Thứ Sáu,  14/12/2018, 00:35 
Đặt báo in

Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi

Lê Linh
Thứ Hai,  30/10/2017, 14:30 

Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi

Lê Linh

Trung Quốc đang trở thành thị trường hứa hẹn cho các giải pháp thanh toán số.

(TBVTSG) - Các dịch vụ thanh toán số, mà đại diện tiêu biểu là thanh toán di động (mobile payment), đang phát triển bùng nổ tại nhiều thị trường thương mại điện tử mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo bản báo cáo về thanh toán do công ty tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cùng thực hiện, lượng giao dịch thanh toán số sẽ tăng trưởng trung bình 19,6% hằng năm ở các nền kinh tế đang phát triển, cao gấp ba lần so với các nền kinh tế phát triển. Riêng tại các nền kinh tế châu Á mới nổi, dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Hồng Kông, tốc độ tăng trưởng của lượng giao dịch thanh toán số sẽ đạt mức 30,9%/năm cho đến năm 2020. “Đến năm 2020, có khả năng các nền kinh tế mới nổi sẽ trở thành các đầu tàu về tăng trưởng lượng giao dịch thanh toán số và Trung Quốc có thể lật đổ vị thế dẫn đầu của Mỹ trong thị trường này”, bản báo cáo cho biết.

Trung Quốc: mã QR không còn là ẩn số

Trung Quốc được các nhà phân tích của Capgemini xếp hạng 3 về lượng giao dịch phi tiền mặt trên toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ và khu vực sử dụng đồng tiền euro (eurozone). Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong thanh toán số ở Trung Quốc được thúc đẩy nhờ vào nhiều sáng kiến giúp tạo ra một nền kinh tế không tiền mặt.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đã cởi mở hơn trong việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại thông minh và thử nghiệm các phương thức thanh toán phi tiền mặt. Điều này báo hiệu tốc độ tăng trưởng của việc thanh toán di động ở Trung Quốc sẽ tăng cao hơn trong tương lai gần”, Capgemini nhận định.

Cơn bão thanh toán qua điện thoại di động đang quét qua Trung Quốc và làm thay đổi hoạt động thương mại hằng ngày. Phóng viên Evelyn Cheng của hãng tin CNBC kể rằng khi cô ghé vào một nhà hàng McDonald’s ở Bắc Kinh vào một tối muộn, cô đã không thể sử dụng tiền mặt để mua đồ ăn vì nơi đây chỉ chấp nhận việc trả tiền qua các ví điện tử WeChat Pay, Alipay, Apple Pay hoặc thẻ thanh toán quốc tế Union Pay của Trung Quốc.

“Sự chuyển đổi từ một xã hội trước đây chỉ biết đến những tờ tiền 100 nhân dân tệ (khoảng 15 đô la Mỹ) sang quét mã QR (QR code) được xem là sự thay đổi lớn nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ chuyến thăm hồi bốn năm trước đây của tôi”, phóng viên Cheng kể lại.

Cô Cheng dẫn chứng khi cô đi ăn hoặc mua sắm với bạn bè địa phương, họ trả tiền bằng cách quét mã QR trên bàn ăn hoặc bằng cách hiển thị mã tương tự trên chiếc điện thoại thông minh của họ cho nhân viên cửa hàng. Không chỉ các cửa hiệu lớn, một cửa hàng gia vị, cửa hàng lưu niệm nhỏ cũng sẵn lòng chấp nhận việc khách trả tiền bằng điện thoại di động.

Hiện nay, khi đi mua sắm, thay vì hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng không?”, nhiều người dân Trung Quốc sẽ hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán qua Alipay hoặc WeChat Pay không?”. Thậm chí, trên các mạng xã hội còn phát tán câu chuyện đùa nói rằng ngay cả những người ăn xin ở Trung Quốc cũng sẽ muốn mọi người cho tiền qua ví điện tử. Hồi tháng 5, chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s cho biết 45% doanh thu từ 2.400 nhà hàng  ở Trung Quốc là đến từ các giao dịch thanh toán qua ví điện tử.

Gần đây, chuỗi cà phê Starbucks cũng cho phép khách hàng trả tiền bằng ví điện tử Alipay ở tất cả 2.800 cửa hàng của tập đoàn này ở Trung Quốc. Trước đó, vào đầu năm, hệ thống này đã chấp nhận việc thanh toán qua ví điện tử WeChat Pay.

Trong khi đó, một cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho phép khách hàng thanh toán qua ví điện tử Alipay bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại quầy gọi món ăn, khách hàng chỉ cần đưa khuôn mặt và điền số điện thoại di động của mình lên một màn hình để duyệt quá trình thanh toán qua ví điện tử Alipay.

Thói quen thanh toán di động của người Trung Quốc cũng đang tác động đến những nền kinh tế khác. Có hơn 6 triệu người Trung Quốc đi du lịch bên ngoài đất nước trong tuần nghỉ lễ quốc gia vào đầu tháng 10, khiến những nơi đón nhiều du khách Trung Quốc như Nhật Bản và Hồng Kông phải khẩn trương đáp ứng các dịch vụ thanh toán di động. Hồi tháng 4, tờ Nikkei Asian Review đã dẫn lời một vị lãnh đạo khu vực của Công ty Ant Financial, dự báo số cửa hàng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử Alipay ở Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi, lên con số 45.000 trong năm nay.

Theo trang web Alipay, phần mềm ứng dụng này hiện có 520 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Ứng dụng này được liên kết với quỹ thị trường tiền tệ trực tuyến, Yu’e bao, khuyến khích người tiêu dùng đầu tư và chi tiêu với Alipay. Các phương tiện truyền thông nhà nước, trích dẫn lời của công ty quản lý Yu’e bao, Tianhong Asset Management, cho biết lãi suất hấp dẫn lên tới gần 4% trở lên đã biến Yu’e bao thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, với 1.430 tỉ nhân dân tệ (217 tỉ đô la) tính đến cuối tháng 6.

Việc thanh toán qua điện thoại di động đang phát triển nhanh chóng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, và người nước ngoài sẽ cảm thấy rất khó khăn khi thực hiện các giao dịch cơ bản mà không có những ứng dụng đã kể trên.

Người ta cũng gần như không thể gọi taxi ở Bắc Kinh do sự phát triển quá nhanh của dịch vụ chia sẻ xe Didi. Didi được liên kết qua WeChat và một người sẽ không thể sử dụng nó nếu không có tài khoản ngân hàng của Trung Quốc.

Sự thống trị của thanh toán di động cũng có nghĩa là các công ty như Ant Financial và Tencent có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Dữ liệu đó có thể được chia sẻ với Chính phủ Trung Quốc. Một số nơi ở Trung Quốc đã thử nghiệm một hệ thống điểm tín dụng cá nhân liên quan đến dữ liệu thanh toán di động.

Nhưng trừ khi có sự cố xảy ra và các vấn đề riêng tư chịu ảnh hưởng tiêu cực, trước mắt, sự tiện lợi có thể khiến người tiêu dùng quên đi tất cả. Điện thoại thông minh ngày càng trở thành vật bất ly thân với người Trung Quốc, và điều này cũng có nghĩa là giải pháp thanh toán số luôn có cơ hội để phát triển nơi đất nước có 1,38 tỉ dân.

Ấn Độ: Miền đất hứa của thanh toán trực tuyến

Không chỉ có Trung Quốc, cuộc chuyển đổi số trên thị trường thanh toán cũng đang diễn ra mạnh mẽ tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Một bản báo cáo của Google và công ty tư vấn Boston Consulting Group được công bố hồi tháng 7 đã dự báo giá trị giao dịch của các phương thức thanh toán số ở Ấn Độ sẽ tăng gấp 10 lần trong bốn năm tới, lên mức 500 tỉ đô la vào năm 2020. Boston Consulting Group cho rằng đến năm 2020, hơn 50% số người sử dụng Internet ở Ấn Độ sẽ chọn các phương thức thanh toán số thay cho tiền mặt.

Nếu vào năm 2005, việc thanh toán bằng tiền mặt chiếm 92% tổng giá trị thanh toán ở Ấn Độ thì đến năm 2015, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 78%. Năm ngoái, để thúc đẩy tầm nhìn về một xã hội không sử dụng tiền mặt, Chính phủ Ấn Độ đã thu hồi và ngưng lưu hành tiền mặt có mệnh giá lớn – vốn chiếm khoảng 86% tổng giá trị tiền mặt đang lưu hành. Động thái này là nhằm “thúc ép” một bộ phận lớn dân số phải chuyển sang các phương thức thanh toán số.

Nhờ đó, ngày càng có nhiều người dân Ấn Độ chọn phương thức thanh toán số trong các hoạt động mua sắm trực tuyến, trả phí các dịch vụ công ích và mua vé xem phim.

“Thanh toán số toàn cầu đang phát triển nhanh chóng và được dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần về giá trị thanh toán vào năm 2020. Riêng tại Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng của mô hình này số sẽ nhanh hơn nhiều. Sự bùng nổ của điện thoại thông minh sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong thanh toán số ở Ấn Độ trong những năm tới”, Alpesh Shah, Giám đốc chi nhánh Boston Consulting Group tại Ấn Độ, nói.

Theo tờ The Economic Times, các giao dịch thanh toán số đang lấn át phương thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống trong thương mại điện tử và trở thành sự lựa chọn phổ biển trong các ngày hội mua sắm giảm giá trong năm nay ở quốc gia 1,32 tỉ dân này. Công ty PayU India ghi nhận trung bình có 166 giao dịch trong mỗi giây được thực hiện thông qua  các dịch vụ thanh toán số của hãng trong các lễ hội mua sắm giảm giá  trong năm nay, tăng mạnh so với con số 16 giao dịch/giây vào năm ngoái. Vào những ngày thường, PayU India chỉ nhận được khoảng 3-6 giao dịch/giây.

Trong khi đó, chi nhánh Amazon tại Ấn Độ cho biết 55% số giao dịch trong lễ hội mua sắm giảm giá của hãng, từ ngày 21 đến 24-9, được thực hiện bằng các phương thức thanh toán số. Công ty thương mại điện tử Paytm Mall (Ấn Độ) cũng mở lễ hội mua sắm giảm giá vào tháng 9 và ghi nhận chỉ có chưa đến 1% đơn hàng được thanh toán theo phương thức thu tiền mặt khi giao hàng (Cash-on-Delivery – COD), chủ yếu vì công ty này giảm giá mạnh cho nhiều mặt hàng với điều kiện khách hàng trả phí thông qua ví điện tử Paytm.
Các nhà phân tích cho biết, vào những ngày thường, phương thức thanh toán COD chiếm khoảng 60% trong các giao dịch mua sắm trực tuyến.

WeChat Pay và Alipay, hai ví điện tử được người dùng smartphone sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo CNBC, NYT

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi
Thứ Hai,  30/10/2017, 14:30 
Lê Linh

Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi

Lê Linh

Trung Quốc đang trở thành thị trường hứa hẹn cho các giải pháp thanh toán số.

(TBVTSG) - Các dịch vụ thanh toán số, mà đại diện tiêu biểu là thanh toán di động (mobile payment), đang phát triển bùng nổ tại nhiều thị trường thương mại điện tử mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo bản báo cáo về thanh toán do công ty tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cùng thực hiện, lượng giao dịch thanh toán số sẽ tăng trưởng trung bình 19,6% hằng năm ở các nền kinh tế đang phát triển, cao gấp ba lần so với các nền kinh tế phát triển. Riêng tại các nền kinh tế châu Á mới nổi, dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Hồng Kông, tốc độ tăng trưởng của lượng giao dịch thanh toán số sẽ đạt mức 30,9%/năm cho đến năm 2020. “Đến năm 2020, có khả năng các nền kinh tế mới nổi sẽ trở thành các đầu tàu về tăng trưởng lượng giao dịch thanh toán số và Trung Quốc có thể lật đổ vị thế dẫn đầu của Mỹ trong thị trường này”, bản báo cáo cho biết.

Trung Quốc: mã QR không còn là ẩn số

Trung Quốc được các nhà phân tích của Capgemini xếp hạng 3 về lượng giao dịch phi tiền mặt trên toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ và khu vực sử dụng đồng tiền euro (eurozone). Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong thanh toán số ở Trung Quốc được thúc đẩy nhờ vào nhiều sáng kiến giúp tạo ra một nền kinh tế không tiền mặt.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đã cởi mở hơn trong việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại thông minh và thử nghiệm các phương thức thanh toán phi tiền mặt. Điều này báo hiệu tốc độ tăng trưởng của việc thanh toán di động ở Trung Quốc sẽ tăng cao hơn trong tương lai gần”, Capgemini nhận định.

Cơn bão thanh toán qua điện thoại di động đang quét qua Trung Quốc và làm thay đổi hoạt động thương mại hằng ngày. Phóng viên Evelyn Cheng của hãng tin CNBC kể rằng khi cô ghé vào một nhà hàng McDonald’s ở Bắc Kinh vào một tối muộn, cô đã không thể sử dụng tiền mặt để mua đồ ăn vì nơi đây chỉ chấp nhận việc trả tiền qua các ví điện tử WeChat Pay, Alipay, Apple Pay hoặc thẻ thanh toán quốc tế Union Pay của Trung Quốc.

“Sự chuyển đổi từ một xã hội trước đây chỉ biết đến những tờ tiền 100 nhân dân tệ (khoảng 15 đô la Mỹ) sang quét mã QR (QR code) được xem là sự thay đổi lớn nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ chuyến thăm hồi bốn năm trước đây của tôi”, phóng viên Cheng kể lại.

Cô Cheng dẫn chứng khi cô đi ăn hoặc mua sắm với bạn bè địa phương, họ trả tiền bằng cách quét mã QR trên bàn ăn hoặc bằng cách hiển thị mã tương tự trên chiếc điện thoại thông minh của họ cho nhân viên cửa hàng. Không chỉ các cửa hiệu lớn, một cửa hàng gia vị, cửa hàng lưu niệm nhỏ cũng sẵn lòng chấp nhận việc khách trả tiền bằng điện thoại di động.

Hiện nay, khi đi mua sắm, thay vì hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng không?”, nhiều người dân Trung Quốc sẽ hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán qua Alipay hoặc WeChat Pay không?”. Thậm chí, trên các mạng xã hội còn phát tán câu chuyện đùa nói rằng ngay cả những người ăn xin ở Trung Quốc cũng sẽ muốn mọi người cho tiền qua ví điện tử. Hồi tháng 5, chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s cho biết 45% doanh thu từ 2.400 nhà hàng  ở Trung Quốc là đến từ các giao dịch thanh toán qua ví điện tử.

Gần đây, chuỗi cà phê Starbucks cũng cho phép khách hàng trả tiền bằng ví điện tử Alipay ở tất cả 2.800 cửa hàng của tập đoàn này ở Trung Quốc. Trước đó, vào đầu năm, hệ thống này đã chấp nhận việc thanh toán qua ví điện tử WeChat Pay.

Trong khi đó, một cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho phép khách hàng thanh toán qua ví điện tử Alipay bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại quầy gọi món ăn, khách hàng chỉ cần đưa khuôn mặt và điền số điện thoại di động của mình lên một màn hình để duyệt quá trình thanh toán qua ví điện tử Alipay.

Thói quen thanh toán di động của người Trung Quốc cũng đang tác động đến những nền kinh tế khác. Có hơn 6 triệu người Trung Quốc đi du lịch bên ngoài đất nước trong tuần nghỉ lễ quốc gia vào đầu tháng 10, khiến những nơi đón nhiều du khách Trung Quốc như Nhật Bản và Hồng Kông phải khẩn trương đáp ứng các dịch vụ thanh toán di động. Hồi tháng 4, tờ Nikkei Asian Review đã dẫn lời một vị lãnh đạo khu vực của Công ty Ant Financial, dự báo số cửa hàng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử Alipay ở Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi, lên con số 45.000 trong năm nay.

Theo trang web Alipay, phần mềm ứng dụng này hiện có 520 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Ứng dụng này được liên kết với quỹ thị trường tiền tệ trực tuyến, Yu’e bao, khuyến khích người tiêu dùng đầu tư và chi tiêu với Alipay. Các phương tiện truyền thông nhà nước, trích dẫn lời của công ty quản lý Yu’e bao, Tianhong Asset Management, cho biết lãi suất hấp dẫn lên tới gần 4% trở lên đã biến Yu’e bao thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, với 1.430 tỉ nhân dân tệ (217 tỉ đô la) tính đến cuối tháng 6.

Việc thanh toán qua điện thoại di động đang phát triển nhanh chóng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, và người nước ngoài sẽ cảm thấy rất khó khăn khi thực hiện các giao dịch cơ bản mà không có những ứng dụng đã kể trên.

Người ta cũng gần như không thể gọi taxi ở Bắc Kinh do sự phát triển quá nhanh của dịch vụ chia sẻ xe Didi. Didi được liên kết qua WeChat và một người sẽ không thể sử dụng nó nếu không có tài khoản ngân hàng của Trung Quốc.

Sự thống trị của thanh toán di động cũng có nghĩa là các công ty như Ant Financial và Tencent có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Dữ liệu đó có thể được chia sẻ với Chính phủ Trung Quốc. Một số nơi ở Trung Quốc đã thử nghiệm một hệ thống điểm tín dụng cá nhân liên quan đến dữ liệu thanh toán di động.

Nhưng trừ khi có sự cố xảy ra và các vấn đề riêng tư chịu ảnh hưởng tiêu cực, trước mắt, sự tiện lợi có thể khiến người tiêu dùng quên đi tất cả. Điện thoại thông minh ngày càng trở thành vật bất ly thân với người Trung Quốc, và điều này cũng có nghĩa là giải pháp thanh toán số luôn có cơ hội để phát triển nơi đất nước có 1,38 tỉ dân.

Ấn Độ: Miền đất hứa của thanh toán trực tuyến

Không chỉ có Trung Quốc, cuộc chuyển đổi số trên thị trường thanh toán cũng đang diễn ra mạnh mẽ tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Một bản báo cáo của Google và công ty tư vấn Boston Consulting Group được công bố hồi tháng 7 đã dự báo giá trị giao dịch của các phương thức thanh toán số ở Ấn Độ sẽ tăng gấp 10 lần trong bốn năm tới, lên mức 500 tỉ đô la vào năm 2020. Boston Consulting Group cho rằng đến năm 2020, hơn 50% số người sử dụng Internet ở Ấn Độ sẽ chọn các phương thức thanh toán số thay cho tiền mặt.

Nếu vào năm 2005, việc thanh toán bằng tiền mặt chiếm 92% tổng giá trị thanh toán ở Ấn Độ thì đến năm 2015, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 78%. Năm ngoái, để thúc đẩy tầm nhìn về một xã hội không sử dụng tiền mặt, Chính phủ Ấn Độ đã thu hồi và ngưng lưu hành tiền mặt có mệnh giá lớn – vốn chiếm khoảng 86% tổng giá trị tiền mặt đang lưu hành. Động thái này là nhằm “thúc ép” một bộ phận lớn dân số phải chuyển sang các phương thức thanh toán số.

Nhờ đó, ngày càng có nhiều người dân Ấn Độ chọn phương thức thanh toán số trong các hoạt động mua sắm trực tuyến, trả phí các dịch vụ công ích và mua vé xem phim.

“Thanh toán số toàn cầu đang phát triển nhanh chóng và được dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần về giá trị thanh toán vào năm 2020. Riêng tại Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng của mô hình này số sẽ nhanh hơn nhiều. Sự bùng nổ của điện thoại thông minh sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong thanh toán số ở Ấn Độ trong những năm tới”, Alpesh Shah, Giám đốc chi nhánh Boston Consulting Group tại Ấn Độ, nói.

Theo tờ The Economic Times, các giao dịch thanh toán số đang lấn át phương thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống trong thương mại điện tử và trở thành sự lựa chọn phổ biển trong các ngày hội mua sắm giảm giá trong năm nay ở quốc gia 1,32 tỉ dân này. Công ty PayU India ghi nhận trung bình có 166 giao dịch trong mỗi giây được thực hiện thông qua  các dịch vụ thanh toán số của hãng trong các lễ hội mua sắm giảm giá  trong năm nay, tăng mạnh so với con số 16 giao dịch/giây vào năm ngoái. Vào những ngày thường, PayU India chỉ nhận được khoảng 3-6 giao dịch/giây.

Trong khi đó, chi nhánh Amazon tại Ấn Độ cho biết 55% số giao dịch trong lễ hội mua sắm giảm giá của hãng, từ ngày 21 đến 24-9, được thực hiện bằng các phương thức thanh toán số. Công ty thương mại điện tử Paytm Mall (Ấn Độ) cũng mở lễ hội mua sắm giảm giá vào tháng 9 và ghi nhận chỉ có chưa đến 1% đơn hàng được thanh toán theo phương thức thu tiền mặt khi giao hàng (Cash-on-Delivery – COD), chủ yếu vì công ty này giảm giá mạnh cho nhiều mặt hàng với điều kiện khách hàng trả phí thông qua ví điện tử Paytm.
Các nhà phân tích cho biết, vào những ngày thường, phương thức thanh toán COD chiếm khoảng 60% trong các giao dịch mua sắm trực tuyến.

WeChat Pay và Alipay, hai ví điện tử được người dùng smartphone sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo CNBC, NYT

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi
Thứ Hai,  30/10/2017, 14:30 
Lê Linh

Thanh toán số: Sức hút từ thị trường mới nổi

Lê Linh

Trung Quốc đang trở thành thị trường hứa hẹn cho các giải pháp thanh toán số.

(TBVTSG) - Các dịch vụ thanh toán số, mà đại diện tiêu biểu là thanh toán di động (mobile payment), đang phát triển bùng nổ tại nhiều thị trường thương mại điện tử mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo bản báo cáo về thanh toán do công ty tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cùng thực hiện, lượng giao dịch thanh toán số sẽ tăng trưởng trung bình 19,6% hằng năm ở các nền kinh tế đang phát triển, cao gấp ba lần so với các nền kinh tế phát triển. Riêng tại các nền kinh tế châu Á mới nổi, dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Hồng Kông, tốc độ tăng trưởng của lượng giao dịch thanh toán số sẽ đạt mức 30,9%/năm cho đến năm 2020. “Đến năm 2020, có khả năng các nền kinh tế mới nổi sẽ trở thành các đầu tàu về tăng trưởng lượng giao dịch thanh toán số và Trung Quốc có thể lật đổ vị thế dẫn đầu của Mỹ trong thị trường này”, bản báo cáo cho biết.

Trung Quốc: mã QR không còn là ẩn số

Trung Quốc được các nhà phân tích của Capgemini xếp hạng 3 về lượng giao dịch phi tiền mặt trên toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ và khu vực sử dụng đồng tiền euro (eurozone). Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong thanh toán số ở Trung Quốc được thúc đẩy nhờ vào nhiều sáng kiến giúp tạo ra một nền kinh tế không tiền mặt.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đã cởi mở hơn trong việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại thông minh và thử nghiệm các phương thức thanh toán phi tiền mặt. Điều này báo hiệu tốc độ tăng trưởng của việc thanh toán di động ở Trung Quốc sẽ tăng cao hơn trong tương lai gần”, Capgemini nhận định.

Cơn bão thanh toán qua điện thoại di động đang quét qua Trung Quốc và làm thay đổi hoạt động thương mại hằng ngày. Phóng viên Evelyn Cheng của hãng tin CNBC kể rằng khi cô ghé vào một nhà hàng McDonald’s ở Bắc Kinh vào một tối muộn, cô đã không thể sử dụng tiền mặt để mua đồ ăn vì nơi đây chỉ chấp nhận việc trả tiền qua các ví điện tử WeChat Pay, Alipay, Apple Pay hoặc thẻ thanh toán quốc tế Union Pay của Trung Quốc.

“Sự chuyển đổi từ một xã hội trước đây chỉ biết đến những tờ tiền 100 nhân dân tệ (khoảng 15 đô la Mỹ) sang quét mã QR (QR code) được xem là sự thay đổi lớn nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ chuyến thăm hồi bốn năm trước đây của tôi”, phóng viên Cheng kể lại.

Cô Cheng dẫn chứng khi cô đi ăn hoặc mua sắm với bạn bè địa phương, họ trả tiền bằng cách quét mã QR trên bàn ăn hoặc bằng cách hiển thị mã tương tự trên chiếc điện thoại thông minh của họ cho nhân viên cửa hàng. Không chỉ các cửa hiệu lớn, một cửa hàng gia vị, cửa hàng lưu niệm nhỏ cũng sẵn lòng chấp nhận việc khách trả tiền bằng điện thoại di động.

Hiện nay, khi đi mua sắm, thay vì hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng không?”, nhiều người dân Trung Quốc sẽ hỏi “Chỗ này có nhận thanh toán qua Alipay hoặc WeChat Pay không?”. Thậm chí, trên các mạng xã hội còn phát tán câu chuyện đùa nói rằng ngay cả những người ăn xin ở Trung Quốc cũng sẽ muốn mọi người cho tiền qua ví điện tử. Hồi tháng 5, chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s cho biết 45% doanh thu từ 2.400 nhà hàng  ở Trung Quốc là đến từ các giao dịch thanh toán qua ví điện tử.

Gần đây, chuỗi cà phê Starbucks cũng cho phép khách hàng trả tiền bằng ví điện tử Alipay ở tất cả 2.800 cửa hàng của tập đoàn này ở Trung Quốc. Trước đó, vào đầu năm, hệ thống này đã chấp nhận việc thanh toán qua ví điện tử WeChat Pay.

Trong khi đó, một cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho phép khách hàng thanh toán qua ví điện tử Alipay bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại quầy gọi món ăn, khách hàng chỉ cần đưa khuôn mặt và điền số điện thoại di động của mình lên một màn hình để duyệt quá trình thanh toán qua ví điện tử Alipay.

Thói quen thanh toán di động của người Trung Quốc cũng đang tác động đến những nền kinh tế khác. Có hơn 6 triệu người Trung Quốc đi du lịch bên ngoài đất nước trong tuần nghỉ lễ quốc gia vào đầu tháng 10, khiến những nơi đón nhiều du khách Trung Quốc như Nhật Bản và Hồng Kông phải khẩn trương đáp ứng các dịch vụ thanh toán di động. Hồi tháng 4, tờ Nikkei Asian Review đã dẫn lời một vị lãnh đạo khu vực của Công ty Ant Financial, dự báo số cửa hàng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử Alipay ở Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi, lên con số 45.000 trong năm nay.

Theo trang web Alipay, phần mềm ứng dụng này hiện có 520 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Ứng dụng này được liên kết với quỹ thị trường tiền tệ trực tuyến, Yu’e bao, khuyến khích người tiêu dùng đầu tư và chi tiêu với Alipay. Các phương tiện truyền thông nhà nước, trích dẫn lời của công ty quản lý Yu’e bao, Tianhong Asset Management, cho biết lãi suất hấp dẫn lên tới gần 4% trở lên đã biến Yu’e bao thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, với 1.430 tỉ nhân dân tệ (217 tỉ đô la) tính đến cuối tháng 6.

Việc thanh toán qua điện thoại di động đang phát triển nhanh chóng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, và người nước ngoài sẽ cảm thấy rất khó khăn khi thực hiện các giao dịch cơ bản mà không có những ứng dụng đã kể trên.

Người ta cũng gần như không thể gọi taxi ở Bắc Kinh do sự phát triển quá nhanh của dịch vụ chia sẻ xe Didi. Didi được liên kết qua WeChat và một người sẽ không thể sử dụng nó nếu không có tài khoản ngân hàng của Trung Quốc.

Sự thống trị của thanh toán di động cũng có nghĩa là các công ty như Ant Financial và Tencent có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Dữ liệu đó có thể được chia sẻ với Chính phủ Trung Quốc. Một số nơi ở Trung Quốc đã thử nghiệm một hệ thống điểm tín dụng cá nhân liên quan đến dữ liệu thanh toán di động.

Nhưng trừ khi có sự cố xảy ra và các vấn đề riêng tư chịu ảnh hưởng tiêu cực, trước mắt, sự tiện lợi có thể khiến người tiêu dùng quên đi tất cả. Điện thoại thông minh ngày càng trở thành vật bất ly thân với người Trung Quốc, và điều này cũng có nghĩa là giải pháp thanh toán số luôn có cơ hội để phát triển nơi đất nước có 1,38 tỉ dân.

Ấn Độ: Miền đất hứa của thanh toán trực tuyến

Không chỉ có Trung Quốc, cuộc chuyển đổi số trên thị trường thanh toán cũng đang diễn ra mạnh mẽ tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Một bản báo cáo của Google và công ty tư vấn Boston Consulting Group được công bố hồi tháng 7 đã dự báo giá trị giao dịch của các phương thức thanh toán số ở Ấn Độ sẽ tăng gấp 10 lần trong bốn năm tới, lên mức 500 tỉ đô la vào năm 2020. Boston Consulting Group cho rằng đến năm 2020, hơn 50% số người sử dụng Internet ở Ấn Độ sẽ chọn các phương thức thanh toán số thay cho tiền mặt.

Nếu vào năm 2005, việc thanh toán bằng tiền mặt chiếm 92% tổng giá trị thanh toán ở Ấn Độ thì đến năm 2015, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 78%. Năm ngoái, để thúc đẩy tầm nhìn về một xã hội không sử dụng tiền mặt, Chính phủ Ấn Độ đã thu hồi và ngưng lưu hành tiền mặt có mệnh giá lớn – vốn chiếm khoảng 86% tổng giá trị tiền mặt đang lưu hành. Động thái này là nhằm “thúc ép” một bộ phận lớn dân số phải chuyển sang các phương thức thanh toán số.

Nhờ đó, ngày càng có nhiều người dân Ấn Độ chọn phương thức thanh toán số trong các hoạt động mua sắm trực tuyến, trả phí các dịch vụ công ích và mua vé xem phim.

“Thanh toán số toàn cầu đang phát triển nhanh chóng và được dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần về giá trị thanh toán vào năm 2020. Riêng tại Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng của mô hình này số sẽ nhanh hơn nhiều. Sự bùng nổ của điện thoại thông minh sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong thanh toán số ở Ấn Độ trong những năm tới”, Alpesh Shah, Giám đốc chi nhánh Boston Consulting Group tại Ấn Độ, nói.

Theo tờ The Economic Times, các giao dịch thanh toán số đang lấn át phương thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống trong thương mại điện tử và trở thành sự lựa chọn phổ biển trong các ngày hội mua sắm giảm giá trong năm nay ở quốc gia 1,32 tỉ dân này. Công ty PayU India ghi nhận trung bình có 166 giao dịch trong mỗi giây được thực hiện thông qua  các dịch vụ thanh toán số của hãng trong các lễ hội mua sắm giảm giá  trong năm nay, tăng mạnh so với con số 16 giao dịch/giây vào năm ngoái. Vào những ngày thường, PayU India chỉ nhận được khoảng 3-6 giao dịch/giây.

Trong khi đó, chi nhánh Amazon tại Ấn Độ cho biết 55% số giao dịch trong lễ hội mua sắm giảm giá của hãng, từ ngày 21 đến 24-9, được thực hiện bằng các phương thức thanh toán số. Công ty thương mại điện tử Paytm Mall (Ấn Độ) cũng mở lễ hội mua sắm giảm giá vào tháng 9 và ghi nhận chỉ có chưa đến 1% đơn hàng được thanh toán theo phương thức thu tiền mặt khi giao hàng (Cash-on-Delivery – COD), chủ yếu vì công ty này giảm giá mạnh cho nhiều mặt hàng với điều kiện khách hàng trả phí thông qua ví điện tử Paytm.
Các nhà phân tích cho biết, vào những ngày thường, phương thức thanh toán COD chiếm khoảng 60% trong các giao dịch mua sắm trực tuyến.

WeChat Pay và Alipay, hai ví điện tử được người dùng smartphone sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo CNBC, NYT

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC