Thứ Ba,  21/8/2018, 02:09 
Đặt báo in

Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Năm,  24/5/2018, 10:17 

Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đã thành thông lệ, lâu nay mỗi khi có số liệu thu chi ngân sách vừa công bố, nhiều ý kiến tập trung vào hai loại chi: chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển với hàm ý cảnh báo, thu ngân sách hiện nay chủ yếu để chi thường xuyên, không còn bao nhiêu để chi cho đầu tư phát triển.

Ngân sách và các tổ chức hội - đoàn thể nhà nước

Chi thường xuyên lên đến gần 72% tổng chi ngân sách

Chi ngân sách nhà nước 2018. Nguồn: VnExpress

Thiết nghĩ với người dân bình thường, họ không cần phân biệt giữa hai loại chi ngân sách này mà chỉ quan tâm, ngân sách, phần lớn là tiền do họ đóng góp qua thuế, đang được sử dụng như thế nào, có phục vụ trở lại cuộc sống của họ hay không.

Thật vậy, cư dân ở một nước mùa đông khắc nghiệt, cứ sang xuân là thấy chính quyền thành phố bỏ tiền sửa sang đường sá, sơn lại vạch phân tuyến, đổ bê tông lại một số đoạn vỉa hè... là họ biết đồng tiền đóng thuế của mình đang được sử dụng đúng chỗ, phục vụ dân sinh. Không ai cần biết tiền đó từ ngân sách chi thường xuyên hay chi đầu tư cả.

Ở một thành phố nước ta, ngược lại, có nhiều tuyến đường cả chục năm nay, sau khi đào bới dựng lô cốt, rồi lấp lại một cách qua loa, chiếu lệ, nay mang đầy vết sẹo của nhiều lần đào bới khác khi thì điện ngầm, khi thì nước, khi thì cáp viễn thông... Tại sao không bỏ tiền ngân sách ra để tráng đường cho đàng hoàng, đường phẳng phiu sẽ giảm kẹt xe, thậm chí tránh bớt va chạm giao thông và là câu trả lời cho dân tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào?

Những tưởng các công trình giao thông mới xây dựng đến từ ngân sách, khoản mục đầu tư phát triển, nào ngờ đa phần là các công trình thuộc loại đổi đất lấy hạ tầng, hay giao cho tư nhân xây dựng rồi cho thu phí trong vài chục năm trời. Cứ nhìn lại các con đường đã hoàn thành và nhiều tuyến đường khác đang lên kế hoạch xây dựng, hầu như toàn là các dự án BOT hay BT thuần túy chứ đâu phải từ ngân sách chi đầu tư phát triển. Chi đầu tư xây mới trường học hay bệnh viện rất hiếm hoi, trong khi chi thường xuyên cho lương giáo viên cũng chậm trễ.

Người dân có quyền thắc mắc tiền đóng thuế của họ đi về đâu mà năm nào cũng nghe nói bội chi, thâm hụt ngân sách, phải đi vay mới đủ. Cái hiệu quả nhìn thấy được của chi ngân sách cho cuộc sống người dân hiện rất thiếu vắng mà hình ảnh các con đường đầy sẹo chỉ là một minh họa. Nếu chi thường xuyên được dành cho bộ máy cảnh sát tuyển dụng thêm người để lúc nào người dân cần, cơ quan công lực xuất hiện để duy trì an ninh trật tự thì người dân cũng hoan nghênh chi thường xuyên. Chứ đi trên con đường lồi lõm, lòng thấp thỏm sợ cướp giật, kẻ ngông nghênh, thì có phân tích hay ho đến đâu về chi đầu tư phát triển cũng không bù đắp được.

Các đề xuất tăng thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng nên chuyển hướng thành sửa luật để chuyển một phần thuế này cho chính quyền địa phương. Kèm theo đó là giao nhiệm vụ rõ ràng cho địa phương, không còn chung chung là trải thảm đỏ thu hút đầu tư nữa mà là sử dụng ngân sách có hiệu quả nhất trong các phần việc căn bản nhất của một chính quyền đô thị. Đó là chăm lo đường sá, dọn rác ngăn nắp, có chỗ xử lý rác đàng hoàng, chăm lo trật tự an ninh công cộng, làm sao mùa mưa đường hết ngập, mùa nắng hết kẹt xe.... Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thay đổi suy nghĩ người dân; nếu đi kèm là biện pháp giám sát hiệu quả, họ sẽ thật sự xem đóng thuế là quyền và nghĩa vụ và mối quan tâm của họ đối với ngân sách sẽ rõ ràng, cụ thể, từng khoản mục chứ không còn chung chung “thường xuyên” hay “không thường xuyên” nữa.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả
Thứ Năm,  24/5/2018, 10:17 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đã thành thông lệ, lâu nay mỗi khi có số liệu thu chi ngân sách vừa công bố, nhiều ý kiến tập trung vào hai loại chi: chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển với hàm ý cảnh báo, thu ngân sách hiện nay chủ yếu để chi thường xuyên, không còn bao nhiêu để chi cho đầu tư phát triển.

Ngân sách và các tổ chức hội - đoàn thể nhà nước

Chi thường xuyên lên đến gần 72% tổng chi ngân sách

Chi ngân sách nhà nước 2018. Nguồn: VnExpress

Thiết nghĩ với người dân bình thường, họ không cần phân biệt giữa hai loại chi ngân sách này mà chỉ quan tâm, ngân sách, phần lớn là tiền do họ đóng góp qua thuế, đang được sử dụng như thế nào, có phục vụ trở lại cuộc sống của họ hay không.

Thật vậy, cư dân ở một nước mùa đông khắc nghiệt, cứ sang xuân là thấy chính quyền thành phố bỏ tiền sửa sang đường sá, sơn lại vạch phân tuyến, đổ bê tông lại một số đoạn vỉa hè... là họ biết đồng tiền đóng thuế của mình đang được sử dụng đúng chỗ, phục vụ dân sinh. Không ai cần biết tiền đó từ ngân sách chi thường xuyên hay chi đầu tư cả.

Ở một thành phố nước ta, ngược lại, có nhiều tuyến đường cả chục năm nay, sau khi đào bới dựng lô cốt, rồi lấp lại một cách qua loa, chiếu lệ, nay mang đầy vết sẹo của nhiều lần đào bới khác khi thì điện ngầm, khi thì nước, khi thì cáp viễn thông... Tại sao không bỏ tiền ngân sách ra để tráng đường cho đàng hoàng, đường phẳng phiu sẽ giảm kẹt xe, thậm chí tránh bớt va chạm giao thông và là câu trả lời cho dân tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào?

Những tưởng các công trình giao thông mới xây dựng đến từ ngân sách, khoản mục đầu tư phát triển, nào ngờ đa phần là các công trình thuộc loại đổi đất lấy hạ tầng, hay giao cho tư nhân xây dựng rồi cho thu phí trong vài chục năm trời. Cứ nhìn lại các con đường đã hoàn thành và nhiều tuyến đường khác đang lên kế hoạch xây dựng, hầu như toàn là các dự án BOT hay BT thuần túy chứ đâu phải từ ngân sách chi đầu tư phát triển. Chi đầu tư xây mới trường học hay bệnh viện rất hiếm hoi, trong khi chi thường xuyên cho lương giáo viên cũng chậm trễ.

Người dân có quyền thắc mắc tiền đóng thuế của họ đi về đâu mà năm nào cũng nghe nói bội chi, thâm hụt ngân sách, phải đi vay mới đủ. Cái hiệu quả nhìn thấy được của chi ngân sách cho cuộc sống người dân hiện rất thiếu vắng mà hình ảnh các con đường đầy sẹo chỉ là một minh họa. Nếu chi thường xuyên được dành cho bộ máy cảnh sát tuyển dụng thêm người để lúc nào người dân cần, cơ quan công lực xuất hiện để duy trì an ninh trật tự thì người dân cũng hoan nghênh chi thường xuyên. Chứ đi trên con đường lồi lõm, lòng thấp thỏm sợ cướp giật, kẻ ngông nghênh, thì có phân tích hay ho đến đâu về chi đầu tư phát triển cũng không bù đắp được.

Các đề xuất tăng thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng nên chuyển hướng thành sửa luật để chuyển một phần thuế này cho chính quyền địa phương. Kèm theo đó là giao nhiệm vụ rõ ràng cho địa phương, không còn chung chung là trải thảm đỏ thu hút đầu tư nữa mà là sử dụng ngân sách có hiệu quả nhất trong các phần việc căn bản nhất của một chính quyền đô thị. Đó là chăm lo đường sá, dọn rác ngăn nắp, có chỗ xử lý rác đàng hoàng, chăm lo trật tự an ninh công cộng, làm sao mùa mưa đường hết ngập, mùa nắng hết kẹt xe.... Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thay đổi suy nghĩ người dân; nếu đi kèm là biện pháp giám sát hiệu quả, họ sẽ thật sự xem đóng thuế là quyền và nghĩa vụ và mối quan tâm của họ đối với ngân sách sẽ rõ ràng, cụ thể, từng khoản mục chứ không còn chung chung “thường xuyên” hay “không thường xuyên” nữa.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả
Thứ Năm,  24/5/2018, 10:17 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Chi sao cho người dân thấy được hiệu quả

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đã thành thông lệ, lâu nay mỗi khi có số liệu thu chi ngân sách vừa công bố, nhiều ý kiến tập trung vào hai loại chi: chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển với hàm ý cảnh báo, thu ngân sách hiện nay chủ yếu để chi thường xuyên, không còn bao nhiêu để chi cho đầu tư phát triển.

Ngân sách và các tổ chức hội - đoàn thể nhà nước

Chi thường xuyên lên đến gần 72% tổng chi ngân sách

Chi ngân sách nhà nước 2018. Nguồn: VnExpress

Thiết nghĩ với người dân bình thường, họ không cần phân biệt giữa hai loại chi ngân sách này mà chỉ quan tâm, ngân sách, phần lớn là tiền do họ đóng góp qua thuế, đang được sử dụng như thế nào, có phục vụ trở lại cuộc sống của họ hay không.

Thật vậy, cư dân ở một nước mùa đông khắc nghiệt, cứ sang xuân là thấy chính quyền thành phố bỏ tiền sửa sang đường sá, sơn lại vạch phân tuyến, đổ bê tông lại một số đoạn vỉa hè... là họ biết đồng tiền đóng thuế của mình đang được sử dụng đúng chỗ, phục vụ dân sinh. Không ai cần biết tiền đó từ ngân sách chi thường xuyên hay chi đầu tư cả.

Ở một thành phố nước ta, ngược lại, có nhiều tuyến đường cả chục năm nay, sau khi đào bới dựng lô cốt, rồi lấp lại một cách qua loa, chiếu lệ, nay mang đầy vết sẹo của nhiều lần đào bới khác khi thì điện ngầm, khi thì nước, khi thì cáp viễn thông... Tại sao không bỏ tiền ngân sách ra để tráng đường cho đàng hoàng, đường phẳng phiu sẽ giảm kẹt xe, thậm chí tránh bớt va chạm giao thông và là câu trả lời cho dân tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào?

Những tưởng các công trình giao thông mới xây dựng đến từ ngân sách, khoản mục đầu tư phát triển, nào ngờ đa phần là các công trình thuộc loại đổi đất lấy hạ tầng, hay giao cho tư nhân xây dựng rồi cho thu phí trong vài chục năm trời. Cứ nhìn lại các con đường đã hoàn thành và nhiều tuyến đường khác đang lên kế hoạch xây dựng, hầu như toàn là các dự án BOT hay BT thuần túy chứ đâu phải từ ngân sách chi đầu tư phát triển. Chi đầu tư xây mới trường học hay bệnh viện rất hiếm hoi, trong khi chi thường xuyên cho lương giáo viên cũng chậm trễ.

Người dân có quyền thắc mắc tiền đóng thuế của họ đi về đâu mà năm nào cũng nghe nói bội chi, thâm hụt ngân sách, phải đi vay mới đủ. Cái hiệu quả nhìn thấy được của chi ngân sách cho cuộc sống người dân hiện rất thiếu vắng mà hình ảnh các con đường đầy sẹo chỉ là một minh họa. Nếu chi thường xuyên được dành cho bộ máy cảnh sát tuyển dụng thêm người để lúc nào người dân cần, cơ quan công lực xuất hiện để duy trì an ninh trật tự thì người dân cũng hoan nghênh chi thường xuyên. Chứ đi trên con đường lồi lõm, lòng thấp thỏm sợ cướp giật, kẻ ngông nghênh, thì có phân tích hay ho đến đâu về chi đầu tư phát triển cũng không bù đắp được.

Các đề xuất tăng thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng nên chuyển hướng thành sửa luật để chuyển một phần thuế này cho chính quyền địa phương. Kèm theo đó là giao nhiệm vụ rõ ràng cho địa phương, không còn chung chung là trải thảm đỏ thu hút đầu tư nữa mà là sử dụng ngân sách có hiệu quả nhất trong các phần việc căn bản nhất của một chính quyền đô thị. Đó là chăm lo đường sá, dọn rác ngăn nắp, có chỗ xử lý rác đàng hoàng, chăm lo trật tự an ninh công cộng, làm sao mùa mưa đường hết ngập, mùa nắng hết kẹt xe.... Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thay đổi suy nghĩ người dân; nếu đi kèm là biện pháp giám sát hiệu quả, họ sẽ thật sự xem đóng thuế là quyền và nghĩa vụ và mối quan tâm của họ đối với ngân sách sẽ rõ ràng, cụ thể, từng khoản mục chứ không còn chung chung “thường xuyên” hay “không thường xuyên” nữa.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC