Thứ Hai,  22/10/2018, 00:48 
Đặt báo in

Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản

Tự Phong
Chủ Nhật,  7/1/2018, 20:27 

Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản

Tự Phong

Khoai mì (sắn) là nguyên liệu sản xuất ethanol cho xăng sinh học E5 nhưng lâu nay nhu cầu tiêu thụ E5 thấp nên gần 90% lượng khoai mì sản xuất mỗi năm được bán qua Trung Quốc. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) - Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản năm 2017 ước đạt 36,4 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc đang tiêu thụ 6/10 mặt hàng chủ lực của ngành nông lâm thủy sản Việt Nam.

Trong khối ngành hàng nông lâm thủy sản, Mỹ đang là thị trường tiêu thụ lâm sản lớn nhất, đặc biệt là mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ; tiếp đến là các mặt hàng thủy sản và nông sản (hạt điều, cà phê).

Theo số liệu của Tổng cụchhải quan, trong 11 tháng của năm 2017, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt gần 3 tỉ đô la Mỹ và dẫn đầu khối ngành nông nghiệp, tiếp đến là thủy sản với 1,3 tỉ đô la, rồi đến hạt điềuvới  giá trị xuất khẩu vượt 1 tỉ đô la.

Mặt hàng gạo có giá trị xuất khẩu vào Mỹ rất thấp, chỉ đạt 11,4 triệu đô la; cao su chưa đến 50 triệu đô la; rau quả là 92 triệu đô la nhưng ba mặt hàng này lại có giá trị xuất khẩu vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 39,5% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 2,17 triệu tấn và gần 973 triệu đô la, tăng hơn 35 % về khối lượng và tăng gần 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số hơn 1,65 tỉ đô la thu về từ xuất khẩu cao su, thì có 1,29 tỉ đô la là bán cho thị trường Trung Quốc. Mặt hàng rau quả mang về cho Việt Nam 3,45 tỉ đô la trong năm qua, và Trung Quốc mua hơn 70% số này.

Như vậy, trong 10 mặt hàng nông lân sản và thủy sản xuất khẩu chủ lưc của Việt Nam thì có ít nhất sáu mặt hàng phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tại cuộc hội nghị trực tuyến đầu năm của bộ nông nghiệp trong tuần qua, những lời dự báo vẫn xác định hai thị trường nói trên là những thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiệp nông lâm thủy sản trong những năm tới.

Vì vậy, các nhà quản lý lẫn chuyên gia trong ngành khuyến nghị doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị phù hợp để giữ vững thị phần ở hai thị trường lớn này, đặc biệt là thị trường Mỹ, vốn đang có khả năng đưa ra thêm  thêm những rào cản kỹ thuật cho hàng nhập khẩu trong tương lai.

Mời xem thêm

Nông sản xuất khẩu đối diện với nhiều rào cản kỹ thuật

Đại biểu Quốc hội đề nghị rau quả là hàng xuất khẩu chủ lực

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản
Chủ Nhật,  7/1/2018, 20:27 
Tự Phong

Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản

Tự Phong

Khoai mì (sắn) là nguyên liệu sản xuất ethanol cho xăng sinh học E5 nhưng lâu nay nhu cầu tiêu thụ E5 thấp nên gần 90% lượng khoai mì sản xuất mỗi năm được bán qua Trung Quốc. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) - Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản năm 2017 ước đạt 36,4 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc đang tiêu thụ 6/10 mặt hàng chủ lực của ngành nông lâm thủy sản Việt Nam.

Trong khối ngành hàng nông lâm thủy sản, Mỹ đang là thị trường tiêu thụ lâm sản lớn nhất, đặc biệt là mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ; tiếp đến là các mặt hàng thủy sản và nông sản (hạt điều, cà phê).

Theo số liệu của Tổng cụchhải quan, trong 11 tháng của năm 2017, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt gần 3 tỉ đô la Mỹ và dẫn đầu khối ngành nông nghiệp, tiếp đến là thủy sản với 1,3 tỉ đô la, rồi đến hạt điềuvới  giá trị xuất khẩu vượt 1 tỉ đô la.

Mặt hàng gạo có giá trị xuất khẩu vào Mỹ rất thấp, chỉ đạt 11,4 triệu đô la; cao su chưa đến 50 triệu đô la; rau quả là 92 triệu đô la nhưng ba mặt hàng này lại có giá trị xuất khẩu vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 39,5% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 2,17 triệu tấn và gần 973 triệu đô la, tăng hơn 35 % về khối lượng và tăng gần 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số hơn 1,65 tỉ đô la thu về từ xuất khẩu cao su, thì có 1,29 tỉ đô la là bán cho thị trường Trung Quốc. Mặt hàng rau quả mang về cho Việt Nam 3,45 tỉ đô la trong năm qua, và Trung Quốc mua hơn 70% số này.

Như vậy, trong 10 mặt hàng nông lân sản và thủy sản xuất khẩu chủ lưc của Việt Nam thì có ít nhất sáu mặt hàng phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tại cuộc hội nghị trực tuyến đầu năm của bộ nông nghiệp trong tuần qua, những lời dự báo vẫn xác định hai thị trường nói trên là những thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiệp nông lâm thủy sản trong những năm tới.

Vì vậy, các nhà quản lý lẫn chuyên gia trong ngành khuyến nghị doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị phù hợp để giữ vững thị phần ở hai thị trường lớn này, đặc biệt là thị trường Mỹ, vốn đang có khả năng đưa ra thêm  thêm những rào cản kỹ thuật cho hàng nhập khẩu trong tương lai.

Mời xem thêm

Nông sản xuất khẩu đối diện với nhiều rào cản kỹ thuật

Đại biểu Quốc hội đề nghị rau quả là hàng xuất khẩu chủ lực

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản
Chủ Nhật,  7/1/2018, 20:27 
Tự Phong

Giữ thị phần từ hai thị trường lớn của ngành nông sản

Tự Phong

Khoai mì (sắn) là nguyên liệu sản xuất ethanol cho xăng sinh học E5 nhưng lâu nay nhu cầu tiêu thụ E5 thấp nên gần 90% lượng khoai mì sản xuất mỗi năm được bán qua Trung Quốc. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) - Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản năm 2017 ước đạt 36,4 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc đang tiêu thụ 6/10 mặt hàng chủ lực của ngành nông lâm thủy sản Việt Nam.

Trong khối ngành hàng nông lâm thủy sản, Mỹ đang là thị trường tiêu thụ lâm sản lớn nhất, đặc biệt là mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ; tiếp đến là các mặt hàng thủy sản và nông sản (hạt điều, cà phê).

Theo số liệu của Tổng cụchhải quan, trong 11 tháng của năm 2017, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt gần 3 tỉ đô la Mỹ và dẫn đầu khối ngành nông nghiệp, tiếp đến là thủy sản với 1,3 tỉ đô la, rồi đến hạt điềuvới  giá trị xuất khẩu vượt 1 tỉ đô la.

Mặt hàng gạo có giá trị xuất khẩu vào Mỹ rất thấp, chỉ đạt 11,4 triệu đô la; cao su chưa đến 50 triệu đô la; rau quả là 92 triệu đô la nhưng ba mặt hàng này lại có giá trị xuất khẩu vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 39,5% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 2,17 triệu tấn và gần 973 triệu đô la, tăng hơn 35 % về khối lượng và tăng gần 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số hơn 1,65 tỉ đô la thu về từ xuất khẩu cao su, thì có 1,29 tỉ đô la là bán cho thị trường Trung Quốc. Mặt hàng rau quả mang về cho Việt Nam 3,45 tỉ đô la trong năm qua, và Trung Quốc mua hơn 70% số này.

Như vậy, trong 10 mặt hàng nông lân sản và thủy sản xuất khẩu chủ lưc của Việt Nam thì có ít nhất sáu mặt hàng phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tại cuộc hội nghị trực tuyến đầu năm của bộ nông nghiệp trong tuần qua, những lời dự báo vẫn xác định hai thị trường nói trên là những thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiệp nông lâm thủy sản trong những năm tới.

Vì vậy, các nhà quản lý lẫn chuyên gia trong ngành khuyến nghị doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị phù hợp để giữ vững thị phần ở hai thị trường lớn này, đặc biệt là thị trường Mỹ, vốn đang có khả năng đưa ra thêm  thêm những rào cản kỹ thuật cho hàng nhập khẩu trong tương lai.

Mời xem thêm

Nông sản xuất khẩu đối diện với nhiều rào cản kỹ thuật

Đại biểu Quốc hội đề nghị rau quả là hàng xuất khẩu chủ lực

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC