Thứ Bảy,  15/12/2018, 15:53 
Đặt báo in

DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá

Lê Anh
Thứ Năm,  8/6/2017, 18:18 

DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá

Lê Anh

Các doanh nghiệp nước ngoài trao đổi tại hội nghị - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Nhiều hãng tàu và đại lý tàu biển vẫn còn băn khoăn về việc phải thực hiện quy định về niêm yết giá và các khoản phụ thu đối với vận chuyển container bằng đường biển sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới.

Hôm nay 8-6, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức hội nghị hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển. Hội nghị thu hút khá đông các doanh nghiệp và các hãng tàu tại TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ.

Tại hội nghị ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, khi nghị định 146/2016 có hiệu lực các hãng tàu và doanh nghiệp cảng biển phải niêm yết giá và các khoản phụ thu. Chỉ những khoản niêm yết thì doanh nghiệp mới được thu còn những khoản không niêm yết thì không được phép thu.

Mục đích là nhằm minh bạch giá cước, tránh việc các hãng tàu thu thêm nhiều loại phí gây bức xúc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ông Cường cho biết..

Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Nghị định 146 có hiệu lực nhưng còn rất nhiều băn khoăn của doanh nghiệp khi thực hiện nghị định này.

Đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải bày tỏ băn khoăn rằng nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận chuyển đến hết năm 2017 hoặc hết năm 2018, nếu giá trong hợp đồng thấp hơn hoặc cao hơn so với biểu giá niêm yết từ 1-7 thì doanh nghiệp rất có thể bị vi phạm nghị định và bị phạt xử phạt.

Về vấn đề này ông Cường giải đáp những hợp đồng đã ký trước ngày 1-7 thì vẫn thực hiện theo giá của hợp đồng đã ký còn những hợp đồng ký sau ngày 1-7 thì phải thực hiện niêm yết giá theo Nghị định 146.

Đại diện của Phòng Thương mại châu Âu ở Việt Nam (EuroCham) đặt vấn đề là hiện nay Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp giao nhận và đại lý hãng tàu thì liệu cơ quan quản lý có đủ thời gian và nhân lực để quản lý và giám sát việc kê khai giá và phụ thu vận tải biển hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Cường cho biết, Cục Hàng hải có bộ phận chuyên về công nghệ thông tin để xử lý và theo dõi việc niêm yết giá và phụ phí của doanh nghiệp. Khi có nhiều doanh nghiệp niêm yết và báo cáo, Cục Hàng hải sẽ chia ra thành từng nhóm cảng, từng khu vực để các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và theo dõi.

Nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn về chế tài xử lý đối với những doanh nghiệp không niêm yết giá. Giải đáp băn khoăn này ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của luật giá và các quy định khác. Khi phát hiện các doanh nghiệp vi phạm thì có thể báo về Cục Hàng hải là đầu mối tiếp nhận thông tin, sau đó sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Điều 4 và 5 Nghị định 146/2016/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển phải thông báo trên trang thông tin điện tử, trụ sở của doanh nghiệp và in dán bảng giá tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán dịch vụ giá vận chuyển đường biển (là biểu giá đã thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền, đã bao gồm thuế, phí, lệ phí).

Nghị định cũng quy định hãng tàu phải công khai cả mức phụ thu tương ứng với đường vận chuyển và loại hàng hóa. Mỗi lần tăng giá so với giá đã niêm yết thì doanh nghiệp phải chờ 15 ngày sau mới được áp dụng. Thông tin niêm yết phải được doanh nghiệp báo cáo việc thực hiện về Cục Hàng hải Việt Nam.

Mời xem thêm:

>> Gian nan xử lý phụ thu vận tải biển

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá
Thứ Năm,  8/6/2017, 18:18 
Lê Anh

DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá

Lê Anh

Các doanh nghiệp nước ngoài trao đổi tại hội nghị - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Nhiều hãng tàu và đại lý tàu biển vẫn còn băn khoăn về việc phải thực hiện quy định về niêm yết giá và các khoản phụ thu đối với vận chuyển container bằng đường biển sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới.

Hôm nay 8-6, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức hội nghị hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển. Hội nghị thu hút khá đông các doanh nghiệp và các hãng tàu tại TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ.

Tại hội nghị ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, khi nghị định 146/2016 có hiệu lực các hãng tàu và doanh nghiệp cảng biển phải niêm yết giá và các khoản phụ thu. Chỉ những khoản niêm yết thì doanh nghiệp mới được thu còn những khoản không niêm yết thì không được phép thu.

Mục đích là nhằm minh bạch giá cước, tránh việc các hãng tàu thu thêm nhiều loại phí gây bức xúc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ông Cường cho biết..

Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Nghị định 146 có hiệu lực nhưng còn rất nhiều băn khoăn của doanh nghiệp khi thực hiện nghị định này.

Đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải bày tỏ băn khoăn rằng nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận chuyển đến hết năm 2017 hoặc hết năm 2018, nếu giá trong hợp đồng thấp hơn hoặc cao hơn so với biểu giá niêm yết từ 1-7 thì doanh nghiệp rất có thể bị vi phạm nghị định và bị phạt xử phạt.

Về vấn đề này ông Cường giải đáp những hợp đồng đã ký trước ngày 1-7 thì vẫn thực hiện theo giá của hợp đồng đã ký còn những hợp đồng ký sau ngày 1-7 thì phải thực hiện niêm yết giá theo Nghị định 146.

Đại diện của Phòng Thương mại châu Âu ở Việt Nam (EuroCham) đặt vấn đề là hiện nay Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp giao nhận và đại lý hãng tàu thì liệu cơ quan quản lý có đủ thời gian và nhân lực để quản lý và giám sát việc kê khai giá và phụ thu vận tải biển hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Cường cho biết, Cục Hàng hải có bộ phận chuyên về công nghệ thông tin để xử lý và theo dõi việc niêm yết giá và phụ phí của doanh nghiệp. Khi có nhiều doanh nghiệp niêm yết và báo cáo, Cục Hàng hải sẽ chia ra thành từng nhóm cảng, từng khu vực để các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và theo dõi.

Nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn về chế tài xử lý đối với những doanh nghiệp không niêm yết giá. Giải đáp băn khoăn này ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của luật giá và các quy định khác. Khi phát hiện các doanh nghiệp vi phạm thì có thể báo về Cục Hàng hải là đầu mối tiếp nhận thông tin, sau đó sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Điều 4 và 5 Nghị định 146/2016/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển phải thông báo trên trang thông tin điện tử, trụ sở của doanh nghiệp và in dán bảng giá tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán dịch vụ giá vận chuyển đường biển (là biểu giá đã thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền, đã bao gồm thuế, phí, lệ phí).

Nghị định cũng quy định hãng tàu phải công khai cả mức phụ thu tương ứng với đường vận chuyển và loại hàng hóa. Mỗi lần tăng giá so với giá đã niêm yết thì doanh nghiệp phải chờ 15 ngày sau mới được áp dụng. Thông tin niêm yết phải được doanh nghiệp báo cáo việc thực hiện về Cục Hàng hải Việt Nam.

Mời xem thêm:

>> Gian nan xử lý phụ thu vận tải biển

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá
Thứ Năm,  8/6/2017, 18:18 
Lê Anh

DN vận tải biển vẫn băn khoăn về quy định niêm yết giá

Lê Anh

Các doanh nghiệp nước ngoài trao đổi tại hội nghị - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Nhiều hãng tàu và đại lý tàu biển vẫn còn băn khoăn về việc phải thực hiện quy định về niêm yết giá và các khoản phụ thu đối với vận chuyển container bằng đường biển sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới.

Hôm nay 8-6, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức hội nghị hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển. Hội nghị thu hút khá đông các doanh nghiệp và các hãng tàu tại TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ.

Tại hội nghị ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, khi nghị định 146/2016 có hiệu lực các hãng tàu và doanh nghiệp cảng biển phải niêm yết giá và các khoản phụ thu. Chỉ những khoản niêm yết thì doanh nghiệp mới được thu còn những khoản không niêm yết thì không được phép thu.

Mục đích là nhằm minh bạch giá cước, tránh việc các hãng tàu thu thêm nhiều loại phí gây bức xúc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ông Cường cho biết..

Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Nghị định 146 có hiệu lực nhưng còn rất nhiều băn khoăn của doanh nghiệp khi thực hiện nghị định này.

Đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải bày tỏ băn khoăn rằng nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận chuyển đến hết năm 2017 hoặc hết năm 2018, nếu giá trong hợp đồng thấp hơn hoặc cao hơn so với biểu giá niêm yết từ 1-7 thì doanh nghiệp rất có thể bị vi phạm nghị định và bị phạt xử phạt.

Về vấn đề này ông Cường giải đáp những hợp đồng đã ký trước ngày 1-7 thì vẫn thực hiện theo giá của hợp đồng đã ký còn những hợp đồng ký sau ngày 1-7 thì phải thực hiện niêm yết giá theo Nghị định 146.

Đại diện của Phòng Thương mại châu Âu ở Việt Nam (EuroCham) đặt vấn đề là hiện nay Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp giao nhận và đại lý hãng tàu thì liệu cơ quan quản lý có đủ thời gian và nhân lực để quản lý và giám sát việc kê khai giá và phụ thu vận tải biển hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Cường cho biết, Cục Hàng hải có bộ phận chuyên về công nghệ thông tin để xử lý và theo dõi việc niêm yết giá và phụ phí của doanh nghiệp. Khi có nhiều doanh nghiệp niêm yết và báo cáo, Cục Hàng hải sẽ chia ra thành từng nhóm cảng, từng khu vực để các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và theo dõi.

Nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn về chế tài xử lý đối với những doanh nghiệp không niêm yết giá. Giải đáp băn khoăn này ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của luật giá và các quy định khác. Khi phát hiện các doanh nghiệp vi phạm thì có thể báo về Cục Hàng hải là đầu mối tiếp nhận thông tin, sau đó sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Điều 4 và 5 Nghị định 146/2016/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển phải thông báo trên trang thông tin điện tử, trụ sở của doanh nghiệp và in dán bảng giá tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán dịch vụ giá vận chuyển đường biển (là biểu giá đã thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền, đã bao gồm thuế, phí, lệ phí).

Nghị định cũng quy định hãng tàu phải công khai cả mức phụ thu tương ứng với đường vận chuyển và loại hàng hóa. Mỗi lần tăng giá so với giá đã niêm yết thì doanh nghiệp phải chờ 15 ngày sau mới được áp dụng. Thông tin niêm yết phải được doanh nghiệp báo cáo việc thực hiện về Cục Hàng hải Việt Nam.

Mời xem thêm:

>> Gian nan xử lý phụ thu vận tải biển

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC