Thứ Ba,  14/8/2018, 18:29 
Đặt báo in

Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn

Tuyên Quang
Thứ Hai,  21/5/2018, 20:05 

Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn

Tuyên Quang

(TBKTSG Online) - Sau khi nghe Chính phủ trình bày báo cáo về hình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2018, Quốc hội nhất trí với các kết quả đạt được song cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn và đề nghị cần làm rõ thêm một số vấn đề.

Quốc hội cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn. Ảnh: quochoi.vn

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 diễn ra vào ngày 21-5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày kết quả thẩm tra báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Đề nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề

Theo ông Thanh, Ủy ban Kinh tế nhất trí với các kết quả đạt được như báo cáo của Chính phủ đã nêu và đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề. Thứ nhất, kinh tế quí 1-2018 có sự bứt phá về GDP, đem lại kỳ vọng lớn cho nền kinh tế nhưng tạo áp lực không nhỏ về tăng trưởng GDP trong 3 quí còn lại (nếu tăng trưởng vẫn định hình như các năm trước). Ngoài hai lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu, chưa phát huy đầy đủ tiềm năng của các lĩnh vực khác cũng như khả năng đóng góp của từng vùng kinh tế trọng điểm và một số địa phương là các cực tăng trưởng của đất nước. Áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn.

Thứ hai, sự thiếu gắn kết thường xuyên giữa hoạt động sản xuất nông nghiệp với nhu cầu thị trường, vẫn phải “giải cứu” nông sản; công tác dự báo thị trường chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống phân phối chưa đồng bộ và hiệu quả. Giá trị gia tăng của sản phẩm một số ngành công nghiệp tăng chậm, chưa tham gia nhiều vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; mức độ liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng ngành và giữa các ngành còn hạn chế.

“Tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài giảm so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đạt thấp; một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ, chậm hoàn thành thủ tục trình Quốc hội chủ trương đầu tư đối với một số dự án ODA. Đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ yếu để không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng các quí tiếp theo”, ông Thanh nói.

Việc cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thu ngân sách nhà nước không còn nhiều dư địa tăng; huy động vốn vay cho cân đối ngân sách và huy động nguồn vốn từ xã hội còn khó khăn, bất cập. Tiến độ các khoản thu không đồng đều, một số khoản thu dù tăng nhưng chưa bảo đảm tiến độ dự toán.

Bên cạnh đó, công tác điều hành tỉ giá và lãi suất vẫn phải đối mặt với những diễn biến khó lường do tác động từ chính sách tiền tệ của một số nước lớn, tình hình chính trị trên thế giới. Tình trạng sử dụng tiền ảo diễn biến phức tạp. Một số quỹ tín dụng nhân dân hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí vi phạm pháp luật, đã và đang được từng bước xử lý bảo đảm an toàn hệ thống.     

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa rất chậm, việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp chưa có chuyển biến đột phá.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu “nóng” lên, nhất là các thành phố lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro; có hiện tượng đầu cơ, tăng giá đất đột biến tại các địa điểm chuẩn bị hình thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt trước những thông tin về cơ chế, chính sách mới đang được trình Quốc hội. Một số loại hình sản phẩm mới (căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng…) chưa được quy định chặt chẽ…

Thêm nữa, tình hình bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ còn nhiều bất cập. Nhiều vụ cháy nổ xảy ra với thiệt hại lớn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong các nguyên nhân chính là chưa chú trọng, thiếu chủ động trong kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa được thực hiện nghiêm theo quy định.

Ông Thanh nói: “Đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài sản công liên quan đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và bán tài sản nhà nước; công tác quản lý chất lượng và vận hành các công trình xây dựng; việc kiểm soát tình trạng bong bóng bất động sản ở các địa phương; việc ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp đầu tư, hỗ trợ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội sau khi Quốc hội quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.”

Cần có thêm những giải pháp hữu hiệu

Ông Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế cơ bản đồng tình với các nhóm giải pháp của Chính phủ để khắc phục những tồn tại, bất cập của nền kinh tế trong thời gian tới song đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, tập trung giải quyết các yếu kém đã được nhận diện, quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai hiệu quả chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, công nghiệp hỗ trợ, chính sách phù hợp cho khoa học công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn. Điều chỉnh giá xăng dầu, dịch vụ và thực phẩm hợp lý, kết hợp với điều hành chính sách khác bảo đảm thực hiện mục tiêu lạm phát.

Ông Thanh cho rằng Chính phủ cần triển khai tích cực kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, tập trung triển khai các công trình quan trọng quốc gia để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 tới. Cần giải quyết triệt để những tồn tại trong mô hình đầu tư BOT các dự án hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Quốc hội.

Triển khai quyết liệt việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các thủ tục hành chính một cách thực chất, minh bạch thủ tục hành chính và xử lý các sai phạm. Xây dựng đồng bộ Chính phủ điện tử.

Cần tạo sự chuyển biến thực chất về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa. Sớm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tập trung cơ cấu lại, kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất các loại thuế mới. Kiểm soát chặt chẽ quá trình cơ cấu lại và tăng trưởng tín dụng ngân hàng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhanh chóng xử lý các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; kịp thời xử lý nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; có giải pháp quản lý, xử lý đối với tiền ảo.

Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho nông sản, thủy sản. Chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết để tiếp cận, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Quốc hội đề nghị Chính phủ cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai ở các thành phố lớn, các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, trong quản lý và sử dụng đất công, trong quản lý quy hoạch đô thị ở các thành phố, nhất là ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Có giải pháp phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, sử dụng hiệu quả đất đai, quản lý chặt chẽ các dự án phát triển nhà ở, căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng… Chuẩn bị điều kiện cần thiết để phát huy hiệu quả các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Cần có biện pháp quyết liệt, chủ động bảo đảm an toàn cháy, nổ trong các văn phòng, khu dân cư, nhà cao tầng và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sai phạm. Tiếp tục có giải pháp giảm tình hình tai nạn giao thông, quyết liệt xử lý các vấn đề về đạo đức và bạo lực ở các cơ sở y tế, giáo dục. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng cao tầng, kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Mời xem thêm:

Cơ cấu lại ngân sách theo hướng tăng thu nội địa

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn
Thứ Hai,  21/5/2018, 20:05 
Tuyên Quang

Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn

Tuyên Quang

(TBKTSG Online) - Sau khi nghe Chính phủ trình bày báo cáo về hình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2018, Quốc hội nhất trí với các kết quả đạt được song cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn và đề nghị cần làm rõ thêm một số vấn đề.

Quốc hội cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn. Ảnh: quochoi.vn

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 diễn ra vào ngày 21-5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày kết quả thẩm tra báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Đề nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề

Theo ông Thanh, Ủy ban Kinh tế nhất trí với các kết quả đạt được như báo cáo của Chính phủ đã nêu và đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề. Thứ nhất, kinh tế quí 1-2018 có sự bứt phá về GDP, đem lại kỳ vọng lớn cho nền kinh tế nhưng tạo áp lực không nhỏ về tăng trưởng GDP trong 3 quí còn lại (nếu tăng trưởng vẫn định hình như các năm trước). Ngoài hai lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu, chưa phát huy đầy đủ tiềm năng của các lĩnh vực khác cũng như khả năng đóng góp của từng vùng kinh tế trọng điểm và một số địa phương là các cực tăng trưởng của đất nước. Áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn.

Thứ hai, sự thiếu gắn kết thường xuyên giữa hoạt động sản xuất nông nghiệp với nhu cầu thị trường, vẫn phải “giải cứu” nông sản; công tác dự báo thị trường chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống phân phối chưa đồng bộ và hiệu quả. Giá trị gia tăng của sản phẩm một số ngành công nghiệp tăng chậm, chưa tham gia nhiều vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; mức độ liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng ngành và giữa các ngành còn hạn chế.

“Tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài giảm so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đạt thấp; một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ, chậm hoàn thành thủ tục trình Quốc hội chủ trương đầu tư đối với một số dự án ODA. Đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ yếu để không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng các quí tiếp theo”, ông Thanh nói.

Việc cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thu ngân sách nhà nước không còn nhiều dư địa tăng; huy động vốn vay cho cân đối ngân sách và huy động nguồn vốn từ xã hội còn khó khăn, bất cập. Tiến độ các khoản thu không đồng đều, một số khoản thu dù tăng nhưng chưa bảo đảm tiến độ dự toán.

Bên cạnh đó, công tác điều hành tỉ giá và lãi suất vẫn phải đối mặt với những diễn biến khó lường do tác động từ chính sách tiền tệ của một số nước lớn, tình hình chính trị trên thế giới. Tình trạng sử dụng tiền ảo diễn biến phức tạp. Một số quỹ tín dụng nhân dân hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí vi phạm pháp luật, đã và đang được từng bước xử lý bảo đảm an toàn hệ thống.     

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa rất chậm, việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp chưa có chuyển biến đột phá.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu “nóng” lên, nhất là các thành phố lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro; có hiện tượng đầu cơ, tăng giá đất đột biến tại các địa điểm chuẩn bị hình thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt trước những thông tin về cơ chế, chính sách mới đang được trình Quốc hội. Một số loại hình sản phẩm mới (căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng…) chưa được quy định chặt chẽ…

Thêm nữa, tình hình bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ còn nhiều bất cập. Nhiều vụ cháy nổ xảy ra với thiệt hại lớn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong các nguyên nhân chính là chưa chú trọng, thiếu chủ động trong kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa được thực hiện nghiêm theo quy định.

Ông Thanh nói: “Đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài sản công liên quan đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và bán tài sản nhà nước; công tác quản lý chất lượng và vận hành các công trình xây dựng; việc kiểm soát tình trạng bong bóng bất động sản ở các địa phương; việc ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp đầu tư, hỗ trợ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội sau khi Quốc hội quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.”

Cần có thêm những giải pháp hữu hiệu

Ông Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế cơ bản đồng tình với các nhóm giải pháp của Chính phủ để khắc phục những tồn tại, bất cập của nền kinh tế trong thời gian tới song đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, tập trung giải quyết các yếu kém đã được nhận diện, quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai hiệu quả chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, công nghiệp hỗ trợ, chính sách phù hợp cho khoa học công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn. Điều chỉnh giá xăng dầu, dịch vụ và thực phẩm hợp lý, kết hợp với điều hành chính sách khác bảo đảm thực hiện mục tiêu lạm phát.

Ông Thanh cho rằng Chính phủ cần triển khai tích cực kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, tập trung triển khai các công trình quan trọng quốc gia để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 tới. Cần giải quyết triệt để những tồn tại trong mô hình đầu tư BOT các dự án hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Quốc hội.

Triển khai quyết liệt việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các thủ tục hành chính một cách thực chất, minh bạch thủ tục hành chính và xử lý các sai phạm. Xây dựng đồng bộ Chính phủ điện tử.

Cần tạo sự chuyển biến thực chất về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa. Sớm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tập trung cơ cấu lại, kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất các loại thuế mới. Kiểm soát chặt chẽ quá trình cơ cấu lại và tăng trưởng tín dụng ngân hàng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhanh chóng xử lý các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; kịp thời xử lý nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; có giải pháp quản lý, xử lý đối với tiền ảo.

Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho nông sản, thủy sản. Chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết để tiếp cận, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Quốc hội đề nghị Chính phủ cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai ở các thành phố lớn, các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, trong quản lý và sử dụng đất công, trong quản lý quy hoạch đô thị ở các thành phố, nhất là ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Có giải pháp phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, sử dụng hiệu quả đất đai, quản lý chặt chẽ các dự án phát triển nhà ở, căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng… Chuẩn bị điều kiện cần thiết để phát huy hiệu quả các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Cần có biện pháp quyết liệt, chủ động bảo đảm an toàn cháy, nổ trong các văn phòng, khu dân cư, nhà cao tầng và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sai phạm. Tiếp tục có giải pháp giảm tình hình tai nạn giao thông, quyết liệt xử lý các vấn đề về đạo đức và bạo lực ở các cơ sở y tế, giáo dục. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng cao tầng, kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Mời xem thêm:

Cơ cấu lại ngân sách theo hướng tăng thu nội địa

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn
Thứ Hai,  21/5/2018, 20:05 
Tuyên Quang

Quốc hội: Áp lực lạm phát năm nay còn tiềm ẩn

Tuyên Quang

(TBKTSG Online) - Sau khi nghe Chính phủ trình bày báo cáo về hình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2018, Quốc hội nhất trí với các kết quả đạt được song cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn và đề nghị cần làm rõ thêm một số vấn đề.

Quốc hội cho rằng áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn. Ảnh: quochoi.vn

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 diễn ra vào ngày 21-5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày kết quả thẩm tra báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Đề nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề

Theo ông Thanh, Ủy ban Kinh tế nhất trí với các kết quả đạt được như báo cáo của Chính phủ đã nêu và đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề. Thứ nhất, kinh tế quí 1-2018 có sự bứt phá về GDP, đem lại kỳ vọng lớn cho nền kinh tế nhưng tạo áp lực không nhỏ về tăng trưởng GDP trong 3 quí còn lại (nếu tăng trưởng vẫn định hình như các năm trước). Ngoài hai lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu, chưa phát huy đầy đủ tiềm năng của các lĩnh vực khác cũng như khả năng đóng góp của từng vùng kinh tế trọng điểm và một số địa phương là các cực tăng trưởng của đất nước. Áp lực lạm phát năm 2018 còn tiềm ẩn.

Thứ hai, sự thiếu gắn kết thường xuyên giữa hoạt động sản xuất nông nghiệp với nhu cầu thị trường, vẫn phải “giải cứu” nông sản; công tác dự báo thị trường chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống phân phối chưa đồng bộ và hiệu quả. Giá trị gia tăng của sản phẩm một số ngành công nghiệp tăng chậm, chưa tham gia nhiều vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; mức độ liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng ngành và giữa các ngành còn hạn chế.

“Tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài giảm so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đạt thấp; một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ, chậm hoàn thành thủ tục trình Quốc hội chủ trương đầu tư đối với một số dự án ODA. Đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ yếu để không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng các quí tiếp theo”, ông Thanh nói.

Việc cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thu ngân sách nhà nước không còn nhiều dư địa tăng; huy động vốn vay cho cân đối ngân sách và huy động nguồn vốn từ xã hội còn khó khăn, bất cập. Tiến độ các khoản thu không đồng đều, một số khoản thu dù tăng nhưng chưa bảo đảm tiến độ dự toán.

Bên cạnh đó, công tác điều hành tỉ giá và lãi suất vẫn phải đối mặt với những diễn biến khó lường do tác động từ chính sách tiền tệ của một số nước lớn, tình hình chính trị trên thế giới. Tình trạng sử dụng tiền ảo diễn biến phức tạp. Một số quỹ tín dụng nhân dân hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí vi phạm pháp luật, đã và đang được từng bước xử lý bảo đảm an toàn hệ thống.     

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa rất chậm, việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp chưa có chuyển biến đột phá.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu “nóng” lên, nhất là các thành phố lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro; có hiện tượng đầu cơ, tăng giá đất đột biến tại các địa điểm chuẩn bị hình thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt trước những thông tin về cơ chế, chính sách mới đang được trình Quốc hội. Một số loại hình sản phẩm mới (căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng…) chưa được quy định chặt chẽ…

Thêm nữa, tình hình bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ còn nhiều bất cập. Nhiều vụ cháy nổ xảy ra với thiệt hại lớn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong các nguyên nhân chính là chưa chú trọng, thiếu chủ động trong kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa được thực hiện nghiêm theo quy định.

Ông Thanh nói: “Đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài sản công liên quan đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và bán tài sản nhà nước; công tác quản lý chất lượng và vận hành các công trình xây dựng; việc kiểm soát tình trạng bong bóng bất động sản ở các địa phương; việc ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp đầu tư, hỗ trợ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội sau khi Quốc hội quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.”

Cần có thêm những giải pháp hữu hiệu

Ông Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế cơ bản đồng tình với các nhóm giải pháp của Chính phủ để khắc phục những tồn tại, bất cập của nền kinh tế trong thời gian tới song đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, tập trung giải quyết các yếu kém đã được nhận diện, quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai hiệu quả chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, công nghiệp hỗ trợ, chính sách phù hợp cho khoa học công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn. Điều chỉnh giá xăng dầu, dịch vụ và thực phẩm hợp lý, kết hợp với điều hành chính sách khác bảo đảm thực hiện mục tiêu lạm phát.

Ông Thanh cho rằng Chính phủ cần triển khai tích cực kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, tập trung triển khai các công trình quan trọng quốc gia để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 tới. Cần giải quyết triệt để những tồn tại trong mô hình đầu tư BOT các dự án hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Quốc hội.

Triển khai quyết liệt việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các thủ tục hành chính một cách thực chất, minh bạch thủ tục hành chính và xử lý các sai phạm. Xây dựng đồng bộ Chính phủ điện tử.

Cần tạo sự chuyển biến thực chất về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa. Sớm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tập trung cơ cấu lại, kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất các loại thuế mới. Kiểm soát chặt chẽ quá trình cơ cấu lại và tăng trưởng tín dụng ngân hàng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhanh chóng xử lý các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; kịp thời xử lý nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; có giải pháp quản lý, xử lý đối với tiền ảo.

Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho nông sản, thủy sản. Chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết để tiếp cận, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Quốc hội đề nghị Chính phủ cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai ở các thành phố lớn, các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, trong quản lý và sử dụng đất công, trong quản lý quy hoạch đô thị ở các thành phố, nhất là ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Có giải pháp phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, sử dụng hiệu quả đất đai, quản lý chặt chẽ các dự án phát triển nhà ở, căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng… Chuẩn bị điều kiện cần thiết để phát huy hiệu quả các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Cần có biện pháp quyết liệt, chủ động bảo đảm an toàn cháy, nổ trong các văn phòng, khu dân cư, nhà cao tầng và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sai phạm. Tiếp tục có giải pháp giảm tình hình tai nạn giao thông, quyết liệt xử lý các vấn đề về đạo đức và bạo lực ở các cơ sở y tế, giáo dục. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng cao tầng, kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Mời xem thêm:

Cơ cấu lại ngân sách theo hướng tăng thu nội địa

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC