Thứ Tư,  14/11/2018, 09:24 
Đặt báo in

Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica

Sa Nam
Thứ Sáu,  6/4/2018, 09:36 

Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica

Sa Nam

(TBKTSG) - Vòng xoáy khủng hoảng vụ việc Facebook - Cambridge Analytica để lộ thông tin 50 triệu tài khoản người dùng Facebook ở Mỹ tiếp tục được đẩy lên cao, với việc ông chủ hãng này sẽ phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhưng đối với người dùng mạng xã hội toàn cầu nói chung, đặc biệt là Việt Nam nói riêng, vụ việc này là một điều “may mắn”. “May mắn” ở chỗ nó góp phần thức tỉnh đáng kể nhận thức của hàng tỉ người dùng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Kể cả khi chưa có những con số thống kê chính thức, những vụ việc khai thác trái phép dữ liệu cá nhân được tường thuật với mật độ ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông cho thấy rủi ro bị xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Internet cá nhân đã ngày càng thường xuyên hơn. Từ vụ lộ thông tin hành khách của Vietnam Airlines, vụ khách đặt phòng trên hệ thống Agoda bị lộ thông tin thẻ tín dụng đến vụ hồ sơ bệnh án của một bệnh nhân tại một bệnh viện bị lộ ra ngoài và bị dùng để tống tiền chính bệnh nhân đó...

Nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân và sử dụng Internet an toàn có lẽ vẫn là vấn đề lớn. Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đưa ra báo cáo nói rằng, hơn 90% sự cố an toàn thông tin là do lỗi chủ quan của người dùng. Điều này cho thấy trách nhiệm của người dùng cần được nhấn mạnh trước tiên: phải tự cứu mình trước khi chờ Nhà nước cứu!

Bùng nổ kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử và các dịch vụ trên nền tảng Internet, bao gồm cả mạng xã hội, là xu thế đáng lạc quan ở Việt Nam. Nhưng rủi ro an ninh mạng đi kèm là không thể tránh khỏi. Nhưng, như báo cáo gần đây của Viện Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), Việt Nam mới chỉ quan tâm đến các vấn đề bề nổi như tấn công mạng và tội phạm mạng. Các rủi ro khác gồm: xâm phạm quyền riêng tư và khai thác trái phép dữ liệu cá nhân cho mục đích thương mại cũng như phi thương mại; tin giả, thông tin không chính xác; phát ngôn thù ghét... cũng đã gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia phát triển, các vấn đề nêu trên vẫn là những câu hỏi chính sách hóc búa và chưa có những giải pháp rõ ràng. Vì vậy với Việt Nam, cần có những nhận thức mới, những đánh giá và nghiên cứu kỹ càng hơn để đi đến một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề an ninh mạng.

Kinh nghiệm quốc tế đưa ra những gợi ý đáng tham khảo cho Việt Nam:

Thứ nhất, sẽ không có một giải pháp đơn nhất cho vấn đề an ninh mạng, một giải pháp giải quyết mọi vấn đề (còn gọi là “one size fit all”). Đặc biệt, công cụ pháp lý - tức là giải pháp dùng luật, như Luật An ninh mạng Việt Nam đang soạn thảo, không hẳn là một giải pháp hiệu quả. Khả năng thực thi các quy định để điều chỉnh hành vi trên môi trường Internet là khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh trên “không gian mạng”, vấn đề chủ quyền tài phán quốc gia không rõ ràng và đơn giản như trên “biên giới cứng” truyền thống.

Thứ hai, cũng liên hệ chặt chẽ với vấn đề thứ nhất, hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu không có những cơ chế hợp tác liên quốc gia, những nỗ lực riêng lẻ của từng quốc gia có thể bị vô hiệu hóa.

Thứ ba, hợp tác công - tư giữa khu vực nhà nước và khu vực tư cần được nhấn mạnh. Bởi để giảm thiểu rủi ro mất an toàn thông tin, nhận thức và kỹ năng người dùng đóng vai trò quan trọng nhất. Doanh nghiệp, truyền thông mới là chủ thể chính giúp nâng cao hiểu biết về sử dụng Internet an toàn, giáo dục để giúp người dùng có kỹ năng lướt web an toàn hơn. Đồng thời, sự năng động của doanh nghiệp tư nhân có thể giúp liên tục đưa ra các giải pháp mới để bảo vệ người dùng tốt hơn. Và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng giúp tạo ra các chuẩn mực mới để phục vụ người dùng tốt hơn, trong đó có cả chuẩn mực an toàn thông tin.

Cuối cùng, trong tuần, một chi tiết thú vị trong câu chuyện cũng rất nóng là Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á, nhưng lại ít được quan tâm ở khía cạnh an toàn thông tin. Xu hướng mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A), đặc biệt là M&A trong lĩnh vực công nghệ (với doanh nghiệp startup), thương mại điện tử... đang tăng tốc ở Việt Nam. Bảo vệ dữ liệu người dùng ở Việt Nam trong các vụ M&A đang là một khoảng trống pháp lý.

Trước những diễn tiến mới của vấn đề an ninh mạng, dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam sẽ hiệu quả đến đâu trong việc đạt mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia và an toàn cho người dùng Internet vẫn là một câu hỏi lớn. Việt Nam, nên chăng cần đánh giá tổng thể chính sách an ninh mạng quốc gia, trước khi đưa ra một công cụ pháp lý vẫn còn nhiều tranh cãi. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica
Thứ Sáu,  6/4/2018, 09:36 
Sa Nam

Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica

Sa Nam

(TBKTSG) - Vòng xoáy khủng hoảng vụ việc Facebook - Cambridge Analytica để lộ thông tin 50 triệu tài khoản người dùng Facebook ở Mỹ tiếp tục được đẩy lên cao, với việc ông chủ hãng này sẽ phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhưng đối với người dùng mạng xã hội toàn cầu nói chung, đặc biệt là Việt Nam nói riêng, vụ việc này là một điều “may mắn”. “May mắn” ở chỗ nó góp phần thức tỉnh đáng kể nhận thức của hàng tỉ người dùng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Kể cả khi chưa có những con số thống kê chính thức, những vụ việc khai thác trái phép dữ liệu cá nhân được tường thuật với mật độ ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông cho thấy rủi ro bị xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Internet cá nhân đã ngày càng thường xuyên hơn. Từ vụ lộ thông tin hành khách của Vietnam Airlines, vụ khách đặt phòng trên hệ thống Agoda bị lộ thông tin thẻ tín dụng đến vụ hồ sơ bệnh án của một bệnh nhân tại một bệnh viện bị lộ ra ngoài và bị dùng để tống tiền chính bệnh nhân đó...

Nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân và sử dụng Internet an toàn có lẽ vẫn là vấn đề lớn. Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đưa ra báo cáo nói rằng, hơn 90% sự cố an toàn thông tin là do lỗi chủ quan của người dùng. Điều này cho thấy trách nhiệm của người dùng cần được nhấn mạnh trước tiên: phải tự cứu mình trước khi chờ Nhà nước cứu!

Bùng nổ kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử và các dịch vụ trên nền tảng Internet, bao gồm cả mạng xã hội, là xu thế đáng lạc quan ở Việt Nam. Nhưng rủi ro an ninh mạng đi kèm là không thể tránh khỏi. Nhưng, như báo cáo gần đây của Viện Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), Việt Nam mới chỉ quan tâm đến các vấn đề bề nổi như tấn công mạng và tội phạm mạng. Các rủi ro khác gồm: xâm phạm quyền riêng tư và khai thác trái phép dữ liệu cá nhân cho mục đích thương mại cũng như phi thương mại; tin giả, thông tin không chính xác; phát ngôn thù ghét... cũng đã gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia phát triển, các vấn đề nêu trên vẫn là những câu hỏi chính sách hóc búa và chưa có những giải pháp rõ ràng. Vì vậy với Việt Nam, cần có những nhận thức mới, những đánh giá và nghiên cứu kỹ càng hơn để đi đến một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề an ninh mạng.

Kinh nghiệm quốc tế đưa ra những gợi ý đáng tham khảo cho Việt Nam:

Thứ nhất, sẽ không có một giải pháp đơn nhất cho vấn đề an ninh mạng, một giải pháp giải quyết mọi vấn đề (còn gọi là “one size fit all”). Đặc biệt, công cụ pháp lý - tức là giải pháp dùng luật, như Luật An ninh mạng Việt Nam đang soạn thảo, không hẳn là một giải pháp hiệu quả. Khả năng thực thi các quy định để điều chỉnh hành vi trên môi trường Internet là khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh trên “không gian mạng”, vấn đề chủ quyền tài phán quốc gia không rõ ràng và đơn giản như trên “biên giới cứng” truyền thống.

Thứ hai, cũng liên hệ chặt chẽ với vấn đề thứ nhất, hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu không có những cơ chế hợp tác liên quốc gia, những nỗ lực riêng lẻ của từng quốc gia có thể bị vô hiệu hóa.

Thứ ba, hợp tác công - tư giữa khu vực nhà nước và khu vực tư cần được nhấn mạnh. Bởi để giảm thiểu rủi ro mất an toàn thông tin, nhận thức và kỹ năng người dùng đóng vai trò quan trọng nhất. Doanh nghiệp, truyền thông mới là chủ thể chính giúp nâng cao hiểu biết về sử dụng Internet an toàn, giáo dục để giúp người dùng có kỹ năng lướt web an toàn hơn. Đồng thời, sự năng động của doanh nghiệp tư nhân có thể giúp liên tục đưa ra các giải pháp mới để bảo vệ người dùng tốt hơn. Và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng giúp tạo ra các chuẩn mực mới để phục vụ người dùng tốt hơn, trong đó có cả chuẩn mực an toàn thông tin.

Cuối cùng, trong tuần, một chi tiết thú vị trong câu chuyện cũng rất nóng là Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á, nhưng lại ít được quan tâm ở khía cạnh an toàn thông tin. Xu hướng mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A), đặc biệt là M&A trong lĩnh vực công nghệ (với doanh nghiệp startup), thương mại điện tử... đang tăng tốc ở Việt Nam. Bảo vệ dữ liệu người dùng ở Việt Nam trong các vụ M&A đang là một khoảng trống pháp lý.

Trước những diễn tiến mới của vấn đề an ninh mạng, dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam sẽ hiệu quả đến đâu trong việc đạt mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia và an toàn cho người dùng Internet vẫn là một câu hỏi lớn. Việt Nam, nên chăng cần đánh giá tổng thể chính sách an ninh mạng quốc gia, trước khi đưa ra một công cụ pháp lý vẫn còn nhiều tranh cãi. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica
Thứ Sáu,  6/4/2018, 09:36 
Sa Nam

Dữ liệu cá nhân ở Việt Nam trong vòng xoáy Facebook - Analytica

Sa Nam

(TBKTSG) - Vòng xoáy khủng hoảng vụ việc Facebook - Cambridge Analytica để lộ thông tin 50 triệu tài khoản người dùng Facebook ở Mỹ tiếp tục được đẩy lên cao, với việc ông chủ hãng này sẽ phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhưng đối với người dùng mạng xã hội toàn cầu nói chung, đặc biệt là Việt Nam nói riêng, vụ việc này là một điều “may mắn”. “May mắn” ở chỗ nó góp phần thức tỉnh đáng kể nhận thức của hàng tỉ người dùng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Kể cả khi chưa có những con số thống kê chính thức, những vụ việc khai thác trái phép dữ liệu cá nhân được tường thuật với mật độ ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông cho thấy rủi ro bị xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Internet cá nhân đã ngày càng thường xuyên hơn. Từ vụ lộ thông tin hành khách của Vietnam Airlines, vụ khách đặt phòng trên hệ thống Agoda bị lộ thông tin thẻ tín dụng đến vụ hồ sơ bệnh án của một bệnh nhân tại một bệnh viện bị lộ ra ngoài và bị dùng để tống tiền chính bệnh nhân đó...

Nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân và sử dụng Internet an toàn có lẽ vẫn là vấn đề lớn. Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đưa ra báo cáo nói rằng, hơn 90% sự cố an toàn thông tin là do lỗi chủ quan của người dùng. Điều này cho thấy trách nhiệm của người dùng cần được nhấn mạnh trước tiên: phải tự cứu mình trước khi chờ Nhà nước cứu!

Bùng nổ kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử và các dịch vụ trên nền tảng Internet, bao gồm cả mạng xã hội, là xu thế đáng lạc quan ở Việt Nam. Nhưng rủi ro an ninh mạng đi kèm là không thể tránh khỏi. Nhưng, như báo cáo gần đây của Viện Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), Việt Nam mới chỉ quan tâm đến các vấn đề bề nổi như tấn công mạng và tội phạm mạng. Các rủi ro khác gồm: xâm phạm quyền riêng tư và khai thác trái phép dữ liệu cá nhân cho mục đích thương mại cũng như phi thương mại; tin giả, thông tin không chính xác; phát ngôn thù ghét... cũng đã gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia phát triển, các vấn đề nêu trên vẫn là những câu hỏi chính sách hóc búa và chưa có những giải pháp rõ ràng. Vì vậy với Việt Nam, cần có những nhận thức mới, những đánh giá và nghiên cứu kỹ càng hơn để đi đến một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề an ninh mạng.

Kinh nghiệm quốc tế đưa ra những gợi ý đáng tham khảo cho Việt Nam:

Thứ nhất, sẽ không có một giải pháp đơn nhất cho vấn đề an ninh mạng, một giải pháp giải quyết mọi vấn đề (còn gọi là “one size fit all”). Đặc biệt, công cụ pháp lý - tức là giải pháp dùng luật, như Luật An ninh mạng Việt Nam đang soạn thảo, không hẳn là một giải pháp hiệu quả. Khả năng thực thi các quy định để điều chỉnh hành vi trên môi trường Internet là khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh trên “không gian mạng”, vấn đề chủ quyền tài phán quốc gia không rõ ràng và đơn giản như trên “biên giới cứng” truyền thống.

Thứ hai, cũng liên hệ chặt chẽ với vấn đề thứ nhất, hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu không có những cơ chế hợp tác liên quốc gia, những nỗ lực riêng lẻ của từng quốc gia có thể bị vô hiệu hóa.

Thứ ba, hợp tác công - tư giữa khu vực nhà nước và khu vực tư cần được nhấn mạnh. Bởi để giảm thiểu rủi ro mất an toàn thông tin, nhận thức và kỹ năng người dùng đóng vai trò quan trọng nhất. Doanh nghiệp, truyền thông mới là chủ thể chính giúp nâng cao hiểu biết về sử dụng Internet an toàn, giáo dục để giúp người dùng có kỹ năng lướt web an toàn hơn. Đồng thời, sự năng động của doanh nghiệp tư nhân có thể giúp liên tục đưa ra các giải pháp mới để bảo vệ người dùng tốt hơn. Và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng giúp tạo ra các chuẩn mực mới để phục vụ người dùng tốt hơn, trong đó có cả chuẩn mực an toàn thông tin.

Cuối cùng, trong tuần, một chi tiết thú vị trong câu chuyện cũng rất nóng là Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á, nhưng lại ít được quan tâm ở khía cạnh an toàn thông tin. Xu hướng mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A), đặc biệt là M&A trong lĩnh vực công nghệ (với doanh nghiệp startup), thương mại điện tử... đang tăng tốc ở Việt Nam. Bảo vệ dữ liệu người dùng ở Việt Nam trong các vụ M&A đang là một khoảng trống pháp lý.

Trước những diễn tiến mới của vấn đề an ninh mạng, dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam sẽ hiệu quả đến đâu trong việc đạt mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia và an toàn cho người dùng Internet vẫn là một câu hỏi lớn. Việt Nam, nên chăng cần đánh giá tổng thể chính sách an ninh mạng quốc gia, trước khi đưa ra một công cụ pháp lý vẫn còn nhiều tranh cãi. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC