Mobile

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái
Thứ Sáu,  16/3/2018, 10:25 
Lê Linh

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái

Lê Linh

(TBVTSG) - Nhằm mở rộng dịch vụ và thị trường, ba công ty sở hữu nền tảng gọi xe tự lái hàng đầu hiện nay gồm Uber (Mỹ), Didi Chuxing (Trung Quốc) và Grab (Singapore) đã bắt tay với các hãng xe để phát triển xe tự lái.

Xe tự lái của Didi Chuxing được thử nghiệm trên một tuyến đường công cộng ở thành phố Thượng Hải.

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái vì xem đây như là giải pháp để giảm chi phí thuê tài xế và tăng lợi nhuận. “Bất kỳ công ty nào dẫn đầu trong mảng gọi xe cũng phải là công ty dẫn đầu trong công nghệ tự lái”, nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley viết trong một thư gửi cho các nhà đầu tư gần đây.

Cái bắt tay giữa Uber và Toyota

Uber, công ty sở hữu mạng lưới kinh doanh nền tảng gọi xe lớn nhất thế giới, đang đi tiên phong trong nỗ lực hợp tác với các hãng xe lớn, bao gồm hãng xe số một thế giới Toyota, để sản xuất xe tự lái.

Vào tháng 2, trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành (CEO) Uber, đã ghé thăm trụ sở của hãng xe Toyota ở tỉnh Aichi. Sau đó, ông đã đăng lên Twitter một bức ảnh chụp chung với ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota và ông Shigeki Tomoyama, Phó Chủ tịch Toyota. Trong lời ghi chú bên dưới bức ảnh, Khosrowshahi cho biết ông đã có những cuộc thảo luận quan trọng với các nhà lãnh đạo Toyota về việc xây dựng mối quan hệ đối tác phát triển xe tự lái. Đó là một phần trong kế hoạch của Uber nhằm triển khai xe tự lái trong mạng lưới kinh doanh của Uber trong vòng một năm tới.

Uber và Toyota cung cấp rất ít thông tin chi tiết liên quan đến kế hoạch hợp tác của họ về công nghệ tự lái dù mỗi bên đang tích cực phát triển lĩnh vực này. Toyota mua cổ phần của Uber vào năm 2016 nhưng không tiết lộ số lượng hay lý do đầu tư. Về phần mình, ông Khosrowshahi nói: “Chúng tôi đang có mối quan hệ đối tác mới chớm nở với Toyota. Chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi tiếp cận được công nghệ tự lái hàng đầu”.

Vị doanh nhân thay thế nhà sáng lập Travis Kalanick đề ngồi vào chiếc ghế nóng CEO này đã phải nỗ lực khép lại quá khứ nhiều bế bối của Uber, gần đây nhất là vụ tranh chấp pháp lý bẽ mặt với Waymo, công ty con phát triển xe tự lái của tập đoàn công nghệ Alphabet. Cũng trong tháng 2, Uber chấp nhận bồi thường cho Waymo 245 triệu đô la Mỹ để khép lại vụ Waymo kiện Uber ăn cắp các bí mật xe tự lái của Waymo.

Cuộc gặp giữa ông Khosrowshahi với  ông Toyoda cho thấy vị giám đốc điếu hành của Uber quyết tâm phát triển công nghệ tự lái với các đối tác. Đối với Toyota, việc hợp tác với Uber sẽ giúp hãng xe này duy trì thế cạnh tranh các đối thủ như Nissan, hãng xe đang phát triển giải pháp xe tự lái của riêng mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Uber bắt tay với các hãng xe để phát triển xe tự lái. Tháng 11-2017, hãng xe Geely (Trung Quốc), công ty mẹ của hãng xe Volvo cho biết sẽ bán cho Uber 24.000 xe thể thao đa đụng Volvo XC90, được trang bị công nghệ tự lái, theo sự thỏa thuận không ràng buộc kéo dài từ năm 2019 đến năm 2021.

Bản thỏa thuận này đánh dấu bước chuyển mình của Uber từ một nhà phát triển nền tảng gọi xe sang công ty sở hữu và điều hành một đội xe tự lái.

Người phát ngôn của Volvo cho biết theo bản thỏa thuận này, Volvo cam kết bán các xe Volvo XC90 ở dạng cơ bản, được trang bị các tính năng tự động tân tiến như các hệ thống giữ làn và duy trì khoảng cách hợp lý với xe chạy phía trước. Sau đó, Uber sẽ tự đưa thêm vào các bộ cảm biến và phần mềm, cho phép xe tự lái. Nếu Uber mua tất cả 24.000 xe như đã cam kết, đây sẽ là đơn hàng lớn nhất của Volvo từ trước đến nay và cũng là thương vụ lớn nhất trong ngành công nghiệp xe tự lái và sẽ mang đến cho Uber đội xe thương mại đầu tiên.

Trên giả thiết, các xe tự lái Volvo XC90 sẽ được giới thiệu trên ứng dụng gọi xe của Uber để sẵn sàng phục vụ khách.

Uber và Volvo không tiết lộ chi tiết tài chính có liên quan đến bản thỏa thuận. Tuy nhiên, xe Volvo XC90 hiện có giá bán lẻ khởi điểm từ 50.000 đô la Mỹ mỗi chiếc, nghĩa là vụ thỏa thuận trên có thể trị giá hơn một tỉ đô la Mỹ.

Những chiếc xe tự lái đầu tiên trong thỏa thuận sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Thụy Điển. Nhưng những chiếc xe tự lái sau này có thể được sản xuất tại Mỹ, nơi Volvo đang xây dựng một nhà máy mới ở ngoại ô thành phố Charleston, bang Nam Carolina. Năm 2016, Uber và Volvo đã thành lập liên doanh trị giá 300 triệu đô la Mỹ để phát triển xe tự lái. Uber đã thử nghiệm các mẫu xe tự lái của Volvo trong hơn một năm qua với các kỹ thuật viên ngồi ở ghế trước để sẵn sàng can thiệp nếu hệ thống tự lái gặp trục trặc.

Didi Chuxing thách thức Uber

Dù chậm chân hơn Uber nhưng Didi Chuxing, nền tảng gọi xe lớn thứ hai thế giới, cũng đang dấn sâu vào các nỗ lực phát triển xe tự lái. Tháng trước, lần đầu tiên, Didi Chuxing tiết lộ rằng công ty này đang thử nghiệm hai xe tự lái trong nhiều tháng qua với mục tiêu xây dựng dịch vụ gọi xe tự lái trong những năm tới.

Didi Chuxing không công bố thông tin chi tiết về mẫu xe tự lái đang thử nghiệm. Tuy nhiên, công ty khẳng định đã tự thiết kế phần mềm tự lái cho mẫu xe này và hợp tác với các hãng xe để sản xuất phần cứng của nó.

Trong khi đó, hãng xe Qoros Auto (Trung Quốc) cho biết Didi Chuxing đã sử dụng hai chiếc thể thao đa dụng Qoros 5 đã được chỉnh sửa của hãng xe Qoros Auto cho các cuộc thử nghiệm. Các cuộc thử nghiệm diễn ra ở một tuyến đường dành cho hoạt động thử nghiệm tại Thượng Hải cũng như các tuyến đường công cộng khác.

Thử nghiệm xe tự lái trong các điều kiện giao thông thực tế là điều rất quan trọng để xe tự lái có thể học cách phản ứng với các tình huống bất ngờ trên đường.

Qoros Auto, có trụ sở tại Thượng Hải, đã hợp tác với Didi Chuxing trong nhiều tháng qua. Các kỹ sư của Didi Chuxing đã đến nhà máy của Qoros Auto để tích hợp phần mềm tự lái và các bộ cảm ứng do Didi Chuxing thiết kế cho những chiếc xe thể thao đa dụng Qoros 5.

Qoros Auto được thành lập vào năm 2007 dưới hình thức công ty liên doanh giữa hãng xe Chery (Trung Quốc) và tập đoàn Kenon Holdings (Israel). Tháng 1-2018, tập đoàn tài chính và bất động sản Baoneng (Trung Quốc) đã chi một tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 51% số cổ phần của Qoros Auto.

Didi Chuxing là người đến sau về công nghệ tự lái. Đội ngũ kỹ sư phát triển xe tự lái của công ty này chỉ mới được xây dựng cách đây một năm rưỡi và đang làm việc ở Mountain View, bang California, Mỹ.

Bob Zhang, Giám đốc công nghệ của Didi Chuxing, nói: “Dù trên thực tế, chúng tôi không công khai nhiều về đội ngũ này nhưng chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ tự lái. Chúng tôi có các đội ngũ lớn đang tiếp tục các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở ba thành phố tại Mỹ và Trung Quốc”.

Và Grab không chịu ngồi yên

Grab, nền tảng gọi xe đứng thứ ba thế giới và hàng đầu ở Đông Nam Á, đang có kế hoạch triển khai dịch vụ taxi tự lái trong tương lai gần. Trong cuộc trò chuyện với hãng tin Nikkei Asian Review vào cuối tháng 1-2018, Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết Grab muốn khai thác thương mại dịch vụ taxi tự lái vào trước thời điểm năm 2022 khi hãng xe Renaul (Pháp) cũng dự định tung ra một dịch vụ tương tự. Trước đó, nhiều hãng tin cho biết Grab đang hợp tác với nhiều công ty công nghệ tự lái, trong đó có công ty khởi nghiệp NuTonomy có trụ sở ở Boston (Mỹ) để hướng đến mục tiêu ra mắt xe taxi tự lái vào cuối năm nay. Các đối tác của Grab có nhiều hãng xe khác như Toyota, Honda và Hyundai.

Singapore có thể là nơi Grab triển khai dịch vụ mới này đầu tiên. Chủ tịch Maa cho biết: “Singapore là chính phủ cấp tiến nhất trong việc ủng hộ xe tự lái” và đang nhanh chóng thay đổi khung pháp lý cho phép triển khai các công nghệ mới.

Tháng 11 năm ngoái, Singapore đã khai trương trung tâm thử nghiệm xe tự lái đầu tiên ở Đông Nam Á có tên gọi Trung tâm ưu tú về thử nghiệm và nghiên cứu xe tự lái (Cetran), có diện tích 2,2 hecta, được thiết kế giống như một hệ thống giao thông đường bộ thực sự, có đầy đủ các cột đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ, các vạch kẻ băng qua đường dành cho người đi bộ, các trạm xe buýt. Cetran cũng có thể mô phỏng các điều kiện thời tiết nhiệt đới bao gồm mưa và lũ lụt giống như khí hậu ở Singapore và các nước trong khu vực. Từ năm 2022, chính phủ Singapore sẽ triển khai thí điểm xe buýt tự lái theo lộ trình và xe buýt tự lái chặng ngắn theo yêu cầu tại ba khu vực thuộc đảo quốc này.

Chủ tịch Grab Ming Maa nói rằng việc vận hành dịch vụ taxi tự lái là một bước tiến mới trong việc cung cấp một một nền tảng gọi xe tích hợp từ taxi, xe máy cho đến xe buýt con thoi (đưa đón khách ở hai điểm cố định) cũng như dịch vụ dùng chung xe. “Xe tự lái có thể kết nốt các hành khách sống ở các khu vực xa xôi nơi các phương tiện giao thông công cộng còn bị hạn chế”, Maa nói.

Dữ liệu khổng lồ của Grab về thói quen đi lại của khách hàng là một lợi thế quan trọng để giúp Grab triển khai dịch vụ gọi xe tự lái có hiệu quả ở Đông Nam Á.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái

Lê Linh
Thứ Sáu,  16/3/2018, 10:25 

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái

Lê Linh

(TBVTSG) - Nhằm mở rộng dịch vụ và thị trường, ba công ty sở hữu nền tảng gọi xe tự lái hàng đầu hiện nay gồm Uber (Mỹ), Didi Chuxing (Trung Quốc) và Grab (Singapore) đã bắt tay với các hãng xe để phát triển xe tự lái.

Xe tự lái của Didi Chuxing được thử nghiệm trên một tuyến đường công cộng ở thành phố Thượng Hải.

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái vì xem đây như là giải pháp để giảm chi phí thuê tài xế và tăng lợi nhuận. “Bất kỳ công ty nào dẫn đầu trong mảng gọi xe cũng phải là công ty dẫn đầu trong công nghệ tự lái”, nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley viết trong một thư gửi cho các nhà đầu tư gần đây.

Cái bắt tay giữa Uber và Toyota

Uber, công ty sở hữu mạng lưới kinh doanh nền tảng gọi xe lớn nhất thế giới, đang đi tiên phong trong nỗ lực hợp tác với các hãng xe lớn, bao gồm hãng xe số một thế giới Toyota, để sản xuất xe tự lái.

Vào tháng 2, trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành (CEO) Uber, đã ghé thăm trụ sở của hãng xe Toyota ở tỉnh Aichi. Sau đó, ông đã đăng lên Twitter một bức ảnh chụp chung với ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota và ông Shigeki Tomoyama, Phó Chủ tịch Toyota. Trong lời ghi chú bên dưới bức ảnh, Khosrowshahi cho biết ông đã có những cuộc thảo luận quan trọng với các nhà lãnh đạo Toyota về việc xây dựng mối quan hệ đối tác phát triển xe tự lái. Đó là một phần trong kế hoạch của Uber nhằm triển khai xe tự lái trong mạng lưới kinh doanh của Uber trong vòng một năm tới.

Uber và Toyota cung cấp rất ít thông tin chi tiết liên quan đến kế hoạch hợp tác của họ về công nghệ tự lái dù mỗi bên đang tích cực phát triển lĩnh vực này. Toyota mua cổ phần của Uber vào năm 2016 nhưng không tiết lộ số lượng hay lý do đầu tư. Về phần mình, ông Khosrowshahi nói: “Chúng tôi đang có mối quan hệ đối tác mới chớm nở với Toyota. Chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi tiếp cận được công nghệ tự lái hàng đầu”.

Vị doanh nhân thay thế nhà sáng lập Travis Kalanick đề ngồi vào chiếc ghế nóng CEO này đã phải nỗ lực khép lại quá khứ nhiều bế bối của Uber, gần đây nhất là vụ tranh chấp pháp lý bẽ mặt với Waymo, công ty con phát triển xe tự lái của tập đoàn công nghệ Alphabet. Cũng trong tháng 2, Uber chấp nhận bồi thường cho Waymo 245 triệu đô la Mỹ để khép lại vụ Waymo kiện Uber ăn cắp các bí mật xe tự lái của Waymo.

Cuộc gặp giữa ông Khosrowshahi với  ông Toyoda cho thấy vị giám đốc điếu hành của Uber quyết tâm phát triển công nghệ tự lái với các đối tác. Đối với Toyota, việc hợp tác với Uber sẽ giúp hãng xe này duy trì thế cạnh tranh các đối thủ như Nissan, hãng xe đang phát triển giải pháp xe tự lái của riêng mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Uber bắt tay với các hãng xe để phát triển xe tự lái. Tháng 11-2017, hãng xe Geely (Trung Quốc), công ty mẹ của hãng xe Volvo cho biết sẽ bán cho Uber 24.000 xe thể thao đa đụng Volvo XC90, được trang bị công nghệ tự lái, theo sự thỏa thuận không ràng buộc kéo dài từ năm 2019 đến năm 2021.

Bản thỏa thuận này đánh dấu bước chuyển mình của Uber từ một nhà phát triển nền tảng gọi xe sang công ty sở hữu và điều hành một đội xe tự lái.

Người phát ngôn của Volvo cho biết theo bản thỏa thuận này, Volvo cam kết bán các xe Volvo XC90 ở dạng cơ bản, được trang bị các tính năng tự động tân tiến như các hệ thống giữ làn và duy trì khoảng cách hợp lý với xe chạy phía trước. Sau đó, Uber sẽ tự đưa thêm vào các bộ cảm biến và phần mềm, cho phép xe tự lái. Nếu Uber mua tất cả 24.000 xe như đã cam kết, đây sẽ là đơn hàng lớn nhất của Volvo từ trước đến nay và cũng là thương vụ lớn nhất trong ngành công nghiệp xe tự lái và sẽ mang đến cho Uber đội xe thương mại đầu tiên.

Trên giả thiết, các xe tự lái Volvo XC90 sẽ được giới thiệu trên ứng dụng gọi xe của Uber để sẵn sàng phục vụ khách.

Uber và Volvo không tiết lộ chi tiết tài chính có liên quan đến bản thỏa thuận. Tuy nhiên, xe Volvo XC90 hiện có giá bán lẻ khởi điểm từ 50.000 đô la Mỹ mỗi chiếc, nghĩa là vụ thỏa thuận trên có thể trị giá hơn một tỉ đô la Mỹ.

Những chiếc xe tự lái đầu tiên trong thỏa thuận sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Thụy Điển. Nhưng những chiếc xe tự lái sau này có thể được sản xuất tại Mỹ, nơi Volvo đang xây dựng một nhà máy mới ở ngoại ô thành phố Charleston, bang Nam Carolina. Năm 2016, Uber và Volvo đã thành lập liên doanh trị giá 300 triệu đô la Mỹ để phát triển xe tự lái. Uber đã thử nghiệm các mẫu xe tự lái của Volvo trong hơn một năm qua với các kỹ thuật viên ngồi ở ghế trước để sẵn sàng can thiệp nếu hệ thống tự lái gặp trục trặc.

Didi Chuxing thách thức Uber

Dù chậm chân hơn Uber nhưng Didi Chuxing, nền tảng gọi xe lớn thứ hai thế giới, cũng đang dấn sâu vào các nỗ lực phát triển xe tự lái. Tháng trước, lần đầu tiên, Didi Chuxing tiết lộ rằng công ty này đang thử nghiệm hai xe tự lái trong nhiều tháng qua với mục tiêu xây dựng dịch vụ gọi xe tự lái trong những năm tới.

Didi Chuxing không công bố thông tin chi tiết về mẫu xe tự lái đang thử nghiệm. Tuy nhiên, công ty khẳng định đã tự thiết kế phần mềm tự lái cho mẫu xe này và hợp tác với các hãng xe để sản xuất phần cứng của nó.

Trong khi đó, hãng xe Qoros Auto (Trung Quốc) cho biết Didi Chuxing đã sử dụng hai chiếc thể thao đa dụng Qoros 5 đã được chỉnh sửa của hãng xe Qoros Auto cho các cuộc thử nghiệm. Các cuộc thử nghiệm diễn ra ở một tuyến đường dành cho hoạt động thử nghiệm tại Thượng Hải cũng như các tuyến đường công cộng khác.

Thử nghiệm xe tự lái trong các điều kiện giao thông thực tế là điều rất quan trọng để xe tự lái có thể học cách phản ứng với các tình huống bất ngờ trên đường.

Qoros Auto, có trụ sở tại Thượng Hải, đã hợp tác với Didi Chuxing trong nhiều tháng qua. Các kỹ sư của Didi Chuxing đã đến nhà máy của Qoros Auto để tích hợp phần mềm tự lái và các bộ cảm ứng do Didi Chuxing thiết kế cho những chiếc xe thể thao đa dụng Qoros 5.

Qoros Auto được thành lập vào năm 2007 dưới hình thức công ty liên doanh giữa hãng xe Chery (Trung Quốc) và tập đoàn Kenon Holdings (Israel). Tháng 1-2018, tập đoàn tài chính và bất động sản Baoneng (Trung Quốc) đã chi một tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 51% số cổ phần của Qoros Auto.

Didi Chuxing là người đến sau về công nghệ tự lái. Đội ngũ kỹ sư phát triển xe tự lái của công ty này chỉ mới được xây dựng cách đây một năm rưỡi và đang làm việc ở Mountain View, bang California, Mỹ.

Bob Zhang, Giám đốc công nghệ của Didi Chuxing, nói: “Dù trên thực tế, chúng tôi không công khai nhiều về đội ngũ này nhưng chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ tự lái. Chúng tôi có các đội ngũ lớn đang tiếp tục các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở ba thành phố tại Mỹ và Trung Quốc”.

Và Grab không chịu ngồi yên

Grab, nền tảng gọi xe đứng thứ ba thế giới và hàng đầu ở Đông Nam Á, đang có kế hoạch triển khai dịch vụ taxi tự lái trong tương lai gần. Trong cuộc trò chuyện với hãng tin Nikkei Asian Review vào cuối tháng 1-2018, Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết Grab muốn khai thác thương mại dịch vụ taxi tự lái vào trước thời điểm năm 2022 khi hãng xe Renaul (Pháp) cũng dự định tung ra một dịch vụ tương tự. Trước đó, nhiều hãng tin cho biết Grab đang hợp tác với nhiều công ty công nghệ tự lái, trong đó có công ty khởi nghiệp NuTonomy có trụ sở ở Boston (Mỹ) để hướng đến mục tiêu ra mắt xe taxi tự lái vào cuối năm nay. Các đối tác của Grab có nhiều hãng xe khác như Toyota, Honda và Hyundai.

Singapore có thể là nơi Grab triển khai dịch vụ mới này đầu tiên. Chủ tịch Maa cho biết: “Singapore là chính phủ cấp tiến nhất trong việc ủng hộ xe tự lái” và đang nhanh chóng thay đổi khung pháp lý cho phép triển khai các công nghệ mới.

Tháng 11 năm ngoái, Singapore đã khai trương trung tâm thử nghiệm xe tự lái đầu tiên ở Đông Nam Á có tên gọi Trung tâm ưu tú về thử nghiệm và nghiên cứu xe tự lái (Cetran), có diện tích 2,2 hecta, được thiết kế giống như một hệ thống giao thông đường bộ thực sự, có đầy đủ các cột đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ, các vạch kẻ băng qua đường dành cho người đi bộ, các trạm xe buýt. Cetran cũng có thể mô phỏng các điều kiện thời tiết nhiệt đới bao gồm mưa và lũ lụt giống như khí hậu ở Singapore và các nước trong khu vực. Từ năm 2022, chính phủ Singapore sẽ triển khai thí điểm xe buýt tự lái theo lộ trình và xe buýt tự lái chặng ngắn theo yêu cầu tại ba khu vực thuộc đảo quốc này.

Chủ tịch Grab Ming Maa nói rằng việc vận hành dịch vụ taxi tự lái là một bước tiến mới trong việc cung cấp một một nền tảng gọi xe tích hợp từ taxi, xe máy cho đến xe buýt con thoi (đưa đón khách ở hai điểm cố định) cũng như dịch vụ dùng chung xe. “Xe tự lái có thể kết nốt các hành khách sống ở các khu vực xa xôi nơi các phương tiện giao thông công cộng còn bị hạn chế”, Maa nói.

Dữ liệu khổng lồ của Grab về thói quen đi lại của khách hàng là một lợi thế quan trọng để giúp Grab triển khai dịch vụ gọi xe tự lái có hiệu quả ở Đông Nam Á.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.