Thứ Tư,  14/11/2018, 09:23 
Đặt báo in

Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp

Trần Hạnh - T.H
Thứ Năm,  24/5/2018, 21:22 

Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp

Trần Hạnh - T.H

(TBKTSG Online) - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp. Trong khi đó, sau khi Agribank, VietinBank, Vietcombank có thông báo về việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại dừng  tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí rút tiền ATM, để tạo sự đồng thuận trong dư luận. Ảnh: TL

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp.

Cụ thể, đầu tháng 5, VIB nâng mức phí SMS lên gấp 4 lần, từ 50.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, phí quản lý tài khoản tăng từ 20.000 đồng/tháng lên 550.000 đồng/tháng. Theo thông báo từ VIB, việc tăng phí này áp dụng cho một số doanh nghiệp đặc thù, trong đó có các tài khoản không phát sinh nhiều giao dịch tại ngân hàng. Hiện tại, đối với nhóm doanh nghiệp đặc thù có tài khoản tiền gửi thanh toán có yêu cầu quản lý đặc biệt, phí lên đến 1.000.000 đồng/tháng.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2018 mới đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết phí giao dịch, tùy từng ngân hàng quy định, tùy giai đoạn, cơ bản có phí sao kê, rút tiền mặt, dịch vụ tiện ích khác…

Theo ông Tuấn, các loại phí hiện nay hoàn toàn phù hợp với quy định theo thông lệ quốc tế.

Theo các ngân hàng cho hay, dù thường xuyên đầu tư nâng cấp, ra dịch vụ mới, song doanh thu từ phí của ngân hàng còn khá thấp, một phần do các ngân hàng lâu nay cung cấp chủ yếu dịch vụ giá rẻ, có khi miễn phí. Trong khi đó, ngoài các doanh nghiệp duy trì tài khoản ngân hàng để trả lương nhân viên hay thanh toán chi phí, cũng có không ít doanh nghiệp mở cùng lúc nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau và không hoặt động trong thời gian dài.

Đại diện VIB cho biết, thông thường mỗi nhân viên quản lý khách hàng tại VIB phải chăm sóc 3 đến 10 doanh nghiệp. Hiệu quả nhân viên này dựa trên hiệu quả của doanh nghiệp, do đó ngân hàng khuyến khích nhân viên thường xuyên trao đổi với khách hàng để gia tăng giao dịch, giá trị lợi ích cho cả hai bên. Việc VIB tăng một số phí liên quan đến tài khoản doanh nghiệp là những khách hàng có tần suất giao dịch thấp và mang lại ít doanh thu cho ngân hàng. Có những doanh nghiệp trả lương qua VIB và giao dịch khác nhưng mỗi năm chỉ đóng góp vài triệu đồng doanh thu cho VIB, trong khi nguồn lực đầu tư lớn. Ngân hàng này hiện đang sắp xếp lại danh mục khách hàng để tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hiện Vietcombank vẫn duy trì mức phí quản lý tài khoản thường là 20.000 đồng/tháng, tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt là 50.000 đồng/tháng; Techcombank duy trì mức phí quản lý tài khoản doanh nghiệp từ 50.000-200.000 đồng/tháng, Sacombank từ 40.000-70.000 đồng/tháng, DongA Bank từ 30.000-50.000 đồng/tháng, Eximbank 20.000-200.000 đồng/tháng, TPBank từ 15.000-200.000 đồng/tháng… Ngoài ra, đối với tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt theo yêu cầu khách hàng, một số ngân hàng sẽ có mức phí theo thỏa thuận.

Trong một sự diễn tiến khác, theo TTXVN, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, khi có thông tin về việc một số ngân hàng thương mại tăng phí rút tiền ATM trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã có sự trao đổi với Hội thẻ Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí, để tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, với vai trò quản lý, cơ quan này đã có quy định về khung và mức phí của dịch vụ rút tiền nội mạng và ngoại mạng để buộc các ngân hàng phải tuân thủ. Trong khung biểu phí này, các ngân hàng tăng như thế nào là do chính sách của từng ngân hàng miễn không vượt mức quy định đã đề ra.
“Mức tăng trên của các  ngân hàng thương mại là đã có lộ trình và không vi phạm quy định”, đại diện ngân hàng Nhà nước cho biết thêm.

Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng. Theo đó, nếu có tăng thì mức tăng cần phải có lộ trình và có sự chia sẻ để việc tăng phí được người dân chấp nhận. Đồng thời, ngân hàng thương mại cũng có nguồn lực để đầu tư vào công nghệ vận hành máy móc tốt hơn.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông báo điều chỉnh tăng phí rút tiền mặt ATM đối với các thẻ ghi nợ nội địa. Từ ngày 5-5, phí rút tiền của chủ thẻ VietinBank tại các ATM VietinBank đã được tăng lên 1.560 đồng/giao dịch(đã gồm VAT) với thẻ thông thường và 2.200 đồng/giao dịch (với thẻ Gold, Pink). Ngân hàng Agribank cũng đã thông báo từ ngày 12-5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ. Tương tự, Vietcombank cũng thông báo từ ngày 16-5 nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp
Thứ Năm,  24/5/2018, 21:22 
Trần Hạnh - T.H

Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp

Trần Hạnh - T.H

(TBKTSG Online) - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp. Trong khi đó, sau khi Agribank, VietinBank, Vietcombank có thông báo về việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại dừng  tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí rút tiền ATM, để tạo sự đồng thuận trong dư luận. Ảnh: TL

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp.

Cụ thể, đầu tháng 5, VIB nâng mức phí SMS lên gấp 4 lần, từ 50.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, phí quản lý tài khoản tăng từ 20.000 đồng/tháng lên 550.000 đồng/tháng. Theo thông báo từ VIB, việc tăng phí này áp dụng cho một số doanh nghiệp đặc thù, trong đó có các tài khoản không phát sinh nhiều giao dịch tại ngân hàng. Hiện tại, đối với nhóm doanh nghiệp đặc thù có tài khoản tiền gửi thanh toán có yêu cầu quản lý đặc biệt, phí lên đến 1.000.000 đồng/tháng.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2018 mới đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết phí giao dịch, tùy từng ngân hàng quy định, tùy giai đoạn, cơ bản có phí sao kê, rút tiền mặt, dịch vụ tiện ích khác…

Theo ông Tuấn, các loại phí hiện nay hoàn toàn phù hợp với quy định theo thông lệ quốc tế.

Theo các ngân hàng cho hay, dù thường xuyên đầu tư nâng cấp, ra dịch vụ mới, song doanh thu từ phí của ngân hàng còn khá thấp, một phần do các ngân hàng lâu nay cung cấp chủ yếu dịch vụ giá rẻ, có khi miễn phí. Trong khi đó, ngoài các doanh nghiệp duy trì tài khoản ngân hàng để trả lương nhân viên hay thanh toán chi phí, cũng có không ít doanh nghiệp mở cùng lúc nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau và không hoặt động trong thời gian dài.

Đại diện VIB cho biết, thông thường mỗi nhân viên quản lý khách hàng tại VIB phải chăm sóc 3 đến 10 doanh nghiệp. Hiệu quả nhân viên này dựa trên hiệu quả của doanh nghiệp, do đó ngân hàng khuyến khích nhân viên thường xuyên trao đổi với khách hàng để gia tăng giao dịch, giá trị lợi ích cho cả hai bên. Việc VIB tăng một số phí liên quan đến tài khoản doanh nghiệp là những khách hàng có tần suất giao dịch thấp và mang lại ít doanh thu cho ngân hàng. Có những doanh nghiệp trả lương qua VIB và giao dịch khác nhưng mỗi năm chỉ đóng góp vài triệu đồng doanh thu cho VIB, trong khi nguồn lực đầu tư lớn. Ngân hàng này hiện đang sắp xếp lại danh mục khách hàng để tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hiện Vietcombank vẫn duy trì mức phí quản lý tài khoản thường là 20.000 đồng/tháng, tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt là 50.000 đồng/tháng; Techcombank duy trì mức phí quản lý tài khoản doanh nghiệp từ 50.000-200.000 đồng/tháng, Sacombank từ 40.000-70.000 đồng/tháng, DongA Bank từ 30.000-50.000 đồng/tháng, Eximbank 20.000-200.000 đồng/tháng, TPBank từ 15.000-200.000 đồng/tháng… Ngoài ra, đối với tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt theo yêu cầu khách hàng, một số ngân hàng sẽ có mức phí theo thỏa thuận.

Trong một sự diễn tiến khác, theo TTXVN, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, khi có thông tin về việc một số ngân hàng thương mại tăng phí rút tiền ATM trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã có sự trao đổi với Hội thẻ Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí, để tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, với vai trò quản lý, cơ quan này đã có quy định về khung và mức phí của dịch vụ rút tiền nội mạng và ngoại mạng để buộc các ngân hàng phải tuân thủ. Trong khung biểu phí này, các ngân hàng tăng như thế nào là do chính sách của từng ngân hàng miễn không vượt mức quy định đã đề ra.
“Mức tăng trên của các  ngân hàng thương mại là đã có lộ trình và không vi phạm quy định”, đại diện ngân hàng Nhà nước cho biết thêm.

Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng. Theo đó, nếu có tăng thì mức tăng cần phải có lộ trình và có sự chia sẻ để việc tăng phí được người dân chấp nhận. Đồng thời, ngân hàng thương mại cũng có nguồn lực để đầu tư vào công nghệ vận hành máy móc tốt hơn.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông báo điều chỉnh tăng phí rút tiền mặt ATM đối với các thẻ ghi nợ nội địa. Từ ngày 5-5, phí rút tiền của chủ thẻ VietinBank tại các ATM VietinBank đã được tăng lên 1.560 đồng/giao dịch(đã gồm VAT) với thẻ thông thường và 2.200 đồng/giao dịch (với thẻ Gold, Pink). Ngân hàng Agribank cũng đã thông báo từ ngày 12-5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ. Tương tự, Vietcombank cũng thông báo từ ngày 16-5 nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp
Thứ Năm,  24/5/2018, 21:22 
Trần Hạnh - T.H

Ngân hàng tăng phí dịch vụ đối với doanh nghiệp

Trần Hạnh - T.H

(TBKTSG Online) - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp. Trong khi đó, sau khi Agribank, VietinBank, Vietcombank có thông báo về việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại dừng  tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí rút tiền ATM, để tạo sự đồng thuận trong dư luận. Ảnh: TL

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã điều chỉnh tăng phí quản lý tài khoản tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp.

Cụ thể, đầu tháng 5, VIB nâng mức phí SMS lên gấp 4 lần, từ 50.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, phí quản lý tài khoản tăng từ 20.000 đồng/tháng lên 550.000 đồng/tháng. Theo thông báo từ VIB, việc tăng phí này áp dụng cho một số doanh nghiệp đặc thù, trong đó có các tài khoản không phát sinh nhiều giao dịch tại ngân hàng. Hiện tại, đối với nhóm doanh nghiệp đặc thù có tài khoản tiền gửi thanh toán có yêu cầu quản lý đặc biệt, phí lên đến 1.000.000 đồng/tháng.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2018 mới đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết phí giao dịch, tùy từng ngân hàng quy định, tùy giai đoạn, cơ bản có phí sao kê, rút tiền mặt, dịch vụ tiện ích khác…

Theo ông Tuấn, các loại phí hiện nay hoàn toàn phù hợp với quy định theo thông lệ quốc tế.

Theo các ngân hàng cho hay, dù thường xuyên đầu tư nâng cấp, ra dịch vụ mới, song doanh thu từ phí của ngân hàng còn khá thấp, một phần do các ngân hàng lâu nay cung cấp chủ yếu dịch vụ giá rẻ, có khi miễn phí. Trong khi đó, ngoài các doanh nghiệp duy trì tài khoản ngân hàng để trả lương nhân viên hay thanh toán chi phí, cũng có không ít doanh nghiệp mở cùng lúc nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau và không hoặt động trong thời gian dài.

Đại diện VIB cho biết, thông thường mỗi nhân viên quản lý khách hàng tại VIB phải chăm sóc 3 đến 10 doanh nghiệp. Hiệu quả nhân viên này dựa trên hiệu quả của doanh nghiệp, do đó ngân hàng khuyến khích nhân viên thường xuyên trao đổi với khách hàng để gia tăng giao dịch, giá trị lợi ích cho cả hai bên. Việc VIB tăng một số phí liên quan đến tài khoản doanh nghiệp là những khách hàng có tần suất giao dịch thấp và mang lại ít doanh thu cho ngân hàng. Có những doanh nghiệp trả lương qua VIB và giao dịch khác nhưng mỗi năm chỉ đóng góp vài triệu đồng doanh thu cho VIB, trong khi nguồn lực đầu tư lớn. Ngân hàng này hiện đang sắp xếp lại danh mục khách hàng để tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hiện Vietcombank vẫn duy trì mức phí quản lý tài khoản thường là 20.000 đồng/tháng, tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt là 50.000 đồng/tháng; Techcombank duy trì mức phí quản lý tài khoản doanh nghiệp từ 50.000-200.000 đồng/tháng, Sacombank từ 40.000-70.000 đồng/tháng, DongA Bank từ 30.000-50.000 đồng/tháng, Eximbank 20.000-200.000 đồng/tháng, TPBank từ 15.000-200.000 đồng/tháng… Ngoài ra, đối với tài khoản có yêu cầu quản lý đặc biệt theo yêu cầu khách hàng, một số ngân hàng sẽ có mức phí theo thỏa thuận.

Trong một sự diễn tiến khác, theo TTXVN, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, khi có thông tin về việc một số ngân hàng thương mại tăng phí rút tiền ATM trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã có sự trao đổi với Hội thẻ Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí, để tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, với vai trò quản lý, cơ quan này đã có quy định về khung và mức phí của dịch vụ rút tiền nội mạng và ngoại mạng để buộc các ngân hàng phải tuân thủ. Trong khung biểu phí này, các ngân hàng tăng như thế nào là do chính sách của từng ngân hàng miễn không vượt mức quy định đã đề ra.
“Mức tăng trên của các  ngân hàng thương mại là đã có lộ trình và không vi phạm quy định”, đại diện ngân hàng Nhà nước cho biết thêm.

Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng. Theo đó, nếu có tăng thì mức tăng cần phải có lộ trình và có sự chia sẻ để việc tăng phí được người dân chấp nhận. Đồng thời, ngân hàng thương mại cũng có nguồn lực để đầu tư vào công nghệ vận hành máy móc tốt hơn.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông báo điều chỉnh tăng phí rút tiền mặt ATM đối với các thẻ ghi nợ nội địa. Từ ngày 5-5, phí rút tiền của chủ thẻ VietinBank tại các ATM VietinBank đã được tăng lên 1.560 đồng/giao dịch(đã gồm VAT) với thẻ thông thường và 2.200 đồng/giao dịch (với thẻ Gold, Pink). Ngân hàng Agribank cũng đã thông báo từ ngày 12-5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ. Tương tự, Vietcombank cũng thông báo từ ngày 16-5 nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC