Mobile

Châu Âu bắt đầu trả đũa Mỹ
Thứ Sáu,  29/6/2018, 11:51 
Minh Đức

Châu Âu bắt đầu trả đũa Mỹ

Minh Đức

(TBKTSG) - Liên hiệp châu Âu (EU) đã chính thức mở một “mặt trận” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, khi tuyên bố áp đặt thuế nhằm vào một loạt sản phẩm của nước này trị giá 3,2 tỉ đô la. Cuộc chiến do Mỹ khơi mào với các đối thủ và cả đồng minh đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế toàn cầu và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ca nô du lịch, một sản phẩm của Mỹ, sẽ bị đánh thuế mạnh tại thị trường châu Âu.

Đáp trả mạnh

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để tránh lâm vào tình thế này, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả”, bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy thương mại châu Âu, tuyên bố tại Wellington, New Zealand cuối tuần trước.

Cuộc “phản công” của châu Âu đã mở thêm một “mặt trận” khác trong cuộc chiến thương mại đang nhấn chìm các đồng minh và đối thủ của Mỹ trên khắp thế giới. Trung Quốc và Mexico đã trả đũa bằng các biện pháp thuế quan của riêng họ. Canada, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sẵn sàng đối phó bằng những hành động tương tự.

Nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại đang tăng cao kể từ khi Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu đồng thời dọa sẽ mở rộng các mặt hàng bị đánh thuế.

“Bạn hãy nhìn vào Liên hiệp châu Âu”, Tổng thống Mỹ nói trong một bài phát biểu ở Duluth, Minnesota tuần trước. “Họ dựng hàng rào thuế quan khiến chúng ta không thể bán sản phẩm nông nghiệp. Trong khi họ bán xe Mercedes và BMW cho hàng triệu người Mỹ và chúng ta hầu như không đánh tí thuế nào”.

Ông Trump cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ điều tra xem việc nhập khẩu ô tô có “đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ” hay không, lý do mà ông đã từng viện đến để áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Hiện Mỹ đang áp thuế 2,5% đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ EU trong khi EU áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Ông Trump dọa sẽ nâng mức thuế này lên 20%.

Các nhà phân tích cho biết, EU đã quyết định ban hành các biện pháp trừng phạt sớm hơn một tuần so với dự kiến để “thể hiện sức mạnh”.

Ủy ban châu Âu thông báo quyết định có hiệu lực lúc 0 giờ ngày 22-6 (giờ Brussels). Các sản phẩm của Mỹ bị đánh thuế gồm thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans, xe máy phân khối lớn… Đây hầu hết là những mặt hàng được sản xuất tại các bang ủng hộ mạnh mẽ cho ông Trump.

Các biện pháp đáp trả này được cho là để bù đắp khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỉ euro của ngành thép châu Âu bị ảnh hưởng bởi quyết định áp thuế của Mỹ. Năm 2017, EU đã xuất khẩu 5,3 tỉ euro thép và 1,1 tỉ euro sản phẩm nhôm sang Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude-Juncker tuyên bố: “Chúng ta sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ EU”.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến này, Mỹ đang có những lợi thế nhất định khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà hướng tới một năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vòng thập kỷ qua. Ngược lại, kinh tế châu Âu đang tăng trưởng chậm lại. Sự suy giảm đó còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn loạn chính trị ở Ý và Đức, cũng như quyết định rời khỏi EU của Anh.

Các bên đều thiệt hại

Trong một cuộc chiến thương mại, không bên nào giành thắng lợi mà không bị tổn thương. Mặc dù ông Trump tìm cách gây áp lực lên các quốc gia khác, song bản chất toàn cầu của chuỗi cung ứng sẽ tạo ra những tác động ngược, gây bất lợi cho nước Mỹ.

Lấy nhà máy sản xuất xe tải Mack Truck ở Allentown, Pennsylvania (Mỹ) làm ví dụ. Mack là xe thương hiệu Mỹ, nhưng nó thuộc sở hữu của tập đoàn Volvo, Thụy Điển. Nhà máy Mack sử dụng thép đặc biệt được nhập khẩu từ châu Âu mà các sản phẩm thay thế của Mỹ không có sẵn.

Điều đó có nghĩa là nhà máy Allentown phải trả thêm 25% cho một số loại thép. Điều này gây bất lợi nếu so với các đối thủ cạnh tranh ở Mexico, nơi họ có thể nhận được cùng loại thép chất lượng cao mà không bị đánh thuế cao. Ít nhất là trong thời điểm hiện nay, các loại xe được sản xuất ở Mexico không phải chịu thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Martin Lundstedt, Giám đốc điều hành của Volvo Group, lo ngại rằng nhu cầu của khách hàng có thể giảm nếu chi phí sản xuất ở Mỹ tăng.

Hãng ABB, nhà cung cấp thiết bị điện có trụ sở tại Zurich, Thụy Sỹ cũng có những mối lo ngại tương tự. ABB có hai nhà máy chế tạo máy biến áp điện tại Mỹ.

“Chúng tôi sử dụng một loại thép rất đặc biệt mà rất ít nhà cung cấp có thể đáp ứng. Tuy nhiên, thép mà chúng tôi nhập về lại đang bị đánh thuế cao. Cuối cùng thì khả năng cạnh tranh của các nhà máy ở Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng”, Ulrich Spiesshofer, Giám đốc điều hành của ABB, nói.

Daimler, một công ty của Đức chuyên sản xuất ô tô hiệu Mercedes, cũng đang vướng vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Để trả đũa việc áp đặt thuế quan của Mỹ, Bắc Kinh đã dọa tăng thuế đối với xe ô tô Mỹ từ 15% lên 40%. Điều đó khiến giá Mercedes sản xuất tại Alabama tăng cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số bán hàng.

Xe BMW sản xuất ở Spartanburg, bang South Carolina (Mỹ) cũng chịu tình cảnh tương tự. Năm ngoái, BMW đã xuất khẩu khoảng 80.000 xe sang Trung Quốc từ nhà máy lớn nhất thế giới của hãng này ở Spartanburg. Công ty cho biết đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến hiện nay.

Nếu xung đột thương mại tiếp diễn nghiêm trọng, các công ty có thể xem xét việc di dời dây chuyền lắp ráp sang các nước khác, dẫn đến tổn thất việc làm ở Mỹ. BMW hiện đã có các nhà máy ở Nam Phi, Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Có một điều trớ trêu là các biện pháp thuế quan của Mỹ có thể mang lại những lợi ích nhỏ cho ngành sản xuất máy móc của châu Âu. Do Mỹ đánh thuế cao, các nhà sản xuất nhôm và thép ở Nga, Nhật Bản sẽ chuyển hướng nguồn cung sang EU, thay vì Mỹ. Điều này giúp các nhà sản xuất máy móc và các công ty khác sử dụng nhiều thép, có được lợi thế về giá để cạnh tranh với các đối thủ Mỹ ở thị trường nước ngoài.

Nhưng bất kỳ lợi ích nào cho châu Âu cũng sẽ không là gì so với sự gián đoạn đáng kể của thương mại toàn cầu. Vấn đề lớn nhất đối với các công ty, bất kể quốc tịch nào, là họ không biết xung đột thương mại sẽ leo thang đến đâu. Sự không chắc chắn này sẽ gặm nhấm tăng trưởng.

“Lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy những quyết định hoãn đầu tư, hoãn thuê mướn, hoãn việc ra quyết định”, Jerome H. Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nói trong một cuộc thảo luận mới đây với lãnh đạo các ngân hàng trung ương của nhiều nước ở Bồ Đào Nha.

“Đó là một điều mới”, ông Powell nói.

(Theo The New York Times)

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Châu Âu bắt đầu trả đũa Mỹ

Minh Đức
Thứ Sáu,  29/6/2018, 11:51 

Châu Âu bắt đầu trả đũa Mỹ

Minh Đức

(TBKTSG) - Liên hiệp châu Âu (EU) đã chính thức mở một “mặt trận” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, khi tuyên bố áp đặt thuế nhằm vào một loạt sản phẩm của nước này trị giá 3,2 tỉ đô la. Cuộc chiến do Mỹ khơi mào với các đối thủ và cả đồng minh đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế toàn cầu và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ca nô du lịch, một sản phẩm của Mỹ, sẽ bị đánh thuế mạnh tại thị trường châu Âu.

Đáp trả mạnh

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để tránh lâm vào tình thế này, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả”, bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy thương mại châu Âu, tuyên bố tại Wellington, New Zealand cuối tuần trước.

Cuộc “phản công” của châu Âu đã mở thêm một “mặt trận” khác trong cuộc chiến thương mại đang nhấn chìm các đồng minh và đối thủ của Mỹ trên khắp thế giới. Trung Quốc và Mexico đã trả đũa bằng các biện pháp thuế quan của riêng họ. Canada, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sẵn sàng đối phó bằng những hành động tương tự.

Nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại đang tăng cao kể từ khi Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu đồng thời dọa sẽ mở rộng các mặt hàng bị đánh thuế.

“Bạn hãy nhìn vào Liên hiệp châu Âu”, Tổng thống Mỹ nói trong một bài phát biểu ở Duluth, Minnesota tuần trước. “Họ dựng hàng rào thuế quan khiến chúng ta không thể bán sản phẩm nông nghiệp. Trong khi họ bán xe Mercedes và BMW cho hàng triệu người Mỹ và chúng ta hầu như không đánh tí thuế nào”.

Ông Trump cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ điều tra xem việc nhập khẩu ô tô có “đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ” hay không, lý do mà ông đã từng viện đến để áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Hiện Mỹ đang áp thuế 2,5% đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ EU trong khi EU áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Ông Trump dọa sẽ nâng mức thuế này lên 20%.

Các nhà phân tích cho biết, EU đã quyết định ban hành các biện pháp trừng phạt sớm hơn một tuần so với dự kiến để “thể hiện sức mạnh”.

Ủy ban châu Âu thông báo quyết định có hiệu lực lúc 0 giờ ngày 22-6 (giờ Brussels). Các sản phẩm của Mỹ bị đánh thuế gồm thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans, xe máy phân khối lớn… Đây hầu hết là những mặt hàng được sản xuất tại các bang ủng hộ mạnh mẽ cho ông Trump.

Các biện pháp đáp trả này được cho là để bù đắp khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỉ euro của ngành thép châu Âu bị ảnh hưởng bởi quyết định áp thuế của Mỹ. Năm 2017, EU đã xuất khẩu 5,3 tỉ euro thép và 1,1 tỉ euro sản phẩm nhôm sang Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude-Juncker tuyên bố: “Chúng ta sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ EU”.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến này, Mỹ đang có những lợi thế nhất định khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà hướng tới một năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vòng thập kỷ qua. Ngược lại, kinh tế châu Âu đang tăng trưởng chậm lại. Sự suy giảm đó còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn loạn chính trị ở Ý và Đức, cũng như quyết định rời khỏi EU của Anh.

Các bên đều thiệt hại

Trong một cuộc chiến thương mại, không bên nào giành thắng lợi mà không bị tổn thương. Mặc dù ông Trump tìm cách gây áp lực lên các quốc gia khác, song bản chất toàn cầu của chuỗi cung ứng sẽ tạo ra những tác động ngược, gây bất lợi cho nước Mỹ.

Lấy nhà máy sản xuất xe tải Mack Truck ở Allentown, Pennsylvania (Mỹ) làm ví dụ. Mack là xe thương hiệu Mỹ, nhưng nó thuộc sở hữu của tập đoàn Volvo, Thụy Điển. Nhà máy Mack sử dụng thép đặc biệt được nhập khẩu từ châu Âu mà các sản phẩm thay thế của Mỹ không có sẵn.

Điều đó có nghĩa là nhà máy Allentown phải trả thêm 25% cho một số loại thép. Điều này gây bất lợi nếu so với các đối thủ cạnh tranh ở Mexico, nơi họ có thể nhận được cùng loại thép chất lượng cao mà không bị đánh thuế cao. Ít nhất là trong thời điểm hiện nay, các loại xe được sản xuất ở Mexico không phải chịu thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Martin Lundstedt, Giám đốc điều hành của Volvo Group, lo ngại rằng nhu cầu của khách hàng có thể giảm nếu chi phí sản xuất ở Mỹ tăng.

Hãng ABB, nhà cung cấp thiết bị điện có trụ sở tại Zurich, Thụy Sỹ cũng có những mối lo ngại tương tự. ABB có hai nhà máy chế tạo máy biến áp điện tại Mỹ.

“Chúng tôi sử dụng một loại thép rất đặc biệt mà rất ít nhà cung cấp có thể đáp ứng. Tuy nhiên, thép mà chúng tôi nhập về lại đang bị đánh thuế cao. Cuối cùng thì khả năng cạnh tranh của các nhà máy ở Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng”, Ulrich Spiesshofer, Giám đốc điều hành của ABB, nói.

Daimler, một công ty của Đức chuyên sản xuất ô tô hiệu Mercedes, cũng đang vướng vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Để trả đũa việc áp đặt thuế quan của Mỹ, Bắc Kinh đã dọa tăng thuế đối với xe ô tô Mỹ từ 15% lên 40%. Điều đó khiến giá Mercedes sản xuất tại Alabama tăng cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số bán hàng.

Xe BMW sản xuất ở Spartanburg, bang South Carolina (Mỹ) cũng chịu tình cảnh tương tự. Năm ngoái, BMW đã xuất khẩu khoảng 80.000 xe sang Trung Quốc từ nhà máy lớn nhất thế giới của hãng này ở Spartanburg. Công ty cho biết đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến hiện nay.

Nếu xung đột thương mại tiếp diễn nghiêm trọng, các công ty có thể xem xét việc di dời dây chuyền lắp ráp sang các nước khác, dẫn đến tổn thất việc làm ở Mỹ. BMW hiện đã có các nhà máy ở Nam Phi, Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Có một điều trớ trêu là các biện pháp thuế quan của Mỹ có thể mang lại những lợi ích nhỏ cho ngành sản xuất máy móc của châu Âu. Do Mỹ đánh thuế cao, các nhà sản xuất nhôm và thép ở Nga, Nhật Bản sẽ chuyển hướng nguồn cung sang EU, thay vì Mỹ. Điều này giúp các nhà sản xuất máy móc và các công ty khác sử dụng nhiều thép, có được lợi thế về giá để cạnh tranh với các đối thủ Mỹ ở thị trường nước ngoài.

Nhưng bất kỳ lợi ích nào cho châu Âu cũng sẽ không là gì so với sự gián đoạn đáng kể của thương mại toàn cầu. Vấn đề lớn nhất đối với các công ty, bất kể quốc tịch nào, là họ không biết xung đột thương mại sẽ leo thang đến đâu. Sự không chắc chắn này sẽ gặm nhấm tăng trưởng.

“Lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy những quyết định hoãn đầu tư, hoãn thuê mướn, hoãn việc ra quyết định”, Jerome H. Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nói trong một cuộc thảo luận mới đây với lãnh đạo các ngân hàng trung ương của nhiều nước ở Bồ Đào Nha.

“Đó là một điều mới”, ông Powell nói.

(Theo The New York Times)

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.