Thứ Năm,  20/9/2018, 07:40 
Đặt báo in

Nhiễu nhương thời mạng xã hội

Minh Lê
Thứ Năm,  22/3/2018, 13:31 

Nhiễu nhương thời mạng xã hội

Minh Lê

(TBKTSG) - Đã qua một tuần, mạng xã hội vẫn chưa hết ồn ào với câu chuyện “thuận tự nhiên”. Cơn “địa chấn” bắt nguồn từ thông tin một em bé được cho là của một bà mẹ ở Hưng Yên ra đời kiểu tự sinh (lotus birth). Tới hôm 14-3, các diễn đàn phụ nữ như muốn sập, vì dày đặc thông tin vụ tử vong của mẹ con sản phụ ở quận 2, TPHCM. Người đăng status đấy đã “kết tội” thủ phạm gây nên cái chết của mẹ con sản phụ là cô “admin” một hội sữa mẹ, người bấy lâu nay phát động phong trào anti-vaccine (nuôi con bỏ qua việc tiêm chủng phòng bệnh), phát động phong trào nuôi con theo tự nhiên mà mới nhất là chiêu sinh các khóa học sinh nở thuận tự nhiên.

Cả ngành y tế xôn xao. Quan chức Bộ Y tế trong đêm tức tốc bay vào TPHCM, Sở Y tế thành phố tổ chức họp báo. Hóa ra, thông tin đó hoàn toàn là “thông tin ma”, bởi chính quyền quận 2 khẳng định không có sản phụ nào tử vong trên địa bàn. Nhiều tờ báo cử các phóng viên săn tin và liên tục cập nhật sự vụ này đã bị... hố hàng.

Có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực, thời của mạng xã hội cũng lắm trò nhiễu nhương. Thời mà cái ác, cái xấu xa gây hiệu ứng cao hơn sự tử tế. Người ta có thể nghĩ ra bất cứ chiêu trò gì, miễn đạt được sự cười cợt, chửi bới. Thời mà hôm nay cả cộng đồng nháo nhào vì một cái tin vịt, ngày mai lại cuống cuồng vì cái tin gà. Không ai nhớ hôm qua chính mình từng khóc vì con vịt, rồi cuối cùng hóa ra là con gà.

Các ngành chức năng nhiều lần mệt mỏi với những trò lố bịch, chẳng hạn một cái nick vu vơ nào đó lên mạng chê bai, tung tin thất thiệt. Nhưng, không lẽ vì mạng xã hội bất tín, chúng ta đâm ra nghi ngờ, thờ ơ với ngay cả tin tức về tính mạng con người? Vì vậy, việc cả báo chí lẫn ngành y tế bị hố là có thể thông cảm.

Có người bình luận, dù gì cũng cảm ơn cái nick ảo nào đó kịp thời đưa tin vịt để cảnh tỉnh một đám người u mê trong cái hội nhóm đang “lên đồng” sống thuận tự nhiên, sinh con tự nhiên kia.

Nhưng một câu hỏi vẫn còn luẩn quẩn trong nhiều người, vì đâu một cá nhân có thể điều khiển được cả đám đông, lèo lái họ thử nghiệm cả tính mạng, nhất là trong sự kiện như sinh nở? Ngược thời gian, có thể thấy, cô admin nói trên từng thành công khi tuyên truyền về sữa mẹ và bán hàng vạn bản sách về việc nuôi con bú mẹ. Sách in màu, bán giá cao, tái bản suốt nhiều năm, lợi nhuận không biết đâu mà kể.

Tạo dựng được một nhóm lớn như hội sữa mẹ đó, cô tiến lên một bước mới là chiêu sinh khóa học khai hoa nở nhụy thuận tự nhiên, học phí 15 triệu đồng. Giả sử những khóa học này được tổ chức, tiền cô thu được cứ 100 bà mẹ sẽ là 1,5 tỉ đồng. Việc hốt bạc thật là gọn, nhẹ.

Hôm qua tôi ngồi với một cô chủ cửa hàng nội thất. Cô cho biết đang duy trì cả hai hình thức: bán hàng nội thất online và truyền thống, trong cùng một mặt bằng. Kết quả, bán online lãi gấp 10 lần bán truyền thống, trong khi chi phí gần như không có. Là đại lý, cô chỉ việc rao bán sản phẩm và thu tiền. Mọi việc như giao hàng, hậu mãi, và vốn, đã có công ty mẹ lo. Nhưng, để có ngày nay, cô chật vật mất hai năm đôn đáo nhờ bạn bè “share - like - comment” cho khách hàng biết tới.

Muốn đốt cháy giai đoạn hai năm ròng rã đó, người “ma lanh” sẽ nghĩ ra chiêu trò, kiểu như chuyện ma cà rồng trên vùng núi phía Bắc, chuyện “em khổ lắm, em là mẹ đơn thân, phải đi bán hàng nuôi con”, cho tới cú “lên đồng” của mạng xã hội qua những ngày ồn ào với chuyện vì chiếc quần lót ren đỏ mà một cô gái bị người yêu bỏ...

Việc đầu tiên khi đọc tin tức lạ, người ta sẽ click vào xem người kể chuyện là ai, nhân vật bi thương là ai, sau đó, nếu tin, nếu thương, sẽ bấm theo dõi, thế là thêm một view, thêm một khách hàng tiềm năng.

Rất nhiều lần, các nhãn hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm tẩy trắng, làm đẹp vùng kín, những khóa học làm giàu dựng lên câu chuyện như thật về những người chết đi sống lại, chồng bỏ vợ tự nhiên quay về, vịt bầu chợt lóe sáng thành thiên nga, nghèo kiết xác bỗng vụt thành ông chủ lớn... Những chuyện “thần thánh” ấy có vô số người “ố, á” vì tin. Khi đã chiếm đoạt được lòng tin của ai đó, bạn thò tay vào túi người ấy rút tiền ra rất dễ. Mà không cần phải thò tay, có khi người ấy sẽ còn năn nỉ bạn cầm tiền.

Một ngày rảnh rỗi, tôi ngồi mở điện thoại đếm, kinh ngạc thấy mình đang tham gia 71 nhóm kín các loại, từ mua bán đồ cũ tới kinh doanh bất động sản, các nhóm hội phụ nữ, từ ăn chơi nhảy múa tới tâm lý, chuyện phòng the... Mỗi nhóm thường từ vài ngàn tới vài trăm ngàn thành viên, được dẫn dắt bởi một vài admin. Trong đó, có một nhóm của chị em, ban đầu chị chỉ tư vấn, gỡ rối, chia sẻ chuyện tình yêu, hôn nhân. Nghĩ đây là một nơi uy tín để giãi bày buồn vui, “nói xấu chồng”, nhiều chị em đã nhiệt tình bóc phốt người nhà. Khi tin cậy hơn, chị em hào hứng đóng tiền đi offline, để được “chủ thớt” tư vấn cách ăn mặc, quyến rũ, làm người phụ nữ tự tin, nhận những món đồ hàng hiệu chủ thớt không dùng tới nữa.

Cuối cùng thì cũng tới lúc mục đích của nhóm phát lộ: cô admin khéo léo giới thiệu những lớp học “tạo thần thái”, cô nói cô sẽ bỏ công tư vấn miễn phí, chỉ thu “ít tiền trà nước, cơm trưa” là 500.000 đồng/người tham dự. Chị em ào ào đăng ký, “đặt gạch” xếp chỗ. Nhìn về tương lai, tôi thấy cô bắt đầu những ngày tháng thu tiền mỏi tay.

Đánh trúng tâm lý, dẫn dụ một nhóm người, rồi từ từ kinh doanh, về bản chất cũng chỉ là chiêu thị, không phải là một việc xấu. Cái xấu nằm ở tâm địa của người đã bắt thóp và dẫn dắt, điều khiển đám đông. Bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền, bỏ qua hết những tác hại, đó mới là tội ác. Suy cho cùng, những lời cảnh tỉnh như phải có kiến thức và “lắc não” trước khi “share - like - comment” một thông tin mạng chưa lúc nào cần thiết như lúc này. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nhiễu nhương thời mạng xã hội
Thứ Năm,  22/3/2018, 13:31 
Minh Lê

Nhiễu nhương thời mạng xã hội

Minh Lê

(TBKTSG) - Đã qua một tuần, mạng xã hội vẫn chưa hết ồn ào với câu chuyện “thuận tự nhiên”. Cơn “địa chấn” bắt nguồn từ thông tin một em bé được cho là của một bà mẹ ở Hưng Yên ra đời kiểu tự sinh (lotus birth). Tới hôm 14-3, các diễn đàn phụ nữ như muốn sập, vì dày đặc thông tin vụ tử vong của mẹ con sản phụ ở quận 2, TPHCM. Người đăng status đấy đã “kết tội” thủ phạm gây nên cái chết của mẹ con sản phụ là cô “admin” một hội sữa mẹ, người bấy lâu nay phát động phong trào anti-vaccine (nuôi con bỏ qua việc tiêm chủng phòng bệnh), phát động phong trào nuôi con theo tự nhiên mà mới nhất là chiêu sinh các khóa học sinh nở thuận tự nhiên.

Cả ngành y tế xôn xao. Quan chức Bộ Y tế trong đêm tức tốc bay vào TPHCM, Sở Y tế thành phố tổ chức họp báo. Hóa ra, thông tin đó hoàn toàn là “thông tin ma”, bởi chính quyền quận 2 khẳng định không có sản phụ nào tử vong trên địa bàn. Nhiều tờ báo cử các phóng viên săn tin và liên tục cập nhật sự vụ này đã bị... hố hàng.

Có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực, thời của mạng xã hội cũng lắm trò nhiễu nhương. Thời mà cái ác, cái xấu xa gây hiệu ứng cao hơn sự tử tế. Người ta có thể nghĩ ra bất cứ chiêu trò gì, miễn đạt được sự cười cợt, chửi bới. Thời mà hôm nay cả cộng đồng nháo nhào vì một cái tin vịt, ngày mai lại cuống cuồng vì cái tin gà. Không ai nhớ hôm qua chính mình từng khóc vì con vịt, rồi cuối cùng hóa ra là con gà.

Các ngành chức năng nhiều lần mệt mỏi với những trò lố bịch, chẳng hạn một cái nick vu vơ nào đó lên mạng chê bai, tung tin thất thiệt. Nhưng, không lẽ vì mạng xã hội bất tín, chúng ta đâm ra nghi ngờ, thờ ơ với ngay cả tin tức về tính mạng con người? Vì vậy, việc cả báo chí lẫn ngành y tế bị hố là có thể thông cảm.

Có người bình luận, dù gì cũng cảm ơn cái nick ảo nào đó kịp thời đưa tin vịt để cảnh tỉnh một đám người u mê trong cái hội nhóm đang “lên đồng” sống thuận tự nhiên, sinh con tự nhiên kia.

Nhưng một câu hỏi vẫn còn luẩn quẩn trong nhiều người, vì đâu một cá nhân có thể điều khiển được cả đám đông, lèo lái họ thử nghiệm cả tính mạng, nhất là trong sự kiện như sinh nở? Ngược thời gian, có thể thấy, cô admin nói trên từng thành công khi tuyên truyền về sữa mẹ và bán hàng vạn bản sách về việc nuôi con bú mẹ. Sách in màu, bán giá cao, tái bản suốt nhiều năm, lợi nhuận không biết đâu mà kể.

Tạo dựng được một nhóm lớn như hội sữa mẹ đó, cô tiến lên một bước mới là chiêu sinh khóa học khai hoa nở nhụy thuận tự nhiên, học phí 15 triệu đồng. Giả sử những khóa học này được tổ chức, tiền cô thu được cứ 100 bà mẹ sẽ là 1,5 tỉ đồng. Việc hốt bạc thật là gọn, nhẹ.

Hôm qua tôi ngồi với một cô chủ cửa hàng nội thất. Cô cho biết đang duy trì cả hai hình thức: bán hàng nội thất online và truyền thống, trong cùng một mặt bằng. Kết quả, bán online lãi gấp 10 lần bán truyền thống, trong khi chi phí gần như không có. Là đại lý, cô chỉ việc rao bán sản phẩm và thu tiền. Mọi việc như giao hàng, hậu mãi, và vốn, đã có công ty mẹ lo. Nhưng, để có ngày nay, cô chật vật mất hai năm đôn đáo nhờ bạn bè “share - like - comment” cho khách hàng biết tới.

Muốn đốt cháy giai đoạn hai năm ròng rã đó, người “ma lanh” sẽ nghĩ ra chiêu trò, kiểu như chuyện ma cà rồng trên vùng núi phía Bắc, chuyện “em khổ lắm, em là mẹ đơn thân, phải đi bán hàng nuôi con”, cho tới cú “lên đồng” của mạng xã hội qua những ngày ồn ào với chuyện vì chiếc quần lót ren đỏ mà một cô gái bị người yêu bỏ...

Việc đầu tiên khi đọc tin tức lạ, người ta sẽ click vào xem người kể chuyện là ai, nhân vật bi thương là ai, sau đó, nếu tin, nếu thương, sẽ bấm theo dõi, thế là thêm một view, thêm một khách hàng tiềm năng.

Rất nhiều lần, các nhãn hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm tẩy trắng, làm đẹp vùng kín, những khóa học làm giàu dựng lên câu chuyện như thật về những người chết đi sống lại, chồng bỏ vợ tự nhiên quay về, vịt bầu chợt lóe sáng thành thiên nga, nghèo kiết xác bỗng vụt thành ông chủ lớn... Những chuyện “thần thánh” ấy có vô số người “ố, á” vì tin. Khi đã chiếm đoạt được lòng tin của ai đó, bạn thò tay vào túi người ấy rút tiền ra rất dễ. Mà không cần phải thò tay, có khi người ấy sẽ còn năn nỉ bạn cầm tiền.

Một ngày rảnh rỗi, tôi ngồi mở điện thoại đếm, kinh ngạc thấy mình đang tham gia 71 nhóm kín các loại, từ mua bán đồ cũ tới kinh doanh bất động sản, các nhóm hội phụ nữ, từ ăn chơi nhảy múa tới tâm lý, chuyện phòng the... Mỗi nhóm thường từ vài ngàn tới vài trăm ngàn thành viên, được dẫn dắt bởi một vài admin. Trong đó, có một nhóm của chị em, ban đầu chị chỉ tư vấn, gỡ rối, chia sẻ chuyện tình yêu, hôn nhân. Nghĩ đây là một nơi uy tín để giãi bày buồn vui, “nói xấu chồng”, nhiều chị em đã nhiệt tình bóc phốt người nhà. Khi tin cậy hơn, chị em hào hứng đóng tiền đi offline, để được “chủ thớt” tư vấn cách ăn mặc, quyến rũ, làm người phụ nữ tự tin, nhận những món đồ hàng hiệu chủ thớt không dùng tới nữa.

Cuối cùng thì cũng tới lúc mục đích của nhóm phát lộ: cô admin khéo léo giới thiệu những lớp học “tạo thần thái”, cô nói cô sẽ bỏ công tư vấn miễn phí, chỉ thu “ít tiền trà nước, cơm trưa” là 500.000 đồng/người tham dự. Chị em ào ào đăng ký, “đặt gạch” xếp chỗ. Nhìn về tương lai, tôi thấy cô bắt đầu những ngày tháng thu tiền mỏi tay.

Đánh trúng tâm lý, dẫn dụ một nhóm người, rồi từ từ kinh doanh, về bản chất cũng chỉ là chiêu thị, không phải là một việc xấu. Cái xấu nằm ở tâm địa của người đã bắt thóp và dẫn dắt, điều khiển đám đông. Bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền, bỏ qua hết những tác hại, đó mới là tội ác. Suy cho cùng, những lời cảnh tỉnh như phải có kiến thức và “lắc não” trước khi “share - like - comment” một thông tin mạng chưa lúc nào cần thiết như lúc này. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nhiễu nhương thời mạng xã hội
Thứ Năm,  22/3/2018, 13:31 
Minh Lê

Nhiễu nhương thời mạng xã hội

Minh Lê

(TBKTSG) - Đã qua một tuần, mạng xã hội vẫn chưa hết ồn ào với câu chuyện “thuận tự nhiên”. Cơn “địa chấn” bắt nguồn từ thông tin một em bé được cho là của một bà mẹ ở Hưng Yên ra đời kiểu tự sinh (lotus birth). Tới hôm 14-3, các diễn đàn phụ nữ như muốn sập, vì dày đặc thông tin vụ tử vong của mẹ con sản phụ ở quận 2, TPHCM. Người đăng status đấy đã “kết tội” thủ phạm gây nên cái chết của mẹ con sản phụ là cô “admin” một hội sữa mẹ, người bấy lâu nay phát động phong trào anti-vaccine (nuôi con bỏ qua việc tiêm chủng phòng bệnh), phát động phong trào nuôi con theo tự nhiên mà mới nhất là chiêu sinh các khóa học sinh nở thuận tự nhiên.

Cả ngành y tế xôn xao. Quan chức Bộ Y tế trong đêm tức tốc bay vào TPHCM, Sở Y tế thành phố tổ chức họp báo. Hóa ra, thông tin đó hoàn toàn là “thông tin ma”, bởi chính quyền quận 2 khẳng định không có sản phụ nào tử vong trên địa bàn. Nhiều tờ báo cử các phóng viên săn tin và liên tục cập nhật sự vụ này đã bị... hố hàng.

Có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực, thời của mạng xã hội cũng lắm trò nhiễu nhương. Thời mà cái ác, cái xấu xa gây hiệu ứng cao hơn sự tử tế. Người ta có thể nghĩ ra bất cứ chiêu trò gì, miễn đạt được sự cười cợt, chửi bới. Thời mà hôm nay cả cộng đồng nháo nhào vì một cái tin vịt, ngày mai lại cuống cuồng vì cái tin gà. Không ai nhớ hôm qua chính mình từng khóc vì con vịt, rồi cuối cùng hóa ra là con gà.

Các ngành chức năng nhiều lần mệt mỏi với những trò lố bịch, chẳng hạn một cái nick vu vơ nào đó lên mạng chê bai, tung tin thất thiệt. Nhưng, không lẽ vì mạng xã hội bất tín, chúng ta đâm ra nghi ngờ, thờ ơ với ngay cả tin tức về tính mạng con người? Vì vậy, việc cả báo chí lẫn ngành y tế bị hố là có thể thông cảm.

Có người bình luận, dù gì cũng cảm ơn cái nick ảo nào đó kịp thời đưa tin vịt để cảnh tỉnh một đám người u mê trong cái hội nhóm đang “lên đồng” sống thuận tự nhiên, sinh con tự nhiên kia.

Nhưng một câu hỏi vẫn còn luẩn quẩn trong nhiều người, vì đâu một cá nhân có thể điều khiển được cả đám đông, lèo lái họ thử nghiệm cả tính mạng, nhất là trong sự kiện như sinh nở? Ngược thời gian, có thể thấy, cô admin nói trên từng thành công khi tuyên truyền về sữa mẹ và bán hàng vạn bản sách về việc nuôi con bú mẹ. Sách in màu, bán giá cao, tái bản suốt nhiều năm, lợi nhuận không biết đâu mà kể.

Tạo dựng được một nhóm lớn như hội sữa mẹ đó, cô tiến lên một bước mới là chiêu sinh khóa học khai hoa nở nhụy thuận tự nhiên, học phí 15 triệu đồng. Giả sử những khóa học này được tổ chức, tiền cô thu được cứ 100 bà mẹ sẽ là 1,5 tỉ đồng. Việc hốt bạc thật là gọn, nhẹ.

Hôm qua tôi ngồi với một cô chủ cửa hàng nội thất. Cô cho biết đang duy trì cả hai hình thức: bán hàng nội thất online và truyền thống, trong cùng một mặt bằng. Kết quả, bán online lãi gấp 10 lần bán truyền thống, trong khi chi phí gần như không có. Là đại lý, cô chỉ việc rao bán sản phẩm và thu tiền. Mọi việc như giao hàng, hậu mãi, và vốn, đã có công ty mẹ lo. Nhưng, để có ngày nay, cô chật vật mất hai năm đôn đáo nhờ bạn bè “share - like - comment” cho khách hàng biết tới.

Muốn đốt cháy giai đoạn hai năm ròng rã đó, người “ma lanh” sẽ nghĩ ra chiêu trò, kiểu như chuyện ma cà rồng trên vùng núi phía Bắc, chuyện “em khổ lắm, em là mẹ đơn thân, phải đi bán hàng nuôi con”, cho tới cú “lên đồng” của mạng xã hội qua những ngày ồn ào với chuyện vì chiếc quần lót ren đỏ mà một cô gái bị người yêu bỏ...

Việc đầu tiên khi đọc tin tức lạ, người ta sẽ click vào xem người kể chuyện là ai, nhân vật bi thương là ai, sau đó, nếu tin, nếu thương, sẽ bấm theo dõi, thế là thêm một view, thêm một khách hàng tiềm năng.

Rất nhiều lần, các nhãn hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm tẩy trắng, làm đẹp vùng kín, những khóa học làm giàu dựng lên câu chuyện như thật về những người chết đi sống lại, chồng bỏ vợ tự nhiên quay về, vịt bầu chợt lóe sáng thành thiên nga, nghèo kiết xác bỗng vụt thành ông chủ lớn... Những chuyện “thần thánh” ấy có vô số người “ố, á” vì tin. Khi đã chiếm đoạt được lòng tin của ai đó, bạn thò tay vào túi người ấy rút tiền ra rất dễ. Mà không cần phải thò tay, có khi người ấy sẽ còn năn nỉ bạn cầm tiền.

Một ngày rảnh rỗi, tôi ngồi mở điện thoại đếm, kinh ngạc thấy mình đang tham gia 71 nhóm kín các loại, từ mua bán đồ cũ tới kinh doanh bất động sản, các nhóm hội phụ nữ, từ ăn chơi nhảy múa tới tâm lý, chuyện phòng the... Mỗi nhóm thường từ vài ngàn tới vài trăm ngàn thành viên, được dẫn dắt bởi một vài admin. Trong đó, có một nhóm của chị em, ban đầu chị chỉ tư vấn, gỡ rối, chia sẻ chuyện tình yêu, hôn nhân. Nghĩ đây là một nơi uy tín để giãi bày buồn vui, “nói xấu chồng”, nhiều chị em đã nhiệt tình bóc phốt người nhà. Khi tin cậy hơn, chị em hào hứng đóng tiền đi offline, để được “chủ thớt” tư vấn cách ăn mặc, quyến rũ, làm người phụ nữ tự tin, nhận những món đồ hàng hiệu chủ thớt không dùng tới nữa.

Cuối cùng thì cũng tới lúc mục đích của nhóm phát lộ: cô admin khéo léo giới thiệu những lớp học “tạo thần thái”, cô nói cô sẽ bỏ công tư vấn miễn phí, chỉ thu “ít tiền trà nước, cơm trưa” là 500.000 đồng/người tham dự. Chị em ào ào đăng ký, “đặt gạch” xếp chỗ. Nhìn về tương lai, tôi thấy cô bắt đầu những ngày tháng thu tiền mỏi tay.

Đánh trúng tâm lý, dẫn dụ một nhóm người, rồi từ từ kinh doanh, về bản chất cũng chỉ là chiêu thị, không phải là một việc xấu. Cái xấu nằm ở tâm địa của người đã bắt thóp và dẫn dắt, điều khiển đám đông. Bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền, bỏ qua hết những tác hại, đó mới là tội ác. Suy cho cùng, những lời cảnh tỉnh như phải có kiến thức và “lắc não” trước khi “share - like - comment” một thông tin mạng chưa lúc nào cần thiết như lúc này. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC