Thứ Ba,  14/8/2018, 18:30 
Đặt báo in

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

An Yên
Thứ Năm,  14/6/2018, 17:13 

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

An Yên

(TBVTSG) - Trong những ngày cuối tháng 5, DHL eCommerce, một thành viên của tập đoàn Deutsche Post DHL (Đức) đã mở thêm dịch vụ giao hàng trong ngày tại hai thành phố lớn ở Việt Nam là TPHCM và Hà Nội. Động thái này của DHL eCommerce không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thương mại điện tử mà còn góp phần tăng thêm sức nóng của cuộc đua giao hàng nhanh.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng doanh số từ mảng trực tuyến.


Tại buổi họp báo hôm 30-5 ở TPHCM, DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day, hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước về việc cung cấp dịch vụ giao hàng linh hoạt trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và  TPHCM.

Tốc độ - một phần của chất lượng dịch vụ

Dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên của DHL được bổ sung vào nhóm các dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa hiện nay mà DHL eCommerce Vietnam đang cung cấp, thông qua các nguồn lực có sẵn gồm các tuyến vận chuyển hàng không và đường bộ sẵn có cùng các trạm trung chuyển tại TPHCM, Hà Nội và các địa phương lớn khác. Thông qua 250 điểm dịch vụ của DHL, hệ thống giao hàng của doanh nghiệp sẽ cung cấp các địa điểm nhận và trả hàng thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, DHL eCommerce sẽ cung cấp các dịch vụ hoàn tất đơn hàng (fulfillment service) cùng DHL Parcel Metro Same Day nhằm cung cấp đến các nhà bán lẻ các giải pháp thương mại điện tử được nội địa hóa, cho phép họ phân phối hàng hóa một cách hữu hiệu hơn.

Việc DHL cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022, theo Euromonitor. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. “Những dẫn chứng nêu trên cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới”, ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce, chia sẻ. Theo đó, dịch vụ vận chuyển trong ngày DHL Parcel Metro Same Day ra đời nhằm bảo đảm sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Trên thế giới, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong ngày cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 43% vào năm 2025, chiếm 22% thị phần vận chuyển B2C  (doanh nghiệp với người tiêu dùng) nội địa tại cùng thời điểm. Và người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng tại thành thị và thế hệ millennial (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998), có nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ giao hàng ngay và trong ngày cho các đơn hàng trực tuyến. Để mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, không chỉ dựa vào các dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, các nhà bán lẻ còn phải xây dựng sự trải nghiệm số hóa đồng nhất, thể hiện nét đặc thù của thương hiệu nhằm giúp khách hàng hoàn toàn tự tin khi đặt hàng. “Giao diện của ứng dụng (API) và các thiết kế tùy chỉnh của DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp các nhà bán lẻ trực tuyến dễ dàng mang đến sự trải nghiệm giao hàng liền mạch và xây dựng được lòng tin ở khách hàng”, ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành DHL eCommerce Vietnam, cho biết.

Trong khi đó, Ship60, một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực giao nhận ra đời năm 2016 lại xác định tính cạnh tranh của dịch vụ nằm ở tốc độ giao hàng. Ngay sau khi một khách hàng vừa hoàn thành thao tác mua hàng, lập tức món hàng được chuyển về kho của nhà bán lẻ, đóng gói, cũng cùng một lúc đó tín hiệu được truyền cho nhà vận chuyển. Hệ thống sẽ lựa chọn người giao hàng gần nhất đến nhận chuyển gói hàng. Quá trình giao hàng được kiểm soát bởi ba bên gồm người mua hàng, người bán và nhà điều hành dịch vụ vận chuyển, tất cả gói gọn trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ông Phùng Khắc Huy, Giám đốc điều hành của Ship60, cho biết mô hình này ra đời nhắm vào khoảng trống của dịch vụ giao hàng trong ngày mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua, đó là vận chuyển nhanh hàng tươi sống rau quả hay đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh cho người mua của các doanh nghiệp thương mại điện tử, làm khách hàng hài lòng. Với dịch vụ này, khách hàng ở TPHCM được giao hàng trong vòng một giờ đồng hồ theo yêu cầu nhưng phải trả phí cao hơn so với các gói dịch vụ giao hàng khác.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki, cho biết đơn vị này cũng đã tự đặt ra thử thách cho mình bằng cách giao hàng trong hai giờ. Tiki đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để có những thuật toán giúp dự báo chính xác nhu cầu khách hàng cần gì, bao nhiêu và ở đâu. Đối với Lazada Việt Nam, theo lời Giám đốc điều hành Alexandre Dardy, một trong những điều kiện để các đơn vị giao hàng nhanh trở thành đối tác cũa hãng chính là tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng thị phần từ mảng trực tuyến. Tất cả đều hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, và trong đó, yếu tố giao hành nhanh trở thành điều kiện chủ đạo.

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Giaohangnhanh.vn, Giaohangtietkiem.vn, một số công ty khởi nghiệp cũng chen chân vào mảng dịch vụ này như nShipS, AhaMove, Giaohangso1.vn, Tochanh.vn, Zozoship.vn...

Theo các doanh nghiệp, dịch vụ giao nhận hiện nay đang rất sôi nổi, đặc biệt ở phân khúc giao hàng chặng cuối – từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng. Từ đó, các nhà cung cấp dịch vụ nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng xuống trong ngày đối với đơn hàng liên tỉnh và trong vài giờ đối với đơn hàng nội tỉnh, thông qua những gói dịch vụ giao hàng “tia chớp”, “hỏa tốc” với chi phí cao.

DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day nhằm hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và TPHCM.

Cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt

Tại một cuộc hội nghị chuyên ngành bưu điện gần đây, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đã nhận định mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát còn khốc liệt hơn lĩnh vực viễn thông.

“Trước đây tôi cứ nghĩ cạnh tranh trong dịch vụ viễn thông là khốc liệt, nhưng thực tế, cạnh tranh bưu chính còn khốc liệt hơn cạnh tranh viễn thông”, ông Tuấn nói và chia sẻ theo góc nhìn của bản thân, thị trường viễn thông nội địa chủ yếu “nóng” bởi cuộc đua giữa ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel, trong khi lĩnh vực bưu chính đã có xấp xỉ 300 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bưu chính, chưa kể một loạt doanh nghiệp bưu chính không phép và rất nhiều nhà xe hoạt động bưu chính chuyển phát không phép (xe khách vận chuyển hàng hóa với chi phí chỉ 20.000-30.000 đồng/gói hàng). Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thì cạnh tranh mạnh bằng cách giảm giá. Đặc biệt gần đây, nhiều quỹ đầu tư rót tiền cho startup, chấp nhận lỗ vài ba năm để giành thị phần, tất cả đang đặt ra một thách thức lớn là nếu Vietnam Post không nâng cao năng lực cạnh tranh thì chắc chắn sẽ mất thị phần. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ, thay đổi về con người, chuẩn hóa từ hoạt động tác nghiệp đến các công đoạn phục vụ khách hàng.

Không chỉ có Vietnam Post mà cả Viettel Post, trước đây vốn chỉ tập trung vào nhóm khách hàng chuyển phát bưu chính, nay đã chuyển hướng sang cả các doanh nghiệp thương mại điện tử .

Trên thực tế, nhu cầu giao hàng tức thì trong thương mại điện tử đang làm cho cuộc đua giao hàng nhanh giữa các nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát ngày càng gay gắt và họ dùng công nghệ để giải quyết. Ông Nguyễn Trần Thi, Giám đốc điều hành của Giao Hàng Nhanh, cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài, với vốn đầu tư lớn và cung cách chuyên nghiệp là dấu hiệu tích cực đối với thị trường. Khi đó, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ giúp nhà cung ứng dịch vụ tối ưu hóa chi phí đầu vào, chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ và từ đó giảm giá cước, thay vì chọn cách chạy đua về giá để cạnh tranh, sẵn sàng bán dịch vụ dưới giá thành để giành hợp đồng của nhau mà không đảm bảo được chất lượng cam kết, thường xuyên giao chậm trễ, làm thất lạc hàng hóa…

Những đơn vị giao hàng công nghệ hiện đang tập trung nhiều vào thuật toán, tối ưu hóa lộ trình để giải quyết các bài toán của bưu chính truyền thống chưa làm được, thay vì thâm dụng lao động. Các doanh nghiệp giao hàng trực tuyến cũng đang hướng đến việc phát triển nền tảng cộng đồng, thu hút những người tham gia mạng lưới giao thông cũng có thể vận chuyển hàng hóa được và dùng cách thức đó để giải quyết bài toán về thời gian và chi phí giao hàng.

Trong khi đó, ban giám đốc DHL eCommerce kỳ vọng rằng dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp nhà bán lẻ trực tuyến quảng bá thương hiệu thông qua dịch vụ giao hàng với khả năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng thông qua nền tảng số hóa có khả năng tùy chỉnh toàn diện. Nền tảng số sử dụng công cụ điều phối và định tuyến để giảm thiểu chi phí và gia tăng hiệu suất hoạt động, đồng thời tích hợp nhiều phương thức giao hàng khác nhau, bao gồm xe máy, xe đạp, đi bộ, xe tải và xe ô tô, để có thể tối đa hóa tốc độ vận chuyển trong tình trạng đô thị thường xuyên có sự tắc nghẽn giao thông.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút
Thứ Năm,  14/6/2018, 17:13 
An Yên

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

An Yên

(TBVTSG) - Trong những ngày cuối tháng 5, DHL eCommerce, một thành viên của tập đoàn Deutsche Post DHL (Đức) đã mở thêm dịch vụ giao hàng trong ngày tại hai thành phố lớn ở Việt Nam là TPHCM và Hà Nội. Động thái này của DHL eCommerce không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thương mại điện tử mà còn góp phần tăng thêm sức nóng của cuộc đua giao hàng nhanh.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng doanh số từ mảng trực tuyến.


Tại buổi họp báo hôm 30-5 ở TPHCM, DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day, hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước về việc cung cấp dịch vụ giao hàng linh hoạt trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và  TPHCM.

Tốc độ - một phần của chất lượng dịch vụ

Dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên của DHL được bổ sung vào nhóm các dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa hiện nay mà DHL eCommerce Vietnam đang cung cấp, thông qua các nguồn lực có sẵn gồm các tuyến vận chuyển hàng không và đường bộ sẵn có cùng các trạm trung chuyển tại TPHCM, Hà Nội và các địa phương lớn khác. Thông qua 250 điểm dịch vụ của DHL, hệ thống giao hàng của doanh nghiệp sẽ cung cấp các địa điểm nhận và trả hàng thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, DHL eCommerce sẽ cung cấp các dịch vụ hoàn tất đơn hàng (fulfillment service) cùng DHL Parcel Metro Same Day nhằm cung cấp đến các nhà bán lẻ các giải pháp thương mại điện tử được nội địa hóa, cho phép họ phân phối hàng hóa một cách hữu hiệu hơn.

Việc DHL cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022, theo Euromonitor. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. “Những dẫn chứng nêu trên cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới”, ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce, chia sẻ. Theo đó, dịch vụ vận chuyển trong ngày DHL Parcel Metro Same Day ra đời nhằm bảo đảm sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Trên thế giới, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong ngày cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 43% vào năm 2025, chiếm 22% thị phần vận chuyển B2C  (doanh nghiệp với người tiêu dùng) nội địa tại cùng thời điểm. Và người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng tại thành thị và thế hệ millennial (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998), có nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ giao hàng ngay và trong ngày cho các đơn hàng trực tuyến. Để mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, không chỉ dựa vào các dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, các nhà bán lẻ còn phải xây dựng sự trải nghiệm số hóa đồng nhất, thể hiện nét đặc thù của thương hiệu nhằm giúp khách hàng hoàn toàn tự tin khi đặt hàng. “Giao diện của ứng dụng (API) và các thiết kế tùy chỉnh của DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp các nhà bán lẻ trực tuyến dễ dàng mang đến sự trải nghiệm giao hàng liền mạch và xây dựng được lòng tin ở khách hàng”, ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành DHL eCommerce Vietnam, cho biết.

Trong khi đó, Ship60, một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực giao nhận ra đời năm 2016 lại xác định tính cạnh tranh của dịch vụ nằm ở tốc độ giao hàng. Ngay sau khi một khách hàng vừa hoàn thành thao tác mua hàng, lập tức món hàng được chuyển về kho của nhà bán lẻ, đóng gói, cũng cùng một lúc đó tín hiệu được truyền cho nhà vận chuyển. Hệ thống sẽ lựa chọn người giao hàng gần nhất đến nhận chuyển gói hàng. Quá trình giao hàng được kiểm soát bởi ba bên gồm người mua hàng, người bán và nhà điều hành dịch vụ vận chuyển, tất cả gói gọn trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ông Phùng Khắc Huy, Giám đốc điều hành của Ship60, cho biết mô hình này ra đời nhắm vào khoảng trống của dịch vụ giao hàng trong ngày mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua, đó là vận chuyển nhanh hàng tươi sống rau quả hay đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh cho người mua của các doanh nghiệp thương mại điện tử, làm khách hàng hài lòng. Với dịch vụ này, khách hàng ở TPHCM được giao hàng trong vòng một giờ đồng hồ theo yêu cầu nhưng phải trả phí cao hơn so với các gói dịch vụ giao hàng khác.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki, cho biết đơn vị này cũng đã tự đặt ra thử thách cho mình bằng cách giao hàng trong hai giờ. Tiki đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để có những thuật toán giúp dự báo chính xác nhu cầu khách hàng cần gì, bao nhiêu và ở đâu. Đối với Lazada Việt Nam, theo lời Giám đốc điều hành Alexandre Dardy, một trong những điều kiện để các đơn vị giao hàng nhanh trở thành đối tác cũa hãng chính là tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng thị phần từ mảng trực tuyến. Tất cả đều hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, và trong đó, yếu tố giao hành nhanh trở thành điều kiện chủ đạo.

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Giaohangnhanh.vn, Giaohangtietkiem.vn, một số công ty khởi nghiệp cũng chen chân vào mảng dịch vụ này như nShipS, AhaMove, Giaohangso1.vn, Tochanh.vn, Zozoship.vn...

Theo các doanh nghiệp, dịch vụ giao nhận hiện nay đang rất sôi nổi, đặc biệt ở phân khúc giao hàng chặng cuối – từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng. Từ đó, các nhà cung cấp dịch vụ nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng xuống trong ngày đối với đơn hàng liên tỉnh và trong vài giờ đối với đơn hàng nội tỉnh, thông qua những gói dịch vụ giao hàng “tia chớp”, “hỏa tốc” với chi phí cao.

DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day nhằm hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và TPHCM.

Cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt

Tại một cuộc hội nghị chuyên ngành bưu điện gần đây, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đã nhận định mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát còn khốc liệt hơn lĩnh vực viễn thông.

“Trước đây tôi cứ nghĩ cạnh tranh trong dịch vụ viễn thông là khốc liệt, nhưng thực tế, cạnh tranh bưu chính còn khốc liệt hơn cạnh tranh viễn thông”, ông Tuấn nói và chia sẻ theo góc nhìn của bản thân, thị trường viễn thông nội địa chủ yếu “nóng” bởi cuộc đua giữa ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel, trong khi lĩnh vực bưu chính đã có xấp xỉ 300 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bưu chính, chưa kể một loạt doanh nghiệp bưu chính không phép và rất nhiều nhà xe hoạt động bưu chính chuyển phát không phép (xe khách vận chuyển hàng hóa với chi phí chỉ 20.000-30.000 đồng/gói hàng). Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thì cạnh tranh mạnh bằng cách giảm giá. Đặc biệt gần đây, nhiều quỹ đầu tư rót tiền cho startup, chấp nhận lỗ vài ba năm để giành thị phần, tất cả đang đặt ra một thách thức lớn là nếu Vietnam Post không nâng cao năng lực cạnh tranh thì chắc chắn sẽ mất thị phần. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ, thay đổi về con người, chuẩn hóa từ hoạt động tác nghiệp đến các công đoạn phục vụ khách hàng.

Không chỉ có Vietnam Post mà cả Viettel Post, trước đây vốn chỉ tập trung vào nhóm khách hàng chuyển phát bưu chính, nay đã chuyển hướng sang cả các doanh nghiệp thương mại điện tử .

Trên thực tế, nhu cầu giao hàng tức thì trong thương mại điện tử đang làm cho cuộc đua giao hàng nhanh giữa các nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát ngày càng gay gắt và họ dùng công nghệ để giải quyết. Ông Nguyễn Trần Thi, Giám đốc điều hành của Giao Hàng Nhanh, cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài, với vốn đầu tư lớn và cung cách chuyên nghiệp là dấu hiệu tích cực đối với thị trường. Khi đó, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ giúp nhà cung ứng dịch vụ tối ưu hóa chi phí đầu vào, chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ và từ đó giảm giá cước, thay vì chọn cách chạy đua về giá để cạnh tranh, sẵn sàng bán dịch vụ dưới giá thành để giành hợp đồng của nhau mà không đảm bảo được chất lượng cam kết, thường xuyên giao chậm trễ, làm thất lạc hàng hóa…

Những đơn vị giao hàng công nghệ hiện đang tập trung nhiều vào thuật toán, tối ưu hóa lộ trình để giải quyết các bài toán của bưu chính truyền thống chưa làm được, thay vì thâm dụng lao động. Các doanh nghiệp giao hàng trực tuyến cũng đang hướng đến việc phát triển nền tảng cộng đồng, thu hút những người tham gia mạng lưới giao thông cũng có thể vận chuyển hàng hóa được và dùng cách thức đó để giải quyết bài toán về thời gian và chi phí giao hàng.

Trong khi đó, ban giám đốc DHL eCommerce kỳ vọng rằng dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp nhà bán lẻ trực tuyến quảng bá thương hiệu thông qua dịch vụ giao hàng với khả năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng thông qua nền tảng số hóa có khả năng tùy chỉnh toàn diện. Nền tảng số sử dụng công cụ điều phối và định tuyến để giảm thiểu chi phí và gia tăng hiệu suất hoạt động, đồng thời tích hợp nhiều phương thức giao hàng khác nhau, bao gồm xe máy, xe đạp, đi bộ, xe tải và xe ô tô, để có thể tối đa hóa tốc độ vận chuyển trong tình trạng đô thị thường xuyên có sự tắc nghẽn giao thông.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút
Thứ Năm,  14/6/2018, 17:13 
An Yên

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

An Yên

(TBVTSG) - Trong những ngày cuối tháng 5, DHL eCommerce, một thành viên của tập đoàn Deutsche Post DHL (Đức) đã mở thêm dịch vụ giao hàng trong ngày tại hai thành phố lớn ở Việt Nam là TPHCM và Hà Nội. Động thái này của DHL eCommerce không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thương mại điện tử mà còn góp phần tăng thêm sức nóng của cuộc đua giao hàng nhanh.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng doanh số từ mảng trực tuyến.


Tại buổi họp báo hôm 30-5 ở TPHCM, DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day, hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước về việc cung cấp dịch vụ giao hàng linh hoạt trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và  TPHCM.

Tốc độ - một phần của chất lượng dịch vụ

Dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên của DHL được bổ sung vào nhóm các dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa hiện nay mà DHL eCommerce Vietnam đang cung cấp, thông qua các nguồn lực có sẵn gồm các tuyến vận chuyển hàng không và đường bộ sẵn có cùng các trạm trung chuyển tại TPHCM, Hà Nội và các địa phương lớn khác. Thông qua 250 điểm dịch vụ của DHL, hệ thống giao hàng của doanh nghiệp sẽ cung cấp các địa điểm nhận và trả hàng thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, DHL eCommerce sẽ cung cấp các dịch vụ hoàn tất đơn hàng (fulfillment service) cùng DHL Parcel Metro Same Day nhằm cung cấp đến các nhà bán lẻ các giải pháp thương mại điện tử được nội địa hóa, cho phép họ phân phối hàng hóa một cách hữu hiệu hơn.

Việc DHL cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày nói trên diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 32% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2022, theo Euromonitor. Bên cạnh đó, khoảng 30% dân số được dự đoán sẽ chuyển qua mua sắm trực tuyến vào năm 2020. “Những dẫn chứng nêu trên cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới”, ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce, chia sẻ. Theo đó, dịch vụ vận chuyển trong ngày DHL Parcel Metro Same Day ra đời nhằm bảo đảm sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Trên thế giới, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong ngày cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 43% vào năm 2025, chiếm 22% thị phần vận chuyển B2C  (doanh nghiệp với người tiêu dùng) nội địa tại cùng thời điểm. Và người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng tại thành thị và thế hệ millennial (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998), có nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ giao hàng ngay và trong ngày cho các đơn hàng trực tuyến. Để mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, không chỉ dựa vào các dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, các nhà bán lẻ còn phải xây dựng sự trải nghiệm số hóa đồng nhất, thể hiện nét đặc thù của thương hiệu nhằm giúp khách hàng hoàn toàn tự tin khi đặt hàng. “Giao diện của ứng dụng (API) và các thiết kế tùy chỉnh của DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp các nhà bán lẻ trực tuyến dễ dàng mang đến sự trải nghiệm giao hàng liền mạch và xây dựng được lòng tin ở khách hàng”, ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành DHL eCommerce Vietnam, cho biết.

Trong khi đó, Ship60, một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực giao nhận ra đời năm 2016 lại xác định tính cạnh tranh của dịch vụ nằm ở tốc độ giao hàng. Ngay sau khi một khách hàng vừa hoàn thành thao tác mua hàng, lập tức món hàng được chuyển về kho của nhà bán lẻ, đóng gói, cũng cùng một lúc đó tín hiệu được truyền cho nhà vận chuyển. Hệ thống sẽ lựa chọn người giao hàng gần nhất đến nhận chuyển gói hàng. Quá trình giao hàng được kiểm soát bởi ba bên gồm người mua hàng, người bán và nhà điều hành dịch vụ vận chuyển, tất cả gói gọn trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ông Phùng Khắc Huy, Giám đốc điều hành của Ship60, cho biết mô hình này ra đời nhắm vào khoảng trống của dịch vụ giao hàng trong ngày mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua, đó là vận chuyển nhanh hàng tươi sống rau quả hay đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh cho người mua của các doanh nghiệp thương mại điện tử, làm khách hàng hài lòng. Với dịch vụ này, khách hàng ở TPHCM được giao hàng trong vòng một giờ đồng hồ theo yêu cầu nhưng phải trả phí cao hơn so với các gói dịch vụ giao hàng khác.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki, cho biết đơn vị này cũng đã tự đặt ra thử thách cho mình bằng cách giao hàng trong hai giờ. Tiki đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để có những thuật toán giúp dự báo chính xác nhu cầu khách hàng cần gì, bao nhiêu và ở đâu. Đối với Lazada Việt Nam, theo lời Giám đốc điều hành Alexandre Dardy, một trong những điều kiện để các đơn vị giao hàng nhanh trở thành đối tác cũa hãng chính là tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Sự nở rộ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trực tuyến đang diễn ra gay gắt và các nhà bán lẻ truyền thống muốn gia tăng thị phần từ mảng trực tuyến. Tất cả đều hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, và trong đó, yếu tố giao hành nhanh trở thành điều kiện chủ đạo.

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Giaohangnhanh.vn, Giaohangtietkiem.vn, một số công ty khởi nghiệp cũng chen chân vào mảng dịch vụ này như nShipS, AhaMove, Giaohangso1.vn, Tochanh.vn, Zozoship.vn...

Theo các doanh nghiệp, dịch vụ giao nhận hiện nay đang rất sôi nổi, đặc biệt ở phân khúc giao hàng chặng cuối – từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng. Từ đó, các nhà cung cấp dịch vụ nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng xuống trong ngày đối với đơn hàng liên tỉnh và trong vài giờ đối với đơn hàng nội tỉnh, thông qua những gói dịch vụ giao hàng “tia chớp”, “hỏa tốc” với chi phí cao.

DHL eCommerce đã giới thiệu dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day nhằm hỗ trợ các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng của họ tại Hà Nội và TPHCM.

Cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt

Tại một cuộc hội nghị chuyên ngành bưu điện gần đây, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đã nhận định mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát còn khốc liệt hơn lĩnh vực viễn thông.

“Trước đây tôi cứ nghĩ cạnh tranh trong dịch vụ viễn thông là khốc liệt, nhưng thực tế, cạnh tranh bưu chính còn khốc liệt hơn cạnh tranh viễn thông”, ông Tuấn nói và chia sẻ theo góc nhìn của bản thân, thị trường viễn thông nội địa chủ yếu “nóng” bởi cuộc đua giữa ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel, trong khi lĩnh vực bưu chính đã có xấp xỉ 300 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bưu chính, chưa kể một loạt doanh nghiệp bưu chính không phép và rất nhiều nhà xe hoạt động bưu chính chuyển phát không phép (xe khách vận chuyển hàng hóa với chi phí chỉ 20.000-30.000 đồng/gói hàng). Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thì cạnh tranh mạnh bằng cách giảm giá. Đặc biệt gần đây, nhiều quỹ đầu tư rót tiền cho startup, chấp nhận lỗ vài ba năm để giành thị phần, tất cả đang đặt ra một thách thức lớn là nếu Vietnam Post không nâng cao năng lực cạnh tranh thì chắc chắn sẽ mất thị phần. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ, thay đổi về con người, chuẩn hóa từ hoạt động tác nghiệp đến các công đoạn phục vụ khách hàng.

Không chỉ có Vietnam Post mà cả Viettel Post, trước đây vốn chỉ tập trung vào nhóm khách hàng chuyển phát bưu chính, nay đã chuyển hướng sang cả các doanh nghiệp thương mại điện tử .

Trên thực tế, nhu cầu giao hàng tức thì trong thương mại điện tử đang làm cho cuộc đua giao hàng nhanh giữa các nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát ngày càng gay gắt và họ dùng công nghệ để giải quyết. Ông Nguyễn Trần Thi, Giám đốc điều hành của Giao Hàng Nhanh, cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài, với vốn đầu tư lớn và cung cách chuyên nghiệp là dấu hiệu tích cực đối với thị trường. Khi đó, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ giúp nhà cung ứng dịch vụ tối ưu hóa chi phí đầu vào, chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ và từ đó giảm giá cước, thay vì chọn cách chạy đua về giá để cạnh tranh, sẵn sàng bán dịch vụ dưới giá thành để giành hợp đồng của nhau mà không đảm bảo được chất lượng cam kết, thường xuyên giao chậm trễ, làm thất lạc hàng hóa…

Những đơn vị giao hàng công nghệ hiện đang tập trung nhiều vào thuật toán, tối ưu hóa lộ trình để giải quyết các bài toán của bưu chính truyền thống chưa làm được, thay vì thâm dụng lao động. Các doanh nghiệp giao hàng trực tuyến cũng đang hướng đến việc phát triển nền tảng cộng đồng, thu hút những người tham gia mạng lưới giao thông cũng có thể vận chuyển hàng hóa được và dùng cách thức đó để giải quyết bài toán về thời gian và chi phí giao hàng.

Trong khi đó, ban giám đốc DHL eCommerce kỳ vọng rằng dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day sẽ giúp nhà bán lẻ trực tuyến quảng bá thương hiệu thông qua dịch vụ giao hàng với khả năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng thông qua nền tảng số hóa có khả năng tùy chỉnh toàn diện. Nền tảng số sử dụng công cụ điều phối và định tuyến để giảm thiểu chi phí và gia tăng hiệu suất hoạt động, đồng thời tích hợp nhiều phương thức giao hàng khác nhau, bao gồm xe máy, xe đạp, đi bộ, xe tải và xe ô tô, để có thể tối đa hóa tốc độ vận chuyển trong tình trạng đô thị thường xuyên có sự tắc nghẽn giao thông.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC