Thứ Hai,  24/9/2018, 19:26 
Đặt báo in

Hạt cát không hề nhỏ

Hồng Ngọc
Thứ Ba,  14/8/2018, 06:42 

Hạt cát không hề nhỏ

Hồng Ngọc

(TBKTSG Online) - Trong sự phát triển của nền kinh tế, việc đầu tư các công trình xây dựng hạ tầng, giao thông, nhà ở… ngày càng nhiều, và điều này kéo theo nhu cầu sử dụng cát rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng khai thác cát vô tội vạ, khai thác trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy, hiển hiện rõ nhất là sự sạt lở ở các bờ sông khu vực ĐBSCL.

Tàu khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, Trà Vinh. Nguồn: TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết vùng ĐBSCL hiện có 406 đoạn sạt lở với tổng chiều dài đến 891 km. Trong đó, có 393 đoạn bờ sông với chiều dài 583 km và 13 đoạn bờ biển cũng bị sạt lở với chiều dài trên 300 km.

Nguyên nhân sạt lở bờ sông thì có nhiều nhưng đa phần được các cơ quan chuyên môn và chuyên gia cho là do khai thác cát quá mức, vượt quá khả năng tự bồi lắng, bồi đắp của dòng sông. Theo báo cáo của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, chỉ trong năm 2013, tổng lượng bùn cát đọng lại trên các tuyến sông vùng ĐBSCL khoảng 3 triệu m3, trong khi đó, tổng lượng cát bị khai thác lên đến 28 triệu m3, lòng sông sâu thêm, sạt lở xảy ra nơi này nơi kia cũng không có gì khó hiểu.

Điều nguy hiểm là khi khai thác cát quá nhiều sẽ làm địa hình đáy sông thay đổi, từ đó làm cho dòng chảy của nước thay đổi và có thể tác động gây sạt lở không chỉ ngay bờ sông mà còn lấn xa nhiều cây số.

Thị trường cát với nguồn cung luôn thấp hơn cầu và giá ngày càng đẩy lên cao là lực hấp dẫn cho hoạt động khai thác cát. Nhu cầu sử dụng cát cho các công trình có thể từ hàng ngàn mét khối, thậm chí đến hàng triệu mét khối nếu là công trình lớn. Một khi vẫn chưa có vật liệu thay thế cát san lấp, cát xây dựng thì các dòng sông sẽ còn bị khai thác cát nhiều hơn.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng phải kiểm soát chuyện khai thác cát quá mức, thậm chí phải ngưng các hoạt động khai thác cát. Hiện nay, để chống sạt lở thì giải pháp của các địa phương là xây kè. Tuy nhiên, không thể xây kè cho toàn bộ sông ngòi và dù có xây kè nhưng tiếp tục khai thác cát vô tội vạ thì tình trạng sạt lở sẽ vẫn diễn ra.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Hạt cát không hề nhỏ
Thứ Ba,  14/8/2018, 06:42 
Hồng Ngọc

Hạt cát không hề nhỏ

Hồng Ngọc

(TBKTSG Online) - Trong sự phát triển của nền kinh tế, việc đầu tư các công trình xây dựng hạ tầng, giao thông, nhà ở… ngày càng nhiều, và điều này kéo theo nhu cầu sử dụng cát rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng khai thác cát vô tội vạ, khai thác trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy, hiển hiện rõ nhất là sự sạt lở ở các bờ sông khu vực ĐBSCL.

Tàu khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, Trà Vinh. Nguồn: TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết vùng ĐBSCL hiện có 406 đoạn sạt lở với tổng chiều dài đến 891 km. Trong đó, có 393 đoạn bờ sông với chiều dài 583 km và 13 đoạn bờ biển cũng bị sạt lở với chiều dài trên 300 km.

Nguyên nhân sạt lở bờ sông thì có nhiều nhưng đa phần được các cơ quan chuyên môn và chuyên gia cho là do khai thác cát quá mức, vượt quá khả năng tự bồi lắng, bồi đắp của dòng sông. Theo báo cáo của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, chỉ trong năm 2013, tổng lượng bùn cát đọng lại trên các tuyến sông vùng ĐBSCL khoảng 3 triệu m3, trong khi đó, tổng lượng cát bị khai thác lên đến 28 triệu m3, lòng sông sâu thêm, sạt lở xảy ra nơi này nơi kia cũng không có gì khó hiểu.

Điều nguy hiểm là khi khai thác cát quá nhiều sẽ làm địa hình đáy sông thay đổi, từ đó làm cho dòng chảy của nước thay đổi và có thể tác động gây sạt lở không chỉ ngay bờ sông mà còn lấn xa nhiều cây số.

Thị trường cát với nguồn cung luôn thấp hơn cầu và giá ngày càng đẩy lên cao là lực hấp dẫn cho hoạt động khai thác cát. Nhu cầu sử dụng cát cho các công trình có thể từ hàng ngàn mét khối, thậm chí đến hàng triệu mét khối nếu là công trình lớn. Một khi vẫn chưa có vật liệu thay thế cát san lấp, cát xây dựng thì các dòng sông sẽ còn bị khai thác cát nhiều hơn.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng phải kiểm soát chuyện khai thác cát quá mức, thậm chí phải ngưng các hoạt động khai thác cát. Hiện nay, để chống sạt lở thì giải pháp của các địa phương là xây kè. Tuy nhiên, không thể xây kè cho toàn bộ sông ngòi và dù có xây kè nhưng tiếp tục khai thác cát vô tội vạ thì tình trạng sạt lở sẽ vẫn diễn ra.

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Hạt cát không hề nhỏ
Thứ Ba,  14/8/2018, 06:42 
Hồng Ngọc

Hạt cát không hề nhỏ

Hồng Ngọc

(TBKTSG Online) - Trong sự phát triển của nền kinh tế, việc đầu tư các công trình xây dựng hạ tầng, giao thông, nhà ở… ngày càng nhiều, và điều này kéo theo nhu cầu sử dụng cát rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng khai thác cát vô tội vạ, khai thác trái phép đã gây ra nhiều hệ lụy, hiển hiện rõ nhất là sự sạt lở ở các bờ sông khu vực ĐBSCL.

Tàu khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, Trà Vinh. Nguồn: TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết vùng ĐBSCL hiện có 406 đoạn sạt lở với tổng chiều dài đến 891 km. Trong đó, có 393 đoạn bờ sông với chiều dài 583 km và 13 đoạn bờ biển cũng bị sạt lở với chiều dài trên 300 km.

Nguyên nhân sạt lở bờ sông thì có nhiều nhưng đa phần được các cơ quan chuyên môn và chuyên gia cho là do khai thác cát quá mức, vượt quá khả năng tự bồi lắng, bồi đắp của dòng sông. Theo báo cáo của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, chỉ trong năm 2013, tổng lượng bùn cát đọng lại trên các tuyến sông vùng ĐBSCL khoảng 3 triệu m3, trong khi đó, tổng lượng cát bị khai thác lên đến 28 triệu m3, lòng sông sâu thêm, sạt lở xảy ra nơi này nơi kia cũng không có gì khó hiểu.

Điều nguy hiểm là khi khai thác cát quá nhiều sẽ làm địa hình đáy sông thay đổi, từ đó làm cho dòng chảy của nước thay đổi và có thể tác động gây sạt lở không chỉ ngay bờ sông mà còn lấn xa nhiều cây số.

Thị trường cát với nguồn cung luôn thấp hơn cầu và giá ngày càng đẩy lên cao là lực hấp dẫn cho hoạt động khai thác cát. Nhu cầu sử dụng cát cho các công trình có thể từ hàng ngàn mét khối, thậm chí đến hàng triệu mét khối nếu là công trình lớn. Một khi vẫn chưa có vật liệu thay thế cát san lấp, cát xây dựng thì các dòng sông sẽ còn bị khai thác cát nhiều hơn.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng phải kiểm soát chuyện khai thác cát quá mức, thậm chí phải ngưng các hoạt động khai thác cát. Hiện nay, để chống sạt lở thì giải pháp của các địa phương là xây kè. Tuy nhiên, không thể xây kè cho toàn bộ sông ngòi và dù có xây kè nhưng tiếp tục khai thác cát vô tội vạ thì tình trạng sạt lở sẽ vẫn diễn ra.

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC