Thứ Ba,  25/9/2018, 06:28 
Đặt báo in

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn

Vân Ly
Thứ Hai,  27/6/2016, 08:59 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn

Vân Ly

Lượng phương tiện giao thông tăng nhanh là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Vân Ly

(TBKTSG Online) - Môi trường không khí của Hà Nội đã có biểu hiện suy thoái. Tại khu vực nội thành, các trục giao thông chính và công trường xây dựng, nồng độ ô nhiễm bụi vào một số thời điểm vượt giới hạn cho phép, theo thông tin tại hội thảo Nâng cao năng lực quan trắc môi trường được Hà Nội tổ chức vào ngày 26-6.

Ô nhiễm bụi đã vượt giới hạn cho phép

Tại sự kiện này, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết đa phần chất lượng môi trường không khí toàn thành phố đạt mức trung bình. Riêng chỉ tiêu benzen có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng phương tiện giao thông.

Thêm nữa, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là bụi và tiếng ồn.

Ông Đông nói: "Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm của Hà Nội đã vượt giới hạn cho phép”.

Các chuyên gia đến từ Đức nói tại hội thảo rằng trong số các chất gây ô nhiễm ở Hà Nội thì bụi chiếm lượng lớn, do sự gia tăng các nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông và các trang thiết bị phát thải khí vào bầu khí quyển; đặc biệt số lượng xe máy ở Việt Nam và Hà Nội gia tăng quá nhanh...

Làm gì để giảm ô nhiễm không khí?

Tại buổi hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, như trồng một triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường. Thành phố sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, cấm sử dụng than tổ ong…

Được biết, dự kiến trong tháng 7 tới, Hà Nội sẽ có cuộc hội thảo để nghe các chuyên gia Đức báo cáo kết quả nghiên cứu và đưa ra những đề xuất cho công tác quan trắc môi trường của thủ đô. Do đó tại hội thảo, Hà Nội đã đề nghị các chuyên gia Đức nghiên cứu để đưa ra các số liệu cụ thể về hiện trạng môi trường thành phố đồng thời đề xuất các giải pháp.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị các chuyên gia giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất để Hà Nội có thể nghiên cứu xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn, trong đó, Hà Nội mong muốn các chuyên gia nghiên cứu về hệ thống quan trắc di động có thể lắp đặt trên các ô tô kết nối với trung tâm xử lý dữ liệu.

Ông Đông cho biết, hiện Hà Nội có sáu trạm quan trắc không khí cố định, gồm bốn trạm của Trung ương và hai trạm do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, nhưng chỉ còn hai trạm hoạt động (Trạm tại 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên và Trạm tại số 8 Pháo đài Láng, quận Đống Đa).

Hà Nội cũng đã đầu tư xe quan trắc không khí lưu động và đang làm thủ tục tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ.

Ông Đông nói: “Thời gian qua, Hà Nội đã có những đầu tư nhất định trong kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án xử lý ô nhiễm môi trường còn chậm, quan trắc và kiểm soát nguồn chất thải còn yếu. Thêm nữa ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân còn thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu ảnh hưởng đến chất lượng môi trường chung của thành phố.”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Friedhelm Schroeder, một chuyên gia môi trường của Đức, nhận xét rằng so với các nước phát triển, công tác quan trắc môi trường của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa tốt. Hà Nội đang thiếu các hệ thống quan trắc môi trường tự động đồng bộ và hiệu quả. Nhu cầu về hạ tầng trang thiết bị để bảo đảm chất lượng kết quả trong công tác này là rất bức thiết.

Được biết, theo quy hoạch, đến năm 2020, Hà Nội có 359 điểm quan trắc không khí. Thời gian tới, Hà Nội sẽ mua thiết bị đo nhanh cầm tay, đầu tư xây dựng trung tâm truyền - nhận, xử lý dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong vấn đề môi trường, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Trong chiến lược phát triển những năm tới, Hà Nội ưu tiên đưa ra các giải pháp đồng bộ và quyết tâm cải thiện căn bản vấn đề môi trường cũng như các giải pháp quản lý chặt chẽ việc ứng xử với môi trường. Hà Nội sẽ xem xét cơ chế để xã hội hoá đầu tư lĩnh vực này để góp phần bảo vệ và giữ gìn môi trường sống ở Thủ đô.”

Nguy cơ thảm họa không khí nếu không ứng phó kịp thời

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của TBKTSG Online về ô nhiễm không khí, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng hiện môi trường không khí ở Hà Nội và Việt Nam đang có nguy cơ bị tác động và hủy hoại, do đó không nên lơ là. Các cơ quan quản lý cần bắt đầu phải tính toán đến chuyện những nguồn nào gây ra ô nhiễm môi trường không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bởi ngay tại Hà Nội, nhiều trạm quan trắc đã có cảnh báo vấn đề ô nhiễm không khí, là câu chuyện cần phải tính đến những giải pháp ngăn chặn, giảm ô nhiễm và tránh nguy cơ thảm họa không khí.

Ông Võ cho biết thảm họa môi trường, ô nhiễm không khí đã xảy ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc là bài học nhãn tiền. Tại đó, người dân không dám ra đường do khói bụi quá nhiều gây ho sặc sụa, phần lớn phải đeo khẩu trang chống khói bụi...

Nói về giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường không khí, ông Võ cho biết một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính là xây dựng. Ở các nước họ yêu cầu khi xây dựng, phải quây công trình kín để không cho bụi lọt ra ngoài. Trong khi đó Việt Nam lại chỉ quây bằng lưới hoặc không quây gì.

Ông Võ còn phân tích, ô nhiễm không khí còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa, như người dân sử dụng bếp đun than củi, rơm rạ, đốt lò gạch nung theo kiểu truyền thống, lò gốm sứ, giao thông với những xe quá niên hạn sử dụng...

“Ta cần sớm có những giải pháp nhằm hạn chế những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nêu trên mới có thể ngăn chặn được thảm họa ô nhiễm không khí đang đến gần,” ông Võ nói.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn
Thứ Hai,  27/6/2016, 08:59 
Vân Ly

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn

Vân Ly

Lượng phương tiện giao thông tăng nhanh là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Vân Ly

(TBKTSG Online) - Môi trường không khí của Hà Nội đã có biểu hiện suy thoái. Tại khu vực nội thành, các trục giao thông chính và công trường xây dựng, nồng độ ô nhiễm bụi vào một số thời điểm vượt giới hạn cho phép, theo thông tin tại hội thảo Nâng cao năng lực quan trắc môi trường được Hà Nội tổ chức vào ngày 26-6.

Ô nhiễm bụi đã vượt giới hạn cho phép

Tại sự kiện này, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết đa phần chất lượng môi trường không khí toàn thành phố đạt mức trung bình. Riêng chỉ tiêu benzen có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng phương tiện giao thông.

Thêm nữa, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là bụi và tiếng ồn.

Ông Đông nói: "Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm của Hà Nội đã vượt giới hạn cho phép”.

Các chuyên gia đến từ Đức nói tại hội thảo rằng trong số các chất gây ô nhiễm ở Hà Nội thì bụi chiếm lượng lớn, do sự gia tăng các nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông và các trang thiết bị phát thải khí vào bầu khí quyển; đặc biệt số lượng xe máy ở Việt Nam và Hà Nội gia tăng quá nhanh...

Làm gì để giảm ô nhiễm không khí?

Tại buổi hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, như trồng một triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường. Thành phố sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, cấm sử dụng than tổ ong…

Được biết, dự kiến trong tháng 7 tới, Hà Nội sẽ có cuộc hội thảo để nghe các chuyên gia Đức báo cáo kết quả nghiên cứu và đưa ra những đề xuất cho công tác quan trắc môi trường của thủ đô. Do đó tại hội thảo, Hà Nội đã đề nghị các chuyên gia Đức nghiên cứu để đưa ra các số liệu cụ thể về hiện trạng môi trường thành phố đồng thời đề xuất các giải pháp.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị các chuyên gia giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất để Hà Nội có thể nghiên cứu xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn, trong đó, Hà Nội mong muốn các chuyên gia nghiên cứu về hệ thống quan trắc di động có thể lắp đặt trên các ô tô kết nối với trung tâm xử lý dữ liệu.

Ông Đông cho biết, hiện Hà Nội có sáu trạm quan trắc không khí cố định, gồm bốn trạm của Trung ương và hai trạm do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, nhưng chỉ còn hai trạm hoạt động (Trạm tại 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên và Trạm tại số 8 Pháo đài Láng, quận Đống Đa).

Hà Nội cũng đã đầu tư xe quan trắc không khí lưu động và đang làm thủ tục tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ.

Ông Đông nói: “Thời gian qua, Hà Nội đã có những đầu tư nhất định trong kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án xử lý ô nhiễm môi trường còn chậm, quan trắc và kiểm soát nguồn chất thải còn yếu. Thêm nữa ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân còn thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu ảnh hưởng đến chất lượng môi trường chung của thành phố.”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Friedhelm Schroeder, một chuyên gia môi trường của Đức, nhận xét rằng so với các nước phát triển, công tác quan trắc môi trường của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa tốt. Hà Nội đang thiếu các hệ thống quan trắc môi trường tự động đồng bộ và hiệu quả. Nhu cầu về hạ tầng trang thiết bị để bảo đảm chất lượng kết quả trong công tác này là rất bức thiết.

Được biết, theo quy hoạch, đến năm 2020, Hà Nội có 359 điểm quan trắc không khí. Thời gian tới, Hà Nội sẽ mua thiết bị đo nhanh cầm tay, đầu tư xây dựng trung tâm truyền - nhận, xử lý dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong vấn đề môi trường, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Trong chiến lược phát triển những năm tới, Hà Nội ưu tiên đưa ra các giải pháp đồng bộ và quyết tâm cải thiện căn bản vấn đề môi trường cũng như các giải pháp quản lý chặt chẽ việc ứng xử với môi trường. Hà Nội sẽ xem xét cơ chế để xã hội hoá đầu tư lĩnh vực này để góp phần bảo vệ và giữ gìn môi trường sống ở Thủ đô.”

Nguy cơ thảm họa không khí nếu không ứng phó kịp thời

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của TBKTSG Online về ô nhiễm không khí, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng hiện môi trường không khí ở Hà Nội và Việt Nam đang có nguy cơ bị tác động và hủy hoại, do đó không nên lơ là. Các cơ quan quản lý cần bắt đầu phải tính toán đến chuyện những nguồn nào gây ra ô nhiễm môi trường không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bởi ngay tại Hà Nội, nhiều trạm quan trắc đã có cảnh báo vấn đề ô nhiễm không khí, là câu chuyện cần phải tính đến những giải pháp ngăn chặn, giảm ô nhiễm và tránh nguy cơ thảm họa không khí.

Ông Võ cho biết thảm họa môi trường, ô nhiễm không khí đã xảy ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc là bài học nhãn tiền. Tại đó, người dân không dám ra đường do khói bụi quá nhiều gây ho sặc sụa, phần lớn phải đeo khẩu trang chống khói bụi...

Nói về giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường không khí, ông Võ cho biết một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính là xây dựng. Ở các nước họ yêu cầu khi xây dựng, phải quây công trình kín để không cho bụi lọt ra ngoài. Trong khi đó Việt Nam lại chỉ quây bằng lưới hoặc không quây gì.

Ông Võ còn phân tích, ô nhiễm không khí còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa, như người dân sử dụng bếp đun than củi, rơm rạ, đốt lò gạch nung theo kiểu truyền thống, lò gốm sứ, giao thông với những xe quá niên hạn sử dụng...

“Ta cần sớm có những giải pháp nhằm hạn chế những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nêu trên mới có thể ngăn chặn được thảm họa ô nhiễm không khí đang đến gần,” ông Võ nói.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn
Thứ Hai,  27/6/2016, 08:59 
Vân Ly

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt giới hạn

Vân Ly

Lượng phương tiện giao thông tăng nhanh là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Vân Ly

(TBKTSG Online) - Môi trường không khí của Hà Nội đã có biểu hiện suy thoái. Tại khu vực nội thành, các trục giao thông chính và công trường xây dựng, nồng độ ô nhiễm bụi vào một số thời điểm vượt giới hạn cho phép, theo thông tin tại hội thảo Nâng cao năng lực quan trắc môi trường được Hà Nội tổ chức vào ngày 26-6.

Ô nhiễm bụi đã vượt giới hạn cho phép

Tại sự kiện này, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết đa phần chất lượng môi trường không khí toàn thành phố đạt mức trung bình. Riêng chỉ tiêu benzen có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng phương tiện giao thông.

Thêm nữa, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là bụi và tiếng ồn.

Ông Đông nói: "Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm của Hà Nội đã vượt giới hạn cho phép”.

Các chuyên gia đến từ Đức nói tại hội thảo rằng trong số các chất gây ô nhiễm ở Hà Nội thì bụi chiếm lượng lớn, do sự gia tăng các nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông và các trang thiết bị phát thải khí vào bầu khí quyển; đặc biệt số lượng xe máy ở Việt Nam và Hà Nội gia tăng quá nhanh...

Làm gì để giảm ô nhiễm không khí?

Tại buổi hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, như trồng một triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường. Thành phố sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, cấm sử dụng than tổ ong…

Được biết, dự kiến trong tháng 7 tới, Hà Nội sẽ có cuộc hội thảo để nghe các chuyên gia Đức báo cáo kết quả nghiên cứu và đưa ra những đề xuất cho công tác quan trắc môi trường của thủ đô. Do đó tại hội thảo, Hà Nội đã đề nghị các chuyên gia Đức nghiên cứu để đưa ra các số liệu cụ thể về hiện trạng môi trường thành phố đồng thời đề xuất các giải pháp.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị các chuyên gia giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất để Hà Nội có thể nghiên cứu xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn, trong đó, Hà Nội mong muốn các chuyên gia nghiên cứu về hệ thống quan trắc di động có thể lắp đặt trên các ô tô kết nối với trung tâm xử lý dữ liệu.

Ông Đông cho biết, hiện Hà Nội có sáu trạm quan trắc không khí cố định, gồm bốn trạm của Trung ương và hai trạm do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, nhưng chỉ còn hai trạm hoạt động (Trạm tại 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên và Trạm tại số 8 Pháo đài Láng, quận Đống Đa).

Hà Nội cũng đã đầu tư xe quan trắc không khí lưu động và đang làm thủ tục tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ.

Ông Đông nói: “Thời gian qua, Hà Nội đã có những đầu tư nhất định trong kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án xử lý ô nhiễm môi trường còn chậm, quan trắc và kiểm soát nguồn chất thải còn yếu. Thêm nữa ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân còn thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu ảnh hưởng đến chất lượng môi trường chung của thành phố.”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Friedhelm Schroeder, một chuyên gia môi trường của Đức, nhận xét rằng so với các nước phát triển, công tác quan trắc môi trường của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa tốt. Hà Nội đang thiếu các hệ thống quan trắc môi trường tự động đồng bộ và hiệu quả. Nhu cầu về hạ tầng trang thiết bị để bảo đảm chất lượng kết quả trong công tác này là rất bức thiết.

Được biết, theo quy hoạch, đến năm 2020, Hà Nội có 359 điểm quan trắc không khí. Thời gian tới, Hà Nội sẽ mua thiết bị đo nhanh cầm tay, đầu tư xây dựng trung tâm truyền - nhận, xử lý dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong vấn đề môi trường, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Trong chiến lược phát triển những năm tới, Hà Nội ưu tiên đưa ra các giải pháp đồng bộ và quyết tâm cải thiện căn bản vấn đề môi trường cũng như các giải pháp quản lý chặt chẽ việc ứng xử với môi trường. Hà Nội sẽ xem xét cơ chế để xã hội hoá đầu tư lĩnh vực này để góp phần bảo vệ và giữ gìn môi trường sống ở Thủ đô.”

Nguy cơ thảm họa không khí nếu không ứng phó kịp thời

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của TBKTSG Online về ô nhiễm không khí, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng hiện môi trường không khí ở Hà Nội và Việt Nam đang có nguy cơ bị tác động và hủy hoại, do đó không nên lơ là. Các cơ quan quản lý cần bắt đầu phải tính toán đến chuyện những nguồn nào gây ra ô nhiễm môi trường không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bởi ngay tại Hà Nội, nhiều trạm quan trắc đã có cảnh báo vấn đề ô nhiễm không khí, là câu chuyện cần phải tính đến những giải pháp ngăn chặn, giảm ô nhiễm và tránh nguy cơ thảm họa không khí.

Ông Võ cho biết thảm họa môi trường, ô nhiễm không khí đã xảy ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc là bài học nhãn tiền. Tại đó, người dân không dám ra đường do khói bụi quá nhiều gây ho sặc sụa, phần lớn phải đeo khẩu trang chống khói bụi...

Nói về giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường không khí, ông Võ cho biết một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính là xây dựng. Ở các nước họ yêu cầu khi xây dựng, phải quây công trình kín để không cho bụi lọt ra ngoài. Trong khi đó Việt Nam lại chỉ quây bằng lưới hoặc không quây gì.

Ông Võ còn phân tích, ô nhiễm không khí còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa, như người dân sử dụng bếp đun than củi, rơm rạ, đốt lò gạch nung theo kiểu truyền thống, lò gốm sứ, giao thông với những xe quá niên hạn sử dụng...

“Ta cần sớm có những giải pháp nhằm hạn chế những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nêu trên mới có thể ngăn chặn được thảm họa ô nhiễm không khí đang đến gần,” ông Võ nói.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC