Chủ Nhật,  18/11/2018, 23:17 
Đặt báo in

Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe

Hùng Lê
Thứ Ba,  4/9/2018, 16:17 

Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 tăng đột biến so với tháng trước đó dù thời điểm này rơi vào tháng "cô hồn", nhiều người kiêng kỵ việc mua tài sản có giá trị lớn như ô tô.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8. Trong ảnh là mẫu xe Ford Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vừa được giới thiệu ra thị trường vào cuối tháng rồi. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 8, cả nước nhập khẩu đến 3.089 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng gần 2.000 chiếc so với tuần trước đó, nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 lên đến 9.315 xe các loại, tăng hơn 2.600 chiếc so với tháng 7.

Đây cũng tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất trong 8 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập về tháng rồi cũng cao hơn khoảng 1.500 chiếc. Tính chung 8 tháng, cả nước nhập khẩu được hơn 21.000 xe ô tô các loại.

Việc lượng xe ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8 được giới quan sát lý giải do những khó khăn về thủ tục nhập khẩu ô tô của Nghị định 116 đã được tháo gỡ. Dù thời điểm này rơi vào "tháng ngâu", các hãng vẫn nhập xe về nhằm khỏa lấp phần nào sự khan hiếm xe nhập trong 7 tháng trước đó.

Theo cơ quan hải quan, trong tháng qua, xe lắp ráp ở Thái Lan và Indonesia chiếm 91% lượng xe nhập về Việt Nam, đạt 8.300 chiếc. Trong đó, lượng xe con đạt gần 5.000 chiếc, chiếm hơn 82% lượng xe con nhập. Đây là hai thị trường có sức cạnh tranh nhiều nhất với ô tô lắp ráp trong nước, giờ đã không còn chịu thuế nhập khẩu.

Đáng chú ý, giá trị nhập khẩu gần 6.000 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam hiện chỉ đạt 58,2 triệu đô la Mỹ, tính ra giá bình quân mỗi chiếc chỉ hơn 223 triệu đồng.

Hiện hầu hết các nhà nhập khẩu đã có giấy phép về thủ tục nhập khẩu ô tô theo quy định của Nghị định 116, nên từ nay trở đi lượng ô tô nguyên chiếc nhập về sẽ tiếp tục tăng cao, dù vẫn còn vướng quy định kiểm tra từng lô xe dẫn đến việc thông xe chậm và tăng chi phí.

Trên thực tế, các mẫu xe nhập về cũng đa dạng hơn, xe dưới 9 chỗ ngồi gồm các loại như Honda Civic, CRV, Jazz, Toyota Fortuner; xe bán tải Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT50, Chevrolet Colorado... Ngay cả đối với thương hiệu Lexus được nhập từ Nhật Bản, đại diện nhà nhập khẩu cho biết hãng đã hoàn tất thủ tục để chuẩn bị đưa xe Lexus về thị trường trong nước sau hơn 8 tháng vắng bóng khi Nghị định 116 có hiệu lực.

Năm ngoái, một số nhà nhập khẩu cho biết để tăng sức cạnh tranh và "giúp" người tiêu dùng khỏi chờ đợi đến năm 2018 mới quyết định mua xe, họ đã chủ động giảm giá bán theo cách tính thuế nhập khẩu hiện nay, nên giá xe không thể giảm được nữa dù thuế đã giảm. Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, một khi thị trường xe đa dạng và có nhiều lựa chọn thì chắc chắn các nhà kinh doanh sẽ cạnh tranh gay gắt. Khi đó, giá xe bán ra sẽ cạnh tranh hơn và có lợi cho người tiêu dùng hơn.

Mới đây nhất (ngày 29-8 rồi), Ford Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán thấp hơn đến 500 triệu đồng/xe so với phiên bản trước. Cụ thể, mẫu xe SUV tầm trung Ford Everest 2018 với phiên bản cao cấp nhất Titanium 10AT có giá bán 1,399 tỉ đồng. Hai phiên bản 2.0L Titanium AT 4x2 10AT và 2.0L Trend AT 4x2 10AT cũng giảm lần lượt gần 100 triệu và 70 triệu đồng so với trước.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, giá bán của mẫu xe Ford Everest 2018 thấp hơn đáng kể so với phiên bản trước do nhiều yếu tố, trong đó có việc giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng với sự thay đổi động cơ.

Thị trường ô tô trong nước trong nửa đầu năm nay tiêu thụ được gần 125.660 xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VAMA) Toru Kinoshita cho rằng những tháng còn lại trong năm, hầu hết các hãng đều đáp ứng điều kiện nhập khẩu ô tô của Nghị định 116, sẽ mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng và giúp thúc đẩy thị trường phát triển. Do đó, VAMA dự báo tổng lượng thị trường tiêu thụ năm nay ít nhất sẽ bằng năm ngoái hoặc cao hơn chút ít.

Theo số liệu của VAMA, tổng lượng bán hàng toàn ngành (bao gồm số liệu của các nhà nhập khẩu không phải là thành viên VAMA, Mercedes-Benz và Lexus) trong cả năm 2017 đạt gần 251.000 xe. Trước đó, năm 2016, số liệu toàn ngành đạt 272.000 xe, hiện đang là con số cao nhất từ trước tới nay.

Mời đọc thêm:

>>> Vượt "ải" VTA, ô tô nhập khẩu sắp về ồ ạt

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe
Thứ Ba,  4/9/2018, 16:17 
Hùng Lê

Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 tăng đột biến so với tháng trước đó dù thời điểm này rơi vào tháng "cô hồn", nhiều người kiêng kỵ việc mua tài sản có giá trị lớn như ô tô.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8. Trong ảnh là mẫu xe Ford Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vừa được giới thiệu ra thị trường vào cuối tháng rồi. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 8, cả nước nhập khẩu đến 3.089 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng gần 2.000 chiếc so với tuần trước đó, nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 lên đến 9.315 xe các loại, tăng hơn 2.600 chiếc so với tháng 7.

Đây cũng tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất trong 8 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập về tháng rồi cũng cao hơn khoảng 1.500 chiếc. Tính chung 8 tháng, cả nước nhập khẩu được hơn 21.000 xe ô tô các loại.

Việc lượng xe ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8 được giới quan sát lý giải do những khó khăn về thủ tục nhập khẩu ô tô của Nghị định 116 đã được tháo gỡ. Dù thời điểm này rơi vào "tháng ngâu", các hãng vẫn nhập xe về nhằm khỏa lấp phần nào sự khan hiếm xe nhập trong 7 tháng trước đó.

Theo cơ quan hải quan, trong tháng qua, xe lắp ráp ở Thái Lan và Indonesia chiếm 91% lượng xe nhập về Việt Nam, đạt 8.300 chiếc. Trong đó, lượng xe con đạt gần 5.000 chiếc, chiếm hơn 82% lượng xe con nhập. Đây là hai thị trường có sức cạnh tranh nhiều nhất với ô tô lắp ráp trong nước, giờ đã không còn chịu thuế nhập khẩu.

Đáng chú ý, giá trị nhập khẩu gần 6.000 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam hiện chỉ đạt 58,2 triệu đô la Mỹ, tính ra giá bình quân mỗi chiếc chỉ hơn 223 triệu đồng.

Hiện hầu hết các nhà nhập khẩu đã có giấy phép về thủ tục nhập khẩu ô tô theo quy định của Nghị định 116, nên từ nay trở đi lượng ô tô nguyên chiếc nhập về sẽ tiếp tục tăng cao, dù vẫn còn vướng quy định kiểm tra từng lô xe dẫn đến việc thông xe chậm và tăng chi phí.

Trên thực tế, các mẫu xe nhập về cũng đa dạng hơn, xe dưới 9 chỗ ngồi gồm các loại như Honda Civic, CRV, Jazz, Toyota Fortuner; xe bán tải Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT50, Chevrolet Colorado... Ngay cả đối với thương hiệu Lexus được nhập từ Nhật Bản, đại diện nhà nhập khẩu cho biết hãng đã hoàn tất thủ tục để chuẩn bị đưa xe Lexus về thị trường trong nước sau hơn 8 tháng vắng bóng khi Nghị định 116 có hiệu lực.

Năm ngoái, một số nhà nhập khẩu cho biết để tăng sức cạnh tranh và "giúp" người tiêu dùng khỏi chờ đợi đến năm 2018 mới quyết định mua xe, họ đã chủ động giảm giá bán theo cách tính thuế nhập khẩu hiện nay, nên giá xe không thể giảm được nữa dù thuế đã giảm. Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, một khi thị trường xe đa dạng và có nhiều lựa chọn thì chắc chắn các nhà kinh doanh sẽ cạnh tranh gay gắt. Khi đó, giá xe bán ra sẽ cạnh tranh hơn và có lợi cho người tiêu dùng hơn.

Mới đây nhất (ngày 29-8 rồi), Ford Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán thấp hơn đến 500 triệu đồng/xe so với phiên bản trước. Cụ thể, mẫu xe SUV tầm trung Ford Everest 2018 với phiên bản cao cấp nhất Titanium 10AT có giá bán 1,399 tỉ đồng. Hai phiên bản 2.0L Titanium AT 4x2 10AT và 2.0L Trend AT 4x2 10AT cũng giảm lần lượt gần 100 triệu và 70 triệu đồng so với trước.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, giá bán của mẫu xe Ford Everest 2018 thấp hơn đáng kể so với phiên bản trước do nhiều yếu tố, trong đó có việc giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng với sự thay đổi động cơ.

Thị trường ô tô trong nước trong nửa đầu năm nay tiêu thụ được gần 125.660 xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VAMA) Toru Kinoshita cho rằng những tháng còn lại trong năm, hầu hết các hãng đều đáp ứng điều kiện nhập khẩu ô tô của Nghị định 116, sẽ mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng và giúp thúc đẩy thị trường phát triển. Do đó, VAMA dự báo tổng lượng thị trường tiêu thụ năm nay ít nhất sẽ bằng năm ngoái hoặc cao hơn chút ít.

Theo số liệu của VAMA, tổng lượng bán hàng toàn ngành (bao gồm số liệu của các nhà nhập khẩu không phải là thành viên VAMA, Mercedes-Benz và Lexus) trong cả năm 2017 đạt gần 251.000 xe. Trước đó, năm 2016, số liệu toàn ngành đạt 272.000 xe, hiện đang là con số cao nhất từ trước tới nay.

Mời đọc thêm:

>>> Vượt "ải" VTA, ô tô nhập khẩu sắp về ồ ạt

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe
Thứ Ba,  4/9/2018, 16:17 
Hùng Lê

Nhập khẩu ô tô tháng 8 tăng đột biến, vượt hơn 9.000 xe

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 tăng đột biến so với tháng trước đó dù thời điểm này rơi vào tháng "cô hồn", nhiều người kiêng kỵ việc mua tài sản có giá trị lớn như ô tô.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8. Trong ảnh là mẫu xe Ford Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vừa được giới thiệu ra thị trường vào cuối tháng rồi. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 8, cả nước nhập khẩu đến 3.089 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng gần 2.000 chiếc so với tuần trước đó, nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 lên đến 9.315 xe các loại, tăng hơn 2.600 chiếc so với tháng 7.

Đây cũng tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất trong 8 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập về tháng rồi cũng cao hơn khoảng 1.500 chiếc. Tính chung 8 tháng, cả nước nhập khẩu được hơn 21.000 xe ô tô các loại.

Việc lượng xe ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8 được giới quan sát lý giải do những khó khăn về thủ tục nhập khẩu ô tô của Nghị định 116 đã được tháo gỡ. Dù thời điểm này rơi vào "tháng ngâu", các hãng vẫn nhập xe về nhằm khỏa lấp phần nào sự khan hiếm xe nhập trong 7 tháng trước đó.

Theo cơ quan hải quan, trong tháng qua, xe lắp ráp ở Thái Lan và Indonesia chiếm 91% lượng xe nhập về Việt Nam, đạt 8.300 chiếc. Trong đó, lượng xe con đạt gần 5.000 chiếc, chiếm hơn 82% lượng xe con nhập. Đây là hai thị trường có sức cạnh tranh nhiều nhất với ô tô lắp ráp trong nước, giờ đã không còn chịu thuế nhập khẩu.

Đáng chú ý, giá trị nhập khẩu gần 6.000 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam hiện chỉ đạt 58,2 triệu đô la Mỹ, tính ra giá bình quân mỗi chiếc chỉ hơn 223 triệu đồng.

Hiện hầu hết các nhà nhập khẩu đã có giấy phép về thủ tục nhập khẩu ô tô theo quy định của Nghị định 116, nên từ nay trở đi lượng ô tô nguyên chiếc nhập về sẽ tiếp tục tăng cao, dù vẫn còn vướng quy định kiểm tra từng lô xe dẫn đến việc thông xe chậm và tăng chi phí.

Trên thực tế, các mẫu xe nhập về cũng đa dạng hơn, xe dưới 9 chỗ ngồi gồm các loại như Honda Civic, CRV, Jazz, Toyota Fortuner; xe bán tải Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT50, Chevrolet Colorado... Ngay cả đối với thương hiệu Lexus được nhập từ Nhật Bản, đại diện nhà nhập khẩu cho biết hãng đã hoàn tất thủ tục để chuẩn bị đưa xe Lexus về thị trường trong nước sau hơn 8 tháng vắng bóng khi Nghị định 116 có hiệu lực.

Năm ngoái, một số nhà nhập khẩu cho biết để tăng sức cạnh tranh và "giúp" người tiêu dùng khỏi chờ đợi đến năm 2018 mới quyết định mua xe, họ đã chủ động giảm giá bán theo cách tính thuế nhập khẩu hiện nay, nên giá xe không thể giảm được nữa dù thuế đã giảm. Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, một khi thị trường xe đa dạng và có nhiều lựa chọn thì chắc chắn các nhà kinh doanh sẽ cạnh tranh gay gắt. Khi đó, giá xe bán ra sẽ cạnh tranh hơn và có lợi cho người tiêu dùng hơn.

Mới đây nhất (ngày 29-8 rồi), Ford Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe Everest 2018 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán thấp hơn đến 500 triệu đồng/xe so với phiên bản trước. Cụ thể, mẫu xe SUV tầm trung Ford Everest 2018 với phiên bản cao cấp nhất Titanium 10AT có giá bán 1,399 tỉ đồng. Hai phiên bản 2.0L Titanium AT 4x2 10AT và 2.0L Trend AT 4x2 10AT cũng giảm lần lượt gần 100 triệu và 70 triệu đồng so với trước.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, giá bán của mẫu xe Ford Everest 2018 thấp hơn đáng kể so với phiên bản trước do nhiều yếu tố, trong đó có việc giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng với sự thay đổi động cơ.

Thị trường ô tô trong nước trong nửa đầu năm nay tiêu thụ được gần 125.660 xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VAMA) Toru Kinoshita cho rằng những tháng còn lại trong năm, hầu hết các hãng đều đáp ứng điều kiện nhập khẩu ô tô của Nghị định 116, sẽ mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng và giúp thúc đẩy thị trường phát triển. Do đó, VAMA dự báo tổng lượng thị trường tiêu thụ năm nay ít nhất sẽ bằng năm ngoái hoặc cao hơn chút ít.

Theo số liệu của VAMA, tổng lượng bán hàng toàn ngành (bao gồm số liệu của các nhà nhập khẩu không phải là thành viên VAMA, Mercedes-Benz và Lexus) trong cả năm 2017 đạt gần 251.000 xe. Trước đó, năm 2016, số liệu toàn ngành đạt 272.000 xe, hiện đang là con số cao nhất từ trước tới nay.

Mời đọc thêm:

>>> Vượt "ải" VTA, ô tô nhập khẩu sắp về ồ ạt

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC