Thứ Hai,  24/9/2018, 10:47 
Đặt báo in

Đến thời du lịch thông minh

Đào Loan
Thứ Năm,  21/6/2018, 18:35 

Đến thời du lịch thông minh

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Nhiều thành phố ở châu Á đã bắt tay vào phát triển du lịch thông minh để đem đến những ích mới cho khách du lịch cũng như giúp các cơ quan chức năng quản lý ngành và tìm hiểu về du khách chính xác hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng du lịch thông minh là làn sóng tiếp theo của du lịch.

Hành khách tự làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Perry Hobson, chuyên gia đến từ Trường Đại học Taylor, Malaysia, công nghệ đã làm thay đổi ngành du lịch một cách rõ rệt. Khách hàng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ nên đòi hỏi doanh nghiệp cùng điểm đến phải thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu. Doanh nghiệp cũng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và tạo sản phẩm. Nhiều công ty không cần phải đi khảo sát tâm lý du khách để tìm sản phẩm thích hợp nhờ công nghệ, có nơi lại đang ráo riết áp dụng những công nghệ mới để tạo thêm trải nghiệm để tránh tụt hậu trong thời đại du lịch thông minh.

Trong đó, Air Aisa đã dùng big data để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tập đoàn Khách sạn Accor cũng tương tự, họ cho rằng nếu chỉ cho thuê phòng khách sạn thì 10 năm nữa sẽ gặp khó khăn nên đang tích cực ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

"Hiện giờ, có rất nhiều người nói đến du lịch thông minh. Đây là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch", ông nói tại Diễn đàn Du lịch Thông minh, một trong những sự kiện của Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, được tổ chức vào hôm nay (21-6), tại TPHCM.

Nhiều chuyên gia từ TPO cũng có ý kiến tương tự và cho biết nhiều thành phố ở châu Á đang tiếp cận xu hướng du lịch này. Không chỉ doanh nghiệp đầu tư mạnh cho du lịch thông minh mà nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia cũng đang phát triển theo xu hướng này để mang lại các tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh điểm đến.

Trong đó, thành phố Fukuoka (Nhật Bản) cho phép khách du lịch dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ và làm thủ tục nhận phòng, dùng công nghệ thực tế ảo cho khách trải nghiệm không khí của lễ hội. Thành phố Sanya (Trung Quốc) cho phép du khách sử dụng mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, phản ảnh những bức xúc khi đi du lịch... Những thành phố khác ở Hàn Quốc, Malaysia... cũng tích cực tham gia xu hướng du lịch thông minh bằng cách cung cấp các dịch vụ WiFi miễn phí không giới hạn dung lượng, dùng mã QR để trả tiền dịch vụ, tìm điểm tham quan cùng nhiều tiện ích khác.

"Du lịch không chỉ giúp khách hàng có thêm tiện ích trong thanh toán hay trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến mà còn giúp chúng tôi biết rõ du khách cần gì để đáp ứng. Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để biết sở thích của khách mà dùng mã QR. Khi khách sử dụng mã này trong khi đi du lịch, chúng tôi có ngay cơ sở dữ liệu để biết họ cần gì", đại diện từ thành phố Boryeong của Hàn Quốc nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết thành phố cũng đang tích cực đầu tư bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TPHCM. Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

"Chúng tôi mới trong giai đoạn ban đầu để phát triển du lịch thông minh nhưng đang tham gia một cách mạnh mẽ, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TPHCM", bà nói.

Vào ngày mai (22-6), Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với chương trình gặp gỡ thương mại của các doanh nghiệp và triển lãm du lịch thông minh.

Đọc thêm:

Chuyên gia châu Á đến TPHCM bàn về du lịch thông minh

Khách quốc tế đến TPHCM chi 3,3 triệu đồng/ngày

Kiếm tiền từ di sản

Quét mã QR để biết hướng dẫn viên du lịch "thật hay giả"

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Đến thời du lịch thông minh
Thứ Năm,  21/6/2018, 18:35 
Đào Loan

Đến thời du lịch thông minh

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Nhiều thành phố ở châu Á đã bắt tay vào phát triển du lịch thông minh để đem đến những ích mới cho khách du lịch cũng như giúp các cơ quan chức năng quản lý ngành và tìm hiểu về du khách chính xác hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng du lịch thông minh là làn sóng tiếp theo của du lịch.

Hành khách tự làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Perry Hobson, chuyên gia đến từ Trường Đại học Taylor, Malaysia, công nghệ đã làm thay đổi ngành du lịch một cách rõ rệt. Khách hàng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ nên đòi hỏi doanh nghiệp cùng điểm đến phải thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu. Doanh nghiệp cũng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và tạo sản phẩm. Nhiều công ty không cần phải đi khảo sát tâm lý du khách để tìm sản phẩm thích hợp nhờ công nghệ, có nơi lại đang ráo riết áp dụng những công nghệ mới để tạo thêm trải nghiệm để tránh tụt hậu trong thời đại du lịch thông minh.

Trong đó, Air Aisa đã dùng big data để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tập đoàn Khách sạn Accor cũng tương tự, họ cho rằng nếu chỉ cho thuê phòng khách sạn thì 10 năm nữa sẽ gặp khó khăn nên đang tích cực ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

"Hiện giờ, có rất nhiều người nói đến du lịch thông minh. Đây là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch", ông nói tại Diễn đàn Du lịch Thông minh, một trong những sự kiện của Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, được tổ chức vào hôm nay (21-6), tại TPHCM.

Nhiều chuyên gia từ TPO cũng có ý kiến tương tự và cho biết nhiều thành phố ở châu Á đang tiếp cận xu hướng du lịch này. Không chỉ doanh nghiệp đầu tư mạnh cho du lịch thông minh mà nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia cũng đang phát triển theo xu hướng này để mang lại các tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh điểm đến.

Trong đó, thành phố Fukuoka (Nhật Bản) cho phép khách du lịch dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ và làm thủ tục nhận phòng, dùng công nghệ thực tế ảo cho khách trải nghiệm không khí của lễ hội. Thành phố Sanya (Trung Quốc) cho phép du khách sử dụng mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, phản ảnh những bức xúc khi đi du lịch... Những thành phố khác ở Hàn Quốc, Malaysia... cũng tích cực tham gia xu hướng du lịch thông minh bằng cách cung cấp các dịch vụ WiFi miễn phí không giới hạn dung lượng, dùng mã QR để trả tiền dịch vụ, tìm điểm tham quan cùng nhiều tiện ích khác.

"Du lịch không chỉ giúp khách hàng có thêm tiện ích trong thanh toán hay trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến mà còn giúp chúng tôi biết rõ du khách cần gì để đáp ứng. Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để biết sở thích của khách mà dùng mã QR. Khi khách sử dụng mã này trong khi đi du lịch, chúng tôi có ngay cơ sở dữ liệu để biết họ cần gì", đại diện từ thành phố Boryeong của Hàn Quốc nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết thành phố cũng đang tích cực đầu tư bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TPHCM. Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

"Chúng tôi mới trong giai đoạn ban đầu để phát triển du lịch thông minh nhưng đang tham gia một cách mạnh mẽ, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TPHCM", bà nói.

Vào ngày mai (22-6), Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với chương trình gặp gỡ thương mại của các doanh nghiệp và triển lãm du lịch thông minh.

Đọc thêm:

Chuyên gia châu Á đến TPHCM bàn về du lịch thông minh

Khách quốc tế đến TPHCM chi 3,3 triệu đồng/ngày

Kiếm tiền từ di sản

Quét mã QR để biết hướng dẫn viên du lịch "thật hay giả"

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Đến thời du lịch thông minh
Thứ Năm,  21/6/2018, 18:35 
Đào Loan

Đến thời du lịch thông minh

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Nhiều thành phố ở châu Á đã bắt tay vào phát triển du lịch thông minh để đem đến những ích mới cho khách du lịch cũng như giúp các cơ quan chức năng quản lý ngành và tìm hiểu về du khách chính xác hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng du lịch thông minh là làn sóng tiếp theo của du lịch.

Hành khách tự làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Perry Hobson, chuyên gia đến từ Trường Đại học Taylor, Malaysia, công nghệ đã làm thay đổi ngành du lịch một cách rõ rệt. Khách hàng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ nên đòi hỏi doanh nghiệp cùng điểm đến phải thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu. Doanh nghiệp cũng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và tạo sản phẩm. Nhiều công ty không cần phải đi khảo sát tâm lý du khách để tìm sản phẩm thích hợp nhờ công nghệ, có nơi lại đang ráo riết áp dụng những công nghệ mới để tạo thêm trải nghiệm để tránh tụt hậu trong thời đại du lịch thông minh.

Trong đó, Air Aisa đã dùng big data để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tập đoàn Khách sạn Accor cũng tương tự, họ cho rằng nếu chỉ cho thuê phòng khách sạn thì 10 năm nữa sẽ gặp khó khăn nên đang tích cực ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

"Hiện giờ, có rất nhiều người nói đến du lịch thông minh. Đây là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch", ông nói tại Diễn đàn Du lịch Thông minh, một trong những sự kiện của Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, được tổ chức vào hôm nay (21-6), tại TPHCM.

Nhiều chuyên gia từ TPO cũng có ý kiến tương tự và cho biết nhiều thành phố ở châu Á đang tiếp cận xu hướng du lịch này. Không chỉ doanh nghiệp đầu tư mạnh cho du lịch thông minh mà nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia cũng đang phát triển theo xu hướng này để mang lại các tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh điểm đến.

Trong đó, thành phố Fukuoka (Nhật Bản) cho phép khách du lịch dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ và làm thủ tục nhận phòng, dùng công nghệ thực tế ảo cho khách trải nghiệm không khí của lễ hội. Thành phố Sanya (Trung Quốc) cho phép du khách sử dụng mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, phản ảnh những bức xúc khi đi du lịch... Những thành phố khác ở Hàn Quốc, Malaysia... cũng tích cực tham gia xu hướng du lịch thông minh bằng cách cung cấp các dịch vụ WiFi miễn phí không giới hạn dung lượng, dùng mã QR để trả tiền dịch vụ, tìm điểm tham quan cùng nhiều tiện ích khác.

"Du lịch không chỉ giúp khách hàng có thêm tiện ích trong thanh toán hay trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến mà còn giúp chúng tôi biết rõ du khách cần gì để đáp ứng. Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để biết sở thích của khách mà dùng mã QR. Khi khách sử dụng mã này trong khi đi du lịch, chúng tôi có ngay cơ sở dữ liệu để biết họ cần gì", đại diện từ thành phố Boryeong của Hàn Quốc nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết thành phố cũng đang tích cực đầu tư bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TPHCM. Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

"Chúng tôi mới trong giai đoạn ban đầu để phát triển du lịch thông minh nhưng đang tham gia một cách mạnh mẽ, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TPHCM", bà nói.

Vào ngày mai (22-6), Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với chương trình gặp gỡ thương mại của các doanh nghiệp và triển lãm du lịch thông minh.

Đọc thêm:

Chuyên gia châu Á đến TPHCM bàn về du lịch thông minh

Khách quốc tế đến TPHCM chi 3,3 triệu đồng/ngày

Kiếm tiền từ di sản

Quét mã QR để biết hướng dẫn viên du lịch "thật hay giả"

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC