Thứ Hai,  22/10/2018, 00:41 
Đặt báo in

Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt

Trần Văn Tường
Thứ Bảy,  14/10/2017, 08:57 

Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt

Trần Văn Tường

Mô hình BRT ở TPHCM. Ảnh: internet

(TBKTSG) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố việc dừng dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư dự kiến 144 triệu đô la Mỹ, thay vào đó là sẽ triển khai tuyến xe buýt chất lượng cao.

Nguyên nhân được cho là kinh phí đầu tư quá lớn mà lượng khách dự kiến không cao hơn nhiều so với tuyến buýt thông thường. (Vào thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn dự báo lượng khách năm đầu tiên sử dụng tuyến BRT số 1 là 24.709 hành khách/ngày, nhưng qua rà soát thực tế, con số đưa ra chỉ còn 17.711 hành khách/ngày). Theo tôi, đây là đề xuất phù hợp với khả năng và thực trạng hạ tầng giao thông tại thành phố.

Thực tế là chất lượng xe buýt hiện nay đã được cải thiện nhiều: sạch sẽ, có máy lạnh, rèm che nắng, wifi, camera an ninh. Có thể kể ra một số tuyến buýt ấn tượng như tuyến 109 chất lượng cao từ Tân Sơn Nhất đến chợ Bến Thành; tuyến 159 từ bến xe miền Đông (Bình Thạnh) đến bến xe An Sương (quận 12)... Hay như tuyến 119 đi qua các bệnh viện lớn: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y Dược cơ sở 2, Hòa Hảo, Nhi Đồng 1, 115, Hùng Vương, rất thuận tiện cho khách đi thăm bệnh hoặc khám chữa bệnh. Và nay với tiện ích phần mềm, qua điện thoại, người dùng có thể biết lộ trình từng tuyến, biểu đồ giờ để chọn hướng đi tối ưu giúp rút ngắn hành trình.

Thế nhưng trớ trêu là số hành khách đi xe buýt chưa nhiều lại có khuynh hướng giảm trong thời gian gần đây. Chẳng hạn số khách sử dụng xe buýt năm 2016 đã giảm hơn 11,5% so với năm 2015.

Là người thường xuyên đi lại bằng xe buýt, tôi thấy một trở ngại lớn là xe buýt chưa có làn đường riêng hay đường ưu tiên nên chạy rất chậm, nhất là vào giờ cao điểm. Như trên xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm, xe buýt bị bủa vây bởi rất nhiều xe gắn máy. Và chỉ trên một đoạn đường ngắn mà có hơn chục chiếc xe buýt số 6, 8, 10, 12, 30, 53, 56, 57, 104, 150, 603, 604... Mỗi lần xe buýt tấp vào trạm để đón/trả khách và trở ra đều cắt ngang dòng xe máy, di chuyển rất chậm, chưa kể tới những tình huống xung đột giao thông đáng tiếc. Tôi đi làm từ ngoại thành vô nội thành bằng xe buýt trên quãng đường chưa tới 15 ki lô mét nhưng nhiều lúc phải mất hơn một tiếng đồng hồ. Cháu tôi là sinh viên, hàng ngày đi xe buýt từ ngã tư Hàng Xanh đến làng đại học ở Thủ Đức nhưng thường bị trễ giờ học nên mới đây, bố mẹ cháu đã mua cho cháu một chiếc xe máy để đi học.

Theo tôi, yêu cầu khắt khe đối với xe buýt là đúng lộ trình, đúng thời gian, đảm bảo người sử dụng không bị trễ giờ làm, giờ học. Yêu cầu này đòi hỏi phải có làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, như ở Singapore, Seoul (Hàn Quốc) hay Bắc Kinh (Trung Quốc). Vừa qua, một cơ quan ngành giao thông của thành phố đã chọn hai tuyến đường có bề rộng 12 mét với ba làn xe một chiều để đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt, đó là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Công trường Dân Chủ) nhưng cho đến nay chưa thấy triển khai.

Vẫn biết việc dành làn đường riêng cho xe buýt trong tình hình mật độ giao thông quá cao hiện nay là việc khó, nhất là trên các tuyến đường nội thành; và cũng không có quỹ đất dự trữ cho việc này. Tuy nhiên, nếu muốn xe buýt sớm trở thành phương tiện chủ lực và thu hút người dân sử dụng thì phải bắt đầu làm ngay từ bây giờ, một cách cương quyết.

Theo tôi, tùy từng tuyến đường mà nên có làn riêng hoặc làn ưu tiên cho xe buýt. Với các tuyến theo các trục giao thông hoặc có đường rộng hơn 10 làn xe đang có lượng hành khách lớn và tần suất hoạt động của xe buýt cao (như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt...) thì nên dành làn riêng bằng dải phân cách cứng. Với những đoạn đường hẹp nhưng có từ ba làn xe trở lên (như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu...) thì có thể làm làn ưu tiên cho xe buýt. Khác với làn đường riêng, làn ưu tiên vẫn có thể cho các loại phương tiện khác cùng lưu thông nhưng phải nhường đường cho xe buýt khi có yêu cầu hoặc vào giờ cao điểm. Làn đường riêng và làn đường ưu tiên cho xe buýt vẫn có thể được sử dụng cho xe chữa cháy, xe cứu thương, xe quân sự, xe ngoại giao, xe cứu nạn khẩn cấp, kể cả xe tang. Song song đó là nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao, sử dụng hợp lý các biện pháp hành chính và kết hợp tuyên truyền để tạo ý thức, thói quen cho người tham gia giao thông. Trong quá trình quy hoạch, mở rộng hay nâng cấp các công trình giao thông nên định hướng thiết kế làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, đặc biệt là với 5 tuyến đường trên cao mà thành phố đang kêu gọi đầu tư.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt
Thứ Bảy,  14/10/2017, 08:57 
Trần Văn Tường

Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt

Trần Văn Tường

Mô hình BRT ở TPHCM. Ảnh: internet

(TBKTSG) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố việc dừng dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư dự kiến 144 triệu đô la Mỹ, thay vào đó là sẽ triển khai tuyến xe buýt chất lượng cao.

Nguyên nhân được cho là kinh phí đầu tư quá lớn mà lượng khách dự kiến không cao hơn nhiều so với tuyến buýt thông thường. (Vào thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn dự báo lượng khách năm đầu tiên sử dụng tuyến BRT số 1 là 24.709 hành khách/ngày, nhưng qua rà soát thực tế, con số đưa ra chỉ còn 17.711 hành khách/ngày). Theo tôi, đây là đề xuất phù hợp với khả năng và thực trạng hạ tầng giao thông tại thành phố.

Thực tế là chất lượng xe buýt hiện nay đã được cải thiện nhiều: sạch sẽ, có máy lạnh, rèm che nắng, wifi, camera an ninh. Có thể kể ra một số tuyến buýt ấn tượng như tuyến 109 chất lượng cao từ Tân Sơn Nhất đến chợ Bến Thành; tuyến 159 từ bến xe miền Đông (Bình Thạnh) đến bến xe An Sương (quận 12)... Hay như tuyến 119 đi qua các bệnh viện lớn: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y Dược cơ sở 2, Hòa Hảo, Nhi Đồng 1, 115, Hùng Vương, rất thuận tiện cho khách đi thăm bệnh hoặc khám chữa bệnh. Và nay với tiện ích phần mềm, qua điện thoại, người dùng có thể biết lộ trình từng tuyến, biểu đồ giờ để chọn hướng đi tối ưu giúp rút ngắn hành trình.

Thế nhưng trớ trêu là số hành khách đi xe buýt chưa nhiều lại có khuynh hướng giảm trong thời gian gần đây. Chẳng hạn số khách sử dụng xe buýt năm 2016 đã giảm hơn 11,5% so với năm 2015.

Là người thường xuyên đi lại bằng xe buýt, tôi thấy một trở ngại lớn là xe buýt chưa có làn đường riêng hay đường ưu tiên nên chạy rất chậm, nhất là vào giờ cao điểm. Như trên xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm, xe buýt bị bủa vây bởi rất nhiều xe gắn máy. Và chỉ trên một đoạn đường ngắn mà có hơn chục chiếc xe buýt số 6, 8, 10, 12, 30, 53, 56, 57, 104, 150, 603, 604... Mỗi lần xe buýt tấp vào trạm để đón/trả khách và trở ra đều cắt ngang dòng xe máy, di chuyển rất chậm, chưa kể tới những tình huống xung đột giao thông đáng tiếc. Tôi đi làm từ ngoại thành vô nội thành bằng xe buýt trên quãng đường chưa tới 15 ki lô mét nhưng nhiều lúc phải mất hơn một tiếng đồng hồ. Cháu tôi là sinh viên, hàng ngày đi xe buýt từ ngã tư Hàng Xanh đến làng đại học ở Thủ Đức nhưng thường bị trễ giờ học nên mới đây, bố mẹ cháu đã mua cho cháu một chiếc xe máy để đi học.

