Chủ Nhật,  18/11/2018, 07:04 
Đặt báo in

TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công

Lê Anh
Thứ Hai,  15/8/2016, 20:16 

TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công

Lê Anh

Sơ đồ các tuyến metro tại TPHCM - Ảnh: TL TBKTSG Online

(TBKTSG Online) - Hai tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền-cầu Sài Gòn) dù đã có đủ vốn nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do vướng các thủ tục và mặt bằng.

Một nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết tuyến số 5 (giai đoạn 1) từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền dài 8,9 km, hiện đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là 41.615 tỉ đồng từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật đầu tư công (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) thì dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 là dự án quan trọng của quốc gia, do đó phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

Việc trình dự án sẽ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình lên Chính phủ, sau đó Chính phủ trình lên Quốc hội. “Do phải đợi Quốc hội thông qua nên dự án chưa thể làm các bước tiếp theo”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết.

Hôm 11-8, trong buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với chính quyền TPHCM về các dự án giao thông của thành phố, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã đề nghị Chính phủ sớm trình dự án lên Quốc hội thông qua để khởi công vì các nhà tài trợ vốn cũng rất sốt ruột khi dự án có vốn mà chưa khởi công được.

Theo kế hoạch dự kiến của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc chuẩn bị mặt bằng và đấu thầu sẽ diễn ra từ nay đến năm 2017, đầu năm 2018 sẽ tiến hành thi công, dự kiến tuyến số 5, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Còn tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đến nay vẫn chưa thể thi công được vì phải điều chỉnh thiết kế, và vướng giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong quí 2-2016 sẽ hoàn tất hồ sơ thiết kế điều chỉnh, quí 3 trình Bộ GTVT thẩm định; sau đó trình UBND TPHCM phê duyệt dự án điều chỉnh trong quí 4-2016.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hồi tháng 6 -2016, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết các quận, huyện đã cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 6-2017. Còn thời gian khởi công chính thức các gói thầu chính chưa được ấn định.

Như vậy, nếu có mặt bằng vào năm sau thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro số 2 mới hoàn thành.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), có tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng, tương đương 1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á 540 triệu đô la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức 240,7 triệu euro (85,74 triệu euro viện trợ không hoàn lại, vay ODA là 155 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu 150 triệu euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh thiết kế tổng mức đầu tư của dự án có nguy cơ tăng thêm gần 725 triệu đô la Mỹ (từ 1,3 tỉ đô la lên hơn 2 tỉ đô la Mỹ). Hồi tháng 10-2015, cả ba nhà tài trợ vốn cho tuyến metro số 2 là Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức đều nhất trí bổ sung thêm gần 725 triệu đô la tăng thêm.

Đến nay, tổng mức đầu tư cuối cùng của dự án sau khi điều chỉnh vẫn chưa được chốt lại.

Mời xem thêm:

>> TPHCM: Tuyến metro số 2 chưa biết khi nào thi công

>> Tây Ban Nha tài trợ 3,4 triệu euro cho dự án tuyến metro số 5

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công
Thứ Hai,  15/8/2016, 20:16 
Lê Anh

TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công

Lê Anh

Sơ đồ các tuyến metro tại TPHCM - Ảnh: TL TBKTSG Online

(TBKTSG Online) - Hai tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền-cầu Sài Gòn) dù đã có đủ vốn nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do vướng các thủ tục và mặt bằng.

Một nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết tuyến số 5 (giai đoạn 1) từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền dài 8,9 km, hiện đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là 41.615 tỉ đồng từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật đầu tư công (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) thì dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 là dự án quan trọng của quốc gia, do đó phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

Việc trình dự án sẽ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình lên Chính phủ, sau đó Chính phủ trình lên Quốc hội. “Do phải đợi Quốc hội thông qua nên dự án chưa thể làm các bước tiếp theo”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết.

Hôm 11-8, trong buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với chính quyền TPHCM về các dự án giao thông của thành phố, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã đề nghị Chính phủ sớm trình dự án lên Quốc hội thông qua để khởi công vì các nhà tài trợ vốn cũng rất sốt ruột khi dự án có vốn mà chưa khởi công được.

Theo kế hoạch dự kiến của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc chuẩn bị mặt bằng và đấu thầu sẽ diễn ra từ nay đến năm 2017, đầu năm 2018 sẽ tiến hành thi công, dự kiến tuyến số 5, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Còn tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đến nay vẫn chưa thể thi công được vì phải điều chỉnh thiết kế, và vướng giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong quí 2-2016 sẽ hoàn tất hồ sơ thiết kế điều chỉnh, quí 3 trình Bộ GTVT thẩm định; sau đó trình UBND TPHCM phê duyệt dự án điều chỉnh trong quí 4-2016.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hồi tháng 6 -2016, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết các quận, huyện đã cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 6-2017. Còn thời gian khởi công chính thức các gói thầu chính chưa được ấn định.

Như vậy, nếu có mặt bằng vào năm sau thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro số 2 mới hoàn thành.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), có tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng, tương đương 1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á 540 triệu đô la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức 240,7 triệu euro (85,74 triệu euro viện trợ không hoàn lại, vay ODA là 155 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu 150 triệu euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh thiết kế tổng mức đầu tư của dự án có nguy cơ tăng thêm gần 725 triệu đô la Mỹ (từ 1,3 tỉ đô la lên hơn 2 tỉ đô la Mỹ). Hồi tháng 10-2015, cả ba nhà tài trợ vốn cho tuyến metro số 2 là Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức đều nhất trí bổ sung thêm gần 725 triệu đô la tăng thêm.

Đến nay, tổng mức đầu tư cuối cùng của dự án sau khi điều chỉnh vẫn chưa được chốt lại.

Mời xem thêm:

>> TPHCM: Tuyến metro số 2 chưa biết khi nào thi công

>> Tây Ban Nha tài trợ 3,4 triệu euro cho dự án tuyến metro số 5

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công
Thứ Hai,  15/8/2016, 20:16 
Lê Anh

TPHCM: Tuyến metro số 2 và 5 đủ vốn vẫn chưa thể khởi công

Lê Anh

Sơ đồ các tuyến metro tại TPHCM - Ảnh: TL TBKTSG Online

(TBKTSG Online) - Hai tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền-cầu Sài Gòn) dù đã có đủ vốn nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do vướng các thủ tục và mặt bằng.

Một nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết tuyến số 5 (giai đoạn 1) từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền dài 8,9 km, hiện đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là 41.615 tỉ đồng từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật đầu tư công (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) thì dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 là dự án quan trọng của quốc gia, do đó phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

Việc trình dự án sẽ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình lên Chính phủ, sau đó Chính phủ trình lên Quốc hội. “Do phải đợi Quốc hội thông qua nên dự án chưa thể làm các bước tiếp theo”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết.

Hôm 11-8, trong buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với chính quyền TPHCM về các dự án giao thông của thành phố, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã đề nghị Chính phủ sớm trình dự án lên Quốc hội thông qua để khởi công vì các nhà tài trợ vốn cũng rất sốt ruột khi dự án có vốn mà chưa khởi công được.

Theo kế hoạch dự kiến của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc chuẩn bị mặt bằng và đấu thầu sẽ diễn ra từ nay đến năm 2017, đầu năm 2018 sẽ tiến hành thi công, dự kiến tuyến số 5, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Còn tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đến nay vẫn chưa thể thi công được vì phải điều chỉnh thiết kế, và vướng giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong quí 2-2016 sẽ hoàn tất hồ sơ thiết kế điều chỉnh, quí 3 trình Bộ GTVT thẩm định; sau đó trình UBND TPHCM phê duyệt dự án điều chỉnh trong quí 4-2016.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hồi tháng 6 -2016, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết các quận, huyện đã cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 6-2017. Còn thời gian khởi công chính thức các gói thầu chính chưa được ấn định.

Như vậy, nếu có mặt bằng vào năm sau thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro số 2 mới hoàn thành.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), có tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng, tương đương 1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á 540 triệu đô la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức 240,7 triệu euro (85,74 triệu euro viện trợ không hoàn lại, vay ODA là 155 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu 150 triệu euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh thiết kế tổng mức đầu tư của dự án có nguy cơ tăng thêm gần 725 triệu đô la Mỹ (từ 1,3 tỉ đô la lên hơn 2 tỉ đô la Mỹ). Hồi tháng 10-2015, cả ba nhà tài trợ vốn cho tuyến metro số 2 là Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức đều nhất trí bổ sung thêm gần 725 triệu đô la tăng thêm.

Đến nay, tổng mức đầu tư cuối cùng của dự án sau khi điều chỉnh vẫn chưa được chốt lại.

Mời xem thêm:

>> TPHCM: Tuyến metro số 2 chưa biết khi nào thi công

>> Tây Ban Nha tài trợ 3,4 triệu euro cho dự án tuyến metro số 5

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC