Chủ Nhật,  23/9/2018, 22:55 
Đặt báo in

Lạc quan về thị trường đồ gỗ

Quốc Hùng
Thứ Tư,  21/3/2018, 17:35 

Lạc quan về thị trường đồ gỗ

Quốc Hùng

Không ít doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG) - Các doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ Việt Nam đang có cái nhìn khá lạc quan về thị trường đồ gỗ trong thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, hoạt động của các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu đã nhộn nhịp hẳn lên khi số lượng hàng đặt đòi hỏi họ phải sản xuất đến giữa năm, thậm chí là đến hết năm. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific, cho biết đến thời điểm này, lượng hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng mà công ty cần phải thực hiện trong năm 2018 đã tăng 25% so với năm ngoái. “Chúng tôi không thể nhận thêm đơn hàng vì lo ngại khả năng không đáp ứng nổi, dù rằng năm ngoái chúng tôi đã đầu tư thêm nhà xưởng và dây chuyền sản xuất mới”, ông nói.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty Chế biến gỗ Đức Thành, cho rằng với diễn biến thuận lợi của thị trường năm nay, mục tiêu xuất khẩu của công ty này là tăng 15% so với năm 2017, với các thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Còn theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và mỹ nghệ TPHCM (HAWA), các doanh nghiệp hội viên cũng cho biết họ đã có nhiều đơn hàng để thực hiện đến giữa năm hoặc cho cả năm. Ông Hạnh cho rằng ngành chế biến gỗ của Việt Nam đang được thế giới đánh giá cao nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có khả năng tiếp tục tăng sau khi đã quay trở lại mức tăng trưởng hai con số trong năm vừa qua. Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm ngoái đạt khoảng 8 tỉ đô la Mỹ; riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỉ đô la, tăng 10,2% so với năm trước, chiếm 6% thị trường toàn cầu, đứng đầu khối ASEAN, đứng thứ hai châu Á và đứng thứ năm trên thế giới. Cần nhắc lại kết quả năm 2016 chỉ tăng 1,1% so với năm trước đó. HAWA dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 9 tỉ đô la trong năm nay; riêng gỗ, sản phẩm gỗ đạt 8,66 tỉ đô la, do thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Lãnh đạo HAWA cho biết từ hơn một năm nay, những đơn hàng lớn đã được chuyển về Việt Nam; nhiều nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc cũng được dịch chuyển sang Việt Nam vì chi phí sản xuất ở nước họ tăng cao. Giới phân tích thì cho rằng nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên thế giới tiếp tục duy trì sự tăng trưởng, nhất là ở thị trường châu Âu.

Nhìn thấy tiềm năng của thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai đã mạnh dạn mở rộng nhà máy, đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến và nhờ đó, họ có thêm hợp đồng gia công, xuất khẩu đồ gỗ sang nhiều thị trường trên thế giới. Ông Hạnh cho biết không ít doanh nghiệp đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia.

Theo các doanh nghiệp, vấn đề khó nhất của ngành chế biến gỗ hiện nay là thiếu lao động do phải cạnh tranh với các ngành khác. Tuy nhiên, máy móc thiết bị hiện nay cũng tự động hóa cao hơn nên nếu dám đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ gặt hái hiệu quả cao hơn mà không cần sử dụng nhiều lao động. Theo ông Hạnh, không chỉ tăng năng suất, công nghệ mới còn giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ông Thắng thì cho rằng dưới áp lực cạnh tranh, doanh nghiệp buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ và thiết kế. Và nếu có sự đầu tư nghiêm túc, doanh nghiệp có khả năng bứt phá về doanh thu.

Theo HAWA, nhiều nhà nhập khẩu ở nước ngoài đang dồn sự chú ý vào Việt Nam vì họ xác định đây là quốc gia sản xuất đồ gỗ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay, nhất là về việc sử dụng gỗ sản xuất hợp pháp.

Chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhưng…

Nhận định về thị trường đồ gỗ 2 tỉ đô la Mỹ ở trong nước, HAWA và các doanh nghiệp trong ngành cũng cho rằng thị trường còn tiềm năng phát triển.

Hiện nay, doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cả nước chỉ nhập khẩu dưới 70 triệu đô la Mỹ/năm, trong đó hàng Trung Quốc chiếm số lượng lớn. Theo các chuyên gia, so với nguồn hàng nhập khẩu có giá cao và mẫu mã thiếu sự đa dạng thì đồ gỗ sản xuất trong nước đang có lợi thế. Chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp kèm theo các chương trình khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi là những thế mạnh của doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, việc có điều kiện để “may đo” theo sở thích của khách hàng chính là ưu điểm đặc biệt của hàng sản xuất trong nước so với hàng ngoại nhập.

Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết họ đang nhận được nhiều đơn hàng từ các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng; các nhà hàng, khu căn hộ cao cấp... Theo ông Nguyễn Chiến Thắng của Scansia Pacific, trước đây, phân khúc này hầu như chỉ sử dụng đồ gỗ nhập khẩu, phần lớn từ Singapore, nhưng nay, nhiều công trình sử dụng đến 80% sản phẩm đồ gỗ do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Hiện nay một số doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực nội thất vẫn không ngưng “dòm ngó” thị trường có mức tăng trưởng cao như Việt Nam, nhất là khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại. Năm ngoái, Inter Ikea Holding (công ty quản lý thương hiệu đồ gỗ Ikea) cho biết Nam Mỹ và Đông Nam Á đang nằm trong tầm ngắm của hãng nội thất này. Tại Đông Nam Á, Ikea lên kế hoạch đến Việt Nam và Philippines sau khi họ đã có cửa hàng tại Malaysia và Thái Lan.

Dù doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa nhưng điểm yếu của hàng nội thất Việt Nam là thương hiệu chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Một số doanh nghiệp tuy đã đầu tư khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng gặp khó khăn ở khâu phân phối, bán lẻ do chưa đẩy mạnh kênh bán hàng. Giới phân tích cho rằng ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp cần phải tìm cách “tranh thủ” tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Lạc quan về thị trường đồ gỗ
Thứ Tư,  21/3/2018, 17:35 
Quốc Hùng

Lạc quan về thị trường đồ gỗ

Quốc Hùng

Không ít doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG) - Các doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ Việt Nam đang có cái nhìn khá lạc quan về thị trường đồ gỗ trong thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, hoạt động của các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu đã nhộn nhịp hẳn lên khi số lượng hàng đặt đòi hỏi họ phải sản xuất đến giữa năm, thậm chí là đến hết năm. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific, cho biết đến thời điểm này, lượng hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng mà công ty cần phải thực hiện trong năm 2018 đã tăng 25% so với năm ngoái. “Chúng tôi không thể nhận thêm đơn hàng vì lo ngại khả năng không đáp ứng nổi, dù rằng năm ngoái chúng tôi đã đầu tư thêm nhà xưởng và dây chuyền sản xuất mới”, ông nói.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty Chế biến gỗ Đức Thành, cho rằng với diễn biến thuận lợi của thị trường năm nay, mục tiêu xuất khẩu của công ty này là tăng 15% so với năm 2017, với các thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Còn theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và mỹ nghệ TPHCM (HAWA), các doanh nghiệp hội viên cũng cho biết họ đã có nhiều đơn hàng để thực hiện đến giữa năm hoặc cho cả năm. Ông Hạnh cho rằng ngành chế biến gỗ của Việt Nam đang được thế giới đánh giá cao nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có khả năng tiếp tục tăng sau khi đã quay trở lại mức tăng trưởng hai con số trong năm vừa qua. Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm ngoái đạt khoảng 8 tỉ đô la Mỹ; riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỉ đô la, tăng 10,2% so với năm trước, chiếm 6% thị trường toàn cầu, đứng đầu khối ASEAN, đứng thứ hai châu Á và đứng thứ năm trên thế giới. Cần nhắc lại kết quả năm 2016 chỉ tăng 1,1% so với năm trước đó. HAWA dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 9 tỉ đô la trong năm nay; riêng gỗ, sản phẩm gỗ đạt 8,66 tỉ đô la, do thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Lãnh đạo HAWA cho biết từ hơn một năm nay, những đơn hàng lớn đã được chuyển về Việt Nam; nhiều nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc cũng được dịch chuyển sang Việt Nam vì chi phí sản xuất ở nước họ tăng cao. Giới phân tích thì cho rằng nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên thế giới tiếp tục duy trì sự tăng trưởng, nhất là ở thị trường châu Âu.

Nhìn thấy tiềm năng của thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai đã mạnh dạn mở rộng nhà máy, đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến và nhờ đó, họ có thêm hợp đồng gia công, xuất khẩu đồ gỗ sang nhiều thị trường trên thế giới. Ông Hạnh cho biết không ít doanh nghiệp đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia.

Theo các doanh nghiệp, vấn đề khó nhất của ngành chế biến gỗ hiện nay là thiếu lao động do phải cạnh tranh với các ngành khác. Tuy nhiên, máy móc thiết bị hiện nay cũng tự động hóa cao hơn nên nếu dám đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ gặt hái hiệu quả cao hơn mà không cần sử dụng nhiều lao động. Theo ông Hạnh, không chỉ tăng năng suất, công nghệ mới còn giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ông Thắng thì cho rằng dưới áp lực cạnh tranh, doanh nghiệp buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ và thiết kế. Và nếu có sự đầu tư nghiêm túc, doanh nghiệp có khả năng bứt phá về doanh thu.

Theo HAWA, nhiều nhà nhập khẩu ở nước ngoài đang dồn sự chú ý vào Việt Nam vì họ xác định đây là quốc gia sản xuất đồ gỗ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay, nhất là về việc sử dụng gỗ sản xuất hợp pháp.

Chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhưng…

Nhận định về thị trường đồ gỗ 2 tỉ đô la Mỹ ở trong nước, HAWA và các doanh nghiệp trong ngành cũng cho rằng thị trường còn tiềm năng phát triển.

Hiện nay, doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cả nước chỉ nhập khẩu dưới 70 triệu đô la Mỹ/năm, trong đó hàng Trung Quốc chiếm số lượng lớn. Theo các chuyên gia, so với nguồn hàng nhập khẩu có giá cao và mẫu mã thiếu sự đa dạng thì đồ gỗ sản xuất trong nước đang có lợi thế. Chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp kèm theo các chương trình khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi là những thế mạnh của doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, việc có điều kiện để “may đo” theo sở thích của khách hàng chính là ưu điểm đặc biệt của hàng sản xuất trong nước so với hàng ngoại nhập.

Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết họ đang nhận được nhiều đơn hàng từ các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng; các nhà hàng, khu căn hộ cao cấp... Theo ông Nguyễn Chiến Thắng của Scansia Pacific, trước đây, phân khúc này hầu như chỉ sử dụng đồ gỗ nhập khẩu, phần lớn từ Singapore, nhưng nay, nhiều công trình sử dụng đến 80% sản phẩm đồ gỗ do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Hiện nay một số doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực nội thất vẫn không ngưng “dòm ngó” thị trường có mức tăng trưởng cao như Việt Nam, nhất là khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại. Năm ngoái, Inter Ikea Holding (công ty quản lý thương hiệu đồ gỗ Ikea) cho biết Nam Mỹ và Đông Nam Á đang nằm trong tầm ngắm của hãng nội thất này. Tại Đông Nam Á, Ikea lên kế hoạch đến Việt Nam và Philippines sau khi họ đã có cửa hàng tại Malaysia và Thái Lan.

Dù doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa nhưng điểm yếu của hàng nội thất Việt Nam là thương hiệu chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Một số doanh nghiệp tuy đã đầu tư khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng gặp khó khăn ở khâu phân phối, bán lẻ do chưa đẩy mạnh kênh bán hàng. Giới phân tích cho rằng ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp cần phải tìm cách “tranh thủ” tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Lạc quan về thị trường đồ gỗ
Thứ Tư,  21/3/2018, 17:35 
Quốc Hùng

Lạc quan về thị trường đồ gỗ

Quốc Hùng

Không ít doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG) - Các doanh nghiệp sản xuất và chế biến đồ gỗ Việt Nam đang có cái nhìn khá lạc quan về thị trường đồ gỗ trong thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, hoạt động của các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu đã nhộn nhịp hẳn lên khi số lượng hàng đặt đòi hỏi họ phải sản xuất đến giữa năm, thậm chí là đến hết năm. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific, cho biết đến thời điểm này, lượng hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng mà công ty cần phải thực hiện trong năm 2018 đã tăng 25% so với năm ngoái. “Chúng tôi không thể nhận thêm đơn hàng vì lo ngại khả năng không đáp ứng nổi, dù rằng năm ngoái chúng tôi đã đầu tư thêm nhà xưởng và dây chuyền sản xuất mới”, ông nói.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty Chế biến gỗ Đức Thành, cho rằng với diễn biến thuận lợi của thị trường năm nay, mục tiêu xuất khẩu của công ty này là tăng 15% so với năm 2017, với các thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Còn theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và mỹ nghệ TPHCM (HAWA), các doanh nghiệp hội viên cũng cho biết họ đã có nhiều đơn hàng để thực hiện đến giữa năm hoặc cho cả năm. Ông Hạnh cho rằng ngành chế biến gỗ của Việt Nam đang được thế giới đánh giá cao nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có khả năng tiếp tục tăng sau khi đã quay trở lại mức tăng trưởng hai con số trong năm vừa qua. Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm ngoái đạt khoảng 8 tỉ đô la Mỹ; riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỉ đô la, tăng 10,2% so với năm trước, chiếm 6% thị trường toàn cầu, đứng đầu khối ASEAN, đứng thứ hai châu Á và đứng thứ năm trên thế giới. Cần nhắc lại kết quả năm 2016 chỉ tăng 1,1% so với năm trước đó. HAWA dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 9 tỉ đô la trong năm nay; riêng gỗ, sản phẩm gỗ đạt 8,66 tỉ đô la, do thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Lãnh đạo HAWA cho biết từ hơn một năm nay, những đơn hàng lớn đã được chuyển về Việt Nam; nhiều nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc cũng được dịch chuyển sang Việt Nam vì chi phí sản xuất ở nước họ tăng cao. Giới phân tích thì cho rằng nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên thế giới tiếp tục duy trì sự tăng trưởng, nhất là ở thị trường châu Âu.

Nhìn thấy tiềm năng của thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai đã mạnh dạn mở rộng nhà máy, đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến và nhờ đó, họ có thêm hợp đồng gia công, xuất khẩu đồ gỗ sang nhiều thị trường trên thế giới. Ông Hạnh cho biết không ít doanh nghiệp đã chú trọng việc thiết lập bộ phận thiết kế để đa dạng mẫu mã, nâng giá trị hàng xuất khẩu thay vì chỉ gia công như trước kia.

Theo các doanh nghiệp, vấn đề khó nhất của ngành chế biến gỗ hiện nay là thiếu lao động do phải cạnh tranh với các ngành khác. Tuy nhiên, máy móc thiết bị hiện nay cũng tự động hóa cao hơn nên nếu dám đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ gặt hái hiệu quả cao hơn mà không cần sử dụng nhiều lao động. Theo ông Hạnh, không chỉ tăng năng suất, công nghệ mới còn giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ông Thắng thì cho rằng dưới áp lực cạnh tranh, doanh nghiệp buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ và thiết kế. Và nếu có sự đầu tư nghiêm túc, doanh nghiệp có khả năng bứt phá về doanh thu.

Theo HAWA, nhiều nhà nhập khẩu ở nước ngoài đang dồn sự chú ý vào Việt Nam vì họ xác định đây là quốc gia sản xuất đồ gỗ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay, nhất là về việc sử dụng gỗ sản xuất hợp pháp.

Chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhưng…

Nhận định về thị trường đồ gỗ 2 tỉ đô la Mỹ ở trong nước, HAWA và các doanh nghiệp trong ngành cũng cho rằng thị trường còn tiềm năng phát triển.

Hiện nay, doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cả nước chỉ nhập khẩu dưới 70 triệu đô la Mỹ/năm, trong đó hàng Trung Quốc chiếm số lượng lớn. Theo các chuyên gia, so với nguồn hàng nhập khẩu có giá cao và mẫu mã thiếu sự đa dạng thì đồ gỗ sản xuất trong nước đang có lợi thế. Chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp kèm theo các chương trình khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi là những thế mạnh của doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, việc có điều kiện để “may đo” theo sở thích của khách hàng chính là ưu điểm đặc biệt của hàng sản xuất trong nước so với hàng ngoại nhập.

Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết họ đang nhận được nhiều đơn hàng từ các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng; các nhà hàng, khu căn hộ cao cấp... Theo ông Nguyễn Chiến Thắng của Scansia Pacific, trước đây, phân khúc này hầu như chỉ sử dụng đồ gỗ nhập khẩu, phần lớn từ Singapore, nhưng nay, nhiều công trình sử dụng đến 80% sản phẩm đồ gỗ do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Hiện nay một số doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực nội thất vẫn không ngưng “dòm ngó” thị trường có mức tăng trưởng cao như Việt Nam, nhất là khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại. Năm ngoái, Inter Ikea Holding (công ty quản lý thương hiệu đồ gỗ Ikea) cho biết Nam Mỹ và Đông Nam Á đang nằm trong tầm ngắm của hãng nội thất này. Tại Đông Nam Á, Ikea lên kế hoạch đến Việt Nam và Philippines sau khi họ đã có cửa hàng tại Malaysia và Thái Lan.

Dù doanh nghiệp trong nước đang chiếm lĩnh thị trường nội địa nhưng điểm yếu của hàng nội thất Việt Nam là thương hiệu chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Một số doanh nghiệp tuy đã đầu tư khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng gặp khó khăn ở khâu phân phối, bán lẻ do chưa đẩy mạnh kênh bán hàng. Giới phân tích cho rằng ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp cần phải tìm cách “tranh thủ” tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC