từ Anbang cho thấy tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc không dễ lùi bước trên đường xây dựng chuỗi khách sạn của họ. Năm ngoái, Anbang đã mua khách sạn Waldorf Astoria tại quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) với giá 1,95 tỉ đô la Mỹ. Anbang cũng đang thỏa thuận mua lại hãng sở hữu bất động sản sang trọng Strategic Hotels & Resorts với giá 6,5 tỉ đô la Mỹ. Nếu có được Starwood, Anbang sẽ ghi thêm tên các thương hiệu hàng đầu như Sheraton vào bộ sưu tập của họ, đây sẽ là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất trong lịch sử các công ty Trung Quốc hoạt động trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Vào tháng 11-2015, Starwood đã đồng ý bán chuỗi khách sạn cho Marriott với giá 63,74 đô la Mỹ/cổ phiếu. Theo đó, toàn bộ mạng lưới 1.270 khách sạn tại 100 nước dưới các thương hiệu Westin, Sheraton, Le Meridien và W sẽ thuộc về Marriott. Tuy nhiên, tập đoàn Anbang đã trở thành kẻ phá bĩnh khi đề xuất mua lại Starwood với mức giá cao hơn nhiều so với mức giá mà Marriott đưa ra.

Thỏa thuận sáp nhập cần sự chấp thuận của cổ đông Starwood. Với đề xuất mới của Anbang, Hội đồng quản trị Starwood có thể bị lung lay.

Trung Quốc vung tiền mua thế giới

Liên quan đến các vụ thâu tóm, Bloomberg nhận định các doanh nhân Trung Quốc đã phát triển công thức cho sự thành công khi mua tài sản trên khắp thế giới - lập tức trả “tiền tươi” mà các đối thủ cạnh tranh không có ý định bỏ số tiền lớn như vậy.

Vào tháng 1-2016, chiến thuật vung tiền để vượt đối thủ cạnh tranh được áp dụng bởi Tập đoàn vận tải nhà nước Cosco (Hồng Kông) khi mua thành phố cảng Piraeus (Hy Lạp). Cosco trả giá bằng tiền mặt 22 euro/cổ phiếu, khi các chuyên gia độc lập định giá thành phố cảng Piraeus từ 18,4-21,2 euro/cổ phiếu. Kết quả là ở giai đoạn cuối cùng, chỉ có 1 nhà thầu tham gia — đó là Cosco. Chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố tập đoàn này là nhà đầu tư ưu tiên.

Trong một thương vụ khác, Tổng công ty hóa chất Trung Quốc (ChemChina) cũng khá dễ dàng đạt thỏa thuận với hãng sản xuất hạt giống và thuốc trừ sâu Syngenta (Thụy Sĩ) khi đề nghị thanh toán bằng tiền mặt 470 franc Thụy Sĩ/cổ phiếu (cao hơn giá bình quân trên thị trường chứng khoán thế giới). Thỏa thuận này sẽ được ký kết trước khi kết thúc năm nay.

Nhà phân tích Dmitry Tratas bình luận về chiến lược của các doanh nhân Trung Quốc: "Mặc dù gần đây, lượng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm đi nhưng vẫn là nguồn dự trữ khổng lồ. Vì thế, các công ty Trung Quốc có thể dễ dàng được cung cấp khoản vay của chính phủ. Họ sẵn sàng mua mọi thứ, kể cả cảng biển và công ty nước ngoài. Bằng cách này, các công ty và chính phủ Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch bành trướng về kinh tế, đảm bảo sự hiện diện trong tất cả thành phần kinh tế và khu vực trên thế giới".

Nhà nghiên cứu chính trị Viễn Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, Alexander Larin, cho biết: "Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới, chiếm vị trí thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản. Từ lâu, Trung Quốc quan tâm đến kinh doanh khách sạn. Trung Quốc đã xây dựng nhiều khách sạn tại các khu vực khác nhau trên khắp thế giới với sự giúp đỡ của các Hoa kiều. Suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới không phải là trở ngại với Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc lợi dụng những khó khăn, tích cực mua bất động sản với giá rẻ hơn".

Đọc thêm:

>> Marriott thắng cuộc chiến giành tập đoàn khách sạn Starwood

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Ba,  22/1/2019, 19:18 
Đặt báo in

Anbang tiếp tục thách thức Marriott trong vụ mua lại Starwood

Phúc Minh
Thứ Ba,  29/3/2016, 11:00 

Anbang tiếp tục thách thức Marriott trong vụ mua lại Starwood

Phúc Minh

Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) ngày 28-3 nâng giá mua lại Starwood Hotels & Resorts Worldwide – tập đoàn sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton – lên 14 tỉ đô la Mỹ, ngăn cản thương vụ áp nhập giữa Starwood và tập đoàn khách sạn Marriott International (Mỹ) để hình thành nên chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) ngày 28-3 nâng giá mua lại Starwood Hotels & Resorts Worldwide – tập đoàn sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton – lên 14 tỉ đô la Mỹ, ngăn cản thương vụ sáp nhập giữa Starwood và tập đoàn khách sạn Marriott International (Mỹ) để hình thành nên chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.

Báo Wall Street Journal cho biết mức giá mới mà Anbang đưa ra là 14 tỉ đô la Mỹ tiền mặt, hay 82,75 đô la Mỹ/cổ phiếu - cao hơn mức giá mà Anbang chào mua trước đó là 78 đô la Mỹ/cổ phiếu.

Trước đó vào ngày 21-3, Marriot dường như đã giành thắng lợi trước Anbang trong thương vụ mua lại tập đoàn khách sạn Starwood với giá đề xuất 14,41 tỉ đô la Mỹ, tương đương 85,36 đô la Mỹ/cổ phiếu. Tuy nhiên, Marriot chỉ trả tiền mặt 21 đô la Mỹ/cổ phiếu, còn lại trả bằng 0,8 cổ phiếu của Marriott (tăng/giảm theo từng thời điểm).

Ngày 28-3, Marriott tiếp tục khẳng định quyết tâm mua lại Starwood và cho biết đề nghị của Marriott sẽ mang lại cho các cổ đông Starwood giá trị lâu dài hơn.

Sau thông tin trên, cổ phiếu của Starwood tăng 2,54%, lên 84,2 đô la Mỹ/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của Marriott tăng 4,1%, lên 71,46 đô la Mỹ/cổ phiếu – theo Reuters.

Không từ bỏ

Đề nghị mới nhất từ Anbang cho thấy tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc không dễ lùi bước trên đường xây dựng chuỗi khách sạn của họ. Năm ngoái, Anbang đã mua khách sạn Waldorf Astoria tại quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) với giá 1,95 tỉ đô la Mỹ. Anbang cũng đang thỏa thuận mua lại hãng sở hữu bất động sản sang trọng Strategic Hotels & Resorts với giá 6,5 tỉ đô la Mỹ. Nếu có được Starwood, Anbang sẽ ghi thêm tên các thương hiệu hàng đầu như Sheraton vào bộ sưu tập của họ, đây sẽ là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất trong lịch sử các công ty Trung Quốc hoạt động trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Vào tháng 11-2015, Starwood đã đồng ý bán chuỗi khách sạn cho Marriott với giá 63,74 đô la Mỹ/cổ phiếu. Theo đó, toàn bộ mạng lưới 1.270 khách sạn tại 100 nước dưới các thương hiệu Westin, Sheraton, Le Meridien và W sẽ thuộc về Marriott. Tuy nhiên, tập đoàn Anbang đã trở thành kẻ phá bĩnh khi đề xuất mua lại Starwood với mức giá cao hơn nhiều so với mức giá mà Marriott đưa ra.

Thỏa thuận sáp nhập cần sự chấp thuận của cổ đông Starwood. Với đề xuất mới của Anbang, Hội đồng quản trị Starwood có thể bị lung lay.

Trung Quốc vung tiền mua thế giới

Liên quan đến các vụ thâu tóm, Bloomberg nhận định các doanh nhân Trung Quốc đã phát triển công thức cho sự thành công khi mua tài sản trên khắp thế giới - lập tức trả “tiền tươi” mà các đối thủ cạnh tranh không có ý định bỏ số tiền lớn như vậy.

Vào tháng 1-2016, chiến thuật vung tiền để vượt đối thủ cạnh tranh được áp dụng bởi Tập đoàn vận tải nhà nước Cosco (Hồng Kông) khi mua thành phố cảng Piraeus (Hy Lạp). Cosco trả giá bằng tiền mặt 22 euro/cổ phiếu, khi các chuyên gia độc lập định giá thành phố cảng Piraeus từ 18,4-21,2 euro/cổ phiếu. Kết quả là ở giai đoạn cuối cùng, chỉ có 1 nhà thầu tham gia — đó là Cosco. Chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố tập đoàn này là nhà đầu tư ưu tiên.

Trong một thương vụ khác, Tổng công ty hóa chất Trung Quốc (ChemChina) cũng khá dễ dàng đạt thỏa thuận với hãng sản xuất hạt giống và thuốc trừ sâu Syngenta (Thụy Sĩ) khi đề nghị thanh toán bằng tiền mặt 470 franc Thụy Sĩ/cổ phiếu (cao hơn giá bình quân trên thị trường chứng khoán thế giới). Thỏa thuận này sẽ được ký kết trước khi kết thúc năm nay.

Nhà phân tích Dmitry Tratas bình luận về chiến lược của các doanh nhân Trung Quốc: "Mặc dù gần đây, lượng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm đi nhưng vẫn là nguồn dự trữ khổng lồ. Vì thế, các công ty Trung Quốc có thể dễ dàng được cung cấp khoản vay của chính phủ. Họ sẵn sàng mua mọi thứ, kể cả cảng biển và công ty nước ngoài. Bằng cách này, các công ty và chính phủ Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch bành trướng về kinh tế, đảm bảo sự hiện diện trong tất cả thành phần kinh tế và khu vực trên thế giới".

Nhà nghiên cứu chính trị Viễn Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, Alexander Larin, cho biết: "Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới, chiếm vị trí thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản. Từ lâu, Trung Quốc quan tâm đến kinh doanh khách sạn. Trung Quốc đã xây dựng nhiều khách sạn tại các khu vực khác nhau trên khắp thế giới với sự giúp đỡ của các Hoa kiều. Suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới không phải là trở ngại với Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc lợi dụng những khó khăn, tích cực mua bất động sản với giá rẻ hơn".

Đọc thêm:

>> Marriott thắng cuộc chiến giành tập đoàn khách sạn Starwood

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.