Mobile

Ngành đường sắt nên tăng lương, tăng cứu hộ
Thứ Ba,  19/6/2018, 17:06 
Nguyễn Đước

Ngành đường sắt nên tăng lương, tăng cứu hộ

Nguyễn Đước

(TBKTSG) - Về những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây, tôi rất tâm đắc với ý kiến của một cán bộ trong ngành khi trả lời báo chí. Vị này đặt vấn đề việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng có phải là do kỷ cương bị buông lỏng, nhân viên chểnh mảng trong khi làm việc, và phẩm chất của cán bộ thì… “có vấn đề”.

Ảnh: Thành Hoa

Tôi từng có hơn 15 năm làm việc trong ngành đường sắt nên tôi thấu hiểu và chia sẻ những nỗi khó khăn với nhiều người lao động trong ngành này, nhất là những công nhân làm các công việc nặng nhọc, trực tiếp, như làm mới đường sắt, gác chắn, gác ghi... Đây là những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, an toàn giao thông và an toàn chạy tàu. Nó đòi hỏi người thực thi công việc phải đặt công vụ, nhiệm vụ của mình lên hàng đầu trong lúc phải làm việc trong điều kiện tăng ca, làm nhiều vào ban đêm, rất ảnh hưởng sức khỏe.

Thế nhưng một thực tế đáng quan tâm là mức thu nhập của họ rất thấp. Theo báo cáo của các đơn vị trong ngành, mức thu nhập bình quân từ tiền lương, tiền công của những công nhân này chỉ trên dưới 4,5 triệu đồng/tháng. Số tiền này không thể giúp họ trang trải cuộc sống. Đó là chưa kể tới trách nhiệm nặng nề của loại công việc đặc thù này, vì nếu để xảy ra mất an toàn chạy tàu, hay tai nạn giao thông, việc họ bị đình chỉ công việc, bị điều tra, bị xử lý kỷ luật lao động là không thể tránh khỏi, thậm chí có thể bị khởi tố. Tôi biết có những thời điểm, nhiều công nhân gác chắn, gác ghi đường sắt đành phải bỏ việc để đi tìm việc khác mưu sinh.

Tôi cho rằng ngành đường sắt cần phải cải tổ lại lực lượng công nhân gác chắn, gác ghi. Cần tăng lương, tăng phụ cấp trách nhiệm cho họ đi kèm những yêu cầu về trách nhiệm một cách tương xứng. Công tác tuyển dụng cũng cần được siết chặt, chú trọng tuyển những người nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao sự an toàn, không có tính chủ quan...

Cũng cần nói thêm trước đây, ngành đường sắt từng có trung tâm cứu nạn, cứu hộ. Và trong thực tế, lực lượng này cũng từng có mặt kịp thời trong nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng để xử lý, khắc phục sự cố, hạn chế những thiệt hại. Thế nhưng sau gần bốn năm hoạt động, trung tâm này đã phải giải thể vì nhiều lý do, trong đó có lý do về biên chế, chức năng, trách nhiệm của trung tâm chưa rõ ràng. Gần đây, ngành đường sắt có ý định tái thành lập trung tâm này với quy định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng hơn. Tôi cho rằng đây là điều cần thiết và nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành đường sắt nên tăng lương, tăng cứu hộ

Nguyễn Đước
Thứ Ba,  19/6/2018, 17:06 

Ngành đường sắt nên tăng lương, tăng cứu hộ

Nguyễn Đước

(TBKTSG) - Về những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây, tôi rất tâm đắc với ý kiến của một cán bộ trong ngành khi trả lời báo chí. Vị này đặt vấn đề việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng có phải là do kỷ cương bị buông lỏng, nhân viên chểnh mảng trong khi làm việc, và phẩm chất của cán bộ thì… “có vấn đề”.

Ảnh: Thành Hoa

Tôi từng có hơn 15 năm làm việc trong ngành đường sắt nên tôi thấu hiểu và chia sẻ những nỗi khó khăn với nhiều người lao động trong ngành này, nhất là những công nhân làm các công việc nặng nhọc, trực tiếp, như làm mới đường sắt, gác chắn, gác ghi... Đây là những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, an toàn giao thông và an toàn chạy tàu. Nó đòi hỏi người thực thi công việc phải đặt công vụ, nhiệm vụ của mình lên hàng đầu trong lúc phải làm việc trong điều kiện tăng ca, làm nhiều vào ban đêm, rất ảnh hưởng sức khỏe.

Thế nhưng một thực tế đáng quan tâm là mức thu nhập của họ rất thấp. Theo báo cáo của các đơn vị trong ngành, mức thu nhập bình quân từ tiền lương, tiền công của những công nhân này chỉ trên dưới 4,5 triệu đồng/tháng. Số tiền này không thể giúp họ trang trải cuộc sống. Đó là chưa kể tới trách nhiệm nặng nề của loại công việc đặc thù này, vì nếu để xảy ra mất an toàn chạy tàu, hay tai nạn giao thông, việc họ bị đình chỉ công việc, bị điều tra, bị xử lý kỷ luật lao động là không thể tránh khỏi, thậm chí có thể bị khởi tố. Tôi biết có những thời điểm, nhiều công nhân gác chắn, gác ghi đường sắt đành phải bỏ việc để đi tìm việc khác mưu sinh.

Tôi cho rằng ngành đường sắt cần phải cải tổ lại lực lượng công nhân gác chắn, gác ghi. Cần tăng lương, tăng phụ cấp trách nhiệm cho họ đi kèm những yêu cầu về trách nhiệm một cách tương xứng. Công tác tuyển dụng cũng cần được siết chặt, chú trọng tuyển những người nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao sự an toàn, không có tính chủ quan...

Cũng cần nói thêm trước đây, ngành đường sắt từng có trung tâm cứu nạn, cứu hộ. Và trong thực tế, lực lượng này cũng từng có mặt kịp thời trong nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng để xử lý, khắc phục sự cố, hạn chế những thiệt hại. Thế nhưng sau gần bốn năm hoạt động, trung tâm này đã phải giải thể vì nhiều lý do, trong đó có lý do về biên chế, chức năng, trách nhiệm của trung tâm chưa rõ ràng. Gần đây, ngành đường sắt có ý định tái thành lập trung tâm này với quy định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng hơn. Tôi cho rằng đây là điều cần thiết và nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.