Theo tôi, yêu cầu khắt khe đối với xe buýt là đúng lộ trình, đúng thời gian, đảm bảo người sử dụng không bị trễ giờ làm, giờ học. Yêu cầu này đòi hỏi phải có làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, như ở Singapore, Seoul (Hàn Quốc) hay Bắc Kinh (Trung Quốc). Vừa qua, một cơ quan ngành giao thông của thành phố đã chọn hai tuyến đường có bề rộng 12 mét với ba làn xe một chiều để đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt, đó là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Công trường Dân Chủ) nhưng cho đến nay chưa thấy triển khai.

Vẫn biết việc dành làn đường riêng cho xe buýt trong tình hình mật độ giao thông quá cao hiện nay là việc khó, nhất là trên các tuyến đường nội thành; và cũng không có quỹ đất dự trữ cho việc này. Tuy nhiên, nếu muốn xe buýt sớm trở thành phương tiện chủ lực và thu hút người dân sử dụng thì phải bắt đầu làm ngay từ bây giờ, một cách cương quyết.

Theo tôi, tùy từng tuyến đường mà nên có làn riêng hoặc làn ưu tiên cho xe buýt. Với các tuyến theo các trục giao thông hoặc có đường rộng hơn 10 làn xe đang có lượng hành khách lớn và tần suất hoạt động của xe buýt cao (như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt...) thì nên dành làn riêng bằng dải phân cách cứng. Với những đoạn đường hẹp nhưng có từ ba làn xe trở lên (như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu...) thì có thể làm làn ưu tiên cho xe buýt. Khác với làn đường riêng, làn ưu tiên vẫn có thể cho các loại phương tiện khác cùng lưu thông nhưng phải nhường đường cho xe buýt khi có yêu cầu hoặc vào giờ cao điểm. Làn đường riêng và làn đường ưu tiên cho xe buýt vẫn có thể được sử dụng cho xe chữa cháy, xe cứu thương, xe quân sự, xe ngoại giao, xe cứu nạn khẩn cấp, kể cả xe tang. Song song đó là nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao, sử dụng hợp lý các biện pháp hành chính và kết hợp tuyên truyền để tạo ý thức, thói quen cho người tham gia giao thông. Trong quá trình quy hoạch, mở rộng hay nâng cấp các công trình giao thông nên định hướng thiết kế làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, đặc biệt là với 5 tuyến đường trên cao mà thành phố đang kêu gọi đầu tư.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt
Thứ Bảy,  14/10/2017, 08:57 
Trần Văn Tường

Cần đường riêng và đường ưu tiên cho xe buýt

Trần Văn Tường

Mô hình BRT ở TPHCM. Ảnh: internet

(TBKTSG) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố việc dừng dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư dự kiến 144 triệu đô la Mỹ, thay vào đó là sẽ triển khai tuyến xe buýt chất lượng cao.

Nguyên nhân được cho là kinh phí đầu tư quá lớn mà lượng khách dự kiến không cao hơn nhiều so với tuyến buýt thông thường. (Vào thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn dự báo lượng khách năm đầu tiên sử dụng tuyến BRT số 1 là 24.709 hành khách/ngày, nhưng qua rà soát thực tế, con số đưa ra chỉ còn 17.711 hành khách/ngày). Theo tôi, đây là đề xuất phù hợp với khả năng và thực trạng hạ tầng giao thông tại thành phố.

Thực tế là chất lượng xe buýt hiện nay đã được cải thiện nhiều: sạch sẽ, có máy lạnh, rèm che nắng, wifi, camera an ninh. Có thể kể ra một số tuyến buýt ấn tượng như tuyến 109 chất lượng cao từ Tân Sơn Nhất đến chợ Bến Thành; tuyến 159 từ bến xe miền Đông (Bình Thạnh) đến bến xe An Sương (quận 12)... Hay như tuyến 119 đi qua các bệnh viện lớn: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y Dược cơ sở 2, Hòa Hảo, Nhi Đồng 1, 115, Hùng Vương, rất thuận tiện cho khách đi thăm bệnh hoặc khám chữa bệnh. Và nay với tiện ích phần mềm, qua điện thoại, người dùng có thể biết lộ trình từng tuyến, biểu đồ giờ để chọn hướng đi tối ưu giúp rút ngắn hành trình.

Thế nhưng trớ trêu là số hành khách đi xe buýt chưa nhiều lại có khuynh hướng giảm trong thời gian gần đây. Chẳng hạn số khách sử dụng xe buýt năm 2016 đã giảm hơn 11,5% so với năm 2015.

Là người thường xuyên đi lại bằng xe buýt, tôi thấy một trở ngại lớn là xe buýt chưa có làn đường riêng hay đường ưu tiên nên chạy rất chậm, nhất là vào giờ cao điểm. Như trên xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm, xe buýt bị bủa vây bởi rất nhiều xe gắn máy. Và chỉ trên một đoạn đường ngắn mà có hơn chục chiếc xe buýt số 6, 8, 10, 12, 30, 53, 56, 57, 104, 150, 603, 604... Mỗi lần xe buýt tấp vào trạm để đón/trả khách và trở ra đều cắt ngang dòng xe máy, di chuyển rất chậm, chưa kể tới những tình huống xung đột giao thông đáng tiếc. Tôi đi làm từ ngoại thành vô nội thành bằng xe buýt trên quãng đường chưa tới 15 ki lô mét nhưng nhiều lúc phải mất hơn một tiếng đồng hồ. Cháu tôi là sinh viên, hàng ngày đi xe buýt từ ngã tư Hàng Xanh đến làng đại học ở Thủ Đức nhưng thường bị trễ giờ học nên mới đây, bố mẹ cháu đã mua cho cháu một chiếc xe máy để đi học.

Theo tôi, yêu cầu khắt khe đối với xe buýt là đúng lộ trình, đúng thời gian, đảm bảo người sử dụng không bị trễ giờ làm, giờ học. Yêu cầu này đòi hỏi phải có làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, như ở Singapore, Seoul (Hàn Quốc) hay Bắc Kinh (Trung Quốc). Vừa qua, một cơ quan ngành giao thông của thành phố đã chọn hai tuyến đường có bề rộng 12 mét với ba làn xe một chiều để đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt, đó là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Công trường Dân Chủ) nhưng cho đến nay chưa thấy triển khai.

Vẫn biết việc dành làn đường riêng cho xe buýt trong tình hình mật độ giao thông quá cao hiện nay là việc khó, nhất là trên các tuyến đường nội thành; và cũng không có quỹ đất dự trữ cho việc này. Tuy nhiên, nếu muốn xe buýt sớm trở thành phương tiện chủ lực và thu hút người dân sử dụng thì phải bắt đầu làm ngay từ bây giờ, một cách cương quyết.

Theo tôi, tùy từng tuyến đường mà nên có làn riêng hoặc làn ưu tiên cho xe buýt. Với các tuyến theo các trục giao thông hoặc có đường rộng hơn 10 làn xe đang có lượng hành khách lớn và tần suất hoạt động của xe buýt cao (như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt...) thì nên dành làn riêng bằng dải phân cách cứng. Với những đoạn đường hẹp nhưng có từ ba làn xe trở lên (như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu...) thì có thể làm làn ưu tiên cho xe buýt. Khác với làn đường riêng, làn ưu tiên vẫn có thể cho các loại phương tiện khác cùng lưu thông nhưng phải nhường đường cho xe buýt khi có yêu cầu hoặc vào giờ cao điểm. Làn đường riêng và làn đường ưu tiên cho xe buýt vẫn có thể được sử dụng cho xe chữa cháy, xe cứu thương, xe quân sự, xe ngoại giao, xe cứu nạn khẩn cấp, kể cả xe tang. Song song đó là nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao, sử dụng hợp lý các biện pháp hành chính và kết hợp tuyên truyền để tạo ý thức, thói quen cho người tham gia giao thông. Trong quá trình quy hoạch, mở rộng hay nâng cấp các công trình giao thông nên định hướng thiết kế làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, đặc biệt là với 5 tuyến đường trên cao mà thành phố đang kêu gọi đầu tư.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC