Mobile

Xu hướng du lịch tự túc tăng
Thứ Ba,  3/7/2018, 14:44 
Minh Duy

Xu hướng du lịch tự túc tăng

Minh Duy

(SGTT) - Nhiều khách quốc tế đến TPHCM chọn tự tổ chức chuyến du lịch thay vì mua tour trọn gói từ các hãng lữ hành. Trong khi đó, tỉ lệ khách trong nước tự đi du lịch cũng cao nhưng ngày càng có nhiều người thích mua tour trọn gói.

Du khách đến TPHCM ngày càng có xu hướng tự tổ chức chuyến đi, không chọn mua tour trọn gói như trước. Ảnh Minh Duy.

69% khách quốc tế tự tổ chức tour

Số liệu từ kết quả điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của khách du lịch tại thành phố năm 2017 do Cục Thống kê cùng Sở Du lịch TPHCM vừa thực hiện cho thấy, xu hướng du lịch tự do, tự tổ chức tour theo cách riêng của khách thể hiện ngày càng rõ rệt. Có đến 69% số khách quốc tế được hỏi cho biết chọn cách này. Số ít còn lại mua tour trọn gói của các công ty lữ hành.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, xu hướng khách mua dịch vụ từng phần để sắp xếp chuyến du lịch ngày càng nhiều. Xu hướng này càng tăng cao ở TPHCM vì thành phố là điểm trung chuyển lớn, kết nối với các điểm du lịch khác và cũng là trung tâm kinh tế thương mại nên có nhiều khách thương mại, khách đến vì mục đích công việc không đặt tour trọn gói mà mua dịch vụ từng phần.

Tuy nhiên, tại một số công ty, số khách mua tour trọn gói vẫn nhiều hơn. “Phần lớn khách hàng vẫn mua tour trọn gói nhưng số lượng khách mua dịch vụ lẻ đang tăng”, bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Asian Trails nói.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy nhất Đông Dương, cũng cho biết có những du khách từ một số thị trường gần như Malaysia không mua tour trọn gói mà tự mua vé máy bay, đặt khách sạn gần chợ Bến Thành, rồi mới đến công ty lữ hành mua tour tham quan Sài Gòn hoặc tour về thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang). Với các thị trường xa, tuy khách vẫn thường mua tour trọn gói nhưng hiện cũng có những khách từ châu Âu chọn kiểu tự đặt các dịch vụ cho chuyến đi và thường đặt trực tuyến.

“Họ mua tour nhưng là loại tour tham quan tại điểm đến chứ không phải là tour trọn gói để hãng lữ hành lo toàn bộ dịch vụ như trước. Xu hướng này đã có từ vài năm nay và đang tăng trưởng hàng năm”, ông Thủy nói.

Khách Việt mua tour trọn gói tăng

Theo kết quả điều tra, tỉ lệ du khách trong nước đến TPHCM theo kiểu tự sắp xếp chuyến đi còn cao hơn khách quốc tế, lên đến 80,9% vào năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so sánh kết quả ba cuộc điều tra du khách trong nước vào năm 2005, 2011 và 2017 sẽ thấy tỉ lệ khách đi tour trọn gói đang tăng. Cụ thể, lượng khách theo tour tăng từ 11,9% năm 2005 lên 16% vào năm 2011 và đến năm ngoái đạt 19,1%.

Những người thực hiện cuộc điều tra lý giải rằng, giá tour trọn gói ngày càng hấp dẫn là yếu tố làm cho tỉ lệ mua sản phẩm này của du khách nội địa tăng trưởng hàng năm. Giá tour được đánh giá tốt nhờ công ty lữ hành liên kết chặt chẽ với những đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vận chuyển để giảm giá bán.

Một thay đổi khác với thị trường nội địa là lượng khách đến bằng đường hàng không đã tăng mạnh gần đây. Vào năm 2015, tỉ lệ này chỉ 16% nhưng đến năm ngoái đã lên đến 41,5% nhờ sự tăng trưởng của các chuyến bay giá rẻ. Trong khi đó, lượng khách đi bằng xe ô tô đã giảm từ mức 67% của năm 2015 xuống còn 52,4% vào năm ngoái, riêng khách đi bằng xe lửa chỉ chiếm 3,01%.

Phần lớn du khách quốc tế đến TPHCM (73%) để du lịch, nghỉ ngơi, tham quan. Lượng khách đến vì những mục đích khác rất ít. Chẳng hạn, những người đi hội thảo, hội nghị chỉ chiếm 7%; thương mại chiếm 5% và số người đến để chữa bệnh chỉ 2%. (Theo kết quả điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của khách du lịch tại thành phố năm 2017).

 

Tiền khách sạn chiếm phần lớn chi phí

Chuyến du lịch của khách nước ngoài tại TPHCM thường không dài, bình quân 5,21 ngày/lượt khách. Trong đó, những người ở lại từ 4-7 ngày chiếm 48%, ở lại từ 8-14 ngày chiếm 40%. Lượng khách đến vì mục đích du lịch thuần túy – chiếm đa số trong tổng cơ cấu khách quốc tế của TPHCM – lại có thời gian lưu trú ngắn nhất, chỉ 4 ngày.Trong chuyến du lịch tại TPHCM, mỗi khách quốc tế chi tiêu bình quân 3,3 triệu đồng/ngày.

Đối với các khoản chi, chi phí để thuê phòng khách sạn là nhiều nhất, lên đến 33%; ăn uống chiếm 20%; 18% dành cho mua sắm hàng hóa, quà lưu niệm; tiền đi lại chiếm 10%.

Với khách trong nước du lịch tại TPHCM, chi phí cho khách sạn cũng là khoản chi nhiều nhất, chiếm 22,9% trong chi phí bình quân 5,8 triệu đồng/chuyến đi.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Xu hướng du lịch tự túc tăng

Minh Duy
Thứ Ba,  3/7/2018, 14:44 

Xu hướng du lịch tự túc tăng

Minh Duy

(SGTT) - Nhiều khách quốc tế đến TPHCM chọn tự tổ chức chuyến du lịch thay vì mua tour trọn gói từ các hãng lữ hành. Trong khi đó, tỉ lệ khách trong nước tự đi du lịch cũng cao nhưng ngày càng có nhiều người thích mua tour trọn gói.

Du khách đến TPHCM ngày càng có xu hướng tự tổ chức chuyến đi, không chọn mua tour trọn gói như trước. Ảnh Minh Duy.

69% khách quốc tế tự tổ chức tour

Số liệu từ kết quả điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của khách du lịch tại thành phố năm 2017 do Cục Thống kê cùng Sở Du lịch TPHCM vừa thực hiện cho thấy, xu hướng du lịch tự do, tự tổ chức tour theo cách riêng của khách thể hiện ngày càng rõ rệt. Có đến 69% số khách quốc tế được hỏi cho biết chọn cách này. Số ít còn lại mua tour trọn gói của các công ty lữ hành.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, xu hướng khách mua dịch vụ từng phần để sắp xếp chuyến du lịch ngày càng nhiều. Xu hướng này càng tăng cao ở TPHCM vì thành phố là điểm trung chuyển lớn, kết nối với các điểm du lịch khác và cũng là trung tâm kinh tế thương mại nên có nhiều khách thương mại, khách đến vì mục đích công việc không đặt tour trọn gói mà mua dịch vụ từng phần.

Tuy nhiên, tại một số công ty, số khách mua tour trọn gói vẫn nhiều hơn. “Phần lớn khách hàng vẫn mua tour trọn gói nhưng số lượng khách mua dịch vụ lẻ đang tăng”, bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Asian Trails nói.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy nhất Đông Dương, cũng cho biết có những du khách từ một số thị trường gần như Malaysia không mua tour trọn gói mà tự mua vé máy bay, đặt khách sạn gần chợ Bến Thành, rồi mới đến công ty lữ hành mua tour tham quan Sài Gòn hoặc tour về thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang). Với các thị trường xa, tuy khách vẫn thường mua tour trọn gói nhưng hiện cũng có những khách từ châu Âu chọn kiểu tự đặt các dịch vụ cho chuyến đi và thường đặt trực tuyến.

“Họ mua tour nhưng là loại tour tham quan tại điểm đến chứ không phải là tour trọn gói để hãng lữ hành lo toàn bộ dịch vụ như trước. Xu hướng này đã có từ vài năm nay và đang tăng trưởng hàng năm”, ông Thủy nói.

Khách Việt mua tour trọn gói tăng

Theo kết quả điều tra, tỉ lệ du khách trong nước đến TPHCM theo kiểu tự sắp xếp chuyến đi còn cao hơn khách quốc tế, lên đến 80,9% vào năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so sánh kết quả ba cuộc điều tra du khách trong nước vào năm 2005, 2011 và 2017 sẽ thấy tỉ lệ khách đi tour trọn gói đang tăng. Cụ thể, lượng khách theo tour tăng từ 11,9% năm 2005 lên 16% vào năm 2011 và đến năm ngoái đạt 19,1%.

Những người thực hiện cuộc điều tra lý giải rằng, giá tour trọn gói ngày càng hấp dẫn là yếu tố làm cho tỉ lệ mua sản phẩm này của du khách nội địa tăng trưởng hàng năm. Giá tour được đánh giá tốt nhờ công ty lữ hành liên kết chặt chẽ với những đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vận chuyển để giảm giá bán.

Một thay đổi khác với thị trường nội địa là lượng khách đến bằng đường hàng không đã tăng mạnh gần đây. Vào năm 2015, tỉ lệ này chỉ 16% nhưng đến năm ngoái đã lên đến 41,5% nhờ sự tăng trưởng của các chuyến bay giá rẻ. Trong khi đó, lượng khách đi bằng xe ô tô đã giảm từ mức 67% của năm 2015 xuống còn 52,4% vào năm ngoái, riêng khách đi bằng xe lửa chỉ chiếm 3,01%.

Phần lớn du khách quốc tế đến TPHCM (73%) để du lịch, nghỉ ngơi, tham quan. Lượng khách đến vì những mục đích khác rất ít. Chẳng hạn, những người đi hội thảo, hội nghị chỉ chiếm 7%; thương mại chiếm 5% và số người đến để chữa bệnh chỉ 2%. (Theo kết quả điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của khách du lịch tại thành phố năm 2017).

 

Tiền khách sạn chiếm phần lớn chi phí

Chuyến du lịch của khách nước ngoài tại TPHCM thường không dài, bình quân 5,21 ngày/lượt khách. Trong đó, những người ở lại từ 4-7 ngày chiếm 48%, ở lại từ 8-14 ngày chiếm 40%. Lượng khách đến vì mục đích du lịch thuần túy – chiếm đa số trong tổng cơ cấu khách quốc tế của TPHCM – lại có thời gian lưu trú ngắn nhất, chỉ 4 ngày.Trong chuyến du lịch tại TPHCM, mỗi khách quốc tế chi tiêu bình quân 3,3 triệu đồng/ngày.

Đối với các khoản chi, chi phí để thuê phòng khách sạn là nhiều nhất, lên đến 33%; ăn uống chiếm 20%; 18% dành cho mua sắm hàng hóa, quà lưu niệm; tiền đi lại chiếm 10%.

Với khách trong nước du lịch tại TPHCM, chi phí cho khách sạn cũng là khoản chi nhiều nhất, chiếm 22,9% trong chi phí bình quân 5,8 triệu đồng/chuyến đi.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.