Mobile

Đua nhau phát triển xe tự lái để làm gì?
Thứ Hai,  25/6/2018, 17:14 
Chính Phong

Đua nhau phát triển xe tự lái để làm gì?

Chính Phong

(TBKTSG Online) - Thế giới đang "sôi" lên với xe tự lái khi các hãng công nghệ, ô tô lớn nhất đua nhau phát triển và thử nghiệm loại xe này. Nhưng sao không là máy bay tự lái luôn đi?

Taxi bay của Uber.

Bell, nhà sản xuất trực thăng Mỹ, đang thực hiện một dự án lớn, kết hợp ba công nghệ trong một: máy bay, tự lái và ứng dụng gọi xe, để phát triển taxi tự lái trên không. Dự tính của Bell là taxi tự lái sẽ góp phần giảm tải giao thông cho các thành phố lớn như Bangalore (Ấn Độ) và Jakarta (Indonesia) vào năm 2025.  

“Với các thành phố chật cứng như Bangalore thì một bước lên không luôn, chứ làm gì còn không gian để phát triển hệ thống đường xá”, ông Scott Drennan giám đốc sáng tạo của Bell phát biểu trên tờ Nikkei. Theo Drennan và nhiều chuyên gia, vận hành dịch vụ taxi tự lái trên không dễ hơn dưới đất vì ít gặp chướng ngại vật hơn, và không có người bộ hành.

Tháng 3 năm nay, một xe tự lái của Uber đâm chết một người đi bộ ở bang Arizona (Mỹ) khi đang thử nghiệm. Cùng tháng, một xe bán tự lái của Tesla đâm vào rào chắn đường cao tốc ở bang California, làm tài xế ngồi trên xe bị thương.

Các động cơ chạy điện sẽ khiến taxi tự lái trên không bay với mức ồn thấp nhất trong khu dân cư đông đúc trong khi công nghệ tự lái giảm thiểu rủi ro tai nạn gây ra bởi tài xế. Bell, hãng sản xuất máy bay quân sự danh tiếng, chưa tiết lộ mẫu taxi trên không chính thức của họ, nhưng các chuyên gia dự đoán nó sẽ chạy bằng pin, lên xuống thẳng đứng như trực thăng và chở đến 4-5 hành khách.

Taxi trên không sẽ thích hợp với các ứng dụng gọi xe như Uber, Didi Chuxing. Khách hàng hiện thời của họ sẽ đặt xe qua smartphone, vào bến đợi xe là các bãi đỗ trên sân thượng các tòa nhà có sẵn. Với các siêu đô thị như Jakarta, Bangalore, sẽ đỡ tốn chi phí xây dựng cầu đường, đường sắt, đường ngầm...

Các công ty bán lẻ cũng đang hứng thú với các dự án chuyển hàng bằng taxi trên không. JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc đang có dự án phát triển hình thức này thay cho hệ thống xe tải.

“Chúng tôi có cơ hội làm ăn rất lớn với các công ty thương mại điện tử ở châu Á”, ông Drennan nói.

Châu Á - Thái Bình Dương đang là thị trường phát triển mạnh nhất của Bell, với đà tăng trưởng nhu cầu về các chuyến bay thương mại ở Trung Quốc tăng hàng năm 15%. Trong 8.200 chiếc trực thăng của Bell hoạt động trên toàn cầu, châu Á chiếm 1.260 chiếc.

Để thực hiện tham vọng taxi trên không, áp lực sản xuất hàng loạt là rất lớn. Bell đang tìm kiếm sự hợp tác từ các đối tác Honda, Subaru, những hãng sản xuất cả xe hơi và máy bay. Taxi trên không là quyết tâm hàng đầu của Mitch Snyder, tổng giám đốc Bell. Hãng này chưa tiết lộ số vốn đầu tư vào dự án, nhưng Drennan cho biết đội ngũ thực hiện dự án của ông sẽ tăng từ 65 người lên gấp đôi vào cuối năm nay.

Mời xem thêm:

Máy bay không người lái: không còn là chuyện trên trời
Boeing nhắm đến taxi bay tự lái

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Ba,  22/1/2019, 01:12 
Đặt báo in

Đua nhau phát triển xe tự lái để làm gì?

Chính Phong
Thứ Hai,  25/6/2018, 17:14 

Đua nhau phát triển xe tự lái để làm gì?

Chính Phong

(TBKTSG Online) - Thế giới đang "sôi" lên với xe tự lái khi các hãng công nghệ, ô tô lớn nhất đua nhau phát triển và thử nghiệm loại xe này. Nhưng sao không là máy bay tự lái luôn đi?

Taxi bay của Uber.

Bell, nhà sản xuất trực thăng Mỹ, đang thực hiện một dự án lớn, kết hợp ba công nghệ trong một: máy bay, tự lái và ứng dụng gọi xe, để phát triển taxi tự lái trên không. Dự tính của Bell là taxi tự lái sẽ góp phần giảm tải giao thông cho các thành phố lớn như Bangalore (Ấn Độ) và Jakarta (Indonesia) vào năm 2025.  

“Với các thành phố chật cứng như Bangalore thì một bước lên không luôn, chứ làm gì còn không gian để phát triển hệ thống đường xá”, ông Scott Drennan giám đốc sáng tạo của Bell phát biểu trên tờ Nikkei. Theo Drennan và nhiều chuyên gia, vận hành dịch vụ taxi tự lái trên không dễ hơn dưới đất vì ít gặp chướng ngại vật hơn, và không có người bộ hành.

Tháng 3 năm nay, một xe tự lái của Uber đâm chết một người đi bộ ở bang Arizona (Mỹ) khi đang thử nghiệm. Cùng tháng, một xe bán tự lái của Tesla đâm vào rào chắn đường cao tốc ở bang California, làm tài xế ngồi trên xe bị thương.

Các động cơ chạy điện sẽ khiến taxi tự lái trên không bay với mức ồn thấp nhất trong khu dân cư đông đúc trong khi công nghệ tự lái giảm thiểu rủi ro tai nạn gây ra bởi tài xế. Bell, hãng sản xuất máy bay quân sự danh tiếng, chưa tiết lộ mẫu taxi trên không chính thức của họ, nhưng các chuyên gia dự đoán nó sẽ chạy bằng pin, lên xuống thẳng đứng như trực thăng và chở đến 4-5 hành khách.

Taxi trên không sẽ thích hợp với các ứng dụng gọi xe như Uber, Didi Chuxing. Khách hàng hiện thời của họ sẽ đặt xe qua smartphone, vào bến đợi xe là các bãi đỗ trên sân thượng các tòa nhà có sẵn. Với các siêu đô thị như Jakarta, Bangalore, sẽ đỡ tốn chi phí xây dựng cầu đường, đường sắt, đường ngầm...

Các công ty bán lẻ cũng đang hứng thú với các dự án chuyển hàng bằng taxi trên không. JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc đang có dự án phát triển hình thức này thay cho hệ thống xe tải.

“Chúng tôi có cơ hội làm ăn rất lớn với các công ty thương mại điện tử ở châu Á”, ông Drennan nói.

Châu Á - Thái Bình Dương đang là thị trường phát triển mạnh nhất của Bell, với đà tăng trưởng nhu cầu về các chuyến bay thương mại ở Trung Quốc tăng hàng năm 15%. Trong 8.200 chiếc trực thăng của Bell hoạt động trên toàn cầu, châu Á chiếm 1.260 chiếc.

Để thực hiện tham vọng taxi trên không, áp lực sản xuất hàng loạt là rất lớn. Bell đang tìm kiếm sự hợp tác từ các đối tác Honda, Subaru, những hãng sản xuất cả xe hơi và máy bay. Taxi trên không là quyết tâm hàng đầu của Mitch Snyder, tổng giám đốc Bell. Hãng này chưa tiết lộ số vốn đầu tư vào dự án, nhưng Drennan cho biết đội ngũ thực hiện dự án của ông sẽ tăng từ 65 người lên gấp đôi vào cuối năm nay.

Mời xem thêm:

Máy bay không người lái: không còn là chuyện trên trời
Boeing nhắm đến taxi bay tự lái

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.