Mobile

Tìm cách giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế
Thứ Ba,  3/7/2018, 10:20 
Quốc Hùng

Tìm cách giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế

Quốc Hùng

(TBKTSG) - Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng mang đến nhiều cơ hội gia tăng nguồn vốn ngoại, song cũng đặt ra nhiều rủi ro về tranh chấp đầu tư quốc tế, đáng chú ý là việc nhà đầu tư khởi kiện Chính phủ. Cần có một cơ chế, biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa và hạn chế vướng mắc của nhà đầu tư, nhằm tránh tối đa phát sinh thành tranh chấp đầu tư.

Các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất... Ảnh: THÀNH HOA

Ngày 22-6-2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp cùng Bộ Tư pháp với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức hội thảo chuyên đề “Phòng ngừa và giảm thiểu khiếu nại, tranh chấp đầu tư quốc tế”.

Tăng nguy cơ bị khởi kiện

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định bảo hộ đầu tư và các hiệp định đa phương, song phương có điều khoản quy định về việc bảo hộ đầu tư. Các điều khoản này thường cho phép nhà đầu tư nước ngoài, trong trường hợp cần thiết, có thể khởi kiện Chính phủ ra các cơ quan tài phán quốc tế. Các vụ việc pháp lý này nếu xảy ra, không chỉ có nguy cơ gây thiệt hại về mặt kinh tế cho Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong nước.

Trên thực tế, trong thời gian qua, tại một số địa phương có dự án đầu tư nước ngoài đã xảy ra việc nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ ra các cơ quan tài phán quốc tế. Đơn cử như tại TPHCM, địa phương thu hút nhiều nguồn vốn ngoại nhất cả nước, đã bị hai nhà đầu tư kiện Chính phủ. Đó là vụ Công ty Dialasie (Pháp) kiện Chính phủ Việt Nam vi phạm Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Pháp tại Cơ quan Trọng tài của Ủy ban Liên hiệp quốc về Luật Thương mại quốc tế, liên quan đến dự án Phòng khám thận và lọc thận quốc tế Dialasie. Hay vụ ông Bryan Kuo Cockrell kiện Chính phủ Việt Nam tại Trung tâm Trọng tài quốc tế ở Singapore theo Hiệp định Thương mại Việt Nam - Mỹ (BTA), với lý do UBND TPHCM đã không phê chuẩn việc chuyển nhượng vốn của bên Việt Nam cho bên nước ngoài, từ đó làm ảnh hưởng quyền lợi của ông Bryan Kuo Cockrell (quốc tịch Mỹ) đối với khoản đầu tư tại dự án cao ốc Saigon Metropolitan của Công ty liên doanh cao ốc Saigon Metropolitan trách nhiệm hữu hạn.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM, qua rà soát, hiện cơ quan này đang tiếp nhận và giải quyết tám vụ việc có khả năng chuyển thành tranh chấp quốc tế giữa nhà đầu tư nước ngoài và Chính phủ Việt Nam.

Một số địa phương khác thu hút được ít nguồn vốn nước ngoài hơn TPHCM cũng đang đối mặt với tranh chấp. Ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện tỉnh này có bốn trường hợp nhà đầu tư khiếu nại với UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và cả Chính phủ, liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, hoặc nhà đầu tư khiếu nại về các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ; và vướng mắc trong việc chuyển nhượng vốn giữa cổ đông trong nước và nước ngoài.

Ví dụ, tập đoàn Dewan khiếu nại về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) của dự án trường Đại học Khánh Hòa; hay vụ khiếu nại của Công ty cổ phần Phát triển Nga Cam Ranh về việc phát triển dự án khu nghỉ mát Nga Cam Ranh...  

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng thừa nhận số lượng các vụ vướng mắc, khiếu nại, tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư nước ngoài với các cơ quan quản lý nhà nước và với Chính phủ đang có chiều hướng tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp.

“Các vướng mắc, khiếu nại của nhà đầu tư nếu không được các cơ quan quản lý nhà nước phản hồi, giải quyết kịp thời và hiệu quả sẽ tiềm ẩn khả năng phát sinh thành tranh chấp quốc tế, làm giảm lòng tin của nhà đầu tư và tính hấp dẫn của môi trường đầu tư”, ông Thắng lưu ý.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 lần đầu tiên nhấn mạnh một trong những giải pháp chủ yếu là thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp đầu tư quốc tế, nhất là trong quản lý nhà nước về đầu tư và giải quyết khiếu nại của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đến nay Việt Nam vẫn chưa có một chương trình phòng ngừa tranh chấp thống nhất, tập trung, với những mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt động cụ thể.

Trong khi đó, cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế bộc lộ những bất cập mà cả nhà đầu tư nước ngoài và nước tiếp nhận đầu tư đều không hài lòng. Đó là giải quyết tranh chấp tốn kém chi phí, nhân lực và thời gian. Theo các chuyên gia, một vụ tranh chấp ở các nước có thể ngốn hàng chục triệu đô la Mỹ cho chi phí tố tụng, bao gồm chi phí trọng tài, chuyên gia, nhân chứng... và mất nhiều năm để có được một phán quyết. Bản thân nước tiếp nhận đầu tư, nhất là các nước đang phát triển như Việt Nam, rất khó khăn để trích ngân sách chi trả cho các khoản chi phí và thậm chí có thể bồi thường thiệt hại rất lớn nếu thua kiện sau mỗi vụ việc tranh chấp. Và, dù có thắng kiện, Chính phủ cũng sẽ phải trả một khoản tiền lớn cho hội đồng trọng tài, thuê luật sư và những khoản tiền khác.

Do đó, đối với các vụ việc tranh chấp quốc tế, các cơ quan quản lý địa phương cho biết họ thường xử lý bằng biện pháp hòa giải, thương lượng. Trường hợp không thể giải quyết bằng biện pháp hòa giải, thương lượng, các địa phương cho biết sẽ cố gắng tìm biện pháp xử lý khác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Đại diện TPHCM chia sẻ kinh nghiệm: các cơ quan nhà nước cần theo sát, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của họ ngay từ khi mới phát sinh. Nếu có thể đáp ứng được nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài thì sẽ không phát sinh tranh chấp đầu tư quốc tế.

Theo các chuyên gia, khi tranh chấp có khả năng dẫn đến khiếu kiện quốc tế thì điều quan trọng là phải xác định chiến lược đàm phán và giải quyết tranh chấp để có kế hoạch thích hợp, thống nhất.

Thiết lập cơ chế phản hồi đầu tư có hệ thống

Luật sư Nguyễn Hưng Quang chuyên gia của IFC cho biết dù Chính phủ đã có những văn bản đề cập đến phòng ngừa tranh chấp đầu tư quốc tế nhưng chưa có văn bản quy phạm cụ thể nào nêu chi tiết quy trình và thủ tục, phương thức xác định các bên liên quan đến phòng ngừa tranh chấp được ban hành. Hiện cũng chưa có một đầu mối (cơ quan cụ thể) trong Chính phủ để tiếp nhận, tổng hợp và điều phối xử lý các trường hợp vướng mắc của nhà đầu tư. Theo ông Quang, để phòng ngừa các tranh chấp giữa Nhà nước và nhà đầu tư, Việt Nam cần thiết lập một hế thống phòng ngừa tranh chấp được thể chế hóa, trên cơ sở thiết lập một “cơ chế phản hồi đầu tư có hệ thống” (SIRM) trên toàn bộ nền kinh tế. Theo đó, SIRM sẽ cung cấp hạ tầng pháp luật và thể chế tối thiểu tạo điều kiện để Nhà nước xác định, theo dõi, quản lý các vướng mắc nghiêm trọng phát sinh giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Sử dụng SIRM sẽ cho phép Chính phủ phản hồi một cách thống nhất các vướng mắc của nhà đầu tư từ sớm, trước khi nhà đầu tư khiếu kiện chính thức yêu cầu đòi bồi thường. SIRM bảo đảm để Nhà nước giải quyết vướng mắc các nhà đầu tư một cách phù hợp, theo đúng pháp luật Việt Nam và các nghĩa vụ đầu tư quốc tế nhằm giúp ngăn chặn các vướng mắc này leo thang thành tranh chấp. Chuyên gia IFC này cho rằng: việc hoàn thiện cơ chế điều phối chính sách sẽ tăng cường sự phối hợp và giải quyết các chồng chéo, mâu thuẫn về thẩm quyền trong cam kết và hành động.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cũng đồng tình rằng, để giảm thiểu các khiếu nại, tranh chấp trong hoạt động đầu tư nước ngoài, cần có giải pháp ngăn ngừa sớm tất cả các nguy cơ có thể dẫn đến tranh chấp. Muốn vậy, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, cần phải nâng cao năng lực của cán bộ quản lý đầu tư, đảm bảo việc thực thi pháp luật đúng quy trình, nhất quán và hiệu quả. Mặt khác, theo ông Ngọc, các địa phương cũng cần sàng lọc, đánh giá, thẩm định đúng năng lực nhà đầu tư trước khi cấp phép, không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng trở thành một bên trong các tranh chấp đầu tư quốc tế là điều không mong đợi. Tuy nhiên, đây là việc không tránh khỏi khi Việt Nam càng ngày càng rộng cửa thu hút đầu tư nước ngoài. Điều quan trọng là Việt Nam phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Nếu có tranh chấp, cần cân nhắc thuê đơn vị tư vấn luật giàu năng lực, kinh nghiệm và phải để đơn vị tư vấn luật vào cuộc ngay từ đầu nhằm hạn chế những rắc rối phát sinh do thiếu hiểu biết về quy trình xử lý tranh chấp của trọng tài quốc tế, cơ quan tài phán nước ngoài.

Rà soát của Bộ KH&ĐT cho thấy, các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất, tranh chấp cổ đông, lao động, môi trường, quan hệ với cộng đồng dân cư địa phương, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Các vướng mắc khi thu hồi dự án, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu hồi đất, giải thể doanh nghiệp, chuyển đổi doanh nghiệp, quyền khai thác khoáng sản,... cũng phát sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, theo các địa phương, nhiều dự án FDI được cấp phép trong giai đoạn Việt Nam bắt đầu mở cửa đến nay đã chuẩn bị hết thời hạn hoạt động. Rất nhiều trong số này là những dự án có sử dụng đất nay đã không còn phù hợp với quy hoạch, dẫn đến việc xem xét gia hạn sử dụng khó khăn. Nếu phải di dời đến địa điểm khác, nhà đầu tư dễ phản ứng tiêu cực.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Tìm cách giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế

Quốc Hùng
Thứ Ba,  3/7/2018, 10:20 

Tìm cách giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế

Quốc Hùng

(TBKTSG) - Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng mang đến nhiều cơ hội gia tăng nguồn vốn ngoại, song cũng đặt ra nhiều rủi ro về tranh chấp đầu tư quốc tế, đáng chú ý là việc nhà đầu tư khởi kiện Chính phủ. Cần có một cơ chế, biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa và hạn chế vướng mắc của nhà đầu tư, nhằm tránh tối đa phát sinh thành tranh chấp đầu tư.

Các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất... Ảnh: THÀNH HOA

Ngày 22-6-2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp cùng Bộ Tư pháp với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức hội thảo chuyên đề “Phòng ngừa và giảm thiểu khiếu nại, tranh chấp đầu tư quốc tế”.

Tăng nguy cơ bị khởi kiện

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định bảo hộ đầu tư và các hiệp định đa phương, song phương có điều khoản quy định về việc bảo hộ đầu tư. Các điều khoản này thường cho phép nhà đầu tư nước ngoài, trong trường hợp cần thiết, có thể khởi kiện Chính phủ ra các cơ quan tài phán quốc tế. Các vụ việc pháp lý này nếu xảy ra, không chỉ có nguy cơ gây thiệt hại về mặt kinh tế cho Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong nước.

Trên thực tế, trong thời gian qua, tại một số địa phương có dự án đầu tư nước ngoài đã xảy ra việc nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ ra các cơ quan tài phán quốc tế. Đơn cử như tại TPHCM, địa phương thu hút nhiều nguồn vốn ngoại nhất cả nước, đã bị hai nhà đầu tư kiện Chính phủ. Đó là vụ Công ty Dialasie (Pháp) kiện Chính phủ Việt Nam vi phạm Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Pháp tại Cơ quan Trọng tài của Ủy ban Liên hiệp quốc về Luật Thương mại quốc tế, liên quan đến dự án Phòng khám thận và lọc thận quốc tế Dialasie. Hay vụ ông Bryan Kuo Cockrell kiện Chính phủ Việt Nam tại Trung tâm Trọng tài quốc tế ở Singapore theo Hiệp định Thương mại Việt Nam - Mỹ (BTA), với lý do UBND TPHCM đã không phê chuẩn việc chuyển nhượng vốn của bên Việt Nam cho bên nước ngoài, từ đó làm ảnh hưởng quyền lợi của ông Bryan Kuo Cockrell (quốc tịch Mỹ) đối với khoản đầu tư tại dự án cao ốc Saigon Metropolitan của Công ty liên doanh cao ốc Saigon Metropolitan trách nhiệm hữu hạn.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM, qua rà soát, hiện cơ quan này đang tiếp nhận và giải quyết tám vụ việc có khả năng chuyển thành tranh chấp quốc tế giữa nhà đầu tư nước ngoài và Chính phủ Việt Nam.

Một số địa phương khác thu hút được ít nguồn vốn nước ngoài hơn TPHCM cũng đang đối mặt với tranh chấp. Ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện tỉnh này có bốn trường hợp nhà đầu tư khiếu nại với UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và cả Chính phủ, liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, hoặc nhà đầu tư khiếu nại về các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ; và vướng mắc trong việc chuyển nhượng vốn giữa cổ đông trong nước và nước ngoài.

Ví dụ, tập đoàn Dewan khiếu nại về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) của dự án trường Đại học Khánh Hòa; hay vụ khiếu nại của Công ty cổ phần Phát triển Nga Cam Ranh về việc phát triển dự án khu nghỉ mát Nga Cam Ranh...  

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng thừa nhận số lượng các vụ vướng mắc, khiếu nại, tranh chấp đầu tư giữa nhà đầu tư nước ngoài với các cơ quan quản lý nhà nước và với Chính phủ đang có chiều hướng tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp.

“Các vướng mắc, khiếu nại của nhà đầu tư nếu không được các cơ quan quản lý nhà nước phản hồi, giải quyết kịp thời và hiệu quả sẽ tiềm ẩn khả năng phát sinh thành tranh chấp quốc tế, làm giảm lòng tin của nhà đầu tư và tính hấp dẫn của môi trường đầu tư”, ông Thắng lưu ý.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 lần đầu tiên nhấn mạnh một trong những giải pháp chủ yếu là thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp đầu tư quốc tế, nhất là trong quản lý nhà nước về đầu tư và giải quyết khiếu nại của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đến nay Việt Nam vẫn chưa có một chương trình phòng ngừa tranh chấp thống nhất, tập trung, với những mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt động cụ thể.

Trong khi đó, cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế bộc lộ những bất cập mà cả nhà đầu tư nước ngoài và nước tiếp nhận đầu tư đều không hài lòng. Đó là giải quyết tranh chấp tốn kém chi phí, nhân lực và thời gian. Theo các chuyên gia, một vụ tranh chấp ở các nước có thể ngốn hàng chục triệu đô la Mỹ cho chi phí tố tụng, bao gồm chi phí trọng tài, chuyên gia, nhân chứng... và mất nhiều năm để có được một phán quyết. Bản thân nước tiếp nhận đầu tư, nhất là các nước đang phát triển như Việt Nam, rất khó khăn để trích ngân sách chi trả cho các khoản chi phí và thậm chí có thể bồi thường thiệt hại rất lớn nếu thua kiện sau mỗi vụ việc tranh chấp. Và, dù có thắng kiện, Chính phủ cũng sẽ phải trả một khoản tiền lớn cho hội đồng trọng tài, thuê luật sư và những khoản tiền khác.

Do đó, đối với các vụ việc tranh chấp quốc tế, các cơ quan quản lý địa phương cho biết họ thường xử lý bằng biện pháp hòa giải, thương lượng. Trường hợp không thể giải quyết bằng biện pháp hòa giải, thương lượng, các địa phương cho biết sẽ cố gắng tìm biện pháp xử lý khác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Đại diện TPHCM chia sẻ kinh nghiệm: các cơ quan nhà nước cần theo sát, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của họ ngay từ khi mới phát sinh. Nếu có thể đáp ứng được nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài thì sẽ không phát sinh tranh chấp đầu tư quốc tế.

Theo các chuyên gia, khi tranh chấp có khả năng dẫn đến khiếu kiện quốc tế thì điều quan trọng là phải xác định chiến lược đàm phán và giải quyết tranh chấp để có kế hoạch thích hợp, thống nhất.

Thiết lập cơ chế phản hồi đầu tư có hệ thống

Luật sư Nguyễn Hưng Quang chuyên gia của IFC cho biết dù Chính phủ đã có những văn bản đề cập đến phòng ngừa tranh chấp đầu tư quốc tế nhưng chưa có văn bản quy phạm cụ thể nào nêu chi tiết quy trình và thủ tục, phương thức xác định các bên liên quan đến phòng ngừa tranh chấp được ban hành. Hiện cũng chưa có một đầu mối (cơ quan cụ thể) trong Chính phủ để tiếp nhận, tổng hợp và điều phối xử lý các trường hợp vướng mắc của nhà đầu tư. Theo ông Quang, để phòng ngừa các tranh chấp giữa Nhà nước và nhà đầu tư, Việt Nam cần thiết lập một hế thống phòng ngừa tranh chấp được thể chế hóa, trên cơ sở thiết lập một “cơ chế phản hồi đầu tư có hệ thống” (SIRM) trên toàn bộ nền kinh tế. Theo đó, SIRM sẽ cung cấp hạ tầng pháp luật và thể chế tối thiểu tạo điều kiện để Nhà nước xác định, theo dõi, quản lý các vướng mắc nghiêm trọng phát sinh giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Sử dụng SIRM sẽ cho phép Chính phủ phản hồi một cách thống nhất các vướng mắc của nhà đầu tư từ sớm, trước khi nhà đầu tư khiếu kiện chính thức yêu cầu đòi bồi thường. SIRM bảo đảm để Nhà nước giải quyết vướng mắc các nhà đầu tư một cách phù hợp, theo đúng pháp luật Việt Nam và các nghĩa vụ đầu tư quốc tế nhằm giúp ngăn chặn các vướng mắc này leo thang thành tranh chấp. Chuyên gia IFC này cho rằng: việc hoàn thiện cơ chế điều phối chính sách sẽ tăng cường sự phối hợp và giải quyết các chồng chéo, mâu thuẫn về thẩm quyền trong cam kết và hành động.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cũng đồng tình rằng, để giảm thiểu các khiếu nại, tranh chấp trong hoạt động đầu tư nước ngoài, cần có giải pháp ngăn ngừa sớm tất cả các nguy cơ có thể dẫn đến tranh chấp. Muốn vậy, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, cần phải nâng cao năng lực của cán bộ quản lý đầu tư, đảm bảo việc thực thi pháp luật đúng quy trình, nhất quán và hiệu quả. Mặt khác, theo ông Ngọc, các địa phương cũng cần sàng lọc, đánh giá, thẩm định đúng năng lực nhà đầu tư trước khi cấp phép, không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng trở thành một bên trong các tranh chấp đầu tư quốc tế là điều không mong đợi. Tuy nhiên, đây là việc không tránh khỏi khi Việt Nam càng ngày càng rộng cửa thu hút đầu tư nước ngoài. Điều quan trọng là Việt Nam phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Nếu có tranh chấp, cần cân nhắc thuê đơn vị tư vấn luật giàu năng lực, kinh nghiệm và phải để đơn vị tư vấn luật vào cuộc ngay từ đầu nhằm hạn chế những rắc rối phát sinh do thiếu hiểu biết về quy trình xử lý tranh chấp của trọng tài quốc tế, cơ quan tài phán nước ngoài.

Rà soát của Bộ KH&ĐT cho thấy, các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất, tranh chấp cổ đông, lao động, môi trường, quan hệ với cộng đồng dân cư địa phương, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Các vướng mắc khi thu hồi dự án, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu hồi đất, giải thể doanh nghiệp, chuyển đổi doanh nghiệp, quyền khai thác khoáng sản,... cũng phát sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, theo các địa phương, nhiều dự án FDI được cấp phép trong giai đoạn Việt Nam bắt đầu mở cửa đến nay đã chuẩn bị hết thời hạn hoạt động. Rất nhiều trong số này là những dự án có sử dụng đất nay đã không còn phù hợp với quy hoạch, dẫn đến việc xem xét gia hạn sử dụng khó khăn. Nếu phải di dời đến địa điểm khác, nhà đầu tư dễ phản ứng tiêu cực.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.