Thứ Tư,  15/8/2018, 20:30 
Đặt báo in

Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững

Nhân Tâm
Thứ Sáu,  10/8/2018, 15:20 

Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Thành phố Đà Nẵng cần liên kết với các địa phương lân cận, đặc biệt là Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong các lĩnh vực cảng biển, hàng không và du lịch để tạo ra vùng đô thị miền Trung, tạo ra phát triển bền vững cho Đà Nẵng đến năm 2030.

Tại hội thảo, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn kiến nghị Đà Nẵng cần phát triển vùng đô thị sân bay để vừa phát triển kinh tế địa phương vừa có thể liên kết vùng. Ảnh: Nhân Tâm

Thông tin này được ghi nhận tại Hội thảo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 – NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước diễn ra sáng nay (10-8).

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, cho biết các tỉnh miền Trung có lợi thế rất lớn về biển và cảng biển, nên có cơ hội rất nhiều để liên kết cùng phát triển. Ông Kiên đưa ra ví dụ cụ thể Cảng Chân Mây nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bến cảng này đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài đến 362 m.

Trong khi đó, Cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.700 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT với năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm. “Đây cũng là hai cảng đón tiếp các tàu du lịch quốc tế lớn nhất miền Trung. Vì vậy, đây là một tiềm năng lớn để kết nối cùng phát triển kinh tế và quảng bá du lịch”.

Khách du lịch tại Hải Vân Quan – điểm kết nối Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Về vấn đề liên kết phát triển du lịch, ông Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển Vùng duyên hải miền Trung, cho biết Đà Nẵng hiện nay là cửa ngõ du lịch của khu vực miền Trung, vì vậy liên kết để thúc đẩy du lịch là điều cần thiết.

Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã có 27 đường bay trực tiếp, chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đến Đà Nẵng với 1,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2018. Phần nhiều lượng khách quốc tế này đến Đà Nẵng xong sẽ đi đến các địa phương lân cận như Huế hay Quảng Nam – những địa phương chưa đón các đường bay quốc tế. Việc mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng và kết nối với sân bay Chu Lai ở Quảng Nam đang được đầu tư mở rộng sẽ tạo điều kiện không chỉ để phát triển du lịch mà còn cả kinh tế của vùng, ông Lịch cho biết.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng có ý kiến tương đồng trong việc kết nối 2 sân bay này để phát triển kinh tế. “Thậm chí, Đà Nẵng có thể nghĩ đến phương án hợp tác, phát triển vùng đô thị sân bay, với các ngành kinh tế vệ tinh xung quanh”, ông Sơn cho biết.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chia sẻ hiện nay Đà Nẵng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện liên kết vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế bền vững.

“Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Đường Hầm Hải Vân 2 nối với Huế sẽ hoàn thành trong năm 2020. Cảng Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch sau khi việc đầu tư cảng Liên Chiểu hoàn tất”, ông đưa ra dẫn chứng.

Đà Nẵng cần mở rộng sân bay sớm

Tại buổi hội thảo, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thừa nhận mở rộng sân bay la vấn đề cấp bách hiện nay. Ông giải thích nhà ga nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.800 hành khách trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên với tốc tộ tăng trưởng, khách du lịch đến Đà Nẵng đang tăng 38 đến 40%/năm hiện nay, theo dự tính, đến năm 2020 sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đón 13 triệu lượt khách/năm và năm 2030 là 28 triệu khách, dẫn đến quá tải nếu không mở rộng sân bay.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững
Thứ Sáu,  10/8/2018, 15:20 
Nhân Tâm

Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Thành phố Đà Nẵng cần liên kết với các địa phương lân cận, đặc biệt là Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong các lĩnh vực cảng biển, hàng không và du lịch để tạo ra vùng đô thị miền Trung, tạo ra phát triển bền vững cho Đà Nẵng đến năm 2030.

Tại hội thảo, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn kiến nghị Đà Nẵng cần phát triển vùng đô thị sân bay để vừa phát triển kinh tế địa phương vừa có thể liên kết vùng. Ảnh: Nhân Tâm

Thông tin này được ghi nhận tại Hội thảo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 – NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước diễn ra sáng nay (10-8).

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, cho biết các tỉnh miền Trung có lợi thế rất lớn về biển và cảng biển, nên có cơ hội rất nhiều để liên kết cùng phát triển. Ông Kiên đưa ra ví dụ cụ thể Cảng Chân Mây nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bến cảng này đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài đến 362 m.

Trong khi đó, Cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.700 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT với năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm. “Đây cũng là hai cảng đón tiếp các tàu du lịch quốc tế lớn nhất miền Trung. Vì vậy, đây là một tiềm năng lớn để kết nối cùng phát triển kinh tế và quảng bá du lịch”.

Khách du lịch tại Hải Vân Quan – điểm kết nối Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Về vấn đề liên kết phát triển du lịch, ông Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển Vùng duyên hải miền Trung, cho biết Đà Nẵng hiện nay là cửa ngõ du lịch của khu vực miền Trung, vì vậy liên kết để thúc đẩy du lịch là điều cần thiết.

Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã có 27 đường bay trực tiếp, chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đến Đà Nẵng với 1,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2018. Phần nhiều lượng khách quốc tế này đến Đà Nẵng xong sẽ đi đến các địa phương lân cận như Huế hay Quảng Nam – những địa phương chưa đón các đường bay quốc tế. Việc mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng và kết nối với sân bay Chu Lai ở Quảng Nam đang được đầu tư mở rộng sẽ tạo điều kiện không chỉ để phát triển du lịch mà còn cả kinh tế của vùng, ông Lịch cho biết.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng có ý kiến tương đồng trong việc kết nối 2 sân bay này để phát triển kinh tế. “Thậm chí, Đà Nẵng có thể nghĩ đến phương án hợp tác, phát triển vùng đô thị sân bay, với các ngành kinh tế vệ tinh xung quanh”, ông Sơn cho biết.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chia sẻ hiện nay Đà Nẵng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện liên kết vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế bền vững.

“Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Đường Hầm Hải Vân 2 nối với Huế sẽ hoàn thành trong năm 2020. Cảng Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch sau khi việc đầu tư cảng Liên Chiểu hoàn tất”, ông đưa ra dẫn chứng.

Đà Nẵng cần mở rộng sân bay sớm

Tại buổi hội thảo, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thừa nhận mở rộng sân bay la vấn đề cấp bách hiện nay. Ông giải thích nhà ga nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.800 hành khách trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên với tốc tộ tăng trưởng, khách du lịch đến Đà Nẵng đang tăng 38 đến 40%/năm hiện nay, theo dự tính, đến năm 2020 sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đón 13 triệu lượt khách/năm và năm 2030 là 28 triệu khách, dẫn đến quá tải nếu không mở rộng sân bay.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững
Thứ Sáu,  10/8/2018, 15:20 
Nhân Tâm

Đà Nẵng cần liên kết vùng để phát triển bền vững

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Thành phố Đà Nẵng cần liên kết với các địa phương lân cận, đặc biệt là Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong các lĩnh vực cảng biển, hàng không và du lịch để tạo ra vùng đô thị miền Trung, tạo ra phát triển bền vững cho Đà Nẵng đến năm 2030.

Tại hội thảo, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn kiến nghị Đà Nẵng cần phát triển vùng đô thị sân bay để vừa phát triển kinh tế địa phương vừa có thể liên kết vùng. Ảnh: Nhân Tâm

Thông tin này được ghi nhận tại Hội thảo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 – NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước diễn ra sáng nay (10-8).

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, cho biết các tỉnh miền Trung có lợi thế rất lớn về biển và cảng biển, nên có cơ hội rất nhiều để liên kết cùng phát triển. Ông Kiên đưa ra ví dụ cụ thể Cảng Chân Mây nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bến cảng này đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài đến 362 m.

Trong khi đó, Cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.700 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT với năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm. “Đây cũng là hai cảng đón tiếp các tàu du lịch quốc tế lớn nhất miền Trung. Vì vậy, đây là một tiềm năng lớn để kết nối cùng phát triển kinh tế và quảng bá du lịch”.

Khách du lịch tại Hải Vân Quan – điểm kết nối Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Về vấn đề liên kết phát triển du lịch, ông Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển Vùng duyên hải miền Trung, cho biết Đà Nẵng hiện nay là cửa ngõ du lịch của khu vực miền Trung, vì vậy liên kết để thúc đẩy du lịch là điều cần thiết.

Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã có 27 đường bay trực tiếp, chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đến Đà Nẵng với 1,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2018. Phần nhiều lượng khách quốc tế này đến Đà Nẵng xong sẽ đi đến các địa phương lân cận như Huế hay Quảng Nam – những địa phương chưa đón các đường bay quốc tế. Việc mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng và kết nối với sân bay Chu Lai ở Quảng Nam đang được đầu tư mở rộng sẽ tạo điều kiện không chỉ để phát triển du lịch mà còn cả kinh tế của vùng, ông Lịch cho biết.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng có ý kiến tương đồng trong việc kết nối 2 sân bay này để phát triển kinh tế. “Thậm chí, Đà Nẵng có thể nghĩ đến phương án hợp tác, phát triển vùng đô thị sân bay, với các ngành kinh tế vệ tinh xung quanh”, ông Sơn cho biết.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chia sẻ hiện nay Đà Nẵng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện liên kết vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế bền vững.

“Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Đường Hầm Hải Vân 2 nối với Huế sẽ hoàn thành trong năm 2020. Cảng Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch sau khi việc đầu tư cảng Liên Chiểu hoàn tất”, ông đưa ra dẫn chứng.

Đà Nẵng cần mở rộng sân bay sớm

Tại buổi hội thảo, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thừa nhận mở rộng sân bay la vấn đề cấp bách hiện nay. Ông giải thích nhà ga nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.800 hành khách trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên với tốc tộ tăng trưởng, khách du lịch đến Đà Nẵng đang tăng 38 đến 40%/năm hiện nay, theo dự tính, đến năm 2020 sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đón 13 triệu lượt khách/năm và năm 2030 là 28 triệu khách, dẫn đến quá tải nếu không mở rộng sân bay.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC