Thứ Tư,  15/8/2018, 03:09 
Đặt báo in

Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp

Lê Linh
Thứ Sáu,  20/7/2018, 16:25 

Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Du lịch y tế đang nổi lên như là một miền đất mới đầy hứa hẹn đối với nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) giúp khách hàng dễ dàng đặt dịch vụ ở các bệnh viện nước ngoài, tương tự như dịch vụ đặt phòng trực tuyến.

Giao diện của nền tảng đặt phòng Medigo. Ảnh: Medigo

Đặt dịch vụ y tế tương tự như đặt phòng trực tuyến

Theo hãng kiểm toán quốc tế PwC, năm 2016, có khoảng 16 triệu người trên thế giới chi 68 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài điều trị và chăm sóc y tế, hay còn gọi là du lịch y tế. Số lượng người phương Tây sang các nước đang phát triển để phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chăm sóc răng miệng ngày càng tăng vì quy trình này tại nước họ thường đắt hơn nhiều.

PwC dự báo thị trường du lịch y tế sẽ đạt 125 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021. Mức tăng trưởng này không chỉ đến từ các dịch vụ phẫu thuật sửa mũi hay trồng răng mà còn từ các dịch vụ phẫu thuật tốn kém và rủi ro hơn, đòi hỏi phải có thời gian nghỉ ngơi hồi phục lâu hơn như thay khớp gối hay phẫu thuật tim mạch.

Các start-up từ Berlin, Bangkok đang tìm cách cung cấp các dịch vụ y tế tượng tự dịch vụ đặt phòng cho cộng đồng Airbnb hay Hotels.com. Thay vì phải mất công tìm một cơ sở y tế ở nước ngoài phù hợp với nhu cầu riêng, giờ đây, du khách có thể truy cập vào một nền tảng đặt dịch vụ y tế, rồi gõ một quy trình y tế trong ô tìm kiếm để nhận được một danh sách các bệnh viện hay bác sĩ ở các nước đang cung cấp quy trình đó. Công việc của họ chỉ là click vào đường link và thiết lập một cuộc hẹn gặp trao đổi với bác sĩ.

Các start-up sẽ thu phí của các nhà cung cấp dịch vụ y tế khi người dùng đặt dịch vụ qua nền tảng của họ hoặc thu một mức phí cố định đối với các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký làm thành viên của các nền tảng này.

Bên cạnh đó, các start-up này cũng tạo thêm doanh thu bằng cách giúp người dùng kết nối với các dịch vụ đặt phòng và lữ hành để thuê phòng nghỉ hay đặt tour nghỉ dưỡng trong thời gian họ chờ hồi phục sau phẫu thuật.

Các du khách đến từ Mỹ là một trong nhóm khách hàng “béo bở” nhất vì mỗi hộ gia đình Mỹ chi trung bình hơn 10.000 đô la Mỹ cho dịch vụ chăm sóc y tế trong năm 2017, lần đầu tiên đạt mức 5 con số, theo Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế (OECD). Hiệp hội du lịch y tế (Mỹ) cho biết các quy trình phẫu thuật ở Mỹ thường có chi phí đắt đỏ, chẳng hạn phẫu thuật thay khớp gối ở Mỹ có thể tốn 35.000 đô la ở Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 8.200 đô la ở Ba Lan 7.200 đô ở Colombia hay 6.000 đô ở Ấn Độ, do vậy, nhiều người Mỹ có nhu cầu ra nước ngoài phẩu thuật để tiết kiệm tiền.

Giúp người dùng so sánh các bệnh viện

Chi phí của một số dịch vụ phẫu thuật gồm bắc cầu động mạch vành, thay khớp gối, nối tắt dạ dày, hút mỡ (từ trên xuống) ở Mỹ (màu đen), Colombia (màu xanh da trời), Ba Lan (màu đỏ) và Ấn Độ (màu xanh lá cây) tính theo đơn vị 1.000 đô la. Ảnh: Bloomberg

Công ty khởi nghiệp Medigo ở Berlin (Đức) vận hành một nền tảng giúp kết nối người dùng với hơn 900 nhà cung cấp dịch vụ y tế ở 37 nước. Nền tảng này có chức năng như một “chợ” bệnh viện trực tuyến, nơi người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và sắp xếp các tiến trình y tế với các bệnh viện ở nước ngoài bằng cách liên lạc trực tiếp. Nền tảng này cũng cho phép người dùng nắm bắt thủ tục y tế của từng bệnh viện hay của mỗi nước, tìm kiếm dịch vụ y tế theo chuyên khoa, mức phí. Họ cũng có thể chọn bệnh viện bằng cách điền thông tin yêu cầu về trình độ đội ngũ y bác sĩ và xem những đánh giá của các bệnh nhân khác về bệnh viện mà họ đang có ý định tìm đến.

Ugur Samut, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Medigo, cho biết công ty ông đã phục vụ 125.000 bệnh nhân. Khoảng 30% trong số đó đặt dịch vụ điều trị các căn bệnh nghiêm trọng. Samut kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 80% trong 5 năm tới nhờ hiệu ứng của truyền miệng vì Medigo cho phép bệnh nhân để lại các ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện, nơi họ từng đến điều trị.

Chẳng hạn, hồi tháng 2, một khách hàng tên Peter đã viết: “Tôi không ngần ngại giới thiệu bệnh viện Silverline”, ở thành phố Kochi (Ấn Độ). Hồi tháng 6, một khách hàng tên Carol cũng viết về Silverline: “Đội ngũ y bác sĩ ở đây rất tận tình nhưng các y tá ở khoa chăm sóc đặc biệt hạn chế về kỹ năng tiếng Anh”.

Samut nói: “Càng nhiều bệnh nhân tìm đến chúng tôi thì càng có nhiều ý kiến đánh giá để chúng tôi đăng lên”.

Đối với các quy trình phẫu thuật xâm lấn, Medigo sẽ giúp các bệnh nhân liên hệ trực tiếp với bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật ở bệnh viện mà họ đặt dịch vụ. Medigo cũng hợp tác với các công ty bảo hiểm, chẳng hạn đối với khách hàng người Nga của công ty bảo hiểm Allianz SE (Đức), Medigo giúp họ trả trước phi phí điều trị ở nước ngoài rồi nhận lại tiền từ Allianz SE, giúp họ khỏi phải lo lắng chạy tiền trước khi ra nước ngoài điều trị.

Khai thác thị trường Đông Nam Á

Nhiều start-up trong lĩnh vực du lịch y tế đang hướng người dùng đến các nước Đông Nam Á, nơi có nhiều bệnh viện cung cấp các dịch vụ y tế phổ biến như nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ với chi phí rẻ, đặc biệt là ở Thái Lan hay Singapore và Malaysia, nơi cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí thấp hơn phương Tây. 

Paul McTaggart, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Medical Departures, bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của mảng kinh doanh du lịch y tế khi ông đang sống ở thành phố Seattle (Mỹ), nơi ông làm việc cho công ty đặt phòng trực tuyến Expedia.

Chevy Beh, người sáng lập BookDoc.com. Ảnh: Bloomberg

Năm 2014, ông đưa gia đình đến sống ở Bangkok (Thái Lan) và lập công ty khởi nghiệp Medical Departures tại đây. Medical Departures đang cung cấp dịch vụ tìm kiếm 1.939 bác sĩ ở 1.309 phòng phám và bệnh viện ở 12 nước bao gồm nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. McTaggart cho biết nền tảng trực tuyến Medical Departures đang chứng kiến mức tăng trưởng đặt dịch vụ du lịch y tế 40% mỗi năm.

Ông nói công ty ông đang ăn nên làm ra nhờ mảng đặt dịch vụ chăm sóc răng miệng và phẫu thuật thẩm mỹ. Ông dự định sẽ mở rộng sang các dịch vụ phẫu thuật tim mạch, phẩu thuật thay khớp gối, khớp háng và điều trị ung thư.

Công ty khởi nghiệp BookDoc  (Malaysia) phục vụ một phân khúc khách hàng khác: các bệnh nhân giàu có muốn tìm kiếm một dịch vụ chăm sóc y tế đáng tin cậy. Chevy Beh, con trai của một gia tộc điều hành tập đoàn y tế BP Healthcare của Malaysia,  đã thành lập nền tảng BookDoc để giúp khách hàng tìm kiếm bác sĩ, bệnh viện và đặt các dịch vụ y tế tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Hồng Kông.

Chevy Beh cho biết có khoảng 20.000-30.000 lượt truy cập vào BookDoc.com mỗi ngày. BookDoc.com không chỉ giúp khách hàng kết nối với các bác sĩ và bệnh viện mà còn hợp tác với các nền tảng đặt phòng trực tuyến gồm TripAdvisor, Agoda và Airbnb để giúp khách sắp xếp chỗ ở. Ngoài ra, BookDoc.com còn hợp tác với Uber và Grab để giúp khách đặt các dịch vụ đi lại tại nơi mà họ sẽ đến điều trị.
 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp
Thứ Sáu,  20/7/2018, 16:25 
Lê Linh

Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Du lịch y tế đang nổi lên như là một miền đất mới đầy hứa hẹn đối với nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) giúp khách hàng dễ dàng đặt dịch vụ ở các bệnh viện nước ngoài, tương tự như dịch vụ đặt phòng trực tuyến.

Giao diện của nền tảng đặt phòng Medigo. Ảnh: Medigo

Đặt dịch vụ y tế tương tự như đặt phòng trực tuyến

Theo hãng kiểm toán quốc tế PwC, năm 2016, có khoảng 16 triệu người trên thế giới chi 68 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài điều trị và chăm sóc y tế, hay còn gọi là du lịch y tế. Số lượng người phương Tây sang các nước đang phát triển để phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chăm sóc răng miệng ngày càng tăng vì quy trình này tại nước họ thường đắt hơn nhiều.

PwC dự báo thị trường du lịch y tế sẽ đạt 125 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021. Mức tăng trưởng này không chỉ đến từ các dịch vụ phẫu thuật sửa mũi hay trồng răng mà còn từ các dịch vụ phẫu thuật tốn kém và rủi ro hơn, đòi hỏi phải có thời gian nghỉ ngơi hồi phục lâu hơn như thay khớp gối hay phẫu thuật tim mạch.

Các start-up từ Berlin, Bangkok đang tìm cách cung cấp các dịch vụ y tế tượng tự dịch vụ đặt phòng cho cộng đồng Airbnb hay Hotels.com. Thay vì phải mất công tìm một cơ sở y tế ở nước ngoài phù hợp với nhu cầu riêng, giờ đây, du khách có thể truy cập vào một nền tảng đặt dịch vụ y tế, rồi gõ một quy trình y tế trong ô tìm kiếm để nhận được một danh sách các bệnh viện hay bác sĩ ở các nước đang cung cấp quy trình đó. Công việc của họ chỉ là click vào đường link và thiết lập một cuộc hẹn gặp trao đổi với bác sĩ.

Các start-up sẽ thu phí của các nhà cung cấp dịch vụ y tế khi người dùng đặt dịch vụ qua nền tảng của họ hoặc thu một mức phí cố định đối với các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký làm thành viên của các nền tảng này.

Bên cạnh đó, các start-up này cũng tạo thêm doanh thu bằng cách giúp người dùng kết nối với các dịch vụ đặt phòng và lữ hành để thuê phòng nghỉ hay đặt tour nghỉ dưỡng trong thời gian họ chờ hồi phục sau phẫu thuật.

Các du khách đến từ Mỹ là một trong nhóm khách hàng “béo bở” nhất vì mỗi hộ gia đình Mỹ chi trung bình hơn 10.000 đô la Mỹ cho dịch vụ chăm sóc y tế trong năm 2017, lần đầu tiên đạt mức 5 con số, theo Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế (OECD). Hiệp hội du lịch y tế (Mỹ) cho biết các quy trình phẫu thuật ở Mỹ thường có chi phí đắt đỏ, chẳng hạn phẫu thuật thay khớp gối ở Mỹ có thể tốn 35.000 đô la ở Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 8.200 đô la ở Ba Lan 7.200 đô ở Colombia hay 6.000 đô ở Ấn Độ, do vậy, nhiều người Mỹ có nhu cầu ra nước ngoài phẩu thuật để tiết kiệm tiền.

Giúp người dùng so sánh các bệnh viện

Chi phí của một số dịch vụ phẫu thuật gồm bắc cầu động mạch vành, thay khớp gối, nối tắt dạ dày, hút mỡ (từ trên xuống) ở Mỹ (màu đen), Colombia (màu xanh da trời), Ba Lan (màu đỏ) và Ấn Độ (màu xanh lá cây) tính theo đơn vị 1.000 đô la. Ảnh: Bloomberg

Công ty khởi nghiệp Medigo ở Berlin (Đức) vận hành một nền tảng giúp kết nối người dùng với hơn 900 nhà cung cấp dịch vụ y tế ở 37 nước. Nền tảng này có chức năng như một “chợ” bệnh viện trực tuyến, nơi người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và sắp xếp các tiến trình y tế với các bệnh viện ở nước ngoài bằng cách liên lạc trực tiếp. Nền tảng này cũng cho phép người dùng nắm bắt thủ tục y tế của từng bệnh viện hay của mỗi nước, tìm kiếm dịch vụ y tế theo chuyên khoa, mức phí. Họ cũng có thể chọn bệnh viện bằng cách điền thông tin yêu cầu về trình độ đội ngũ y bác sĩ và xem những đánh giá của các bệnh nhân khác về bệnh viện mà họ đang có ý định tìm đến.

Ugur Samut, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Medigo, cho biết công ty ông đã phục vụ 125.000 bệnh nhân. Khoảng 30% trong số đó đặt dịch vụ điều trị các căn bệnh nghiêm trọng. Samut kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 80% trong 5 năm tới nhờ hiệu ứng của truyền miệng vì Medigo cho phép bệnh nhân để lại các ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện, nơi họ từng đến điều trị.

Chẳng hạn, hồi tháng 2, một khách hàng tên Peter đã viết: “Tôi không ngần ngại giới thiệu bệnh viện Silverline”, ở thành phố Kochi (Ấn Độ). Hồi tháng 6, một khách hàng tên Carol cũng viết về Silverline: “Đội ngũ y bác sĩ ở đây rất tận tình nhưng các y tá ở khoa chăm sóc đặc biệt hạn chế về kỹ năng tiếng Anh”.

Samut nói: “Càng nhiều bệnh nhân tìm đến chúng tôi thì càng có nhiều ý kiến đánh giá để chúng tôi đăng lên”.

Đối với các quy trình phẫu thuật xâm lấn, Medigo sẽ giúp các bệnh nhân liên hệ trực tiếp với bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật ở bệnh viện mà họ đặt dịch vụ. Medigo cũng hợp tác với các công ty bảo hiểm, chẳng hạn đối với khách hàng người Nga của công ty bảo hiểm Allianz SE (Đức), Medigo giúp họ trả trước phi phí điều trị ở nước ngoài rồi nhận lại tiền từ Allianz SE, giúp họ khỏi phải lo lắng chạy tiền trước khi ra nước ngoài điều trị.

Khai thác thị trường Đông Nam Á

Nhiều start-up trong lĩnh vực du lịch y tế đang hướng người dùng đến các nước Đông Nam Á, nơi có nhiều bệnh viện cung cấp các dịch vụ y tế phổ biến như nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ với chi phí rẻ, đặc biệt là ở Thái Lan hay Singapore và Malaysia, nơi cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí thấp hơn phương Tây. 

Paul McTaggart, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Medical Departures, bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của mảng kinh doanh du lịch y tế khi ông đang sống ở thành phố Seattle (Mỹ), nơi ông làm việc cho công ty đặt phòng trực tuyến Expedia.

Chevy Beh, người sáng lập BookDoc.com. Ảnh: Bloomberg

Năm 2014, ông đưa gia đình đến sống ở Bangkok (Thái Lan) và lập công ty khởi nghiệp Medical Departures tại đây. Medical Departures đang cung cấp dịch vụ tìm kiếm 1.939 bác sĩ ở 1.309 phòng phám và bệnh viện ở 12 nước bao gồm nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. McTaggart cho biết nền tảng trực tuyến Medical Departures đang chứng kiến mức tăng trưởng đặt dịch vụ du lịch y tế 40% mỗi năm.

Ông nói công ty ông đang ăn nên làm ra nhờ mảng đặt dịch vụ chăm sóc răng miệng và phẫu thuật thẩm mỹ. Ông dự định sẽ mở rộng sang các dịch vụ phẫu thuật tim mạch, phẩu thuật thay khớp gối, khớp háng và điều trị ung thư.

Công ty khởi nghiệp BookDoc  (Malaysia) phục vụ một phân khúc khách hàng khác: các bệnh nhân giàu có muốn tìm kiếm một dịch vụ chăm sóc y tế đáng tin cậy. Chevy Beh, con trai của một gia tộc điều hành tập đoàn y tế BP Healthcare của Malaysia,  đã thành lập nền tảng BookDoc để giúp khách hàng tìm kiếm bác sĩ, bệnh viện và đặt các dịch vụ y tế tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Hồng Kông.

Chevy Beh cho biết có khoảng 20.000-30.000 lượt truy cập vào BookDoc.com mỗi ngày. BookDoc.com không chỉ giúp khách hàng kết nối với các bác sĩ và bệnh viện mà còn hợp tác với các nền tảng đặt phòng trực tuyến gồm TripAdvisor, Agoda và Airbnb để giúp khách sắp xếp chỗ ở. Ngoài ra, BookDoc.com còn hợp tác với Uber và Grab để giúp khách đặt các dịch vụ đi lại tại nơi mà họ sẽ đến điều trị.
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp
Thứ Sáu,  20/7/2018, 16:25 
Lê Linh

Du lịch y tế, “miền đất hứa” của các công ty khởi nghiệp

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Du lịch y tế đang nổi lên như là một miền đất mới đầy hứa hẹn đối với nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) giúp khách hàng dễ dàng đặt dịch vụ ở các bệnh viện nước ngoài, tương tự như dịch vụ đặt phòng trực tuyến.

Giao diện của nền tảng đặt phòng Medigo. Ảnh: Medigo

Đặt dịch vụ y tế tương tự như đặt phòng trực tuyến

Theo hãng kiểm toán quốc tế PwC, năm 2016, có khoảng 16 triệu người trên thế giới chi 68 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài điều trị và chăm sóc y tế, hay còn gọi là du lịch y tế. Số lượng người phương Tây sang các nước đang phát triển để phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chăm sóc răng miệng ngày càng tăng vì quy trình này tại nước họ thường đắt hơn nhiều.

PwC dự báo thị trường du lịch y tế sẽ đạt 125 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021. Mức tăng trưởng này không chỉ đến từ các dịch vụ phẫu thuật sửa mũi hay trồng răng mà còn từ các dịch vụ phẫu thuật tốn kém và rủi ro hơn, đòi hỏi phải có thời gian nghỉ ngơi hồi phục lâu hơn như thay khớp gối hay phẫu thuật tim mạch.

Các start-up từ Berlin, Bangkok đang tìm cách cung cấp các dịch vụ y tế tượng tự dịch vụ đặt phòng cho cộng đồng Airbnb hay Hotels.com. Thay vì phải mất công tìm một cơ sở y tế ở nước ngoài phù hợp với nhu cầu riêng, giờ đây, du khách có thể truy cập vào một nền tảng đặt dịch vụ y tế, rồi gõ một quy trình y tế trong ô tìm kiếm để nhận được một danh sách các bệnh viện hay bác sĩ ở các nước đang cung cấp quy trình đó. Công việc của họ chỉ là click vào đường link và thiết lập một cuộc hẹn gặp trao đổi với bác sĩ.

Các start-up sẽ thu phí của các nhà cung cấp dịch vụ y tế khi người dùng đặt dịch vụ qua nền tảng của họ hoặc thu một mức phí cố định đối với các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký làm thành viên của các nền tảng này.

Bên cạnh đó, các start-up này cũng tạo thêm doanh thu bằng cách giúp người dùng kết nối với các dịch vụ đặt phòng và lữ hành để thuê phòng nghỉ hay đặt tour nghỉ dưỡng trong thời gian họ chờ hồi phục sau phẫu thuật.

Các du khách đến từ Mỹ là một trong nhóm khách hàng “béo bở” nhất vì mỗi hộ gia đình Mỹ chi trung bình hơn 10.000 đô la Mỹ cho dịch vụ chăm sóc y tế trong năm 2017, lần đầu tiên đạt mức 5 con số, theo Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế (OECD). Hiệp hội du lịch y tế (Mỹ) cho biết các quy trình phẫu thuật ở Mỹ thường có chi phí đắt đỏ, chẳng hạn phẫu thuật thay khớp gối ở Mỹ có thể tốn 35.000 đô la ở Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 8.200 đô la ở Ba Lan 7.200 đô ở Colombia hay 6.000 đô ở Ấn Độ, do vậy, nhiều người Mỹ có nhu cầu ra nước ngoài phẩu thuật để tiết kiệm tiền.

Giúp người dùng so sánh các bệnh viện

Chi phí của một số dịch vụ phẫu thuật gồm bắc cầu động mạch vành, thay khớp gối, nối tắt dạ dày, hút mỡ (từ trên xuống) ở Mỹ (màu đen), Colombia (màu xanh da trời), Ba Lan (màu đỏ) và Ấn Độ (màu xanh lá cây) tính theo đơn vị 1.000 đô la. Ảnh: Bloomberg

Công ty khởi nghiệp Medigo ở Berlin (Đức) vận hành một nền tảng giúp kết nối người dùng với hơn 900 nhà cung cấp dịch vụ y tế ở 37 nước. Nền tảng này có chức năng như một “chợ” bệnh viện trực tuyến, nơi người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và sắp xếp các tiến trình y tế với các bệnh viện ở nước ngoài bằng cách liên lạc trực tiếp. Nền tảng này cũng cho phép người dùng nắm bắt thủ tục y tế của từng bệnh viện hay của mỗi nước, tìm kiếm dịch vụ y tế theo chuyên khoa, mức phí. Họ cũng có thể chọn bệnh viện bằng cách điền thông tin yêu cầu về trình độ đội ngũ y bác sĩ và xem những đánh giá của các bệnh nhân khác về bệnh viện mà họ đang có ý định tìm đến.

Ugur Samut, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Medigo, cho biết công ty ông đã phục vụ 125.000 bệnh nhân. Khoảng 30% trong số đó đặt dịch vụ điều trị các căn bệnh nghiêm trọng. Samut kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 80% trong 5 năm tới nhờ hiệu ứng của truyền miệng vì Medigo cho phép bệnh nhân để lại các ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện, nơi họ từng đến điều trị.

Chẳng hạn, hồi tháng 2, một khách hàng tên Peter đã viết: “Tôi không ngần ngại giới thiệu bệnh viện Silverline”, ở thành phố Kochi (Ấn Độ). Hồi tháng 6, một khách hàng tên Carol cũng viết về Silverline: “Đội ngũ y bác sĩ ở đây rất tận tình nhưng các y tá ở khoa chăm sóc đặc biệt hạn chế về kỹ năng tiếng Anh”.

Samut nói: “Càng nhiều bệnh nhân tìm đến chúng tôi thì càng có nhiều ý kiến đánh giá để chúng tôi đăng lên”.

Đối với các quy trình phẫu thuật xâm lấn, Medigo sẽ giúp các bệnh nhân liên hệ trực tiếp với bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật ở bệnh viện mà họ đặt dịch vụ. Medigo cũng hợp tác với các công ty bảo hiểm, chẳng hạn đối với khách hàng người Nga của công ty bảo hiểm Allianz SE (Đức), Medigo giúp họ trả trước phi phí điều trị ở nước ngoài rồi nhận lại tiền từ Allianz SE, giúp họ khỏi phải lo lắng chạy tiền trước khi ra nước ngoài điều trị.

Khai thác thị trường Đông Nam Á

Nhiều start-up trong lĩnh vực du lịch y tế đang hướng người dùng đến các nước Đông Nam Á, nơi có nhiều bệnh viện cung cấp các dịch vụ y tế phổ biến như nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ với chi phí rẻ, đặc biệt là ở Thái Lan hay Singapore và Malaysia, nơi cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí thấp hơn phương Tây. 

Paul McTaggart, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Medical Departures, bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của mảng kinh doanh du lịch y tế khi ông đang sống ở thành phố Seattle (Mỹ), nơi ông làm việc cho công ty đặt phòng trực tuyến Expedia.

Chevy Beh, người sáng lập BookDoc.com. Ảnh: Bloomberg

Năm 2014, ông đưa gia đình đến sống ở Bangkok (Thái Lan) và lập công ty khởi nghiệp Medical Departures tại đây. Medical Departures đang cung cấp dịch vụ tìm kiếm 1.939 bác sĩ ở 1.309 phòng phám và bệnh viện ở 12 nước bao gồm nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. McTaggart cho biết nền tảng trực tuyến Medical Departures đang chứng kiến mức tăng trưởng đặt dịch vụ du lịch y tế 40% mỗi năm.

Ông nói công ty ông đang ăn nên làm ra nhờ mảng đặt dịch vụ chăm sóc răng miệng và phẫu thuật thẩm mỹ. Ông dự định sẽ mở rộng sang các dịch vụ phẫu thuật tim mạch, phẩu thuật thay khớp gối, khớp háng và điều trị ung thư.

Công ty khởi nghiệp BookDoc  (Malaysia) phục vụ một phân khúc khách hàng khác: các bệnh nhân giàu có muốn tìm kiếm một dịch vụ chăm sóc y tế đáng tin cậy. Chevy Beh, con trai của một gia tộc điều hành tập đoàn y tế BP Healthcare của Malaysia,  đã thành lập nền tảng BookDoc để giúp khách hàng tìm kiếm bác sĩ, bệnh viện và đặt các dịch vụ y tế tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Hồng Kông.

Chevy Beh cho biết có khoảng 20.000-30.000 lượt truy cập vào BookDoc.com mỗi ngày. BookDoc.com không chỉ giúp khách hàng kết nối với các bác sĩ và bệnh viện mà còn hợp tác với các nền tảng đặt phòng trực tuyến gồm TripAdvisor, Agoda và Airbnb để giúp khách sắp xếp chỗ ở. Ngoài ra, BookDoc.com còn hợp tác với Uber và Grab để giúp khách đặt các dịch vụ đi lại tại nơi mà họ sẽ đến điều trị.
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC