Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Việt Nam cần khắc phục gì để được mở đường bay đến Mỹ?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Việt Nam cần khắc phục gì để được mở đường bay đến Mỹ?

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Theo kế hoạch, ngày 13-8, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ triển khai chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế đối với ngành hàng không Việt Nam để các hãng có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ. Nếu hàng không Việt Nam vượt qua đợt đánh giá này của FAA thì sớm nhất cuối năm tới, Vietnam Airlines mới có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Việt Nam cần khắc phục gì để được mở đường bay đến Mỹ?
Vietnam Airlines hiện đã chuẩn bị các kế hoạch mở đường bay đi Mỹ – Ảnh: Lê Anh

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngày 13-8, đoàn công tác rà soát kỹ thuật của FAA và hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ đánh giá hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam.

Trong đợt đánh giá vào năm 2013, FAA đã đưa ra 47 khuyến cáo cần khắc phục đối với ngành hàng không Việt Nam. Trong 2 đợt đánh giá mới đây, chỉ còn 16 khuyến cáo được đưa ra. Cũng sau 2 đợt đánh giá này, FAA đánh giá cao hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam. Đối với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn đã được cải thiện tốt. Công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Riêng các hạn chế về nhân lực lái tàu bay bị khuyến cáo năm 2013 đã được khắc phục triệt để. Công tác huấn luyện đội ngũ giám sát viên an toàn đã tiến bộ, giảm 10 khuyến cáo so với năm 2013.

Đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết tất cả các khuyến cáo trên đã được khắc phục xong. Đơn vị này kỳ vọng sẽ vượt qua đợt đánh giá chính thức của FAA để các hãng hàng không Việt Nam có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Để một hãng hàng không được bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia đó phải đáp ứng các tiêu chuẩn giám sát của ICAO cũng như quy chế an toàn của FAA. Trong đó, nhà chức trách (ở đây là Cục Hàng không Việt Nam) phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, đơn vị này sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm tuân thủ quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Đường bay thẳng đến Mỹ đã được hãng hàng không Vietnam Airlines lên kế hoạch từ tháng 7-2008 nhưng phải hoãn lại do chưa chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết. Đến năm 2011, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải chờ cơ quan hàng không của Mỹ đánh giá năng lực giám sát an toàn bay của ngành hàng không Việt Nam.

Vào cuối năm 2012, hiệp định vận tải hàng không giữa Việt Nam và Mỹ đã được sửa đổi nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng giữa hai nước, trong đó có việc Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, đến nay đường bay thẳng giữa hai nước vẫn chưa được triển khai.

Nếu ngành hàng không Việt Nam vượt qua đợt đánh giá này của FAA thì sớm nhất cuối năm 2019, Vietnam Airlines mới có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Mời xem thêm:

>> Sớm nhất là cuối năm 2019, Vietnam Airlines mới bay thẳng đến Mỹ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới