Mobile

Đầu tư xe buýt nhiên liệu sạch đang bế tắc
Thứ Hai,  2/7/2018, 14:06 
Lê Anh

Đầu tư xe buýt nhiên liệu sạch đang bế tắc

Lê Anh

(TBKTSG) - Rất nhiều hợp tác xã xe buýt tại TPHCM dù muốn chuyển sang xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG - hay còn gọi là nhiên liệu sạch) để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, nhưng do cơ chế còn nhiều điểm bất cập cùng với những khó khăn trong quá trình hoạt động nên việc đầu tư loại xe thân thiện với môi trường này đang bị bế tắc.

Xe sạch cũng bằng xe không sạch

Để giảm thiểu ô nhiễm khí thải, TPHCM đã hướng tới việc sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, trong đó có dòng xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG). Theo kế hoạch đã được chính quyền phê duyệt, thành phố sẽ đầu tư mới 1.680 xe buýt trong giai đoạn từ năm 2014-2017. Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho thấy, đến hết năm 2017, toàn thành phố đầu tư được 1.162 trên tổng số 1.680 xe buýt nói trên, đạt tỷ lệ 69%, thế nhưng trong đó mới chỉ có 352 xe buýt sử dụng khí CNG, còn lại là 810 xe buýt vẫn sử dụng dầu diesel.

Theo một số ý kiến từ doanh nghiệp, việc đầu tư xe buýt CNG chiếm chưa đến một nửa so với xe sử dụng dầu diesel là do cơ chế hỗ trợ đầu tư loại xe CNG còn nhiều điểm bất cập, nên các doanh nghiệp và hợp tác xã xe buýt tại TPHCM không mặn mà đầu tư loại xe này. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp giờ đây từ bỏ ý định đầu tư loại xe buýt thân thiện với môi trường.

Trao đổi với TBKTSG, ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TPHCM, cho rằng bất cập lớn nhất là vấn đề trợ giá. Xe buýt CNG chỉ được trợ giá bằng với xe chạy dầu diesel, trong khi xe buýt CNG có vốn đầu tư cao gấp đôi so với xe sử dụng dầu diesel.

Không chỉ khó khăn trong việc đầu tư, việc thiếu trạm nạp nhiên liệu CNG cũng khiến các doanh nghiệp đau đầu. Cả TPHCM hiện chỉ có 4 trạm nạp nhiên liệu CNG đặt tại quận Thủ Đức, Tân Bình, quận 12, và huyện Bình Chánh. Do trạm nhiên liệu ít, lại cách xa bến đậu nên hợp tác xã có xe CNG phải tốn thêm chi phí và thời gian để đi nạp nhiên liệu. Không những vậy, đơn vị cung cấp nhiên liệu lại độc quyền và đang đề nghị tăng giá. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa xe CNG cũng cao hơn nhiều so với xe chạy bằng dầu diesel vì phụ tùng của loại xe này đều phải nhập khẩu.

“Lẽ ra cơ quan nhà nước phải có chính sách hỗ trợ về giá khí để khuyến khích sử dụng xe CNG vì có lợi hơn xe chạy dầu diesel. Đằng này chính sách lại đi ngược thực tế, đầu tư xe thân thiện với môi trường cũng bằng xe không thân thiện với môi trường thì ai dám đầu tư”, ông Hải nói lên sự bất cập.

Còn ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã 19-5, nhẩm tính với mặt bằng lãi suất như hiện nay, trung bình một xe buýt CNG khi đưa vào hoạt động phải có nguồn thu từ 35-40 triệu đồng/tháng, nếu nguồn thu ổn định trong bảy năm thì mới chỉ đủ trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Theo ông Triệu, để thu được 35-40 triệu đồng/tháng là rất khó khăn trong bối cảnh tiền trợ giá năm 2017 đã bị giảm khoảng 20% so với năm trước, trong khi lượng khách đi xe buýt có xu hướng giảm.

Đại diện một hợp tác xã đã từng đầu tư xe CNG cũng than phiền rằng dù được chính quyền TPHCM hỗ trợ về lãi suất cố định 3%/năm nhưng hợp tác xã vẫn phải trả lãi ngân hàng khá cao, vì đầu tư một xe buýt CNG mất từ 1,9-3 tỉ đồng, trong khi đầu tư xe buýt thường chỉ từ 1-1,5 tỉ đồng. Vị này cho rằng khi đầu tư số tiền lớn, xe CNG tiết kiệm được nhiên liệu so với xe chạy dầu diesel thì phần chênh lệch phải cho hợp tác xã hưởng. Tuy nhiên cơ quan chức năng lại cào bằng hai loại xe thì xe có lợi và xe có hại cho môi trường cũng như nhau.

Điều chỉnh cơ chế hỗ trợ

Những bất cập về chính sách hỗ trợ đầu tư xe buýt CNG đã được nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã xe buýt phản ánh đến Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Thế nhưng đến nay chưa có gì thay đổi. Ông Phùng Đăng Hải cho rằng cơ quan nhà nước phải thay đổi chính sách để khuyến khích hợp tác xã đầu tư xe CNG. Nếu có cơ chế tốt làm cho việc đầu tư xe CNG có lợi thì doanh nghiệp ắt sẽ bỏ dần xe chạy dầu diesel, khi đó vừa đạt được mục đích bảo vệ môi trường, vừa nâng cao chất lượng xe buýt.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng, trường Đại học Giao thông Vận tải cơ sở 2, kết quả nghiên cứu, khảo sát ba xe buýt CNG hoạt động trên một số tuyến của TPHCM cho thấy trung bình một xe tiêu thụ 39,6 kg CNG/100 ki lô mét. Sau một năm chạy thử nghiệm, các xe này tiết kiệm được hơn 2 tỉ đồng, tương đương tiết kiệm được 23% chi phí nhiên liệu. Đồng thời, xe buýt chạy bằng khí CNG không gây ô nhiễm môi trường.

Đại diện một hợp tác xã đã đầu tư xe CNG đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần ban hành định mức đơn giá đối với xe buýt CNG để có cơ chế ưu đãi. Đồng thời nên cho hợp tác xã được hưởng khoản tiền chênh lệch nhờ tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng xe chạy CNG trong vòng năm năm để hợp tác xã có khoản vốn mở rộng đầu tư.

Trước những ý kiến của các đại diện hợp tác xã xe buýt, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết trung tâm đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kinh phí trợ giá hợp lý hơn để đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động hiệu quả và thực hiện đầu tư thay xe buýt mới, trong đó có xe CNG.

Về vấn đề thiếu trạm nạp nhiên liệu CNG, ông Trung cho biết thành phố sẽ xây thêm 6 trạm tiếp nhiên liệu cho loại xe buýt này. Các trạm nhiên liệu mới dự kiến đặt tại bến xe Chợ Lớn, công viên 23-9, bến xe quận 8, bến xe Tân Phú, bến xe Củ Chi, bãi xe Lạc Long Quân. Về giá nhiên liệu khí, TPHCM đã đề nghị đơn vị cung cấp trong năm 2018 vẫn giữ nguyên mức giá cũ để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp có xe buýt CNG. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư xe buýt nhiên liệu sạch đang bế tắc

Lê Anh
Thứ Hai,  2/7/2018, 14:06 

Đầu tư xe buýt nhiên liệu sạch đang bế tắc

Lê Anh

(TBKTSG) - Rất nhiều hợp tác xã xe buýt tại TPHCM dù muốn chuyển sang xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG - hay còn gọi là nhiên liệu sạch) để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, nhưng do cơ chế còn nhiều điểm bất cập cùng với những khó khăn trong quá trình hoạt động nên việc đầu tư loại xe thân thiện với môi trường này đang bị bế tắc.

Xe sạch cũng bằng xe không sạch

Để giảm thiểu ô nhiễm khí thải, TPHCM đã hướng tới việc sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, trong đó có dòng xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG). Theo kế hoạch đã được chính quyền phê duyệt, thành phố sẽ đầu tư mới 1.680 xe buýt trong giai đoạn từ năm 2014-2017. Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho thấy, đến hết năm 2017, toàn thành phố đầu tư được 1.162 trên tổng số 1.680 xe buýt nói trên, đạt tỷ lệ 69%, thế nhưng trong đó mới chỉ có 352 xe buýt sử dụng khí CNG, còn lại là 810 xe buýt vẫn sử dụng dầu diesel.

Theo một số ý kiến từ doanh nghiệp, việc đầu tư xe buýt CNG chiếm chưa đến một nửa so với xe sử dụng dầu diesel là do cơ chế hỗ trợ đầu tư loại xe CNG còn nhiều điểm bất cập, nên các doanh nghiệp và hợp tác xã xe buýt tại TPHCM không mặn mà đầu tư loại xe này. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp giờ đây từ bỏ ý định đầu tư loại xe buýt thân thiện với môi trường.

Trao đổi với TBKTSG, ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TPHCM, cho rằng bất cập lớn nhất là vấn đề trợ giá. Xe buýt CNG chỉ được trợ giá bằng với xe chạy dầu diesel, trong khi xe buýt CNG có vốn đầu tư cao gấp đôi so với xe sử dụng dầu diesel.

Không chỉ khó khăn trong việc đầu tư, việc thiếu trạm nạp nhiên liệu CNG cũng khiến các doanh nghiệp đau đầu. Cả TPHCM hiện chỉ có 4 trạm nạp nhiên liệu CNG đặt tại quận Thủ Đức, Tân Bình, quận 12, và huyện Bình Chánh. Do trạm nhiên liệu ít, lại cách xa bến đậu nên hợp tác xã có xe CNG phải tốn thêm chi phí và thời gian để đi nạp nhiên liệu. Không những vậy, đơn vị cung cấp nhiên liệu lại độc quyền và đang đề nghị tăng giá. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa xe CNG cũng cao hơn nhiều so với xe chạy bằng dầu diesel vì phụ tùng của loại xe này đều phải nhập khẩu.

“Lẽ ra cơ quan nhà nước phải có chính sách hỗ trợ về giá khí để khuyến khích sử dụng xe CNG vì có lợi hơn xe chạy dầu diesel. Đằng này chính sách lại đi ngược thực tế, đầu tư xe thân thiện với môi trường cũng bằng xe không thân thiện với môi trường thì ai dám đầu tư”, ông Hải nói lên sự bất cập.

Còn ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã 19-5, nhẩm tính với mặt bằng lãi suất như hiện nay, trung bình một xe buýt CNG khi đưa vào hoạt động phải có nguồn thu từ 35-40 triệu đồng/tháng, nếu nguồn thu ổn định trong bảy năm thì mới chỉ đủ trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Theo ông Triệu, để thu được 35-40 triệu đồng/tháng là rất khó khăn trong bối cảnh tiền trợ giá năm 2017 đã bị giảm khoảng 20% so với năm trước, trong khi lượng khách đi xe buýt có xu hướng giảm.

Đại diện một hợp tác xã đã từng đầu tư xe CNG cũng than phiền rằng dù được chính quyền TPHCM hỗ trợ về lãi suất cố định 3%/năm nhưng hợp tác xã vẫn phải trả lãi ngân hàng khá cao, vì đầu tư một xe buýt CNG mất từ 1,9-3 tỉ đồng, trong khi đầu tư xe buýt thường chỉ từ 1-1,5 tỉ đồng. Vị này cho rằng khi đầu tư số tiền lớn, xe CNG tiết kiệm được nhiên liệu so với xe chạy dầu diesel thì phần chênh lệch phải cho hợp tác xã hưởng. Tuy nhiên cơ quan chức năng lại cào bằng hai loại xe thì xe có lợi và xe có hại cho môi trường cũng như nhau.

Điều chỉnh cơ chế hỗ trợ

Những bất cập về chính sách hỗ trợ đầu tư xe buýt CNG đã được nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã xe buýt phản ánh đến Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Thế nhưng đến nay chưa có gì thay đổi. Ông Phùng Đăng Hải cho rằng cơ quan nhà nước phải thay đổi chính sách để khuyến khích hợp tác xã đầu tư xe CNG. Nếu có cơ chế tốt làm cho việc đầu tư xe CNG có lợi thì doanh nghiệp ắt sẽ bỏ dần xe chạy dầu diesel, khi đó vừa đạt được mục đích bảo vệ môi trường, vừa nâng cao chất lượng xe buýt.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng, trường Đại học Giao thông Vận tải cơ sở 2, kết quả nghiên cứu, khảo sát ba xe buýt CNG hoạt động trên một số tuyến của TPHCM cho thấy trung bình một xe tiêu thụ 39,6 kg CNG/100 ki lô mét. Sau một năm chạy thử nghiệm, các xe này tiết kiệm được hơn 2 tỉ đồng, tương đương tiết kiệm được 23% chi phí nhiên liệu. Đồng thời, xe buýt chạy bằng khí CNG không gây ô nhiễm môi trường.

Đại diện một hợp tác xã đã đầu tư xe CNG đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần ban hành định mức đơn giá đối với xe buýt CNG để có cơ chế ưu đãi. Đồng thời nên cho hợp tác xã được hưởng khoản tiền chênh lệch nhờ tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng xe chạy CNG trong vòng năm năm để hợp tác xã có khoản vốn mở rộng đầu tư.

Trước những ý kiến của các đại diện hợp tác xã xe buýt, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết trung tâm đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kinh phí trợ giá hợp lý hơn để đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động hiệu quả và thực hiện đầu tư thay xe buýt mới, trong đó có xe CNG.

Về vấn đề thiếu trạm nạp nhiên liệu CNG, ông Trung cho biết thành phố sẽ xây thêm 6 trạm tiếp nhiên liệu cho loại xe buýt này. Các trạm nhiên liệu mới dự kiến đặt tại bến xe Chợ Lớn, công viên 23-9, bến xe quận 8, bến xe Tân Phú, bến xe Củ Chi, bãi xe Lạc Long Quân. Về giá nhiên liệu khí, TPHCM đã đề nghị đơn vị cung cấp trong năm 2018 vẫn giữ nguyên mức giá cũ để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp có xe buýt CNG. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.