Thứ Sáu,  17/8/2018, 03:20 
Đặt báo in

Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt

HT
Thứ Bảy,  14/7/2018, 10:54 

Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt

HT

(TBKTSG Online) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số mức xử phạt tại dự thảo của Bộ Công Thương là quá nặng, nên đề nghị chuyển sang khung nhẹ hơn, trong đó có quy định mà sẽ có nhiều cửa hàng ăn uống mắc phải, đó là xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

VCCI đã có ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí do Bộ Công Thương soạn thảo.

Theo đó, có một số quy định tại dự thảo của Bộ Công Thương được VCCI đánh giá là mức xử phạt quá nặng, đề nghị giảm nhẹ khung xử phạt.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về kinh doanh LPG (khí gas), dự thảo quy định mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không có biên bản giao nhận có ký tên xác nhận của khách hàng sử dụng về kiểm tra độ kín của van chai, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay chai LPG xong; không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Mặt khác, khi so sánh với các hành vi khác trong cùng khung, các hành vi này cũng không nghiêm trọng bằng. Ví dụ so sánh với hành vi kinh doanh chai LPG mini, LPG chai mini không được phép nạp lại. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với hai hành vi này sang khung nhẹ hơn", VCCI góp ý.

Hay, với quy định không báo cáo nhãn hiệu hàng hóa theo quy định; không báo cáo hệ thống phân phối, hoạt động mua bán khí trên thị trường đến cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định, cũng bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng, là mức phạt được VCCI đánh giá là quá cao.

VCCI cho rằng, nếu so sánh với hành vi cùng khung là mua, bán LPG và LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ hoặc không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, thì hành vi này nhẹ hơn rất nhiều, nên đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với các hành vi này theo hướng nhẹ hơn.

Đơn vị này cũng góp ý tương tự đối với quy định xử phạt "từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không ghi đầy đủ, rõ ràng biển hiệu, biểu tượng của trạm nạp theo quy định của pháp luật" tại dự thảo.

Song song với đó, VCCI cũng đề nghị Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định không hợp lý trong dự thảo nghị định.

Cụ thể, về hành vi vi phạm quy định về sản xuất, chế biến LPG, dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi không thiết lập hệ thống phân phối theo quy định khi tiến hành bán lẻ LPG chai trên thị trường (khoản 3 Điều 41 được sửa đổi).

Tuy nhiên, theo VCCI, Nghị định 87 (từ Điều 20-22), việc thiết lập hệ thống phân phối là quyền của thương nhân chứ không phải nghĩa vụ. Thương nhân có thể bán hàng cho hệ thống phân phối hoặc bán trực tiếp cho khách hàng sử dụng.

"Nghị định cũng không có quy định nào về hệ thống phân phối (cho trường hợp thương nhân có hệ thống phân phối), chỉ dẫn chiếu tới quy định chung tại Luật Thương mại. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này là không phù hợp với Nghị định 87 và không có căn cứ, do đây không phải hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại khoản 3 Điều 41 (được sửa đổi)", VCCI nêu quan điểm.

Đơn vị này cũng đề nghị xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bởi theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính thì để xác định xử phạt phải có yếu tố "lỗi" trong hành vi, tuy nhiên, đối với hành vi này, phần lớn các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thể biết được LPG chai mini có được phép nạp lại hay không (bởi việc sang nạp không thực hiện bởi họ). Vì vậy xử phạt hành vi này là chưa phù hợp.

VCCI đề nghị bãi bỏ quy định xử phạt hành vi không thực hiện chế độ ghi chép và xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính. Lý do được VCCI đưa ra là hành vi này thuộc phạm vi xử phạt trong lĩnh vực hóa đơn, vì vậy Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi này sẽ gây ra sự chồng lấn về phạm vi xử phạt.

Theo Chinhphu.vn

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt
Thứ Bảy,  14/7/2018, 10:54 
HT

Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt

HT

(TBKTSG Online) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số mức xử phạt tại dự thảo của Bộ Công Thương là quá nặng, nên đề nghị chuyển sang khung nhẹ hơn, trong đó có quy định mà sẽ có nhiều cửa hàng ăn uống mắc phải, đó là xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

VCCI đã có ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí do Bộ Công Thương soạn thảo.

Theo đó, có một số quy định tại dự thảo của Bộ Công Thương được VCCI đánh giá là mức xử phạt quá nặng, đề nghị giảm nhẹ khung xử phạt.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về kinh doanh LPG (khí gas), dự thảo quy định mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không có biên bản giao nhận có ký tên xác nhận của khách hàng sử dụng về kiểm tra độ kín của van chai, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay chai LPG xong; không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Mặt khác, khi so sánh với các hành vi khác trong cùng khung, các hành vi này cũng không nghiêm trọng bằng. Ví dụ so sánh với hành vi kinh doanh chai LPG mini, LPG chai mini không được phép nạp lại. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với hai hành vi này sang khung nhẹ hơn", VCCI góp ý.

Hay, với quy định không báo cáo nhãn hiệu hàng hóa theo quy định; không báo cáo hệ thống phân phối, hoạt động mua bán khí trên thị trường đến cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định, cũng bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng, là mức phạt được VCCI đánh giá là quá cao.

VCCI cho rằng, nếu so sánh với hành vi cùng khung là mua, bán LPG và LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ hoặc không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, thì hành vi này nhẹ hơn rất nhiều, nên đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với các hành vi này theo hướng nhẹ hơn.

Đơn vị này cũng góp ý tương tự đối với quy định xử phạt "từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không ghi đầy đủ, rõ ràng biển hiệu, biểu tượng của trạm nạp theo quy định của pháp luật" tại dự thảo.

Song song với đó, VCCI cũng đề nghị Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định không hợp lý trong dự thảo nghị định.

Cụ thể, về hành vi vi phạm quy định về sản xuất, chế biến LPG, dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi không thiết lập hệ thống phân phối theo quy định khi tiến hành bán lẻ LPG chai trên thị trường (khoản 3 Điều 41 được sửa đổi).

Tuy nhiên, theo VCCI, Nghị định 87 (từ Điều 20-22), việc thiết lập hệ thống phân phối là quyền của thương nhân chứ không phải nghĩa vụ. Thương nhân có thể bán hàng cho hệ thống phân phối hoặc bán trực tiếp cho khách hàng sử dụng.

"Nghị định cũng không có quy định nào về hệ thống phân phối (cho trường hợp thương nhân có hệ thống phân phối), chỉ dẫn chiếu tới quy định chung tại Luật Thương mại. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này là không phù hợp với Nghị định 87 và không có căn cứ, do đây không phải hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại khoản 3 Điều 41 (được sửa đổi)", VCCI nêu quan điểm.

Đơn vị này cũng đề nghị xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bởi theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính thì để xác định xử phạt phải có yếu tố "lỗi" trong hành vi, tuy nhiên, đối với hành vi này, phần lớn các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thể biết được LPG chai mini có được phép nạp lại hay không (bởi việc sang nạp không thực hiện bởi họ). Vì vậy xử phạt hành vi này là chưa phù hợp.

VCCI đề nghị bãi bỏ quy định xử phạt hành vi không thực hiện chế độ ghi chép và xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính. Lý do được VCCI đưa ra là hành vi này thuộc phạm vi xử phạt trong lĩnh vực hóa đơn, vì vậy Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi này sẽ gây ra sự chồng lấn về phạm vi xử phạt.

Theo Chinhphu.vn

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt
Thứ Bảy,  14/7/2018, 10:54 
HT

Nhà hàng, quán ăn dùng chai gas mini nạp lại sẽ bị phạt

HT

(TBKTSG Online) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số mức xử phạt tại dự thảo của Bộ Công Thương là quá nặng, nên đề nghị chuyển sang khung nhẹ hơn, trong đó có quy định mà sẽ có nhiều cửa hàng ăn uống mắc phải, đó là xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

VCCI đã có ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí do Bộ Công Thương soạn thảo.

Theo đó, có một số quy định tại dự thảo của Bộ Công Thương được VCCI đánh giá là mức xử phạt quá nặng, đề nghị giảm nhẹ khung xử phạt.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về kinh doanh LPG (khí gas), dự thảo quy định mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không có biên bản giao nhận có ký tên xác nhận của khách hàng sử dụng về kiểm tra độ kín của van chai, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay chai LPG xong; không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Mặt khác, khi so sánh với các hành vi khác trong cùng khung, các hành vi này cũng không nghiêm trọng bằng. Ví dụ so sánh với hành vi kinh doanh chai LPG mini, LPG chai mini không được phép nạp lại. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với hai hành vi này sang khung nhẹ hơn", VCCI góp ý.

Hay, với quy định không báo cáo nhãn hiệu hàng hóa theo quy định; không báo cáo hệ thống phân phối, hoạt động mua bán khí trên thị trường đến cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định, cũng bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng, là mức phạt được VCCI đánh giá là quá cao.

VCCI cho rằng, nếu so sánh với hành vi cùng khung là mua, bán LPG và LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ hoặc không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, thì hành vi này nhẹ hơn rất nhiều, nên đề nghị Ban soạn thảo chuyển khung xử phạt đối với các hành vi này theo hướng nhẹ hơn.

Đơn vị này cũng góp ý tương tự đối với quy định xử phạt "từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không ghi đầy đủ, rõ ràng biển hiệu, biểu tượng của trạm nạp theo quy định của pháp luật" tại dự thảo.

Song song với đó, VCCI cũng đề nghị Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định không hợp lý trong dự thảo nghị định.

Cụ thể, về hành vi vi phạm quy định về sản xuất, chế biến LPG, dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi không thiết lập hệ thống phân phối theo quy định khi tiến hành bán lẻ LPG chai trên thị trường (khoản 3 Điều 41 được sửa đổi).

Tuy nhiên, theo VCCI, Nghị định 87 (từ Điều 20-22), việc thiết lập hệ thống phân phối là quyền của thương nhân chứ không phải nghĩa vụ. Thương nhân có thể bán hàng cho hệ thống phân phối hoặc bán trực tiếp cho khách hàng sử dụng.

"Nghị định cũng không có quy định nào về hệ thống phân phối (cho trường hợp thương nhân có hệ thống phân phối), chỉ dẫn chiếu tới quy định chung tại Luật Thương mại. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này là không phù hợp với Nghị định 87 và không có căn cứ, do đây không phải hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại khoản 3 Điều 41 (được sửa đổi)", VCCI nêu quan điểm.

Đơn vị này cũng đề nghị xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bởi theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính thì để xác định xử phạt phải có yếu tố "lỗi" trong hành vi, tuy nhiên, đối với hành vi này, phần lớn các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thể biết được LPG chai mini có được phép nạp lại hay không (bởi việc sang nạp không thực hiện bởi họ). Vì vậy xử phạt hành vi này là chưa phù hợp.

VCCI đề nghị bãi bỏ quy định xử phạt hành vi không thực hiện chế độ ghi chép và xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính. Lý do được VCCI đưa ra là hành vi này thuộc phạm vi xử phạt trong lĩnh vực hóa đơn, vì vậy Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi này sẽ gây ra sự chồng lấn về phạm vi xử phạt.

Theo Chinhphu.vn

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC