Thứ Ba,  13/11/2018, 14:22 
Đặt báo in

Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách

Minh Huy
Chủ Nhật,  15/7/2018, 07:16 

Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách

Minh Huy

Apple được cho là chuẩn bị tung ra một thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay.

(TBVTSG) - Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ.

Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang trong tư thế cảnh giác khi chứng kiến các đại công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon quan tâm nhiều hơn đến ngành công nghiệp tài chính trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn tăng trưởng.

Mối đe dọa nghiêm trọng?

Trong tương lai không xa, tập đoàn thương mại điện tử Amazon có thể cho phép khách hàng nhanh chóng chuyển tiền cho nhau nhờ trợ lý ảo Alexa và gửi tiền vào một tài khoản giao dịch mang thương hiệu Amazon. Trong khi đó, Apple được cho là chuẩn bị tung ra một loại thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay (dịch vụ thanh toán di động của Apple). Ngoài ra, mạng xã hội Facebook vừa lập một nhóm để tìm hiểu sức mạnh của công nghệ blockchain – một bước đi có thể dẫn đến việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng họ để phục vụ mục đích thanh toán.

Đây được xem là những sự nỗ lực mới nhất của các công ty công nghệ lớn nhằm làm khắng khít hơn nữa mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ tuổi. Ông Daniel Ives, Giám đốc chiến lược của công ty nghiên cứu GBH Insights (Mỹ), nhận định: “Đã có sự chuyển hướng rõ ràng… Các công ty công nghệ đang cố gắng tác động mạnh hơn đến lối sống người tiêu dùng”.

Cùng lúc đó, sự tăng cường hiện diện trong lĩnh vực tài chính có thể mang đến cho doanh nghiệp công nghệ những thông tin chuyên sâu về chuyện chi tiêu của người tiêu dùng. Những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để định hình các chiến lược kinh doanh trong tương lai và đối phó các mối đe dọa tiềm tàng. Ông Ben Elliott, chuyên gia của Bloomberg Intelligence, giải thích: “Sức hút ở đây không gì khác ngoài dữ liệu. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn rộng lớn hơn về ví tiền của khách hàng”.

Dịch vụ thanh toán di động Zelle.

Sự tính toán nói trên của các đại gia công nghệ càng thêm dễ hiểu lúc này bởi người Mỹ tăng cường sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng gửi tiền trên ứng dụng thanh toán hoặc sử dụng điện thoại thông minh để truy cập máy rút tiền tự động (ATM). Sự trỗi dậy của dịch vụ ngân hàng di động cho phép các ngân hàng lớn, như Bank of America, JPMorgan Chase, Wells Fargo… đóng cửa hàng ngàn chi nhánh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông Ives nói thêm rằng các công ty công nghệ nhận thấy cơ hội có thêm nguồn thu mới, nhất là trong bối cảnh ngân hàng tiến vào sân sau của họ.

Điều này không có nghĩa là các sếp ngân hàng phải mất ăn mất ngủ khi chứng kiến Amazon xâm nhập vào lãnh địa của mình. Những rào cản đối với người mới là quá cao và tốn kém. Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ. Không điều nào trong số này nghe hấp dẫn đối với các công ty công nghệ lâu nay vẫn chưa phải đối mặt sự giám sát chặt chẽ, ít nhất là cho đến khi cuộc khủng hoảng dữ liệu người sử dụng Facebook gần đây.

“Tôi không cho rằng các công ty công nghệ sẽ là mối đe dọa tiềm tàng đối với thế giới của JPMorgan Chase. Dù công nghệ của họ tốt đến mức nào, một công ty công nghệ tài chính (fintech) không thể vượt qua được gánh nặng mới đến từ vấn đề quy định, luật lệ”, ông Elliott dự báo. Nói cách khác, chính những sự hạn chế về luật lệ mà các ngân hàng thường phàn nàn lại đang đóng vai trò là lớp bảo vệ họ trước sự cạnh tranh của các đối thủ mới.

Dịch vụ thanh toán di động Venmo.

Sự chọn lựa khó tránh

Thay vì nỗ lực cạnh tranh trực tiếp, các công ty công nghệ dự kiến tìm cách bắt tay với các ngân hàng đã có giấy phép cần thiết và chịu sự giám sát về quy định, luật lệ. Ông Isaac Boltansky, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại công ty Compass Point Research & Trading (Mỹ), nhận định: “Các đại gia công nghệ sẽ hợp tác với ngân hàng vì điều đó cho phép họ tránh được những cơn đau đầu về luật lệ trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ nâng cao”.

Chẳng hạn như một số nguồn tin tiết lộ sản phẩm tài khoản giao dịch của Amazon sẽ được cung cấp thông qua sự hợp tác với một ngân hàng lớn. Một số tên tuổi, như JPMorgan Chase, Capital One… đã đàm phán với Amazon về chuyện hợp tác. Trong khi đó, thẻ tín dụng chung giữa Apple và Goldman Sachs có thể được tung ra vào năm tới. Thẻ tín dụng mới này có thể giúp Apple tăng doanh thu từ mảng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy vai trò, vị thế của Apple Pay. Việc bắt tay với Apple cũng có thể là một chiến thắng cho Goldman Sachs. Đại gia ngân hàng đầu tư này đã mở rộng sự quan tâm của mình ra bên ngoài lĩnh vực truyền thống bằng cách tung ra một nền tảng ngân hàng tiêu dùng gọi là Marcus.

Dù vậy, mối đe dọa của Thung lũng Silicon có thể nghiêm trọng hơn trong lĩnh vực thanh toán, nơi lâu nay chứng kiến sự mở rộng hoạt dộng của một số công ty công nghệ như PayPal và Square. Giờ đây, Amazon đang cân nhắc xem có nên bổ sung cho trợ lý ảo Alexa tính năng thanh toán giữa người sử dụng với nhau hay không. Một ứng dụng tiềm tàng đến từ ý tưởng này là cho phép tài xế của chiếc xe hỗ trợ Alexa sử dụng giọng nói để trả tiền xăng. Động thái này của Amazon có thể làm lu mờ những dịch vụ thanh toán di động như Venmo (của PayPal) và Zelle (đang được điều hành bởi một số ngân hàng lớn như Wells Fargo, JPMorgan Chase và Bank of America). Ngoài ra, một bước đi như thế còn đe dọa lấy đi mức thị phần từ các nhà xử lý thanh toán truyền thống như Visa và MasterCard.

Trợ thủ trí tuệ nhân tạo

JPMorgan Chase đang tăng cường đầu tư vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) trong nỗ lực tăng cường sức mạnh trước mối đe dọa đến từ các đại gia công nghệ. Ngân hàng này gần đây thông báo đã tuyển mộ bà Manuela Veloso làm người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI đầu tiên của họ. Trước khi về đầu quân cho JPMorgan Chase, bà Veloso là trưởng khoa học máy tại Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

Bước đi nói trên diễn ra giữa lúc những tên tuổi trong ngành công nghiệp tài chính chạy đua khai thác AI cho một loạt ứng dụng như phát hiện gian lận, phê chuẩn các khoản cho vay và cải thiện hiệu quả hoạt động trong nội bộ công ty. Riêng JPMorgan Chase cho thấy họ nghiêm túc về việc tận dụng khả năng của trợ thủ AI. Ngân sách dành cho công nghệ của họ trong năm nay là 10,8 tỉ đô la, trong đó 5 tỉ đô la dùng để đầu tư vào những lĩnh vực mới, như AI, robot, học máy, dữ liệu lớn…

Ông Jason Mars, Giám đốc điều hành công ty Clinc (Mỹ) – công ty chuyên phát triển giải pháp AI cho các công ty tài chính – nhận định một trong những bước đi đầu tiên của các ngân hàng là tung ra chatbot (chương trình tán gẫu tự động) và trợ lý giọng nói để hỗ trợ hoạt động của mình. Năm 2016, ngân hàng Capital One tung ra một “kỹ năng” (ứng dụng) cho phép khách hàng quản lý tài khoản thẻ tín dụng và ngân hàng thông qua trợ lý giọng nói Alexa của Amazon. Hồi tháng 3 qua, đến lượt ngân hàng Bank of America bắt đầu triển khai trợ lý tài chính ảo Erica được trang bị AI, hỗ trợ người sử dụng kiểm tra số dư tài khoản và gửi tiền thông qua ứng dụng thanh toán di động Zelle.

Dù vậy, vai trò của AI trong dịch vụ tài chính không chỉ dừng lại ở những ứng dụng trên. Các công ty quản lý đầu tư có thể sử dụng robo-advisor (cố vấn tự động) để đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng có thể tận dụng công nghệ nhận biết giọng nói được trang bị AI để kiểm chứng danh tính khách hàng.

M. H

Đáng chú ý không kém, Facebook được cho là đang thăm dò việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng mình, cho phép 2,2 tỉ người dùng mạng xã hội này có thể sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Facebook không nói gì đến thông tin trên mà chỉ xác nhận đang “khám phá những cách để tận dụng sức mạnh của công nghệ blockchain”.

Tuy nhiên, công ty này thận trọng cho biết thêm nhóm blockchain mới thành lập còn thử nghiệm nhiều loại ứng dụng khác. Đó là chưa kể đến những đại gia công nghệ khác, như Apple, Samsung và Google, trong những năm gần đây còn tung ra các nền tảng nhằm chiếm một phần miếng bánh thị trường thanh toán di động. Giờ đây, nếu có thêm một sản phẩm thanh toán nào từ các đại gia công nghệ khác, Visa hoặc MasterCard chắc chắn đối mặt mối đe dọa không nhỏ, ông Elliott cảnh báo.

(CNNMoney)

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách
Chủ Nhật,  15/7/2018, 07:16 
Minh Huy

Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách

Minh Huy

Apple được cho là chuẩn bị tung ra một thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay.

(TBVTSG) - Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ.

Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang trong tư thế cảnh giác khi chứng kiến các đại công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon quan tâm nhiều hơn đến ngành công nghiệp tài chính trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn tăng trưởng.

Mối đe dọa nghiêm trọng?

Trong tương lai không xa, tập đoàn thương mại điện tử Amazon có thể cho phép khách hàng nhanh chóng chuyển tiền cho nhau nhờ trợ lý ảo Alexa và gửi tiền vào một tài khoản giao dịch mang thương hiệu Amazon. Trong khi đó, Apple được cho là chuẩn bị tung ra một loại thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay (dịch vụ thanh toán di động của Apple). Ngoài ra, mạng xã hội Facebook vừa lập một nhóm để tìm hiểu sức mạnh của công nghệ blockchain – một bước đi có thể dẫn đến việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng họ để phục vụ mục đích thanh toán.

Đây được xem là những sự nỗ lực mới nhất của các công ty công nghệ lớn nhằm làm khắng khít hơn nữa mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ tuổi. Ông Daniel Ives, Giám đốc chiến lược của công ty nghiên cứu GBH Insights (Mỹ), nhận định: “Đã có sự chuyển hướng rõ ràng… Các công ty công nghệ đang cố gắng tác động mạnh hơn đến lối sống người tiêu dùng”.

Cùng lúc đó, sự tăng cường hiện diện trong lĩnh vực tài chính có thể mang đến cho doanh nghiệp công nghệ những thông tin chuyên sâu về chuyện chi tiêu của người tiêu dùng. Những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để định hình các chiến lược kinh doanh trong tương lai và đối phó các mối đe dọa tiềm tàng. Ông Ben Elliott, chuyên gia của Bloomberg Intelligence, giải thích: “Sức hút ở đây không gì khác ngoài dữ liệu. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn rộng lớn hơn về ví tiền của khách hàng”.

Dịch vụ thanh toán di động Zelle.

Sự tính toán nói trên của các đại gia công nghệ càng thêm dễ hiểu lúc này bởi người Mỹ tăng cường sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng gửi tiền trên ứng dụng thanh toán hoặc sử dụng điện thoại thông minh để truy cập máy rút tiền tự động (ATM). Sự trỗi dậy của dịch vụ ngân hàng di động cho phép các ngân hàng lớn, như Bank of America, JPMorgan Chase, Wells Fargo… đóng cửa hàng ngàn chi nhánh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông Ives nói thêm rằng các công ty công nghệ nhận thấy cơ hội có thêm nguồn thu mới, nhất là trong bối cảnh ngân hàng tiến vào sân sau của họ.

Điều này không có nghĩa là các sếp ngân hàng phải mất ăn mất ngủ khi chứng kiến Amazon xâm nhập vào lãnh địa của mình. Những rào cản đối với người mới là quá cao và tốn kém. Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ. Không điều nào trong số này nghe hấp dẫn đối với các công ty công nghệ lâu nay vẫn chưa phải đối mặt sự giám sát chặt chẽ, ít nhất là cho đến khi cuộc khủng hoảng dữ liệu người sử dụng Facebook gần đây.

“Tôi không cho rằng các công ty công nghệ sẽ là mối đe dọa tiềm tàng đối với thế giới của JPMorgan Chase. Dù công nghệ của họ tốt đến mức nào, một công ty công nghệ tài chính (fintech) không thể vượt qua được gánh nặng mới đến từ vấn đề quy định, luật lệ”, ông Elliott dự báo. Nói cách khác, chính những sự hạn chế về luật lệ mà các ngân hàng thường phàn nàn lại đang đóng vai trò là lớp bảo vệ họ trước sự cạnh tranh của các đối thủ mới.

Dịch vụ thanh toán di động Venmo.

Sự chọn lựa khó tránh

Thay vì nỗ lực cạnh tranh trực tiếp, các công ty công nghệ dự kiến tìm cách bắt tay với các ngân hàng đã có giấy phép cần thiết và chịu sự giám sát về quy định, luật lệ. Ông Isaac Boltansky, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại công ty Compass Point Research & Trading (Mỹ), nhận định: “Các đại gia công nghệ sẽ hợp tác với ngân hàng vì điều đó cho phép họ tránh được những cơn đau đầu về luật lệ trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ nâng cao”.

Chẳng hạn như một số nguồn tin tiết lộ sản phẩm tài khoản giao dịch của Amazon sẽ được cung cấp thông qua sự hợp tác với một ngân hàng lớn. Một số tên tuổi, như JPMorgan Chase, Capital One… đã đàm phán với Amazon về chuyện hợp tác. Trong khi đó, thẻ tín dụng chung giữa Apple và Goldman Sachs có thể được tung ra vào năm tới. Thẻ tín dụng mới này có thể giúp Apple tăng doanh thu từ mảng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy vai trò, vị thế của Apple Pay. Việc bắt tay với Apple cũng có thể là một chiến thắng cho Goldman Sachs. Đại gia ngân hàng đầu tư này đã mở rộng sự quan tâm của mình ra bên ngoài lĩnh vực truyền thống bằng cách tung ra một nền tảng ngân hàng tiêu dùng gọi là Marcus.

Dù vậy, mối đe dọa của Thung lũng Silicon có thể nghiêm trọng hơn trong lĩnh vực thanh toán, nơi lâu nay chứng kiến sự mở rộng hoạt dộng của một số công ty công nghệ như PayPal và Square. Giờ đây, Amazon đang cân nhắc xem có nên bổ sung cho trợ lý ảo Alexa tính năng thanh toán giữa người sử dụng với nhau hay không. Một ứng dụng tiềm tàng đến từ ý tưởng này là cho phép tài xế của chiếc xe hỗ trợ Alexa sử dụng giọng nói để trả tiền xăng. Động thái này của Amazon có thể làm lu mờ những dịch vụ thanh toán di động như Venmo (của PayPal) và Zelle (đang được điều hành bởi một số ngân hàng lớn như Wells Fargo, JPMorgan Chase và Bank of America). Ngoài ra, một bước đi như thế còn đe dọa lấy đi mức thị phần từ các nhà xử lý thanh toán truyền thống như Visa và MasterCard.

Trợ thủ trí tuệ nhân tạo

JPMorgan Chase đang tăng cường đầu tư vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) trong nỗ lực tăng cường sức mạnh trước mối đe dọa đến từ các đại gia công nghệ. Ngân hàng này gần đây thông báo đã tuyển mộ bà Manuela Veloso làm người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI đầu tiên của họ. Trước khi về đầu quân cho JPMorgan Chase, bà Veloso là trưởng khoa học máy tại Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

Bước đi nói trên diễn ra giữa lúc những tên tuổi trong ngành công nghiệp tài chính chạy đua khai thác AI cho một loạt ứng dụng như phát hiện gian lận, phê chuẩn các khoản cho vay và cải thiện hiệu quả hoạt động trong nội bộ công ty. Riêng JPMorgan Chase cho thấy họ nghiêm túc về việc tận dụng khả năng của trợ thủ AI. Ngân sách dành cho công nghệ của họ trong năm nay là 10,8 tỉ đô la, trong đó 5 tỉ đô la dùng để đầu tư vào những lĩnh vực mới, như AI, robot, học máy, dữ liệu lớn…

Ông Jason Mars, Giám đốc điều hành công ty Clinc (Mỹ) – công ty chuyên phát triển giải pháp AI cho các công ty tài chính – nhận định một trong những bước đi đầu tiên của các ngân hàng là tung ra chatbot (chương trình tán gẫu tự động) và trợ lý giọng nói để hỗ trợ hoạt động của mình. Năm 2016, ngân hàng Capital One tung ra một “kỹ năng” (ứng dụng) cho phép khách hàng quản lý tài khoản thẻ tín dụng và ngân hàng thông qua trợ lý giọng nói Alexa của Amazon. Hồi tháng 3 qua, đến lượt ngân hàng Bank of America bắt đầu triển khai trợ lý tài chính ảo Erica được trang bị AI, hỗ trợ người sử dụng kiểm tra số dư tài khoản và gửi tiền thông qua ứng dụng thanh toán di động Zelle.

Dù vậy, vai trò của AI trong dịch vụ tài chính không chỉ dừng lại ở những ứng dụng trên. Các công ty quản lý đầu tư có thể sử dụng robo-advisor (cố vấn tự động) để đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng có thể tận dụng công nghệ nhận biết giọng nói được trang bị AI để kiểm chứng danh tính khách hàng.

M. H

Đáng chú ý không kém, Facebook được cho là đang thăm dò việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng mình, cho phép 2,2 tỉ người dùng mạng xã hội này có thể sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Facebook không nói gì đến thông tin trên mà chỉ xác nhận đang “khám phá những cách để tận dụng sức mạnh của công nghệ blockchain”.

Tuy nhiên, công ty này thận trọng cho biết thêm nhóm blockchain mới thành lập còn thử nghiệm nhiều loại ứng dụng khác. Đó là chưa kể đến những đại gia công nghệ khác, như Apple, Samsung và Google, trong những năm gần đây còn tung ra các nền tảng nhằm chiếm một phần miếng bánh thị trường thanh toán di động. Giờ đây, nếu có thêm một sản phẩm thanh toán nào từ các đại gia công nghệ khác, Visa hoặc MasterCard chắc chắn đối mặt mối đe dọa không nhỏ, ông Elliott cảnh báo.

(CNNMoney)

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách
Chủ Nhật,  15/7/2018, 07:16 
Minh Huy

Công ty công nghệ và ngân hàng: Bắt tay nhau là thượng sách

Minh Huy

Apple được cho là chuẩn bị tung ra một thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay.

(TBVTSG) - Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ.

Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang trong tư thế cảnh giác khi chứng kiến các đại công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon quan tâm nhiều hơn đến ngành công nghiệp tài chính trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn tăng trưởng.

Mối đe dọa nghiêm trọng?

Trong tương lai không xa, tập đoàn thương mại điện tử Amazon có thể cho phép khách hàng nhanh chóng chuyển tiền cho nhau nhờ trợ lý ảo Alexa và gửi tiền vào một tài khoản giao dịch mang thương hiệu Amazon. Trong khi đó, Apple được cho là chuẩn bị tung ra một loại thẻ tín dụng chung với ngân hàng Goldman Sachs, mang thương hiệu Apple Pay (dịch vụ thanh toán di động của Apple). Ngoài ra, mạng xã hội Facebook vừa lập một nhóm để tìm hiểu sức mạnh của công nghệ blockchain – một bước đi có thể dẫn đến việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng họ để phục vụ mục đích thanh toán.

Đây được xem là những sự nỗ lực mới nhất của các công ty công nghệ lớn nhằm làm khắng khít hơn nữa mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ tuổi. Ông Daniel Ives, Giám đốc chiến lược của công ty nghiên cứu GBH Insights (Mỹ), nhận định: “Đã có sự chuyển hướng rõ ràng… Các công ty công nghệ đang cố gắng tác động mạnh hơn đến lối sống người tiêu dùng”.

Cùng lúc đó, sự tăng cường hiện diện trong lĩnh vực tài chính có thể mang đến cho doanh nghiệp công nghệ những thông tin chuyên sâu về chuyện chi tiêu của người tiêu dùng. Những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để định hình các chiến lược kinh doanh trong tương lai và đối phó các mối đe dọa tiềm tàng. Ông Ben Elliott, chuyên gia của Bloomberg Intelligence, giải thích: “Sức hút ở đây không gì khác ngoài dữ liệu. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn rộng lớn hơn về ví tiền của khách hàng”.

Dịch vụ thanh toán di động Zelle.

Sự tính toán nói trên của các đại gia công nghệ càng thêm dễ hiểu lúc này bởi người Mỹ tăng cường sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng gửi tiền trên ứng dụng thanh toán hoặc sử dụng điện thoại thông minh để truy cập máy rút tiền tự động (ATM). Sự trỗi dậy của dịch vụ ngân hàng di động cho phép các ngân hàng lớn, như Bank of America, JPMorgan Chase, Wells Fargo… đóng cửa hàng ngàn chi nhánh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông Ives nói thêm rằng các công ty công nghệ nhận thấy cơ hội có thêm nguồn thu mới, nhất là trong bối cảnh ngân hàng tiến vào sân sau của họ.

Điều này không có nghĩa là các sếp ngân hàng phải mất ăn mất ngủ khi chứng kiến Amazon xâm nhập vào lãnh địa của mình. Những rào cản đối với người mới là quá cao và tốn kém. Để trở thành ngân hàng, các công ty công nghệ cần phải có điều lệ ngân hàng, duy trì mức vốn tối thiểu, tuân thủ các quy định liên quan và chịu sự giám sát từ các cơ quan chính phủ. Không điều nào trong số này nghe hấp dẫn đối với các công ty công nghệ lâu nay vẫn chưa phải đối mặt sự giám sát chặt chẽ, ít nhất là cho đến khi cuộc khủng hoảng dữ liệu người sử dụng Facebook gần đây.

“Tôi không cho rằng các công ty công nghệ sẽ là mối đe dọa tiềm tàng đối với thế giới của JPMorgan Chase. Dù công nghệ của họ tốt đến mức nào, một công ty công nghệ tài chính (fintech) không thể vượt qua được gánh nặng mới đến từ vấn đề quy định, luật lệ”, ông Elliott dự báo. Nói cách khác, chính những sự hạn chế về luật lệ mà các ngân hàng thường phàn nàn lại đang đóng vai trò là lớp bảo vệ họ trước sự cạnh tranh của các đối thủ mới.

Dịch vụ thanh toán di động Venmo.

Sự chọn lựa khó tránh

Thay vì nỗ lực cạnh tranh trực tiếp, các công ty công nghệ dự kiến tìm cách bắt tay với các ngân hàng đã có giấy phép cần thiết và chịu sự giám sát về quy định, luật lệ. Ông Isaac Boltansky, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại công ty Compass Point Research & Trading (Mỹ), nhận định: “Các đại gia công nghệ sẽ hợp tác với ngân hàng vì điều đó cho phép họ tránh được những cơn đau đầu về luật lệ trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ nâng cao”.

Chẳng hạn như một số nguồn tin tiết lộ sản phẩm tài khoản giao dịch của Amazon sẽ được cung cấp thông qua sự hợp tác với một ngân hàng lớn. Một số tên tuổi, như JPMorgan Chase, Capital One… đã đàm phán với Amazon về chuyện hợp tác. Trong khi đó, thẻ tín dụng chung giữa Apple và Goldman Sachs có thể được tung ra vào năm tới. Thẻ tín dụng mới này có thể giúp Apple tăng doanh thu từ mảng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy vai trò, vị thế của Apple Pay. Việc bắt tay với Apple cũng có thể là một chiến thắng cho Goldman Sachs. Đại gia ngân hàng đầu tư này đã mở rộng sự quan tâm của mình ra bên ngoài lĩnh vực truyền thống bằng cách tung ra một nền tảng ngân hàng tiêu dùng gọi là Marcus.

Dù vậy, mối đe dọa của Thung lũng Silicon có thể nghiêm trọng hơn trong lĩnh vực thanh toán, nơi lâu nay chứng kiến sự mở rộng hoạt dộng của một số công ty công nghệ như PayPal và Square. Giờ đây, Amazon đang cân nhắc xem có nên bổ sung cho trợ lý ảo Alexa tính năng thanh toán giữa người sử dụng với nhau hay không. Một ứng dụng tiềm tàng đến từ ý tưởng này là cho phép tài xế của chiếc xe hỗ trợ Alexa sử dụng giọng nói để trả tiền xăng. Động thái này của Amazon có thể làm lu mờ những dịch vụ thanh toán di động như Venmo (của PayPal) và Zelle (đang được điều hành bởi một số ngân hàng lớn như Wells Fargo, JPMorgan Chase và Bank of America). Ngoài ra, một bước đi như thế còn đe dọa lấy đi mức thị phần từ các nhà xử lý thanh toán truyền thống như Visa và MasterCard.

Trợ thủ trí tuệ nhân tạo

JPMorgan Chase đang tăng cường đầu tư vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) trong nỗ lực tăng cường sức mạnh trước mối đe dọa đến từ các đại gia công nghệ. Ngân hàng này gần đây thông báo đã tuyển mộ bà Manuela Veloso làm người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI đầu tiên của họ. Trước khi về đầu quân cho JPMorgan Chase, bà Veloso là trưởng khoa học máy tại Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

Bước đi nói trên diễn ra giữa lúc những tên tuổi trong ngành công nghiệp tài chính chạy đua khai thác AI cho một loạt ứng dụng như phát hiện gian lận, phê chuẩn các khoản cho vay và cải thiện hiệu quả hoạt động trong nội bộ công ty. Riêng JPMorgan Chase cho thấy họ nghiêm túc về việc tận dụng khả năng của trợ thủ AI. Ngân sách dành cho công nghệ của họ trong năm nay là 10,8 tỉ đô la, trong đó 5 tỉ đô la dùng để đầu tư vào những lĩnh vực mới, như AI, robot, học máy, dữ liệu lớn…

Ông Jason Mars, Giám đốc điều hành công ty Clinc (Mỹ) – công ty chuyên phát triển giải pháp AI cho các công ty tài chính – nhận định một trong những bước đi đầu tiên của các ngân hàng là tung ra chatbot (chương trình tán gẫu tự động) và trợ lý giọng nói để hỗ trợ hoạt động của mình. Năm 2016, ngân hàng Capital One tung ra một “kỹ năng” (ứng dụng) cho phép khách hàng quản lý tài khoản thẻ tín dụng và ngân hàng thông qua trợ lý giọng nói Alexa của Amazon. Hồi tháng 3 qua, đến lượt ngân hàng Bank of America bắt đầu triển khai trợ lý tài chính ảo Erica được trang bị AI, hỗ trợ người sử dụng kiểm tra số dư tài khoản và gửi tiền thông qua ứng dụng thanh toán di động Zelle.

Dù vậy, vai trò của AI trong dịch vụ tài chính không chỉ dừng lại ở những ứng dụng trên. Các công ty quản lý đầu tư có thể sử dụng robo-advisor (cố vấn tự động) để đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng có thể tận dụng công nghệ nhận biết giọng nói được trang bị AI để kiểm chứng danh tính khách hàng.

M. H

Đáng chú ý không kém, Facebook được cho là đang thăm dò việc tạo ra loại tiền điện tử của riêng mình, cho phép 2,2 tỉ người dùng mạng xã hội này có thể sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Facebook không nói gì đến thông tin trên mà chỉ xác nhận đang “khám phá những cách để tận dụng sức mạnh của công nghệ blockchain”.

Tuy nhiên, công ty này thận trọng cho biết thêm nhóm blockchain mới thành lập còn thử nghiệm nhiều loại ứng dụng khác. Đó là chưa kể đến những đại gia công nghệ khác, như Apple, Samsung và Google, trong những năm gần đây còn tung ra các nền tảng nhằm chiếm một phần miếng bánh thị trường thanh toán di động. Giờ đây, nếu có thêm một sản phẩm thanh toán nào từ các đại gia công nghệ khác, Visa hoặc MasterCard chắc chắn đối mặt mối đe dọa không nhỏ, ông Elliott cảnh báo.

(CNNMoney)

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC