Mobile

Cấm đoán không phải là giải pháp!
Thứ Năm,  27/4/2017, 10:50 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Cấm đoán không phải là giải pháp!

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Ảnh: TLTBKTSG

(TBKTSG) - Trong một hội thảo diễn ra tại TPHCM vào tuần trước, một số chuyên gia giao thông đã quy hết trách nhiệm gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cho xe máy và đề xuất xác lập lộ trình nhằm cấm hẳn xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Đây cũng là ý tưởng mà một số lãnh đạo cơ quan quản lý ngành giao thông muốn thực hiện.

Không chỉ có lĩnh vực giao thông, chúng ta thỉnh thoảng cũng nghe thấy những ý tưởng gần tương tự như vậy ở hoạt động quản lý doanh nghiệp. Mỗi khi Nhà nước gặp phải một bế tắc nào đó trong việc quản lý, thì những đề xuất cấm hoặc gần như là cấm lại xuất hiện và đã có không ít quyết định cấm được ban hành. Và cũng như giao thông, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những quyết định đó là số đông những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nhưng điều quan trọng nhất là giải pháp cấm đã không giải quyết được vấn đề của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong câu chuyện giao thông, vấn đề đặt ra là có cấm xe máy được không và nếu cấm hết xe máy thì có chắc là sẽ không còn ùn tắc giao thông? Vấn nạn của thành phố Bắc Kinh - Trung Quốc, khi hàng triệu xe đạp biến mất khỏi đường phố và thay vào đó là hàng triệu ô tô, là một kinh nghiệm cần được học hỏi.
Với rất nhiều người dân ở Hà Nội và TPHCM, chiếc xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà còn là công cụ lao động của họ. Đó là những người làm nghề xe ôm; người vận chuyển và giao nhận hàng; người làm dịch vụ đi thu tiền điện, nước, điện thoại... cấm xe máy cũng đồng nghĩa với tước đi phương tiện kiếm sống của họ.

Thế nên, thay vì vội vã xây dựng đề án về lộ trình cấm xe máy, cơ quan quản lý nhà nước nên bắt đầu bằng việc tiến hành nghiên cứu, điều tra về nhu cầu giao thông của người dân để giải đáp cho được câu hỏi vì sao họ lại chọn xe máy thay vì một phương tiện giao thông công cộng khác hoặc đi bộ, mặc cho xe máy tốn kém, ít tiện nghi và nguy hiểm hơn rất nhiều. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ tìm thấy những yêu cầu sử dụng xe máy rất hợp lý, thậm chí là có tính sống còn đối với cuộc sống của gia đình người dân mà các loại phương tiện giao thông công cộng hiện nay chưa đáp ứng được.

Cũng như các ngành kinh doanh khác, giao thông công cộng phải được đặt trong quan hệ với thị trường. Chỉ có thấu hiểu nhu cầu giao thông của người dân và lấy đó làm nền tảng để thiết kế, quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng, thì chính quyền các địa phương mới có thể xây dựng được mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả và sát với nhu cầu của thị trường nhất.

Nếu hình thành được mạng lưới giao thông công cộng thật sự an toàn, rẻ, nhanh chóng, tiện nghi và đặc biệt là phải tiện lợi thì người dân đương nhiên sẽ từ bỏ xe máy - một phương tiện giao thông vừa tốn kém lại vừa thiếu an toàn. Tất nhiên, sẽ không có một hệ thống giao thông công cộng nào thỏa mãn được hết tất cả nhu cầu của người dân, nên việc xe máy tham gia giao thông sẽ còn tiếp tục tồn tại. Đó là điều tất yếu của cuộc sống.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấm đoán không phải là giải pháp!

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Năm,  27/4/2017, 10:50 

Cấm đoán không phải là giải pháp!

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Ảnh: TLTBKTSG

(TBKTSG) - Trong một hội thảo diễn ra tại TPHCM vào tuần trước, một số chuyên gia giao thông đã quy hết trách nhiệm gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cho xe máy và đề xuất xác lập lộ trình nhằm cấm hẳn xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Đây cũng là ý tưởng mà một số lãnh đạo cơ quan quản lý ngành giao thông muốn thực hiện.

Không chỉ có lĩnh vực giao thông, chúng ta thỉnh thoảng cũng nghe thấy những ý tưởng gần tương tự như vậy ở hoạt động quản lý doanh nghiệp. Mỗi khi Nhà nước gặp phải một bế tắc nào đó trong việc quản lý, thì những đề xuất cấm hoặc gần như là cấm lại xuất hiện và đã có không ít quyết định cấm được ban hành. Và cũng như giao thông, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những quyết định đó là số đông những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nhưng điều quan trọng nhất là giải pháp cấm đã không giải quyết được vấn đề của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong câu chuyện giao thông, vấn đề đặt ra là có cấm xe máy được không và nếu cấm hết xe máy thì có chắc là sẽ không còn ùn tắc giao thông? Vấn nạn của thành phố Bắc Kinh - Trung Quốc, khi hàng triệu xe đạp biến mất khỏi đường phố và thay vào đó là hàng triệu ô tô, là một kinh nghiệm cần được học hỏi.
Với rất nhiều người dân ở Hà Nội và TPHCM, chiếc xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà còn là công cụ lao động của họ. Đó là những người làm nghề xe ôm; người vận chuyển và giao nhận hàng; người làm dịch vụ đi thu tiền điện, nước, điện thoại... cấm xe máy cũng đồng nghĩa với tước đi phương tiện kiếm sống của họ.

Thế nên, thay vì vội vã xây dựng đề án về lộ trình cấm xe máy, cơ quan quản lý nhà nước nên bắt đầu bằng việc tiến hành nghiên cứu, điều tra về nhu cầu giao thông của người dân để giải đáp cho được câu hỏi vì sao họ lại chọn xe máy thay vì một phương tiện giao thông công cộng khác hoặc đi bộ, mặc cho xe máy tốn kém, ít tiện nghi và nguy hiểm hơn rất nhiều. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ tìm thấy những yêu cầu sử dụng xe máy rất hợp lý, thậm chí là có tính sống còn đối với cuộc sống của gia đình người dân mà các loại phương tiện giao thông công cộng hiện nay chưa đáp ứng được.

Cũng như các ngành kinh doanh khác, giao thông công cộng phải được đặt trong quan hệ với thị trường. Chỉ có thấu hiểu nhu cầu giao thông của người dân và lấy đó làm nền tảng để thiết kế, quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng, thì chính quyền các địa phương mới có thể xây dựng được mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả và sát với nhu cầu của thị trường nhất.

Nếu hình thành được mạng lưới giao thông công cộng thật sự an toàn, rẻ, nhanh chóng, tiện nghi và đặc biệt là phải tiện lợi thì người dân đương nhiên sẽ từ bỏ xe máy - một phương tiện giao thông vừa tốn kém lại vừa thiếu an toàn. Tất nhiên, sẽ không có một hệ thống giao thông công cộng nào thỏa mãn được hết tất cả nhu cầu của người dân, nên việc xe máy tham gia giao thông sẽ còn tiếp tục tồn tại. Đó là điều tất yếu của cuộc sống.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.