Thứ Tư,  14/11/2018, 09:48 
Đặt báo in

Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"

Thùy Dung
Thứ Ba,  22/5/2018, 20:46 

Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Việc Hoa Kỳ rời khỏi CPTPP đã khiến độ lớn của Hiệp định không còn được như trước. Nhiều điều khoản đã được tạm hoãn nhưng tinh thần chính của Hiệp định vẫn được giữ nguyên.

Các chuyên gia, nhà quản lý bàn về Hiệp định CPTPP - Ảnh: TD

Bốn máy mất một

Tại Hội thảo “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Các cam kết cơ bản cơ bản - Những lưu ý cho doanh nghiệp” diễn ra ngày hôm nay 22-5, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, khi Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã làm quy mô của hiệp định thay đổi hoàn toàn.

“Cảm tưởng như động cơ có bốn máy, giờ dỡ đi một máy trong chiếc ô tô", ông Thái nói. Do đó, để chiếc ô tô có thể chạy được thì tải trọng không thể như cũ và cần phải có điều chỉnh để phù hợp với ba động cơ còn lại".

Tiêu chuẩn của CPTPP đã được hạ thấp hơn vì lợi ích kinh tế thu được của hiệp định cũng thấp hơn trước. Tiêu chuẩn cao quá so với mức cam kết mở cửa thị trường đã được dỡ bỏ.

Theo ông Thái, việc dỡ bỏ này dưới hai hình thức. Thứ nhất, tất cả các nước đồng ý đưa vào danh mục tạm hoãn nghĩa vụ trong CPTPP và nếu Mỹ quay trở lại thì toàn bộ những nghĩa vụ tạm hoãn đó sẽ được khôi phục lại. Còn nếu Mỹ không quay lại thì sau một thời gian, các nước sẽ xem xét liệu có nên áp dụng các điều khoản đã tạm hoãn hay không.

Vậy những nghĩa vụ tạm hoãn là gì? Theo ông Thái, nghĩa vụ quan trọng nhất tạm hoãn liên quan tới quy định về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Để bảo hộ quyền này, phải có nguồn lực, tiền và nền kinh tế phải phát triển ở một mức độ nhất định thì mới có nguồn lực để bảo vệ quyền SHTT. Khi những ưu đãi không còn khi không có Hoa Kỳ, thì vấn về thực thi quyền SHTT được giảm bớt nhằm cân đối với lợi ích kinh tế của hiệp định.

Một điều khoản tạm hoãn nữa liên quan tới khả năng nhà đầu tư kiện Chính phủ. Trong hiệp định TPP ban đầu có một cơ chế mới là nhà đầu tư có thể kiện Chính phủ ra cơ quan giải quyết tranh chấp mang tính trọng tài quốc tế. Với CPTPP, một số điều kiện cao trong nhóm nghĩa vụ của nhà đầu tư được gỡ bỏ.

Hay có một số nghĩa vụ khác cũng được điều chỉnh như quy định cấm trợ cấp chéo. Ví dụ, trong dịch vụ chuyển phát, có những công ty vừa làm bưu chính, vừa làm chuyển phát. Hiệp định sẽ cấm các công ty làm bưu chính để lấy tiền trợ cấp chéo cho hoạt động chuyển phát.

Theo ông Thái, về tổng thể các cam kết trong CPTPP giữ nguyên cam kết về mở cửa thị trường, về hình thức cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ và đầu tư, thị trường mua sắm công…

Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Cũng tại hội thảo, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, nói rằng trong CPTPP có một cơ chế gọi là “Ratchet", tức chỉ tiến không lùi. Cơ chế chính sách đưa ra chỉ được phép điều chỉnh chính sách theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Ví dụ, hiện nay chúng ta cam kết cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 49%. Nếu giờ chúng ta điều chỉnh lên 51% và thấy rằng việc điều chỉnh đó có tiềm ẩn thách thức với cơ quan quản lý nhà nước, nhưng với CPTPP, chúng ta không thể điều chỉnh lại về 49% nữa mà chỉ điều chỉnh tăng lên.

“Điều này cho phép doanh nghiệp tin tưởng hơn vào chính sách của Chính phủ khi đưa ra một chính sách nào đó với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khanh nói.

Bên cạnh đó, CPTPP cũng có độ mở hơn so với WTO.

Theo ông Khanh, Việt Nam không cam kết với WTO trong mảng chế tạo mà chỉ cam kết mở cửa thị trường dịch vụ. Nhưng trong CPTPP, Việt Nam cam kết thêm cả phần chế tạo.

Về cam kết trong lĩnh vực dịch vụ, cam kết trong CPTPP cũng đi xa hơn WTO ở nhiều nội dung như dịch vụ tư vấn pháp lý, dịch vụ phân phối, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ viễn thông....

Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, hiện nay Việt Nam không cho phép công ty quảng cáo nước ngoài được thành lập 100% vốn nước ngoài. Các công ty như Google, Facebook dù muốn thành lập 100% vốn nước ngoài nhưng họ vẫn phải liên doanh. Nhưng trong CPTPP chúng ta không duy trì hạn chế nữa, công ty quảng cáo được thành lập 100% vốn nước ngoài. Khi đó những doanh nghiệp đang hợp tác với các công ty quảng cáo có thể không còn được hợp tác nữa.

Hay trong lĩnh vực phân phối, nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở thêm điểm bán lẻ thứ hai phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng với CPTPP, sau 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực thì hạn chế đó không còn nữa.

Hay về lĩnh vực logistics, một số hoạt động kho bãi trước đây Việt Nam chỉ mở cửa tới 50%. “Trước đây, để doanh nghiệp logistics nước ngoài cung cấp dịch vụ thổng thể như vận tải, kho bãi, thông quan thì họ phải liên kết với ít nhất ba doanh nghiệp Việt vì có những dịch vụ chúng ta cho 100%, có dịch vụ cho quá 50%, có dịch vụ chỉ 50%. Trong CPTPP những hoạt động như vậy được tự do, lúc đó các công ty logistic nước ngoài hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ tổng thể, cạnh tranh rất lớn với công ty logistics của Việt Nam". ông Khanh lấy ví dụ.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Với cơ chế “Ratchet" như trên, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam khi đầu tư ra nước ngoài, ví dụ như Viettel đầu tư ở Peru chẳng hạn, sẽ có được cơ chế bảo vệ minh bạch và tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp Việt không chỉ nhìn vào thị trường trong nước mà nên tìm kiếm cơ hội đầu tư nội khối.

Mời đọc thêm:

Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp từ CPTPP

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"
Thứ Ba,  22/5/2018, 20:46 
Thùy Dung

Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Việc Hoa Kỳ rời khỏi CPTPP đã khiến độ lớn của Hiệp định không còn được như trước. Nhiều điều khoản đã được tạm hoãn nhưng tinh thần chính của Hiệp định vẫn được giữ nguyên.

Các chuyên gia, nhà quản lý bàn về Hiệp định CPTPP - Ảnh: TD

Bốn máy mất một

Tại Hội thảo “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Các cam kết cơ bản cơ bản - Những lưu ý cho doanh nghiệp” diễn ra ngày hôm nay 22-5, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, khi Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã làm quy mô của hiệp định thay đổi hoàn toàn.

“Cảm tưởng như động cơ có bốn máy, giờ dỡ đi một máy trong chiếc ô tô", ông Thái nói. Do đó, để chiếc ô tô có thể chạy được thì tải trọng không thể như cũ và cần phải có điều chỉnh để phù hợp với ba động cơ còn lại".

Tiêu chuẩn của CPTPP đã được hạ thấp hơn vì lợi ích kinh tế thu được của hiệp định cũng thấp hơn trước. Tiêu chuẩn cao quá so với mức cam kết mở cửa thị trường đã được dỡ bỏ.

Theo ông Thái, việc dỡ bỏ này dưới hai hình thức. Thứ nhất, tất cả các nước đồng ý đưa vào danh mục tạm hoãn nghĩa vụ trong CPTPP và nếu Mỹ quay trở lại thì toàn bộ những nghĩa vụ tạm hoãn đó sẽ được khôi phục lại. Còn nếu Mỹ không quay lại thì sau một thời gian, các nước sẽ xem xét liệu có nên áp dụng các điều khoản đã tạm hoãn hay không.

Vậy những nghĩa vụ tạm hoãn là gì? Theo ông Thái, nghĩa vụ quan trọng nhất tạm hoãn liên quan tới quy định về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Để bảo hộ quyền này, phải có nguồn lực, tiền và nền kinh tế phải phát triển ở một mức độ nhất định thì mới có nguồn lực để bảo vệ quyền SHTT. Khi những ưu đãi không còn khi không có Hoa Kỳ, thì vấn về thực thi quyền SHTT được giảm bớt nhằm cân đối với lợi ích kinh tế của hiệp định.

Một điều khoản tạm hoãn nữa liên quan tới khả năng nhà đầu tư kiện Chính phủ. Trong hiệp định TPP ban đầu có một cơ chế mới là nhà đầu tư có thể kiện Chính phủ ra cơ quan giải quyết tranh chấp mang tính trọng tài quốc tế. Với CPTPP, một số điều kiện cao trong nhóm nghĩa vụ của nhà đầu tư được gỡ bỏ.

Hay có một số nghĩa vụ khác cũng được điều chỉnh như quy định cấm trợ cấp chéo. Ví dụ, trong dịch vụ chuyển phát, có những công ty vừa làm bưu chính, vừa làm chuyển phát. Hiệp định sẽ cấm các công ty làm bưu chính để lấy tiền trợ cấp chéo cho hoạt động chuyển phát.

Theo ông Thái, về tổng thể các cam kết trong CPTPP giữ nguyên cam kết về mở cửa thị trường, về hình thức cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ và đầu tư, thị trường mua sắm công…

Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Cũng tại hội thảo, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, nói rằng trong CPTPP có một cơ chế gọi là “Ratchet", tức chỉ tiến không lùi. Cơ chế chính sách đưa ra chỉ được phép điều chỉnh chính sách theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Ví dụ, hiện nay chúng ta cam kết cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 49%. Nếu giờ chúng ta điều chỉnh lên 51% và thấy rằng việc điều chỉnh đó có tiềm ẩn thách thức với cơ quan quản lý nhà nước, nhưng với CPTPP, chúng ta không thể điều chỉnh lại về 49% nữa mà chỉ điều chỉnh tăng lên.

“Điều này cho phép doanh nghiệp tin tưởng hơn vào chính sách của Chính phủ khi đưa ra một chính sách nào đó với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khanh nói.

Bên cạnh đó, CPTPP cũng có độ mở hơn so với WTO.

Theo ông Khanh, Việt Nam không cam kết với WTO trong mảng chế tạo mà chỉ cam kết mở cửa thị trường dịch vụ. Nhưng trong CPTPP, Việt Nam cam kết thêm cả phần chế tạo.

Về cam kết trong lĩnh vực dịch vụ, cam kết trong CPTPP cũng đi xa hơn WTO ở nhiều nội dung như dịch vụ tư vấn pháp lý, dịch vụ phân phối, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ viễn thông....

Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, hiện nay Việt Nam không cho phép công ty quảng cáo nước ngoài được thành lập 100% vốn nước ngoài. Các công ty như Google, Facebook dù muốn thành lập 100% vốn nước ngoài nhưng họ vẫn phải liên doanh. Nhưng trong CPTPP chúng ta không duy trì hạn chế nữa, công ty quảng cáo được thành lập 100% vốn nước ngoài. Khi đó những doanh nghiệp đang hợp tác với các công ty quảng cáo có thể không còn được hợp tác nữa.

Hay trong lĩnh vực phân phối, nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở thêm điểm bán lẻ thứ hai phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng với CPTPP, sau 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực thì hạn chế đó không còn nữa.

Hay về lĩnh vực logistics, một số hoạt động kho bãi trước đây Việt Nam chỉ mở cửa tới 50%. “Trước đây, để doanh nghiệp logistics nước ngoài cung cấp dịch vụ thổng thể như vận tải, kho bãi, thông quan thì họ phải liên kết với ít nhất ba doanh nghiệp Việt vì có những dịch vụ chúng ta cho 100%, có dịch vụ cho quá 50%, có dịch vụ chỉ 50%. Trong CPTPP những hoạt động như vậy được tự do, lúc đó các công ty logistic nước ngoài hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ tổng thể, cạnh tranh rất lớn với công ty logistics của Việt Nam". ông Khanh lấy ví dụ.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Với cơ chế “Ratchet" như trên, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam khi đầu tư ra nước ngoài, ví dụ như Viettel đầu tư ở Peru chẳng hạn, sẽ có được cơ chế bảo vệ minh bạch và tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp Việt không chỉ nhìn vào thị trường trong nước mà nên tìm kiếm cơ hội đầu tư nội khối.

Mời đọc thêm:

Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp từ CPTPP

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"
Thứ Ba,  22/5/2018, 20:46 
Thùy Dung

Việt Nam với CPTPP: "Thiết kế lại tải trọng để phù hợp với động cơ"

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Việc Hoa Kỳ rời khỏi CPTPP đã khiến độ lớn của Hiệp định không còn được như trước. Nhiều điều khoản đã được tạm hoãn nhưng tinh thần chính của Hiệp định vẫn được giữ nguyên.

Các chuyên gia, nhà quản lý bàn về Hiệp định CPTPP - Ảnh: TD

Bốn máy mất một

Tại Hội thảo “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Các cam kết cơ bản cơ bản - Những lưu ý cho doanh nghiệp” diễn ra ngày hôm nay 22-5, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, khi Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã làm quy mô của hiệp định thay đổi hoàn toàn.

“Cảm tưởng như động cơ có bốn máy, giờ dỡ đi một máy trong chiếc ô tô", ông Thái nói. Do đó, để chiếc ô tô có thể chạy được thì tải trọng không thể như cũ và cần phải có điều chỉnh để phù hợp với ba động cơ còn lại".

Tiêu chuẩn của CPTPP đã được hạ thấp hơn vì lợi ích kinh tế thu được của hiệp định cũng thấp hơn trước. Tiêu chuẩn cao quá so với mức cam kết mở cửa thị trường đã được dỡ bỏ.

Theo ông Thái, việc dỡ bỏ này dưới hai hình thức. Thứ nhất, tất cả các nước đồng ý đưa vào danh mục tạm hoãn nghĩa vụ trong CPTPP và nếu Mỹ quay trở lại thì toàn bộ những nghĩa vụ tạm hoãn đó sẽ được khôi phục lại. Còn nếu Mỹ không quay lại thì sau một thời gian, các nước sẽ xem xét liệu có nên áp dụng các điều khoản đã tạm hoãn hay không.

Vậy những nghĩa vụ tạm hoãn là gì? Theo ông Thái, nghĩa vụ quan trọng nhất tạm hoãn liên quan tới quy định về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Để bảo hộ quyền này, phải có nguồn lực, tiền và nền kinh tế phải phát triển ở một mức độ nhất định thì mới có nguồn lực để bảo vệ quyền SHTT. Khi những ưu đãi không còn khi không có Hoa Kỳ, thì vấn về thực thi quyền SHTT được giảm bớt nhằm cân đối với lợi ích kinh tế của hiệp định.

Một điều khoản tạm hoãn nữa liên quan tới khả năng nhà đầu tư kiện Chính phủ. Trong hiệp định TPP ban đầu có một cơ chế mới là nhà đầu tư có thể kiện Chính phủ ra cơ quan giải quyết tranh chấp mang tính trọng tài quốc tế. Với CPTPP, một số điều kiện cao trong nhóm nghĩa vụ của nhà đầu tư được gỡ bỏ.

Hay có một số nghĩa vụ khác cũng được điều chỉnh như quy định cấm trợ cấp chéo. Ví dụ, trong dịch vụ chuyển phát, có những công ty vừa làm bưu chính, vừa làm chuyển phát. Hiệp định sẽ cấm các công ty làm bưu chính để lấy tiền trợ cấp chéo cho hoạt động chuyển phát.

Theo ông Thái, về tổng thể các cam kết trong CPTPP giữ nguyên cam kết về mở cửa thị trường, về hình thức cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ và đầu tư, thị trường mua sắm công…

Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Cũng tại hội thảo, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, nói rằng trong CPTPP có một cơ chế gọi là “Ratchet", tức chỉ tiến không lùi. Cơ chế chính sách đưa ra chỉ được phép điều chỉnh chính sách theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Ví dụ, hiện nay chúng ta cam kết cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 49%. Nếu giờ chúng ta điều chỉnh lên 51% và thấy rằng việc điều chỉnh đó có tiềm ẩn thách thức với cơ quan quản lý nhà nước, nhưng với CPTPP, chúng ta không thể điều chỉnh lại về 49% nữa mà chỉ điều chỉnh tăng lên.

“Điều này cho phép doanh nghiệp tin tưởng hơn vào chính sách của Chính phủ khi đưa ra một chính sách nào đó với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khanh nói.

Bên cạnh đó, CPTPP cũng có độ mở hơn so với WTO.

Theo ông Khanh, Việt Nam không cam kết với WTO trong mảng chế tạo mà chỉ cam kết mở cửa thị trường dịch vụ. Nhưng trong CPTPP, Việt Nam cam kết thêm cả phần chế tạo.

Về cam kết trong lĩnh vực dịch vụ, cam kết trong CPTPP cũng đi xa hơn WTO ở nhiều nội dung như dịch vụ tư vấn pháp lý, dịch vụ phân phối, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ viễn thông....

Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, hiện nay Việt Nam không cho phép công ty quảng cáo nước ngoài được thành lập 100% vốn nước ngoài. Các công ty như Google, Facebook dù muốn thành lập 100% vốn nước ngoài nhưng họ vẫn phải liên doanh. Nhưng trong CPTPP chúng ta không duy trì hạn chế nữa, công ty quảng cáo được thành lập 100% vốn nước ngoài. Khi đó những doanh nghiệp đang hợp tác với các công ty quảng cáo có thể không còn được hợp tác nữa.

Hay trong lĩnh vực phân phối, nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở thêm điểm bán lẻ thứ hai phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng với CPTPP, sau 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực thì hạn chế đó không còn nữa.

Hay về lĩnh vực logistics, một số hoạt động kho bãi trước đây Việt Nam chỉ mở cửa tới 50%. “Trước đây, để doanh nghiệp logistics nước ngoài cung cấp dịch vụ thổng thể như vận tải, kho bãi, thông quan thì họ phải liên kết với ít nhất ba doanh nghiệp Việt vì có những dịch vụ chúng ta cho 100%, có dịch vụ cho quá 50%, có dịch vụ chỉ 50%. Trong CPTPP những hoạt động như vậy được tự do, lúc đó các công ty logistic nước ngoài hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ tổng thể, cạnh tranh rất lớn với công ty logistics của Việt Nam". ông Khanh lấy ví dụ.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Với cơ chế “Ratchet" như trên, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam khi đầu tư ra nước ngoài, ví dụ như Viettel đầu tư ở Peru chẳng hạn, sẽ có được cơ chế bảo vệ minh bạch và tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp Việt không chỉ nhìn vào thị trường trong nước mà nên tìm kiếm cơ hội đầu tư nội khối.

Mời đọc thêm:

Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp từ CPTPP

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC