Thứ Hai,  24/9/2018, 19:19 
Đặt báo in

Cần những chương trình hành động cụ thể

Võ Đình Trí
Thứ Tư,  12/9/2018, 23:00 

Cần những chương trình hành động cụ thể

Võ Đình Trí

(TBKTSG) - Ngày 28-8 vừa qua, ủy ban quốc gia về chính phủ điện tử được thành lập với mục tiêu xây dựng, phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Người dân và doanh nghiệp muốn có được các dịch vụ hành chính minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng thì Chính phủ cũng cần hiệu lực, hiệu quả, hiện đại trong trong việc ra quyết định và thực thi các chính sách. Có điều, nếu không có những chương trình hành động cụ thể thì mục tiêu tốt đẹp trên sẽ chỉ dừng ở mức ý tưởng.

Chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi. Ảnh: Internet

Vì sao phải Chính phủ điện tử?

Về cơ bản, bất kỳ chính phủ nào cũng muốn việc điều hành của mình hiệu quả, hiệu lực và hiện đại. Vượt lên trên điều này còn là sự tin cậy, ủng hộ của công chúng. Do đó, chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi.

Những lợi ích mà chính phủ điện tử mang lại không chỉ về kinh tế do tiết kiệm nguồn lực thời gian, chi phí, mà quan trọng hơn là kiểm soát tham nhũng, từ đó gia tăng mức độ tin cậy của người dân đối với chính quyền. Chẳng hạn, khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến hoàn toàn thì người dân, doanh nghiệp và chính phủ sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức lẫn tiền bạc.

Các cuộc họp của chính phủ, của các cơ quan công quyền sẽ rút ngắn thời gian rất nhiều khi các tài liệu báo cáo được số hóa, minh họa trực quan sinh động bằng các bảng biểu với các chỉ số quan trọng. Việc ra quyết định, chỉ đạo cũng sẽ khách quan hơn dựa trên các dữ liệu tin cậy được tổng hợp.

Khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến, minh bạch thì việc kiểm soát tham nhũng sẽ dễ dàng hơn nhiều vì sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau giảm đi đáng kể. Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến còn giúp cho việc thu thập, lưu trữ dữ liệu tốt hơn, là nền tảng cho việc thực hiện chính phủ số sau này.

Vì vậy đứng ở góc độ của Chính phủ, để sử dụng nguồn lực hiệu quả trong điều kiện áp lực ngân sách ngày càng tăng và gia tăng độ tin cậy của công chúng thì chính phủ điện tử phải là một trong số các chương trình được ưu tiên hàng đầu.

Nhiều chông gai trước mắt

Thực hiện chính phủ điện tử, mà cốt lõi là các dịch vụ công trực tuyến, cũng là điều không hề dễ dàng ở các nước phát triển. Khó khăn chung thường gặp là sự nhất quán trong việc sử dụng công nghệ, liên thông dữ liệu giữa các lĩnh vực và các cấp hành chính khác nhau (địa phương - trung ương). Ngoài ra, vấn đề bảo mật, quyền riêng tư cũng là những thách thức lớn khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến 100%.

Đối với Việt Nam, chặng đường để đến được chính phủ điện tử còn gian nan hơn, vì đang phải đương đầu với nhiều rào cản khác.

Thứ nhất, hiện còn rất nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê và chồng chéo, nặng tính giấy tờ. Chẳng hạn việc xác minh của công an địa phương trong rất nhiều thủ tục hành chính là không cần thiết, vì nơi nhận yêu cầu có thể làm việc này trực tiếp hoặc thông qua dữ liệu khác đã có từ trước kiểm chứng được. Một ví dụ khác là sự trùng lắp trong việc xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Người dân và doanh nghiệp nhiều khi cần phải có xác nhận chuyên môn của cả ba cấp chính quyền cho cùng một hồ sơ, gây lãng phí và tạo môi trường cho nhũng nhiễu, tham nhũng.

Thứ hai, trình độ chuyên môn của công chức thực hiện nhiệm vụ còn rất yếu. Đối với một số dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4, có nhiều công chức bị quá tải, không kham nổi công việc vì năng lực hạn chế. Có công chức, vì áp lực xử lý hồ sơ đúng hẹn phải chuyển công tác hay bỏ việc.

Thứ ba, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân còn rất hạn chế. Mặc dù rất nhiều dịch vụ công hiện nay được thực hiện trực tuyến, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4, nhưng phần lớn người dân vẫn giữ thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục hành chính mình cần.

Nếu như chính phủ điện tử là bước đi đầu tiên để hướng đến chính phủ số, thì bước đi này cần vững chãi và có chương trình hành động cụ thể. Rất nhiều nước có chương trình hành động quốc gia (National Plan of Action) về chính phủ điện tử hay thậm chí chính phủ mở, như các thành viên của tổ chức Open Government Partnership (OGP) thành lập từ năm 2011.

Văn phòng Chính phủ nước ta đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng 2025. Mong rằng từ nghị quyết này, sẽ có một chương trình hành động cụ thể, với các mục tiêu, thời hạn rõ ràng, cũng như trách nhiệm cá nhân của những người đứng đầu. Cùng với đó, thông điệp từ Văn phòng Chính phủ liên quan đến vấn đề này là “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất” cần phải được hiểu thấu đáo và thực hiện nghiêm, bắt đầu từ các cơ quan quản lý cấp trên. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Cần những chương trình hành động cụ thể
Thứ Tư,  12/9/2018, 23:00 
Võ Đình Trí

Cần những chương trình hành động cụ thể

Võ Đình Trí

(TBKTSG) - Ngày 28-8 vừa qua, ủy ban quốc gia về chính phủ điện tử được thành lập với mục tiêu xây dựng, phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Người dân và doanh nghiệp muốn có được các dịch vụ hành chính minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng thì Chính phủ cũng cần hiệu lực, hiệu quả, hiện đại trong trong việc ra quyết định và thực thi các chính sách. Có điều, nếu không có những chương trình hành động cụ thể thì mục tiêu tốt đẹp trên sẽ chỉ dừng ở mức ý tưởng.

Chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi. Ảnh: Internet

Vì sao phải Chính phủ điện tử?

Về cơ bản, bất kỳ chính phủ nào cũng muốn việc điều hành của mình hiệu quả, hiệu lực và hiện đại. Vượt lên trên điều này còn là sự tin cậy, ủng hộ của công chúng. Do đó, chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi.

Những lợi ích mà chính phủ điện tử mang lại không chỉ về kinh tế do tiết kiệm nguồn lực thời gian, chi phí, mà quan trọng hơn là kiểm soát tham nhũng, từ đó gia tăng mức độ tin cậy của người dân đối với chính quyền. Chẳng hạn, khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến hoàn toàn thì người dân, doanh nghiệp và chính phủ sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức lẫn tiền bạc.

Các cuộc họp của chính phủ, của các cơ quan công quyền sẽ rút ngắn thời gian rất nhiều khi các tài liệu báo cáo được số hóa, minh họa trực quan sinh động bằng các bảng biểu với các chỉ số quan trọng. Việc ra quyết định, chỉ đạo cũng sẽ khách quan hơn dựa trên các dữ liệu tin cậy được tổng hợp.

Khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến, minh bạch thì việc kiểm soát tham nhũng sẽ dễ dàng hơn nhiều vì sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau giảm đi đáng kể. Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến còn giúp cho việc thu thập, lưu trữ dữ liệu tốt hơn, là nền tảng cho việc thực hiện chính phủ số sau này.

Vì vậy đứng ở góc độ của Chính phủ, để sử dụng nguồn lực hiệu quả trong điều kiện áp lực ngân sách ngày càng tăng và gia tăng độ tin cậy của công chúng thì chính phủ điện tử phải là một trong số các chương trình được ưu tiên hàng đầu.

Nhiều chông gai trước mắt

Thực hiện chính phủ điện tử, mà cốt lõi là các dịch vụ công trực tuyến, cũng là điều không hề dễ dàng ở các nước phát triển. Khó khăn chung thường gặp là sự nhất quán trong việc sử dụng công nghệ, liên thông dữ liệu giữa các lĩnh vực và các cấp hành chính khác nhau (địa phương - trung ương). Ngoài ra, vấn đề bảo mật, quyền riêng tư cũng là những thách thức lớn khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến 100%.

Đối với Việt Nam, chặng đường để đến được chính phủ điện tử còn gian nan hơn, vì đang phải đương đầu với nhiều rào cản khác.

Thứ nhất, hiện còn rất nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê và chồng chéo, nặng tính giấy tờ. Chẳng hạn việc xác minh của công an địa phương trong rất nhiều thủ tục hành chính là không cần thiết, vì nơi nhận yêu cầu có thể làm việc này trực tiếp hoặc thông qua dữ liệu khác đã có từ trước kiểm chứng được. Một ví dụ khác là sự trùng lắp trong việc xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Người dân và doanh nghiệp nhiều khi cần phải có xác nhận chuyên môn của cả ba cấp chính quyền cho cùng một hồ sơ, gây lãng phí và tạo môi trường cho nhũng nhiễu, tham nhũng.

Thứ hai, trình độ chuyên môn của công chức thực hiện nhiệm vụ còn rất yếu. Đối với một số dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4, có nhiều công chức bị quá tải, không kham nổi công việc vì năng lực hạn chế. Có công chức, vì áp lực xử lý hồ sơ đúng hẹn phải chuyển công tác hay bỏ việc.

Thứ ba, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân còn rất hạn chế. Mặc dù rất nhiều dịch vụ công hiện nay được thực hiện trực tuyến, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4, nhưng phần lớn người dân vẫn giữ thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục hành chính mình cần.

Nếu như chính phủ điện tử là bước đi đầu tiên để hướng đến chính phủ số, thì bước đi này cần vững chãi và có chương trình hành động cụ thể. Rất nhiều nước có chương trình hành động quốc gia (National Plan of Action) về chính phủ điện tử hay thậm chí chính phủ mở, như các thành viên của tổ chức Open Government Partnership (OGP) thành lập từ năm 2011.

Văn phòng Chính phủ nước ta đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng 2025. Mong rằng từ nghị quyết này, sẽ có một chương trình hành động cụ thể, với các mục tiêu, thời hạn rõ ràng, cũng như trách nhiệm cá nhân của những người đứng đầu. Cùng với đó, thông điệp từ Văn phòng Chính phủ liên quan đến vấn đề này là “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất” cần phải được hiểu thấu đáo và thực hiện nghiêm, bắt đầu từ các cơ quan quản lý cấp trên. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Cần những chương trình hành động cụ thể
Thứ Tư,  12/9/2018, 23:00 
Võ Đình Trí

Cần những chương trình hành động cụ thể

Võ Đình Trí

(TBKTSG) - Ngày 28-8 vừa qua, ủy ban quốc gia về chính phủ điện tử được thành lập với mục tiêu xây dựng, phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Người dân và doanh nghiệp muốn có được các dịch vụ hành chính minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng thì Chính phủ cũng cần hiệu lực, hiệu quả, hiện đại trong trong việc ra quyết định và thực thi các chính sách. Có điều, nếu không có những chương trình hành động cụ thể thì mục tiêu tốt đẹp trên sẽ chỉ dừng ở mức ý tưởng.

Chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi. Ảnh: Internet

Vì sao phải Chính phủ điện tử?

Về cơ bản, bất kỳ chính phủ nào cũng muốn việc điều hành của mình hiệu quả, hiệu lực và hiện đại. Vượt lên trên điều này còn là sự tin cậy, ủng hộ của công chúng. Do đó, chính phủ điện tử (E-Government) hay ở cấp độ cao hơn là chính phủ số (Digital Government) là chương trình chiến lược mà rất nhiều chính phủ đang theo đuổi.

Những lợi ích mà chính phủ điện tử mang lại không chỉ về kinh tế do tiết kiệm nguồn lực thời gian, chi phí, mà quan trọng hơn là kiểm soát tham nhũng, từ đó gia tăng mức độ tin cậy của người dân đối với chính quyền. Chẳng hạn, khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến hoàn toàn thì người dân, doanh nghiệp và chính phủ sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức lẫn tiền bạc.

Các cuộc họp của chính phủ, của các cơ quan công quyền sẽ rút ngắn thời gian rất nhiều khi các tài liệu báo cáo được số hóa, minh họa trực quan sinh động bằng các bảng biểu với các chỉ số quan trọng. Việc ra quyết định, chỉ đạo cũng sẽ khách quan hơn dựa trên các dữ liệu tin cậy được tổng hợp.

Khi các dịch vụ công được thực hiện trực tuyến, minh bạch thì việc kiểm soát tham nhũng sẽ dễ dàng hơn nhiều vì sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau giảm đi đáng kể. Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến còn giúp cho việc thu thập, lưu trữ dữ liệu tốt hơn, là nền tảng cho việc thực hiện chính phủ số sau này.

Vì vậy đứng ở góc độ của Chính phủ, để sử dụng nguồn lực hiệu quả trong điều kiện áp lực ngân sách ngày càng tăng và gia tăng độ tin cậy của công chúng thì chính phủ điện tử phải là một trong số các chương trình được ưu tiên hàng đầu.

Nhiều chông gai trước mắt

Thực hiện chính phủ điện tử, mà cốt lõi là các dịch vụ công trực tuyến, cũng là điều không hề dễ dàng ở các nước phát triển. Khó khăn chung thường gặp là sự nhất quán trong việc sử dụng công nghệ, liên thông dữ liệu giữa các lĩnh vực và các cấp hành chính khác nhau (địa phương - trung ương). Ngoài ra, vấn đề bảo mật, quyền riêng tư cũng là những thách thức lớn khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến 100%.

Đối với Việt Nam, chặng đường để đến được chính phủ điện tử còn gian nan hơn, vì đang phải đương đầu với nhiều rào cản khác.

Thứ nhất, hiện còn rất nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê và chồng chéo, nặng tính giấy tờ. Chẳng hạn việc xác minh của công an địa phương trong rất nhiều thủ tục hành chính là không cần thiết, vì nơi nhận yêu cầu có thể làm việc này trực tiếp hoặc thông qua dữ liệu khác đã có từ trước kiểm chứng được. Một ví dụ khác là sự trùng lắp trong việc xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Người dân và doanh nghiệp nhiều khi cần phải có xác nhận chuyên môn của cả ba cấp chính quyền cho cùng một hồ sơ, gây lãng phí và tạo môi trường cho nhũng nhiễu, tham nhũng.

Thứ hai, trình độ chuyên môn của công chức thực hiện nhiệm vụ còn rất yếu. Đối với một số dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4, có nhiều công chức bị quá tải, không kham nổi công việc vì năng lực hạn chế. Có công chức, vì áp lực xử lý hồ sơ đúng hẹn phải chuyển công tác hay bỏ việc.

Thứ ba, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân còn rất hạn chế. Mặc dù rất nhiều dịch vụ công hiện nay được thực hiện trực tuyến, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4, nhưng phần lớn người dân vẫn giữ thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục hành chính mình cần.

Nếu như chính phủ điện tử là bước đi đầu tiên để hướng đến chính phủ số, thì bước đi này cần vững chãi và có chương trình hành động cụ thể. Rất nhiều nước có chương trình hành động quốc gia (National Plan of Action) về chính phủ điện tử hay thậm chí chính phủ mở, như các thành viên của tổ chức Open Government Partnership (OGP) thành lập từ năm 2011.

Văn phòng Chính phủ nước ta đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng 2025. Mong rằng từ nghị quyết này, sẽ có một chương trình hành động cụ thể, với các mục tiêu, thời hạn rõ ràng, cũng như trách nhiệm cá nhân của những người đứng đầu. Cùng với đó, thông điệp từ Văn phòng Chính phủ liên quan đến vấn đề này là “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất” cần phải được hiểu thấu đáo và thực hiện nghiêm, bắt đầu từ các cơ quan quản lý cấp trên. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC