Thứ Bảy, 25/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sang Singapore khởi nghiệp để né điều 292 Bộ luật Hình sự?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sang Singapore khởi nghiệp để né điều 292 Bộ luật Hình sự?

Chính Phong

Sang Singapore khởi nghiệp để né điều 292 Bộ luật Hình sự?
Buổi giới thiệu về thành lập doanh nghiệp tại Singapore tại không gian làm việc chung Dreamplex, TPHCM, tối 8-7. Ảnh: Đinh Hiệp.

(TBKTSG Online) – Các cấp bộ, ngành Chính phủ đang tích cực kêu gọi "quốc gia khởi nghiệp" nhưng những hỗ trợ cụ thể vẫn chưa tới được các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Nay, lại thêm điều luật 292 trong Bộ luật hình sự có thể hình sự hóa tội "cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng vi tính, mạng viễn thông" làm các startup nản lòng. Vậy nên khá nhiều startup mở ngỏ khả năng sẽ bỏ đăng ký kinh doanh ở Việt Nam để chuyển sang các nước trong khu vực. 

Điều này thể hiện trong buổi giới thiệu về thành lập doanh nghiệp tại Singapore do tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp SHIELD (Startup Hub for Investment, Education and Leadership Development) phối hợp với Công ty Alpha Business Solutions (ABS) của Singapore tổ chức tại TPHCM tối 8-7.

“Tôi đến đây một phần để tìm hiểu về các cơ hội tại Singapore, một phần cũng vì khá bi quan với tác động của điều luật 292. Và tôi thấy các chính sách của họ khá hấp dẫn”, ông Dương Tiết Anh, Giám đốc Công ty Meganet chuyên về mạng không dây và giải pháp phần mềm, cho biết.

Theo giới thiệu của Công ty ABS, các doanh nghiệp tại Singapore nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ như luật bảo vệ tài sản trí tuệ, hiệp định tránh đánh thuế hai lần, ưu đãi thuế, chế độ miễn thuế trong 3 năm cho các công ty đạt điều kiện, trợ cấp vốn… Các startup đủ điều kiện, sẽ được miễn thuế năm đầu tiên, miễn thuế 50% năm tiếp theo, khấu trừ thuế vào các khoản mua sắm máy móc, trang thiết bị. Thuế doanh nghiệp của Singapore cũng chỉ là 17%, thấp hơn nhiều ngành ở Việt Nam. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp có doanh thu 100.000 đô la Mỹ năm đầu tiên, 200.000 đô la Mỹ năm thứ hai, số thuế phải đóng là 51.000 đô la Mỹ. Nhưng nhờ chính sách giảm thuế nên chỉ phải đóng 17.000 đô la Mỹ.

Điều kiện để được hưởng chính sách này là công ty thành lập tại Singapore, có địa chỉ văn phòng đăng ký tại đó, vốn ban đầu ít nhất là 1 đô la Singapore, có ít nhất 1 cổ đông + 1 giám đốc + 1 thư ký là người bản xứ.

“Lập một công ty mang mác Singapore rõ ràng là có uy tín, dễ dàng thiết lập các quan hệ quốc tế hơn là công ty Việt Nam. Tất nhiên chi phí về văn phòng, nhân lực ở Singapore cao hơn nhưng đổi lại, chính sách thuế của họ khá hấp dẫn”, bà Selena Lê, Giám đốc Công ty Lifestyle & Business Network Club chuyên đào tạo về kỹ năng mềm, xây dựng thương hiệu cá nhân, tổ chức sự kiện nhận xét.

Song, theo ông Dương Tiết Anh, nếu mở công ty một cách hình thức để hưởng ưu đãi thuế thì chi phí đó không lớn lắm, chỉ cần đăng ký văn phòng ảo có địa chỉ là được, giám đốc và thư ký thì nhờ bạn bè định cư bên đó đứng tên. Ông Anh cho biết, công ty ông đã nhận đề nghị thành lập doanh nghiệp ở Singapore chỉ với gói chi phí tổng cộng khoảng 2.000 đô la Mỹ/tháng. “Lập công ty ở Singapore, hoạt động chủ yếu ở Việt Nam thì chỉ đóng thuế thầu phụ ở Việt Nam với thuế suất 10%. Với hiệp định tránh đánh thuế hai lần, sang Singapore người ta sẽ trừ những khoản thuế đã nộp ở Việt Nam cho mình”, ông Anh tính toán.

Trên trang tạo và quản lý chiến dịch xã hội cho các cá nhân và tổ chức Wake It Up, một nhóm người trẻ đã lập chiến dịch “Kiến nghị hủy bỏ Điều 292 Bộ luật hình sự 2015” với mục tiêu thu thập 6.000 chữ ký trực tuyến, đến nay đã thu thập được 5.777 chữ ký (đạt 96,28%).

Người khởi xướng chiến dịch này là luật sư Trần Đức Hoàng cho biết cách đây 1 tuần, nhóm đã gửi kiến nghị đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban pháp luật Quốc hội, Ủy ban tư pháp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại cuộc họp báo quí 2-2016 do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 7-7, đại diện Vụ Pháp luật dân sự, Bộ Tư pháp khẳng định Điều 292 chưa cần phải sửa đổi, bổ sung. “Bộ Tư pháp cũng chỉ là một cơ quan tham gia soạn thảo luật, tiếng nói của họ chưa phải tiếng nói cuối cùng, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kiến nghị đến cùng”, luật sư Trần Đức Hoàng cho biết.

Có thể tham khảo đơn kiến nghị tại đây: http://wakeitup.net/kien-nghi-huy-bo-dieu-292-bo-luat-hinh-su-2015.

 

Xem thêm:

Sẽ có chương trình “Quốc gia khởi nghiệp”

– Một điểm mơ hồ của Bộ Luật Hình sự 2015: Hình sự hóa vi phạm cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng

– Tội “kinh doanh trái phép” nay chuyển lên mạng

– Dịch vụ nào phải có giấy phép theo điều 292 BLHS 2015?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới