Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Làm phim trên YouTube kiếm tiền hay đầu tư mạo hiểm?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Làm phim trên YouTube kiếm tiền hay đầu tư mạo hiểm?

Nguyễn Trang

(TBKTSG Online) – Sau một thời gian im ắng, hàng loạt phim chiếu YouTube đã trở lại với diện mạo bắt mắt, mạnh tay đầu tư cho bối cảnh, quay phim, xông xáo khai thác các đề tài mới.

Nhưng liệu tầm ảnh hưởng của loại nội dung phim chiếu mạng này có tương xứng với giá trị đầu tư cả về thời gian công sức và tiền bạc, nhất là khi chính sách YouTube đang có nhiều thay đổi và các nền tảng OTT (Over – the – top) khác đang có kế hoạch sản xuất nội dung độc quyền như hiện nay?

Làm phim trên YouTube kiếm tiền hay đầu tư mạo hiểm?
Thập Tam Muội của bộ đôi nhà sản xuất Thu Trang – Tiến Luật.

Cùng nhìn lại những cơ hội và thách thức của làn sóng phim chiếu YouTube ở góc độ bài toán kinh doanh qua đại diện nổi bật nhất của thời điểm hiện tại Thập Tam Muội.

Khi những thành công không chỉ là hiện tượng đơn lẻ

OTT là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào.

Trong mùa World Cup 2018 năm nay, trong khi các ca sĩ, nhạc sĩ khá dè dặt ra MV (là một dạng phim ngắn về âm nhạc) trên YouTube thì các nghệ sĩ mảng phim ảnh lại máu lửa cho ra mắt những sản phẩm được đầu tư khủng. Tiêu biểu nhất cả về quy mô đầu tư và thành tích kinh doanh là “siêu phẩm” của Thu Trang, vốn được mệnh danh là "hoa hậu hài".

Sau nửa năm lui về hậu trường kinh doanh gia đình, vợ chồng danh hài Thu Trang – Tiến Luật đã có một màn tái xuất đầy ấn tượng cùng web drama (phim chiếu mạng) hành động, hài hước đề cập khéo léo các vấn đề nóng của xã hội với tên gọi cũng rất gợi mở Thập Tam Muội.

Dù trình chiếu hoàn toàn trên nền tảng Internet, ngay từ khi khởi tạo dự án, bộ phim đã gây chú ý với giới truyền thông và khán giả nhờ độ nóng của cặp đôi nhà sản xuất – thực hiện nội dung Tiến Luật – Thu Trang cùng dàn diễn viên đình đám của sân khấu và màn ảnh cả nước như Diệu Nhi, La Thành, Khương Ngọc, Anh Tú, Hoàng Phi, Minh Dự…

Chỉ sau 1 ngày công chiếu, tập 1 của Thập Tam Muội đã thu về hơn 2 triệu lượt xem, và đến giờ là 28 triệu lượt xem, hơn 29 ngàn bình luận. Tập 2 và tập 3, tiếp tục phá vỡ các kỷ lục đó, "làm mưa làm gió" trên tab thịnh hành của YouTube suốt các tuần qua. Và đây không phải là thành công duy nhất của phim chiếu YouTube trong mùa phim năm nay khi nhìn lại còn có thành công cũng lừng lẫy không kém của Người Trong Giang Hồ với đề tài về thế giới ngầm của ê-kíp ca sĩ Lâm Chấn Khang; Ai Chết Giơ Tay một đề tài tâm linh của ê-kíp nghệ sĩ Huỳnh Lập; Nam Phi Liên Hoàn Kế, đề tài thâm cung nội chiến của ê-kíp nghệ sĩ Nam Thư.

Ai Chết Giơ Tay của e-kip Huỳnh Lập.

Có thể nhận định tại thời điểm này, phim hài kịch tình huống sitcom hay các đề tài học đường, tình cảm kinh phí thấp, dễ sản xuất đã và đang nhường chỗ cho những nội dung mới lạ như tâm linh, cổ trang và đặc biệt là thế giới ngầm – giang hồ. Đây là khía cạnh nội dung mà nhiều sản phẩm chính thống như phim chiếu rạp, phim truyền hình hay phim độc quyền trên nền tảng OTT của các đơn vị lớn chưa thể khai thác triệt để do những quy định về kiểm duyệt. Các sản phẩm này được thực hiện từ một ê-kíp phục vụ cho thương hiệu cá nhân, vốn là ưu tiên chiến lược cho loại hình nội dung trên Internet, thu hút người xem từ sự cá tính, đặc sắc của nhân vật. Nỗ lực ở nhiều khâu đã được thị trường ghi nhận khi các bộ phim này giờ đã “chễm chệ” ở vị trí cao trong bảng xếp hạng thịnh hành trên YouTube trong thời gian dài.

Chưa kiếm được tiền ngay nhưng sẽ ăn đậm về sau

Với sự đầu tư nghiêm túc, mới lạ trong kịch bản, chỉn chu trong trang phục và bối cảnh, cùng dàn diễn viên hợp thị hiếu, diễn xuất dấn thân, các phim YouTube này còn chăm chút cả phần âm nhạc trong phim, tăng nhận dạng thương hiệu. Vì thế, số tiền đầu tư có thể lên đến hàng tỉ đồng cho phim chiếu YouTube theo xu thế mới. Trước đây, Chi Pu từng tốn 2 tỉ đồng cho Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai, gần đây là Huỳnh Lập là gần 4 tỉ đồng cho Ai Chết Giơ Tay, kinh phí cho Thập Tam Muội với dàn diễn viên đông đảo, nhiều cảnh hành động và đầu tư mạnh cho trang phục, chắc chắn cũng không hề nhỏ.

Hiện nay, lượng view (lượt xem) các tập vẫn không ngừng tăng lên, các video hậu trường cũng như video chế lại của Thập Tam Muội, phần nội dung ăn theo không tốn kém kinh phí sản xuất cũng đang được trình chiếu càng tạo thêm sự chú ý trở lại cho loạt phim 3 tập. Với các chính sách mới về ăn chia doanh thu quảng cáo – lượt view của YouTube hiện nay, Thập Tam Muội chưa hẳn là dễ ăn về tiền lời sản xuất. Tuy nhiên, cái được rõ nhất đối với các ê-kíp là vấn đề thương hiệu và nâng tầm đẳng cấp.

Thu Trang là nữ diễn viên hài đầu tiên được nút vàng YouTube và Huỳnh Lập, Nam Thư hay nhiều nhân vật khác từng nổi đình đám trên YouTube như Củ Tỏi, Phở… đều trở thành những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất, có cơ hội tham gia vào các sản phẩm nghe nhìn chuyên nghiệp với vị thế cao hơn. Bên cạnh đó các hợp đồng quảng cáo hay lời mời ra mắt sự kiện đối với ê-kíp chính là phần doanh thu chỉ có phình ra chứ không thu nhỏ lại.

Đó chính là lý do mà ngay sau khi phần 1 “lên ngôi bá” trên YouTube Việt Nam, kế hoạch phần 2 của Thập Tam Muội đã được nhà sản xuất công bố. Hai vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật đang ráo riết tìm bối cảnh để giữa tháng 8 là bắt đầu bấm máy cho phần tiếp theo đồng thời giữ lời hứa với khán giả hâm mộ thực hiện một cuộc offline.

Kịch bản của phần hai đã được viết ngay khi ê-kíp phần 1 hoàn thành cảnh quay, với nhiều tình tiết gay cấn hơn nữa, theo như Tiến Luật tiết lộ. Bối cảnh cũng mở rộng và các đường dây mâu thuẫn cũng đẩy lên cao trào hơn. Ở giai đoạn tiếp theo, cuộc chiến không còn là ở phe Chợ Mới – Chợ Cũ nữa, mà Thập Tam Muội lần này sẽ đối đầu với cả lực lượng Thế Giới Ngầm. Những nhân vật mới xuất hiện, những nhân vật cũ tưởng chừng đơn giản nhưng lại không phải thế, mâu thuẫn tiếp nối mâu thuẫn, các tập phim nối tiếp nhau đúng tinh thần câu hát "Thập Tam Muội muốn dừng một chút, nhưng đời bắt vậy phải làm sao đây?" để lan tỏa và thu hút khán giả hơn nữa.

Phim chiếu YouTube, với sự cạnh tranh trăm hoa đua nở hiện nay sẽ tiếp tục là một sân chơi ngày càng khắc nghiệt đòi hỏi chiến lược và sự đầu tư dài hơi. Nhưng đó cũng là một con đường chưa quá nhiều người đi và còn những vùng đất mới để những người mạo hiểm khai phá chạm đến thành công.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới