Thứ Bảy,  20/10/2018, 17:36 
Đặt báo in

Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam

Tâm An thực hiện
Chủ Nhật,  25/3/2018, 13:05 

Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam

Tâm An thực hiện

Ông Huỳnh Kim Tước.

(TBKTSG) - Từ tháng 11-2017, Saigon Innovation Hub (SIHUB) đã bắt đầu tuyển chọn các dự án khởi nghiệp nhằm đưa sang các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Ireland... để đào tạo, tiếp xúc nhà đầu tư, trải nghiệm ở thị trường. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, đơn vị thực hiện chương trình, để hiểu rõ hơn về cơ hội này đối với các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) vốn đang rất cần những đợt thử sức như vậy.

TBKTSG: Thưa ông, lợi ích lớn nhất mà các startup nhận được khi tham gia chương trình này là những gì?

- Ông Huỳnh Kim Tước: Việc đưa các startup Việt Nam ra thế giới nằm trong chương trình “Run way to the world” (trao đổi startup toàn cầu) mà SIHUB thực hiện theo định hướng hội nhập toàn cầu, bước đi thứ hai mà chúng tôi đã xác định trong chiến lược hoạt động của mình. Nói một cách ngắn gọn thì SIHUB ký kết hợp tác riêng lẻ với các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Mỹ, Ireland, Hàn Quốc, Đức... rồi sẽ tuyển chọn những startup tại mỗi nước để đưa qua mỗi bên đào tạo. Tùy vào thỏa thuận, tùy vào tầm nhìn của mỗi quốc gia khi tham gia chương trình mà mỗi bên sẽ tuyển chọn các dự án phù hợp với nhu cầu thị trường, tình hình thực tế.

Với mô hình hoạt động như vậy thì các startup Việt Nam rõ ràng đang có được lợi ích lớn là tiếp cận thị trường và cộng đồng khởi nghiệp của các quốc gia mà hệ sinh thái khởi nghiệp của họ đã rất phát triển.

Trong khoảng thời gian sang các nước, các startup sẽ được các cố vấn (mentor) hàng đầu tại từng nước hướng dẫn; gặp gỡ các nhà đầu tư, đối tác; làm việc với các startup khác để học hỏi, giới thiệu về dự án của mình và quan trọng nhất là được nhúng mình vào môi trường kinh doanh để tìm hiểu người tiêu dùng, nhu cầu thị trường. Tôi nghĩ, qua quá trình này, các startup sẽ hoàn thiện, hiệu chỉnh và thậm chí là sáng tạo thêm cho ý tưởng ban đầu nhờ nhìn thấy những điều mới hơn, khác hơn với những gì đã bắt đầu tại Việt Nam.

Nói đơn giản như chuyện rót vốn. Các nhà đầu tư tại Việt Nam thông thường khi nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ thì họ mới đầu tư. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài lại khác, họ nhìn về tiềm năng trong tương lai xa. Hay một ví dụ khác, startup về giải trí số có thể sẽ không hào hứng tại Việt Nam, nhưng nếu đưa họ vào thị trường giải trí của Hàn Quốc thì lại khác. Đây chỉ là vài ví dụ cho thấy sự khác nhau về nhu cầu, góc nhìn giữa Việt Nam và các quốc gia ký kết. Đó là lý do trong từng hợp tác, hai bên sẽ có một hội đồng thẩm định dự án để có nhiều góc nhìn, cách tiếp cận mở hơn.

TBKTSG Nói như vậy thì các dự án như thế nào sẽ được chọn từ Việt Nam?

- Sản phẩm được lựa chọn chắc chắn là những gì thị trường đang cần, dựa trên mục tiêu mà mỗi quốc gia đặt ra khi tham gia chương trình và phải hướng tới toàn cầu. Tất nhiên startup được lựa chọn cũng phải dựa trên ưu thế, năng lực của mỗi bên. Việt Nam thì có lợi thế về sản phẩm nông sản, thực phẩm...

Cũng cần nhấn mạnh lại rằng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa chú trọng đổi mới vừa khuyến khích tạo ra những cái mới mẻ mang tính đột phá để tạo ra thị trường trong tương lai, mang ý nghĩa dẫn dắt nền kinh tế. Vì vậy, các dự án được hai bên lựa chọn, nhất là phía Việt Nam, sẽ dựa trên mục đích lớn nhất này.

TBKTSG: Tuy nhiên, có một điều lo ngại là các startup Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, hiểu biết về khách hàng mục tiêu, kiến thức tài chính, quản trị doanh nghiệp, thậm chí là ngoại ngữ. Vậy, khi bước chân ra các nước theo chương trình trao đổi, liệu họ có đủ nền tảng để tiếp nhận các kiến thức và tận dụng cơ hội này?

- Thực ra, qua quá trình làm việc ở SIHUB và đã tiếp xúc rất nhiều với các startup, tôi khẳng định rằng cộng đồng khởi nghiệp tại TPHCM cũng như Việt Nam có nền tảng khá ổn. Ví dụ như vấn đề ngoại ngữ. Gần phân nửa các startup Việt Nam mà tôi tiếp xúc là dân học từ nước ngoài về, tiếng Anh của các bạn rất tốt. Nói chung, điểm khởi đầu là tương đương như startup các nước.

Tuy nhiên, đúng là các bạn còn thiếu nhiều điều. Thiếu nhiều nhất là trải nghiệm trong môi trường kinh doanh quốc tế để đặt được vấn đề và có các công cụ hỗ trợ, đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Tôi cứ nhớ hoài phái đoàn startup Thái Lan trong lần sang làm việc tại SIHUB cách đây chưa lâu. Vừa đặt chân đến SIHUB, họ đã nói rằng họ vừa tìm ra ý tưởng sản phẩm, đó là sản xuất thiết bị lọc khí gắn với bô xe máy bán cho các công ty. Xuất phát của ý tưởng này là đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến SIHUB thấy nhiều xe máy trên đường, kẹt xe kéo dài và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Kể một chuyện vui như vậy để thấy môi trường để trải nghiệm quan trọng như thế nào. Và việc các startup ra nước ngoài sẽ có nhiều cấp độ. Hôm nay là diện trao đổi thời gian ngắn. Xa hơn, chúng tôi sẽ mở vườn ươm startup tại các nước.

TBKTSG: Đối với các startup nước ngoài sang Việt Nam, SIHUB sẽ lấy nguồn lực về tài chính lẫn chuyên gia từ đâu để thực hiện việc đào tạo, kết nối nhà đầu tư... cho họ? Thêm nữa, các dự án này có triển vọng phát triển tại Việt Nam như thế nào, nhất là việc kết nối và thúc đẩy lĩnh vực (mà dự án này hoạt động) trong nước phát triển?

- Với từng đối tác, chúng tôi có những thỏa thuận riêng dựa trên nguồn lực hai bên. Về cơ bản thì với những gì Sở Khoa học Công nghệ TPHCM đang đầu tư, hỗ trợ và SIHUB đang thực hiện bấy lâu nay, chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ các nền tảng cho các startup nước ngoài, từ không gian làm việc, cố vấn, khảo sát thị trường...

Còn về vai trò dẫn dắt, tạo ra thị trường của startup như tôi đã nói ở trên, các dự án mà các nước có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, FinTech... sẽ được kết nối với các lĩnh vực này tại Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng là để thúc đẩy các ngành này phát triển.

TBKTSG: Vậy còn với hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM cũng như Việt Nam, chương trình trao đổi startup này sẽ đóng góp thế nào trong nâng tầm hệ sinh thái, thưa ông?

- Theo đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp của 54 quốc gia trong năm 2017, ở phần chấm điểm cho các thành phố thì TPHCM hiện đang đứng đầu trong 40 thành phố ở ba chỉ số. Thứ nhất là mức độ năng động của thị trường nội địa khi đạt 6,99/9 điểm. Thứ hai là độ mở của thị trường nội địa (4,72/9). Thứ ba là văn hóa và chuẩn mực xã hội (sự ủng hộ của xã hội với việc khởi nghiệp) (7,47/9).

Tuy nhiên, TPHCM lại cũng đang xếp hạng thấp ở những mục như chuyển giao công nghệ, tài chính cho kinh doanh, giáo dục kinh doanh bậc phổ thông và sau phổ thông, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh...

Những yếu kém này rõ ràng không thể giải quyết một sớm một chiều. Và vì vậy, chúng tôi thực hiện nhiều chương trình với 10 nền tảng lớn có sự tham gia của rất nhiều nguồn lực trong và ngoài nước theo định hướng kết nối toàn cầu. Nghĩa là khi ra sân chơi quốc tế thì chúng ta cũng phải tự khắc phục những yếu kém của mình và phát huy điểm mạnh để lớn lên. Chương trình trao đổi startup (Run way to the world) chỉ là một trong nhiều chương trình trong chiến lược SIHUB 2020 nhằm tận dụng những điểm mạnh của đối tác để giải quyết những điểm yếu này của TPHCM. Các startup Việt Nam sẽ được học tập và phát triển toàn diện.

TBKTSG: Trao đổi startup toàn cầu sẽ đóng góp và liên kết ra sao với chương trình thành phố thông minh mà TPHCM đang theo đuổi?

- Chương trình của chúng tôi là một phần của đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình hội nhập quốc tế” mà TPHCM đang thực hiện nhằm thể hiện vai trò đầu tàu, dẫn dắt nền kinh tế.

Thành phố thông minh cũng là một phần của đề án lớn này. Do vậy, SIHUB chuẩn bị những đường hướng cụ thể để các chương trình trong đề án gắn chặt chẽ với nhau. Ví dụ, SIHUB cũng đang hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB, Chương trình Sáng kiến kinh doanh Mêkông (MBI), cũng như hợp tác với tập đoàn Bosch của Đức để đi sâu vào hệ thống công nghệ, khuyến khích các startup có nhiều sản phẩm, giải pháp cho thành phố thông minh...

Thực tế, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được sở khoa học và công nghệ xác định là đi vào bốn lĩnh vực chính gồm IoT (Internet kết nối vạn vật), hóa dược, cơ khí tự động hóa và nông nghiệp công nghệ cao. Trên cơ sở này, SIHUB tổ chức kết nối tất cả các nguồn lực trong nước và quốc tế. Mọi hoạt động cuối cùng đều đi về mục tiêu chung là phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam
Chủ Nhật,  25/3/2018, 13:05 
Tâm An thực hiện

Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam

Tâm An thực hiện

Ông Huỳnh Kim Tước.

(TBKTSG) - Từ tháng 11-2017, Saigon Innovation Hub (SIHUB) đã bắt đầu tuyển chọn các dự án khởi nghiệp nhằm đưa sang các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Ireland... để đào tạo, tiếp xúc nhà đầu tư, trải nghiệm ở thị trường. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, đơn vị thực hiện chương trình, để hiểu rõ hơn về cơ hội này đối với các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) vốn đang rất cần những đợt thử sức như vậy.

TBKTSG: Thưa ông, lợi ích lớn nhất mà các startup nhận được khi tham gia chương trình này là những gì?

- Ông Huỳnh Kim Tước: Việc đưa các startup Việt Nam ra thế giới nằm trong chương trình “Run way to the world” (trao đổi startup toàn cầu) mà SIHUB thực hiện theo định hướng hội nhập toàn cầu, bước đi thứ hai mà chúng tôi đã xác định trong chiến lược hoạt động của mình. Nói một cách ngắn gọn thì SIHUB ký kết hợp tác riêng lẻ với các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Mỹ, Ireland, Hàn Quốc, Đức... rồi sẽ tuyển chọn những startup tại mỗi nước để đưa qua mỗi bên đào tạo. Tùy vào thỏa thuận, tùy vào tầm nhìn của mỗi quốc gia khi tham gia chương trình mà mỗi bên sẽ tuyển chọn các dự án phù hợp với nhu cầu thị trường, tình hình thực tế.

Với mô hình hoạt động như vậy thì các startup Việt Nam rõ ràng đang có được lợi ích lớn là tiếp cận thị trường và cộng đồng khởi nghiệp của các quốc gia mà hệ sinh thái khởi nghiệp của họ đã rất phát triển.

Trong khoảng thời gian sang các nước, các startup sẽ được các cố vấn (mentor) hàng đầu tại từng nước hướng dẫn; gặp gỡ các nhà đầu tư, đối tác; làm việc với các startup khác để học hỏi, giới thiệu về dự án của mình và quan trọng nhất là được nhúng mình vào môi trường kinh doanh để tìm hiểu người tiêu dùng, nhu cầu thị trường. Tôi nghĩ, qua quá trình này, các startup sẽ hoàn thiện, hiệu chỉnh và thậm chí là sáng tạo thêm cho ý tưởng ban đầu nhờ nhìn thấy những điều mới hơn, khác hơn với những gì đã bắt đầu tại Việt Nam.

Nói đơn giản như chuyện rót vốn. Các nhà đầu tư tại Việt Nam thông thường khi nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ thì họ mới đầu tư. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài lại khác, họ nhìn về tiềm năng trong tương lai xa. Hay một ví dụ khác, startup về giải trí số có thể sẽ không hào hứng tại Việt Nam, nhưng nếu đưa họ vào thị trường giải trí của Hàn Quốc thì lại khác. Đây chỉ là vài ví dụ cho thấy sự khác nhau về nhu cầu, góc nhìn giữa Việt Nam và các quốc gia ký kết. Đó là lý do trong từng hợp tác, hai bên sẽ có một hội đồng thẩm định dự án để có nhiều góc nhìn, cách tiếp cận mở hơn.

TBKTSG Nói như vậy thì các dự án như thế nào sẽ được chọn từ Việt Nam?

- Sản phẩm được lựa chọn chắc chắn là những gì thị trường đang cần, dựa trên mục tiêu mà mỗi quốc gia đặt ra khi tham gia chương trình và phải hướng tới toàn cầu. Tất nhiên startup được lựa chọn cũng phải dựa trên ưu thế, năng lực của mỗi bên. Việt Nam thì có lợi thế về sản phẩm nông sản, thực phẩm...

Cũng cần nhấn mạnh lại rằng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa chú trọng đổi mới vừa khuyến khích tạo ra những cái mới mẻ mang tính đột phá để tạo ra thị trường trong tương lai, mang ý nghĩa dẫn dắt nền kinh tế. Vì vậy, các dự án được hai bên lựa chọn, nhất là phía Việt Nam, sẽ dựa trên mục đích lớn nhất này.

TBKTSG: Tuy nhiên, có một điều lo ngại là các startup Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, hiểu biết về khách hàng mục tiêu, kiến thức tài chính, quản trị doanh nghiệp, thậm chí là ngoại ngữ. Vậy, khi bước chân ra các nước theo chương trình trao đổi, liệu họ có đủ nền tảng để tiếp nhận các kiến thức và tận dụng cơ hội này?

- Thực ra, qua quá trình làm việc ở SIHUB và đã tiếp xúc rất nhiều với các startup, tôi khẳng định rằng cộng đồng khởi nghiệp tại TPHCM cũng như Việt Nam có nền tảng khá ổn. Ví dụ như vấn đề ngoại ngữ. Gần phân nửa các startup Việt Nam mà tôi tiếp xúc là dân học từ nước ngoài về, tiếng Anh của các bạn rất tốt. Nói chung, điểm khởi đầu là tương đương như startup các nước.

Tuy nhiên, đúng là các bạn còn thiếu nhiều điều. Thiếu nhiều nhất là trải nghiệm trong môi trường kinh doanh quốc tế để đặt được vấn đề và có các công cụ hỗ trợ, đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Tôi cứ nhớ hoài phái đoàn startup Thái Lan trong lần sang làm việc tại SIHUB cách đây chưa lâu. Vừa đặt chân đến SIHUB, họ đã nói rằng họ vừa tìm ra ý tưởng sản phẩm, đó là sản xuất thiết bị lọc khí gắn với bô xe máy bán cho các công ty. Xuất phát của ý tưởng này là đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến SIHUB thấy nhiều xe máy trên đường, kẹt xe kéo dài và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Kể một chuyện vui như vậy để thấy môi trường để trải nghiệm quan trọng như thế nào. Và việc các startup ra nước ngoài sẽ có nhiều cấp độ. Hôm nay là diện trao đổi thời gian ngắn. Xa hơn, chúng tôi sẽ mở vườn ươm startup tại các nước.

TBKTSG: Đối với các startup nước ngoài sang Việt Nam, SIHUB sẽ lấy nguồn lực về tài chính lẫn chuyên gia từ đâu để thực hiện việc đào tạo, kết nối nhà đầu tư... cho họ? Thêm nữa, các dự án này có triển vọng phát triển tại Việt Nam như thế nào, nhất là việc kết nối và thúc đẩy lĩnh vực (mà dự án này hoạt động) trong nước phát triển?

- Với từng đối tác, chúng tôi có những thỏa thuận riêng dựa trên nguồn lực hai bên. Về cơ bản thì với những gì Sở Khoa học Công nghệ TPHCM đang đầu tư, hỗ trợ và SIHUB đang thực hiện bấy lâu nay, chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ các nền tảng cho các startup nước ngoài, từ không gian làm việc, cố vấn, khảo sát thị trường...

Còn về vai trò dẫn dắt, tạo ra thị trường của startup như tôi đã nói ở trên, các dự án mà các nước có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, FinTech... sẽ được kết nối với các lĩnh vực này tại Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng là để thúc đẩy các ngành này phát triển.

TBKTSG: Vậy còn với hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM cũng như Việt Nam, chương trình trao đổi startup này sẽ đóng góp thế nào trong nâng tầm hệ sinh thái, thưa ông?

- Theo đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp của 54 quốc gia trong năm 2017, ở phần chấm điểm cho các thành phố thì TPHCM hiện đang đứng đầu trong 40 thành phố ở ba chỉ số. Thứ nhất là mức độ năng động của thị trường nội địa khi đạt 6,99/9 điểm. Thứ hai là độ mở của thị trường nội địa (4,72/9). Thứ ba là văn hóa và chuẩn mực xã hội (sự ủng hộ của xã hội với việc khởi nghiệp) (7,47/9).

Tuy nhiên, TPHCM lại cũng đang xếp hạng thấp ở những mục như chuyển giao công nghệ, tài chính cho kinh doanh, giáo dục kinh doanh bậc phổ thông và sau phổ thông, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh...

Những yếu kém này rõ ràng không thể giải quyết một sớm một chiều. Và vì vậy, chúng tôi thực hiện nhiều chương trình với 10 nền tảng lớn có sự tham gia của rất nhiều nguồn lực trong và ngoài nước theo định hướng kết nối toàn cầu. Nghĩa là khi ra sân chơi quốc tế thì chúng ta cũng phải tự khắc phục những yếu kém của mình và phát huy điểm mạnh để lớn lên. Chương trình trao đổi startup (Run way to the world) chỉ là một trong nhiều chương trình trong chiến lược SIHUB 2020 nhằm tận dụng những điểm mạnh của đối tác để giải quyết những điểm yếu này của TPHCM. Các startup Việt Nam sẽ được học tập và phát triển toàn diện.

TBKTSG: Trao đổi startup toàn cầu sẽ đóng góp và liên kết ra sao với chương trình thành phố thông minh mà TPHCM đang theo đuổi?

- Chương trình của chúng tôi là một phần của đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình hội nhập quốc tế” mà TPHCM đang thực hiện nhằm thể hiện vai trò đầu tàu, dẫn dắt nền kinh tế.

Thành phố thông minh cũng là một phần của đề án lớn này. Do vậy, SIHUB chuẩn bị những đường hướng cụ thể để các chương trình trong đề án gắn chặt chẽ với nhau. Ví dụ, SIHUB cũng đang hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB, Chương trình Sáng kiến kinh doanh Mêkông (MBI), cũng như hợp tác với tập đoàn Bosch của Đức để đi sâu vào hệ thống công nghệ, khuyến khích các startup có nhiều sản phẩm, giải pháp cho thành phố thông minh...

Thực tế, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được sở khoa học và công nghệ xác định là đi vào bốn lĩnh vực chính gồm IoT (Internet kết nối vạn vật), hóa dược, cơ khí tự động hóa và nông nghiệp công nghệ cao. Trên cơ sở này, SIHUB tổ chức kết nối tất cả các nguồn lực trong nước và quốc tế. Mọi hoạt động cuối cùng đều đi về mục tiêu chung là phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam
Chủ Nhật,  25/3/2018, 13:05 
Tâm An thực hiện

Cơ hội bước ra thế giới cho startup Việt Nam

Tâm An thực hiện

Ông Huỳnh Kim Tước.

(TBKTSG) - Từ tháng 11-2017, Saigon Innovation Hub (SIHUB) đã bắt đầu tuyển chọn các dự án khởi nghiệp nhằm đưa sang các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Ireland... để đào tạo, tiếp xúc nhà đầu tư, trải nghiệm ở thị trường. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, đơn vị thực hiện chương trình, để hiểu rõ hơn về cơ hội này đối với các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) vốn đang rất cần những đợt thử sức như vậy.

TBKTSG: Thưa ông, lợi ích lớn nhất mà các startup nhận được khi tham gia chương trình này là những gì?

- Ông Huỳnh Kim Tước: Việc đưa các startup Việt Nam ra thế giới nằm trong chương trình “Run way to the world” (trao đổi startup toàn cầu) mà SIHUB thực hiện theo định hướng hội nhập toàn cầu, bước đi thứ hai mà chúng tôi đã xác định trong chiến lược hoạt động của mình. Nói một cách ngắn gọn thì SIHUB ký kết hợp tác riêng lẻ với các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Mỹ, Ireland, Hàn Quốc, Đức... rồi sẽ tuyển chọn những startup tại mỗi nước để đưa qua mỗi bên đào tạo. Tùy vào thỏa thuận, tùy vào tầm nhìn của mỗi quốc gia khi tham gia chương trình mà mỗi bên sẽ tuyển chọn các dự án phù hợp với nhu cầu thị trường, tình hình thực tế.

Với mô hình hoạt động như vậy thì các startup Việt Nam rõ ràng đang có được lợi ích lớn là tiếp cận thị trường và cộng đồng khởi nghiệp của các quốc gia mà hệ sinh thái khởi nghiệp của họ đã rất phát triển.

Trong khoảng thời gian sang các nước, các startup sẽ được các cố vấn (mentor) hàng đầu tại từng nước hướng dẫn; gặp gỡ các nhà đầu tư, đối tác; làm việc với các startup khác để học hỏi, giới thiệu về dự án của mình và quan trọng nhất là được nhúng mình vào môi trường kinh doanh để tìm hiểu người tiêu dùng, nhu cầu thị trường. Tôi nghĩ, qua quá trình này, các startup sẽ hoàn thiện, hiệu chỉnh và thậm chí là sáng tạo thêm cho ý tưởng ban đầu nhờ nhìn thấy những điều mới hơn, khác hơn với những gì đã bắt đầu tại Việt Nam.

Nói đơn giản như chuyện rót vốn. Các nhà đầu tư tại Việt Nam thông thường khi nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ thì họ mới đầu tư. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài lại khác, họ nhìn về tiềm năng trong tương lai xa. Hay một ví dụ khác, startup về giải trí số có thể sẽ không hào hứng tại Việt Nam, nhưng nếu đưa họ vào thị trường giải trí của Hàn Quốc thì lại khác. Đây chỉ là vài ví dụ cho thấy sự khác nhau về nhu cầu, góc nhìn giữa Việt Nam và các quốc gia ký kết. Đó là lý do trong từng hợp tác, hai bên sẽ có một hội đồng thẩm định dự án để có nhiều góc nhìn, cách tiếp cận mở hơn.

TBKTSG Nói như vậy thì các dự án như thế nào sẽ được chọn từ Việt Nam?

- Sản phẩm được lựa chọn chắc chắn là những gì thị trường đang cần, dựa trên mục tiêu mà mỗi quốc gia đặt ra khi tham gia chương trình và phải hướng tới toàn cầu. Tất nhiên startup được lựa chọn cũng phải dựa trên ưu thế, năng lực của mỗi bên. Việt Nam thì có lợi thế về sản phẩm nông sản, thực phẩm...

Cũng cần nhấn mạnh lại rằng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa chú trọng đổi mới vừa khuyến khích tạo ra những cái mới mẻ mang tính đột phá để tạo ra thị trường trong tương lai, mang ý nghĩa dẫn dắt nền kinh tế. Vì vậy, các dự án được hai bên lựa chọn, nhất là phía Việt Nam, sẽ dựa trên mục đích lớn nhất này.

TBKTSG: Tuy nhiên, có một điều lo ngại là các startup Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, hiểu biết về khách hàng mục tiêu, kiến thức tài chính, quản trị doanh nghiệp, thậm chí là ngoại ngữ. Vậy, khi bước chân ra các nước theo chương trình trao đổi, liệu họ có đủ nền tảng để tiếp nhận các kiến thức và tận dụng cơ hội này?

- Thực ra, qua quá trình làm việc ở SIHUB và đã tiếp xúc rất nhiều với các startup, tôi khẳng định rằng cộng đồng khởi nghiệp tại TPHCM cũng như Việt Nam có nền tảng khá ổn. Ví dụ như vấn đề ngoại ngữ. Gần phân nửa các startup Việt Nam mà tôi tiếp xúc là dân học từ nước ngoài về, tiếng Anh của các bạn rất tốt. Nói chung, điểm khởi đầu là tương đương như startup các nước.

Tuy nhiên, đúng là các bạn còn thiếu nhiều điều. Thiếu nhiều nhất là trải nghiệm trong môi trường kinh doanh quốc tế để đặt được vấn đề và có các công cụ hỗ trợ, đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Tôi cứ nhớ hoài phái đoàn startup Thái Lan trong lần sang làm việc tại SIHUB cách đây chưa lâu. Vừa đặt chân đến SIHUB, họ đã nói rằng họ vừa tìm ra ý tưởng sản phẩm, đó là sản xuất thiết bị lọc khí gắn với bô xe máy bán cho các công ty. Xuất phát của ý tưởng này là đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến SIHUB thấy nhiều xe máy trên đường, kẹt xe kéo dài và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Kể một chuyện vui như vậy để thấy môi trường để trải nghiệm quan trọng như thế nào. Và việc các startup ra nước ngoài sẽ có nhiều cấp độ. Hôm nay là diện trao đổi thời gian ngắn. Xa hơn, chúng tôi sẽ mở vườn ươm startup tại các nước.

TBKTSG: Đối với các startup nước ngoài sang Việt Nam, SIHUB sẽ lấy nguồn lực về tài chính lẫn chuyên gia từ đâu để thực hiện việc đào tạo, kết nối nhà đầu tư... cho họ? Thêm nữa, các dự án này có triển vọng phát triển tại Việt Nam như thế nào, nhất là việc kết nối và thúc đẩy lĩnh vực (mà dự án này hoạt động) trong nước phát triển?

- Với từng đối tác, chúng tôi có những thỏa thuận riêng dựa trên nguồn lực hai bên. Về cơ bản thì với những gì Sở Khoa học Công nghệ TPHCM đang đầu tư, hỗ trợ và SIHUB đang thực hiện bấy lâu nay, chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ các nền tảng cho các startup nước ngoài, từ không gian làm việc, cố vấn, khảo sát thị trường...

Còn về vai trò dẫn dắt, tạo ra thị trường của startup như tôi đã nói ở trên, các dự án mà các nước có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, FinTech... sẽ được kết nối với các lĩnh vực này tại Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng là để thúc đẩy các ngành này phát triển.

TBKTSG: Vậy còn với hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM cũng như Việt Nam, chương trình trao đổi startup này sẽ đóng góp thế nào trong nâng tầm hệ sinh thái, thưa ông?

- Theo đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp của 54 quốc gia trong năm 2017, ở phần chấm điểm cho các thành phố thì TPHCM hiện đang đứng đầu trong 40 thành phố ở ba chỉ số. Thứ nhất là mức độ năng động của thị trường nội địa khi đạt 6,99/9 điểm. Thứ hai là độ mở của thị trường nội địa (4,72/9). Thứ ba là văn hóa và chuẩn mực xã hội (sự ủng hộ của xã hội với việc khởi nghiệp) (7,47/9).

Tuy nhiên, TPHCM lại cũng đang xếp hạng thấp ở những mục như chuyển giao công nghệ, tài chính cho kinh doanh, giáo dục kinh doanh bậc phổ thông và sau phổ thông, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh...

Những yếu kém này rõ ràng không thể giải quyết một sớm một chiều. Và vì vậy, chúng tôi thực hiện nhiều chương trình với 10 nền tảng lớn có sự tham gia của rất nhiều nguồn lực trong và ngoài nước theo định hướng kết nối toàn cầu. Nghĩa là khi ra sân chơi quốc tế thì chúng ta cũng phải tự khắc phục những yếu kém của mình và phát huy điểm mạnh để lớn lên. Chương trình trao đổi startup (Run way to the world) chỉ là một trong nhiều chương trình trong chiến lược SIHUB 2020 nhằm tận dụng những điểm mạnh của đối tác để giải quyết những điểm yếu này của TPHCM. Các startup Việt Nam sẽ được học tập và phát triển toàn diện.

TBKTSG: Trao đổi startup toàn cầu sẽ đóng góp và liên kết ra sao với chương trình thành phố thông minh mà TPHCM đang theo đuổi?

- Chương trình của chúng tôi là một phần của đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình hội nhập quốc tế” mà TPHCM đang thực hiện nhằm thể hiện vai trò đầu tàu, dẫn dắt nền kinh tế.

Thành phố thông minh cũng là một phần của đề án lớn này. Do vậy, SIHUB chuẩn bị những đường hướng cụ thể để các chương trình trong đề án gắn chặt chẽ với nhau. Ví dụ, SIHUB cũng đang hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB, Chương trình Sáng kiến kinh doanh Mêkông (MBI), cũng như hợp tác với tập đoàn Bosch của Đức để đi sâu vào hệ thống công nghệ, khuyến khích các startup có nhiều sản phẩm, giải pháp cho thành phố thông minh...

Thực tế, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được sở khoa học và công nghệ xác định là đi vào bốn lĩnh vực chính gồm IoT (Internet kết nối vạn vật), hóa dược, cơ khí tự động hóa và nông nghiệp công nghệ cao. Trên cơ sở này, SIHUB tổ chức kết nối tất cả các nguồn lực trong nước và quốc tế. Mọi hoạt động cuối cùng đều đi về mục tiêu chung là phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC